[Funland] Lại quên trẻ trên xe đưa đón ở Thái Bình

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,908
Động cơ
235,805 Mã lực
Các nước làm thế mà vẫn đầy trường hợp bỏ quên người trong xe như mấy cụ post ở trên đấy.
Ở đâu chả thế, nên chả phải học hỏi các nước làm gì cho tốn thời gian.
Ý là có thực sự cần cái Giấy phép con không ấy ? Em thấy không cần
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,483
Động cơ
623,334 Mã lực
Nếu nói đằng thẳng ra thì lái xe ko có tội.
Người nào việc đấy, xã hội phân công lao động rồi.
Trường hợp đồng vs nhà xe, nhà xe điều lái xe ( có thể hôm nay ông A, mai ông B ). Việc của lái xe là lái chiếc xe đón các cháu theo đị điểm đã định và điểm cuối là trường.
Còn việc áp tải, giám sát là của người quản sinh đc nhà trường thuê.
Bình thường nếu lái xe đưa đến trường xong đợi cô quản sinh đưa hết các cháu xuống rồi anh ý đi cửa tài thì cũng chả có gì sai.
Nếu anh ý chu đáo thì đảo 1 vòng xem có cháu nào quên mũ hay balo ko thì là tốt, còn ko thì chả sao.
Nếu vụ này tài xế cũng bị khởi tố và tạm giam thì thực sự là oan ức vì đấy ko phải trách nhiệm chính của cậu ta.
Còn em quản sinh bị tạm giam thì chuẩn ko cần chinh
Nhưng luật VN quy định: xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, phải chịu trách nhiệm cả khi không có lỗi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,483
Động cơ
623,334 Mã lực
Không vô can nhưng xã hội gào lên kiểu luận tội giết người thì không được. Các trường cứ dẹp hết xe đưa đón tránh hậu họa không ai muốn.
Không dẹp hết đâu. Sẽ có nhiều trường thể hiện họ làm tốt vấn đề này để ăn điểm. Có rất nhiều cách để kiểm soát tốt việc này chứ không phải là chỉ phụ thuộc ý thức con người.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,483
Động cơ
623,334 Mã lực
Đã có án lệ từ vụ Gateway nên em đoán cô đưa đón 2 năm tù, tài xế 1 năm tù còn 2 cô chủ nhiệm đc án treo.
Em dự vụ này tài xế ăn án ngang người đưa đón vì hồi vụ Gateway chưa có thông tư, nghị định quy định cụ thể về trách nhiệm của LX trước khi rời xe. Nay đã có rõ ràng rồi thì án sẽ nặng hơn trước.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,483
Động cơ
623,334 Mã lực
án nó có khung, ko phải cứ cảm tính phẫn nộ mà xử đv đâu cụ? hiệu trưởng nếu nó đã lập đầy đủ các quy trình, an toàn lđ, tập huấn, thuê đủ thuê đúng người vvv thì nó cũng chả làm gì nên tội mà xử, ngoài tí trách nhiệm người đứng đầu và tai tiếng phải chịu vì trường đã xảy ra vụ việc đáng tiếc.
Trong trường hợp quy trình đưa đón đầy đủ nhưng thiếu quy trình kiểm tra kiểm soát để bảo đảm quy trình được thực hiện thì cũng vẫn phải chịu 1 phần trách nhiệm.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,483
Động cơ
623,334 Mã lực
Đã điểm danh và thấy thiếu nhưng không báo cho gia đình, tình tiết này sẽ tăng nặng khi xét xử.
Đó chính là tội danh thiếu trách nhiệm rồi chứ không phải là tình tiết tăng nặng. Tình tiết tăng nặng là: nạn nhân là trẻ em.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,483
Động cơ
623,334 Mã lực
Ông lái xe là khổ nhất. 2 cô kia mới là có trách nhiệm chính
Chưa chắc ạ. Trách nhiệm của LX phải kiểm tra xe đã ghi rõ trong luật, còn trách nhiệm các cô kia chỉ ghi trong quy trình nội bộ. Vậy nên ai là người chịu trách nhiệm chính ở đây chưa thể khẳng định được.
 

Hoàng tử đỏ

Xe container
Biển số
OF-384004
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
7,206
Động cơ
326,590 Mã lực
Tuổi
32
Đó chính là tội danh thiếu trách nhiệm rồi chứ không phải là tình tiết tăng nặng. Tình tiết tăng nặng là: nạn nhân là trẻ em.
Chưa chắc ạ. Trách nhiệm của LX phải kiểm tra xe đã ghi rõ trong luật, còn trách nhiệm các cô kia chỉ ghi trong quy trình nội bộ. Vậy nên ai là người chịu trách nhiệm chính ở đây chưa thể khẳng định được.
Chuẩn rồi cụ. Dính đến pháp luật mà nhiều cụ còm kiểu rất hồ đồ, cảm tính.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,300
Động cơ
1,132,815 Mã lực

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
10,662
Động cơ
305,423 Mã lực
Ông ấy chắc không đc phổ biến quy định về các nước khi đưa đón học sinh, đúng ra phải đưa ông ấy cái Quy định của Trường , của Bộ Giáo dục đọc đi rồi mới đc lái ....
Trước khi đọc quy định gì đấy thì em nghĩ nên tập cho mình ý thức quan sát và đi kiểm tra trên xe, vì toàn là trẻ em; chứ có phải lái xe bus ai thích xuống đâu thì xuống
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Nhưng luật VN quy định: xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, phải chịu trách nhiệm cả khi không có lỗi.
Ồ thế ạ, vậy thì chúng ta có Quy định nhân văn nhứt thế dới, bác ạ.
Xin chúc mừng các đồng chí được hưởng lợi từ quy định này.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,483
Động cơ
623,334 Mã lực
Ông ấy chắc không đc phổ biến quy định về các nước khi đưa đón học sinh, đúng ra phải đưa ông ấy cái Quy định của Trường , của Bộ Giáo dục đọc đi rồi mới đc lái ....
Theo quy định về kinh doanh vận tải thì lái xe phải học và được cấp GCN nghiệp vụ KDVT nên không thể nói là không được phổ biến quy định đã nêu ra trong thông tư, nghị định. Trường hợp không có GCN này thì lại xét đến trách nhiệm người giao xe.
 
Chỉnh sửa cuối:

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,489
Động cơ
74,852 Mã lực
Chưa chắc ạ. Trách nhiệm của LX phải kiểm tra xe đã ghi rõ trong luật, còn trách nhiệm các cô kia chỉ ghi trong quy trình nội bộ. Vậy nên ai là người chịu trách nhiệm chính ở đây chưa thể khẳng định được.
Nhiều người cứ hiểu là các cháu đi với cô thì do cô quản lý, ông lái xe chỉ là phụ. Nhưng vấn đề ở chỗ đã leo lên xe thì tất cả đều là hành khách, chịu sự quản lý của ông lái xe. Đến như thủ tướng cùng tùy tùng đi công du mà leo lên máy bay thì cũng phải chịu sự quản lý của cơ trưởng và đoàn bay chứ chỉ đạo hay chịu trách nhiệm làm sao được.
 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,342
Động cơ
284,913 Mã lực
Em cũng không ý kiến, chỉ đưa ra 2 yếu tố liên quan để mọi người xem xét và đánh giá trong đúng bối cảnh:
- Số trẻ em đó chắc có bao gồm trẻ em bị bỏ quên trên xe nhà, tức là do bố mẹ sơ sót chứ không liên quan đến quy trình của trường học.
- Số lượng trẻ em được đưa đón bằng school bus ở Mỹ chắc chắn là gấp nhiều lần Việt Nam.

À, còn một điểm nữa. Khi em đọc bài báo thì phát hiện ra ở Mỹ không có khái niệm cô giáo đưa đón, nên chỉ có một mình tài xế làm nhiệm vụ check xem còn trẻ nào trên xe không.
Các vụ trẻ em chết do bị bỏ quên trên xe ở Mỹ thì toàn là do bố mẹ hay người nhà bỏ quên trên xe cá nhân

Chứ cái xe bus đưa đón học sinh ở Mỹ,không dùng điều hoà; các ô kính trên xe cũng bắt buộc để mở. Thì có bị bỏ quên trên xe cũng không có gì nguy hiểm cho trẻ cả.
 

Namsilver

Xe buýt
Biển số
OF-535307
Ngày cấp bằng
3/10/17
Số km
559
Động cơ
589,140 Mã lực
Cụ đọc không kỹ những gì em viết, và phản biện theo thói quen thì phải, máy cái app kid kiết kia chỉ là mấy cái app phải tác động thủ công, cô giáo phải đếm từng bạn và check vào đấy, nó quá đơn giản, quy trình đầy đủ cả, app iếc có cả, sao vẫn có tai nạn thương tâm xảy ra vì lỗi con người ?

Cái em nói là phải dùng công nghệ để ngăn chặn và tự phát hiện sai sót của con người và đưa ra cảnh báo , như trường hợp trên thì chỉ đơn giản là dùng cái app đưa lên chụp cả lớp, hệ thống sẽ tự nhận diện từng học sinh một,điểm danh luôn và report đầy đủ, ghế nào trống thì tự động phái hiện học sinh vị trí ấy tên gì ? và báo luôn là thiếu học sinh trong lớp , đồng thời tự động gởi tin nhắn đến phụ huynh thông báo con không đi học... có nhiều trường hợp khác có thẻ xảy ra thì cứ phát triển thêm logic mà xử lý. Những vấn đề này giải quyết chỉ như cái phẩy tay dưới góc độ công nghệ ngày nay, làm được không ? làm được hết, không làm được thì đi thuê, quan trọng là người đứng đầu có lường được hết tất cả những cái lỗi về mặt tuân thủ quy trình do con người gây ra hay không , để mà đưa công nghệ vào giải quyết và ngăn chặn sự cố có thể xảy ra.

Cái điều em nói là dùng để ngăn chặn và tự can thiệp vào trước khi sự cố có thể xảy ra chư skhoong đibàn luận về quy trình có hay không, app iếc gì gì đó, nếu đã có đầy đủ mà vẫn xảy ra chết người thì trước tiên xem lại mấy cáu công cụ quy trình và app iếc đó, sau đó đem những kẻ vô trách nhiệm ra xử, đây cũng chỉ là xử lý hậu quả chứ không thể ngăn chặn hâụ quả được.
Ý em là có app kiểm soát, chứ e có phản biện cụ đâu :)) các cụ ngày xưa đã bảo: "Sờ tận tay, day tận mặt" cơ mà :) Như thằng Mỹ nó bắt lái xe phải đi xuống tận cuối xe để ấn nút Child Check, như vậy là cũng bắt buộc con người phải đi kiểm tra đến tận cuối chứ k ngó ngó mấy cái nữa. Còn mấy ông VN thì làm cho xong trách nhiệm, đến nơi mở cửa, lùi xe vào chuồng đi ăn sáng và nghỉ ca.
 

tvu732

Xe tăng
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
1,006
Động cơ
103,297 Mã lực
Các vụ trẻ em chết do bị bỏ quên trên xe ở Mỹ thì toàn là do bố mẹ hay người nhà bỏ quên trên xe cá nhân

Chứ cái xe bus đưa đón học sinh ở Mỹ,không dùng điều hoà; các ô kính trên xe cũng bắt buộc để mở. Thì có bị bỏ quên trên xe cũng không có gì nguy hiểm cho trẻ cả.
Em có search cụ ạ. Rất rất ít bài báo đề cập đến vấn đề này, em tìm mãi mới ra một bài năm 2019, có kể vài trường hợp trong một năm chứ không phải là không có hoàn toàn. Cái đó mình cũng nên thừa nhận. Về hậu quả thì em nhớ có một đứa chết vì lạnh chứ ko phải nóng như xứ mình.

Tuy nhiên không đâu có thống kê hàng năm cả. Em là tay search giỏi và còn hỏi cả thằng Google Gemini nó cũng bảo là không có thống kê. Đơn giản vì số trẻ em chết do school bus ít quá. Nên em mới bảo con số 40 của cụ kia (cứ cho là đúng) phần lớn là trẻ bị bỏ quên trên xe nhà. Và phải xem xét cả tần suất, lượng xe school bus bên Mỹ nhiều hơn VN không biết bao nhiêu lần, và chỉ có một người phụ trách là ông lái xe.
 

anhchien585

Đi bộ
Biển số
OF-860037
Ngày cấp bằng
26/5/24
Số km
3
Động cơ
103 Mã lực
Nói chung theo mình vụ này xảy ra do con người k phải quy trình. Quy trình là vật chết, con người mới là vật sống. 1 khi chế tài không đủ răn đe, lại thêm cái tính vô trách nhiệm thì quy giời cũng thế
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,341
Động cơ
455,212 Mã lực
Trong trường hợp quy trình đưa đón đầy đủ nhưng thiếu quy trình kiểm tra kiểm soát để bảo đảm quy trình được thực hiện thì cũng vẫn phải chịu 1 phần trách nhiệm.
Đúng rồi, trong quy trình đưa đón cần có người trong ban giám hiệu đi các lớp kiểm tra sỹ số học sinh, nắm số học sinh vắng và lý do học sinh vắng, nếu thiếu phần này trong quy trình thì trách nhiệm vẫn thuộc về ban giám hiệu nhà trường.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top