Như trước em có lăn tăn về phương án kết nối đường trên cao với đoạn Ngã Tư Sở, vì băn khoăn mãi bài toán khó này.
Không biết các chuyên gia của a.Vượng và các công chức sở ngành chuyên môn xử lý vấn đề này ntn,
Nhưng trước mắt là hơi khó khăn đây!
Nút giao Ngã Tư Sở đang lâm vào tình trạng kẹt xe nghiêm trọng hơn sau khi đường vành đai 2 (đoạn Trường Chinh) hoàn thành việc mở rộng.
rd.zapps.vn
Các nhà quản lý giao thông không xem xét đến đặc điểm riêng của giao thông VN, nên không bao giờ giải quyết được vấn đề.
Đặc điểm nổi bật của giao thông VN nói chung, Hà Nội nói riêng là giao thông cá nhân, giao thông kiểu ăn cướp, vô pháp luật, thế cho nên nó sẽ không theo quy luật chung:
- Càng mở rộng đường càng tắc: Do lượng xe dồn vào nút giao thông tăng lên nhiều lần, dẫn đến sự tranh cướp tại ngã tư càng quyết liệt, trong khi khả năng thông qua tại ngã tư vẫn thế (hoặc tăng ít)
- Có đèn giao thông thì tắc đường, bỏ đèn giao thông lại hết tắc: Do sự vô pháp luật trong giao thông, do pháp luật không được bảo vệ. Điển hình là ngã ba Lê Thanh Nghị - Giải Phóng (cách đây hơn chục năm, có đèn đỏ) luôn tắc cứng vào giờ đi làm, do lượng xe từ phía Giáp Bát đi lên rất lớn, rất nhiều xe điềm nhiên vượt đèn đỏ, dẫn đến xung đột, tắc đường thường xuyên. Sau đó ngã tư này bỏ đèn đỏ và từ đó đến nay hầu như không tắc.
- Giờ cao điểm thì thông, giờ thấp điểm thì tắc: Cái này có thể thấy tại Cầu Mai Động, vào giờ cao điểm CA điều hành cho xe đi không quan tâm đến đèn xanh đỏ, mà cứ vẫy cho đi xen kẽ, thậm chí 3-4 luồng đan vào nhau. Khi hết giờ cao điểm, CA nghỉ, người ta vẫn đi theo kiểu như thế, không quan tâm đến đèn, mà lợi dụng từng giây để vọt lên, trong khi đó lại không có người điều hành, dẫn đến xung đột, tắc đường trầm trọng vào giờ thấp điểm.
...
* Về Ngã Tư Sở: Sau khi thông đường trên cao sẽ lại càng tắc hơn, do lượng lớn xe từ cầu Vĩnh Tuy có thể phi thẳng đến NTS, cộng với xe ở phía bên dưới cũng đi được nhanh hơn, tập trung hết vào ngã tư, tranh cướp quyết liệt hơn, tắc đường trầm trọng hơn. Chắc chắn ô tô sẽ ùn dài ở đường trên cao vì không xuống được bên dưới, do xuống khỏi đường trên cao là một bãi xe ngổn ngang ở ngã tư luôn luôn ùn tắc. Bất cập này đã thấy ở Đường vành đai 3, tại lối xuống Nguyễn Trãi và Trần Duy Hưng (đều đâm đầu vào trước ngã tư), nhưng không được rút kinh nghiệm. Đáng lẽ phải bố trí (thêm) lối xuống sau ngã tư, để những xe rẽ trái có thể thoát mà không phải đi qua ngã tư.