[VHGT & ATGT] Lái xe MT khi tan tầm tại HN

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,283
Động cơ
898,129 Mã lực
Lái số sàn đương nhiên phải chịu khó sang số, tay gần như thủ sẵn trên cần chứ ít khi ôm được cả 2 tay vào vô lăng rồi.
Cháu chỉ không đồng ý với cụ cái đoạn nhả côn "dứt khoát" thôi. Trong tất cả hướng dẫn lái xe người ta đều bảo nhả côn từ từ, ga vào từ từ mà.
Cơ bản là cháu chưa tưởng tượng ra kiểu lái xe mà nhả dứt khoát, chỉ thấy đạp côn huỵch 1 cái thì chuẩn thôi ạ.
Với cả nếu nhả côn nhanh, dùng ga và phanh nhiều theo cháu mới là hao xăng, hại máy chứ ?
Bác tìm cái hướng dẫn nào viết "cắt côn từ từ" trích lên đây thử xem!
Đi xe số sàn kiêng nhất là rà côn. Rà tức là để các lá côn trượt ma sát trên cái đĩa côn. Cũng như phanh bị rà thì côn bị rà cũng mau mòn!
Ngay cả động tác nhả côn, nếu thạo người ta cũng sẽ tránh được rà bằng cách đồng tốc (tốc độ của cả 2 phần bằng nhau lúc côn bắt).
Các bác học bây giờ không được các thầy hướng dẫn chi tiết động tác nhả côn. Câu đơn giản là "côn ra - ga vào", nhưng không phải cứ từ từ ra và từ từ vào. Vì người mới học lái, chưa quen các thầy mới nhắc "từ từ" để xe không chết máy hay giật lúc nhả côn. Nhưng người lái quen xe khi nhả côn, phần đầu người ta sẽ nhả rất nhanh, khi gần đến điểm côn bắt thì mới chậm lại và nhấn ga (ngày xưa hay dùng từ "vù ga"), ga được nhấn hơi sâu hơn mức bình thường ở số đó với tốc độ đang chạy một chút và tùy độ thành thạo côn lại được nhả tiếp nhanh hay chậm. Do ga nhấn vào đã đưa vòng tua máy lên để 2 phần chuyển động và nhận chuyển động của bộ côn lên cùng tốc độ khi côn bắt, hầu như chúng chẳng bị trượt lên nhau, chúng chẳng bị mòn. Sau khi côn bắt người ta mới tiếp tục ga lên (nếu muốn tăng tốc) hay nhả ga (nếu muốn sử dụng số thành phanh). Xe bị chết máy hạy giật hay không còn phụ thuộc cả vào mức ga sau khi côn bắt.
Người lái lâu năm, khi lên 1 cái xe mới họ cũng dò điểm bắt côn, tuy ngay lập tức không nhanh được như với 1 cái xe quen và mức ga cũng phải cao hơn, nhưng không "từ từ" và ga không rú.
Các đi của các bác "từ từ" mớm côn thì ngược lại, các lá côn thường xuyên trượt trên bánh gang nên chúng rất chóng bị mòn (như là các lá phanh với đĩa phanh).
 
Chỉnh sửa cuối:

0901568628

Xe hơi
Biển số
OF-415096
Ngày cấp bằng
6/4/16
Số km
100
Động cơ
223,000 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Thanh Xuân
Nếu cụ lái yếu thì e nghĩ cụ nên xem lên đời e AT đi cho nó dễ thở.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,283
Động cơ
898,129 Mã lực
Nếu cụ lái yếu thì e nghĩ cụ nên xem lên đời e AT đi cho nó dễ thở.
AT chỉ cho cảm giác dễ, nhất là không chết máy như MT khi nhả côn thôi,
còn để điều khiển được cái AT theo ý mình khó hơn MT rất nhiều, nhất là không phải mọi cái AT đều giống nhau!
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,629
Động cơ
519,641 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Bác tìm cái hướng dẫn nào viết "cắt côn từ từ" trích lên đây thử xem!
Đi xe số sàn kiêng nhất là rà côn. Rà tức là để các lá côn trượt ma sát trên cái đĩa côn. Cũng như phanh bị rà thì côn bị rà cũng mau mòn!
Ngay cả động tác nhả côn, nếu thạo người ta cũng sẽ tránh được rà bằng cách đồng tốc (tốc độ của cả 2 phần bằng nhau lúc côn bắt).
Các bác học bây giờ không được các thầy hướng dẫn chi tiết động tác nhả côn. Câu đơn giản là "côn ra - ga vào", nhưng không phải cứ từ từ ra và từ từ vào. Vì người mới học lái, chưa quen các thầy mới nhắc "từ từ" để xe không chết máy hay giật lúc nhả côn. Nhưng người lái quen xe khi nhả côn, phần đầu người ta sẽ nhả rất nhanh, khi gần đến điểm côn bắt thì mới chậm lại và nhấn ga (ngày xưa hay dùng từ "vù ga"), ga được nhấn hơi sâu hơn mức bình thường ở số đó với tốc độ đang chạy một chút và tùy độ thành thạo côn lại được nhả tiếp nhanh hay chậm. Do ga nhấn vào đã đưa vòng tua máy lên để 2 phần chuyển động và nhận chuyển động của bộ côn lên cùng tốc độ khi côn bắt, hầu như chúng chẳng bị trượt lên nhau, chúng chẳng bị mòn. Sau khi côn bắt người ta mới tiếp tục ga lên (nếu muốn tăng tốc) hay nhả ga (nếu muốn sử dụng số thành phanh). Xe bị chết máy hạy giật hay không còn phụ thuộc cả vào mức ga sau khi côn bắt.
Người lái lâu năm, khi lên 1 cái xe mới họ cũng dò điểm bắt côn, tuy ngay lập tức không nhanh được như với 1 cái xe quen và mức ga cũng phải cao hơn, nhưng không "từ từ" và ga không rú.
Các đi của các bác "từ từ" mớm côn thì ngược lại, các lá côn thường xuyên trượt trên bánh gang nên chúng rất chóng bị mòn (như là các lá phanh với đĩa phanh).
Cụ chuẩn rồi, lái quen ko ai rà côn cả, chỉ đỡ côn khi bắng đầu đi hoặc sang số. Khi quen, mt chỉ cần lái 1 tay phải vẫn ok
 

0901568628

Xe hơi
Biển số
OF-415096
Ngày cấp bằng
6/4/16
Số km
100
Động cơ
223,000 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Thanh Xuân
AT chỉ cho cảm giác dễ, nhất là không chết máy như MT khi nhả côn thôi,
còn để điều khiển được cái AT theo ý mình khó hơn MT rất nhiều, nhất là không phải mọi cái AT đều giống nhau!
Vậy á, e đi at thấy nhẹ nhõm lắm ạ, mt thì đi hơi khó chịu thôi, quen rồi thì cũng như nhau mà thôi.
 

Tùng Zyn

Xe buýt
Biển số
OF-443820
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
553
Động cơ
215,125 Mã lực
Tuổi
36
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/lai-so-san-the-nao-cho-muot-3084057.html
Cháu đọc các tài liệu trên 1 số trang đều thấy hướng dẫn nhả côn từ từ :(
Trang này và 1 số trang dạy lái xe cũng ghi thế ạ.
Mà cháu đang đề cập đến lúc tắc đường chứ không phải đi đường thông hè thoáng cụ ạ. Vậy thì làm gì có khoảng cách để mà vù ga.
Hay các cụ có clip về cách đi chuyên côn-ga lúc đường tắc cho cháu xem để học với ạ.
 

vt2phuc

Xe điện
Biển số
OF-37696
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
3,479
Động cơ
508,676 Mã lực
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/lai-so-san-the-nao-cho-muot-3084057.html
Cháu đọc các tài liệu trên 1 số trang đều thấy hướng dẫn nhả côn từ từ :(
Trang này và 1 số trang dạy lái xe cũng ghi thế ạ.
Mà cháu đang đề cập đến lúc tắc đường chứ không phải đi đường thông hè thoáng cụ ạ. Vậy thì làm gì có khoảng cách để mà vù ga.
Hay các cụ có clip về cách đi chuyên côn-ga lúc đường tắc cho cháu xem để học với ạ.
Nhả côn nhanh theo ý cụ cool là như thế này: Với xe đã quen, các cụ đều cảm nhận và ước lượng được 1 điểm bắt côn của xe mình đúng ko? Khi đang cắt côn, cụ sẽ nhả nhanh chân côn tới điểm đó (hoặc gần điểm đó) rồi dừng lại (rất nhanh thôi nhé), chân ga cụ đệm chút cho phù hợp (gọi là bù ga). Sau đó nhả tiếp chân côn, lúc này tùy theo kỹ năng mà nhả nhanh hay chậm, đồng thời tùy theo mật độ hay vận tốc di chuyển mà đệm ga hay thả chân ga ra.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,283
Động cơ
898,129 Mã lực
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/lai-so-san-the-nao-cho-muot-3084057.html
Cháu đọc các tài liệu trên 1 số trang đều thấy hướng dẫn nhả côn từ từ :(
Trang này và 1 số trang dạy lái xe cũng ghi thế ạ.
Mà cháu đang đề cập đến lúc tắc đường chứ không phải đi đường thông hè thoáng cụ ạ. Vậy thì làm gì có khoảng cách để mà vù ga.
Hay các cụ có clip về cách đi chuyên côn-ga lúc đường tắc cho cháu xem để học với ạ.
Bác học lái xe bây giờ nên hiểu sai về từ "vù ga" (mà từ này em dùng để chú thích, còn hành động của nó là đoạn được nó chú thích)!
Các bác được dậy ăn xổi nên ngay cả cách nhả côn, nghe tiếng máy cũng không được hướng dẫn.
Thời tụi em học, có 2 đứa thầy kích xe lên cho 2 đứa thay nhau học vuốt vô lăng, rồi côn-ga mồm lẩm bẩm "côn ra - ga vào" trong đúng 1 tuần.
Tụi em gặp may, vớ được ông thầy là lính Trường Sơn nên cả mấy cái mẹo đáng võng trong vũng lầy ổ gà, cài số vào đường trơn lầy không chỉ nghe ông ấy nói mà ông ấy bắt làm luôn. Khi ở bên Đức xe không ABS sáng sáng mùa đông vẫn chạy đường đóng băng (chứ chẳng phải đường phủ tuyết)...!
Bác cứ đi, rồi sau này hỏi những người đã chạy lâu, xem mấy thứ em viết trên kia có đúng không!
Bây giờ chủ yếu em đi cái AT, ai đi cùng em sẽ thấy em khai thác nó như thế nào, nhưng cũng từ cách chạy MT đưa sang thôi!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,283
Động cơ
898,129 Mã lực
Nhả côn nhanh theo ý cụ cool là như thế này: Với xe đã quen, các cụ đều cảm nhận và ước lượng được 1 điểm bắt côn của xe mình đúng ko? Khi đang cắt côn, cụ sẽ nhả nhanh chân côn tới điểm đó (hoặc gần điểm đó) rồi dừng lại (rất nhanh thôi nhé), chân ga cụ đệm chút cho phù hợp (gọi là bù ga). Sau đó nhả tiếp chân côn, lúc này tùy theo kỹ năng mà nhả nhanh hay chậm, đồng thời tùy theo mật độ hay vận tốc di chuyển mà đệm ga hay thả chân ga ra.
Bác ấy đọc cái bài của các ông nhà báo viết, nhưng vẫn chưa hiểu!
Em cũng xem lại, chẳng chỗ nào họ viết "'cắt côn từ từ cả", cắt côn từ từ là cách đi rà côn (hay nhiều người còn gọi là "mớm côn"), lâu dần thành thói quen, rất xấu.
Còn tất nhiên để học sinh thi đỗ chẳng ông thầy nào dám dậy học sinh cách nhả côn em mô tả cả vì trong các bài thi thì thời gian thừa để phải vội, mấy cái xe sử dụng thì côn ở mức không thể tã hơn, chẳng việc gì phải bảo vệ hơn nữa!
 

Tùng Zyn

Xe buýt
Biển số
OF-443820
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
553
Động cơ
215,125 Mã lực
Tuổi
36
Bác học lái xe bây giờ nên hiểu sai về từ "vù ga" (mà từ này em dùng để chú thích, còn hành động của nó là đoạn được nó chú thích)!
Các bác được dậy ăn xổi nên ngay cả cách nhả côn, nghe tiếng máy cũng không được hướng dẫn.
Thời tụi em học, có 2 đứa thầy kích xe lên cho 2 đứa thay nhau học vuốt vô lăng, rồi côn-ga mồm lẩm bẩm "côn ra - ga vào" trong đúng 1 tuần.
Tụi em gặp may, vớ được ông thầy là lính Trường Sơn nên cả mấy cái mẹo đáng võng trong vũng lầy ổ gà, cài số vào đường trơn lầy không chỉ nghe ông ấy nói mà ông ấy bắt làm luôn. Khi ở bên Đức xe không ABS sáng sáng mùa đông vẫn chạy đường đóng băng (chứ chẳng phải đường phủ tuyết)...!
Bác cứ đi, rồi sau này hỏi những người đã chạy lâu, xem mấy thứ em viết trên kia có đúng không!
Bây giờ chủ yếu em đi cái AT, ai đi cùng em sẽ thấy em khai thác nó như thế nào, nhưng cũng từ cách chạy MT đưa sang thôi!
Giờ bọn bạn cháu toàn chạy AT nên cháu cũng chả được ai chỉ cho cái vụ côn ga này ạ.
Cháu cũng không chạy kiểu vừa chạy vừa dí nửa côn. Đường thoáng là cháu bỏ hẳn chân ra khỏi côn mà.
Nhưng cháu thắc mắc mỗi cái đoạn lúc đường tắc, nhích từng tí xíu một, có khi cần căn đến vài chục cm thì việc mớm ga khá là hãi :(
 

Nava Trần

Xe đạp
Biển số
OF-522173
Ngày cấp bằng
19/7/17
Số km
11
Động cơ
175,310 Mã lực
Tuổi
38
Nhả côn nhanh theo ý cụ cool là như thế này: Với xe đã quen, các cụ đều cảm nhận và ước lượng được 1 điểm bắt côn của xe mình đúng ko các bác
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top