[CCCĐ] Lại phá xe ở Lào thời covid

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Rời di tích nhà tù, nhà em đi pháo đài Carnot.

"Pháo đài Carnot
Leo lên một ngọn đồi để đến pháo đài, nơi đây từng là thuộc địa của Pháp, có thể nhìn ra sông Mekong và Siam (tên gọi trước đây của Thái Lan) - một đối thủ tiềm năng. Nằm trên một ngọn đồi nhìn ra Houay Xay và Chiang Khong, Thái Lan, Pháo đài Carnot từng là thành trì ở phía Tây Đông Dương thuộc địa của Pháp. Được xây dựng vào năm 1900, chỉ một vài sĩ quan Pháp giám sát đồn trú do khoảng 30 binh sĩ Lào và Việt Nam điều khiển. Khi Lào giành được độc lập từ Pháp năm 1954, quân đội Lào sử dụng pháo đài làm doanh trại.
Pháo đài Carnot là một trong những tiền đồn quân sự thuộc địa được bảo tồn tốt nhất ở Lào. Các doanh trại ở phía tây và phía đông của khu quân sự vẫn còn nguyên vẹn, cũng như các tháp canh phía nam và phía bắc và hai trong số các pháo đài ở góc. Các đường hầm từ góc Tây Nam và Đông Nam từng là nơi đi lại an toàn cho binh lính đến các boongke bên ngoài pháo đài. Bức tường và tháp phía nam đã bị cũ kỹ và bị bỏ rơi, hiện ra những khe hở cho những người cầm súng nhắm tiếp cận những kẻ tấn công. Những căn phòng ở cạnh tháp vào phía nam rất có thể là nhà bếp và nhà tù. Phần lớn bức tường dọc theo phía tây đã sụp đổ, cũng như pháo đài ở góc tây bắc. Trong doanh trại phía tây, nơi đang được phát triển thành bảo tàng lịch sử và dân tộc học, bạn có thể thấy các giá treo súng trường trên tường"

Ngay lối vào là cây đề cả trăm năm tuổi, cực kỳ ấn tượng bộ rễ rủ xuống

20220323_094225.jpg
20220323_094320.jpg
20220323_094327.jpg
20220323_094333.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Bên trong pháo đài

20220323_094600.jpg
20220323_094640.jpg
20220323_094816.jpg
20220323_094833.jpg
20220323_094845.jpg
20220323_094900.jpg
20220323_094911.jpg


Lỗ châu mai

20220323_094950.jpg
20220323_095027.jpg
20220323_095108.jpg


Tháp chính, trên đỉnh tháp có thể quan sát khống chế toàn bộ bờ sông phía Thái Lan
20220323_095128.jpg
20220323_095342.jpg
20220323_095417.jpg
20220323_095422.jpg
20220323_095433.jpg
20220323_095651.jpg
20220323_100309.jpg
20220323_100326.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Đường vào khu di tích nhà tù và di tích thành phố cổ




 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Trên đường đi khu di tích nhà tù có 1 cái động cạn ngay mặt đường, tiếc là để không khai thác du lịch, Là nơi các cháu học sinh Lào đi học về ghé qua chơi.

20220322_161334.jpg
20220322_161326.jpg
20220322_161226.jpg
20220322_161220.jpg
20220322_161202.jpg
20220322_161128.jpg
20220322_161114.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Chỗ động này là nhà em loanh quanh hỏi đường mãi vào khu di tích nhà tù. Nhìn bản đồ thì quanh đâu đó mà tim không ra.

May gặp được đôi vợ chồng này từ Điện Biên sang Lào làm ăn, dẫn đến trường học nơi may mắn hơn gặp được 1 cô giáo học ở VN về, nói tiếng Việt tốt chỉ đường cho. Vui vì ngay ở tỉnh xa nhất của Lào là Bokeo vẫn có các cán bộ được VN đào tạo và người Việt sang làm ăn

20220322_160752.jpg
20220322_160750.jpg
20220322_160707.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Tranh thủ ngày cuối ở Bokeo định lên khu Tam giác vàng xem có gì thay đổi không?

Đáng buồn là khu này các bạn Lào cho TQ thuê 99 năm thành đặc khu TQ rồi. Không biết sau này ra sao, chứ bây giờ bình thường người dân Lào rất khó khăn để vào. Ở đây đã hình thành các đường dây buôn người nữa, chuyện này về Vientiane nhà em hỏi mới biết. Thái Lan và Myamar phản đối và đề xuất với Lào nhiều lần. Nhưng mắc bẫy nợ TQ rồi thì tính sao?

Dọc sông Mekong vẫn êm đềm mà cứ cảm giác khó tả.
20220322_133029.jpg
20220322_133024.jpg
20220322_133021.jpg
20220322_133010.jpg

Đến các quán ăn dọc đường quanh khu Tam Giác Vàng cũng toàn TQ. Ăn trưa bằng 1 đĩa há cảo của quán 1 đôi vợ chồng già TQ, chắc đc di dân sang. Lúc trả tiền họ còn đòi bằng NDT hoặc bạt Thái. Cuối cùng cũng nhận kíp Lào
20220322_123616.jpg


Mà lúc đi loanh quanh khu này, thế quái nào lại thấy khu tang lễ (kiểu đài hóa thân) của dân cư địa phương
20220322_115759.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Rời Bokeo, nhà em đi Huaphan (Xam Nuea), cách nhau cỡ 700km.

Do vậy xác định sẽ đi mất 2 ngày. Tìm chỗ dừng chân nào khả dĩ để chơi luôn và chọn Nong Khiew

Sáng sớm ở Bokeo vẫn như truyền thông là các đoàn nhà sư đi khất thực, tuy không đông như ở LuangPhrabang
20220324_070132.jpg
20220324_070005.jpg
20220324_065938.jpg


Trưa thì đến 1 thị trấn nhỏ, ăn trưa kết hợp thăm ngôi chùa cổ. Có cả tượng kỷ niệm hoàng thân Suvanovong
20220325_125404.jpg
20220325_125341.jpg
20220325_125222.jpg
20220325_125104.jpg
20220325_125050.jpg
20220325_124705.jpg
20220325_124625.jpg
20220325_124537.jpg
20220325_124344.jpg
20220325_114012.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Tầm 4h chiều nhà em tới Nong Khiew, thị trấn êm đềm bên sông Nam Ou. Trước đây chắc nhiều khách du lịch lắm nhưng giờ đìu hiu, vắng vẻ.

Nghỉ ở 1 khu homestay nhỏ, chỉ có mỗi đoàn VN này. Chắc là nhóm khách nước ngoài đầu tiên sau covid
20220324_161601.jpg
20220324_160926.jpg
20220324_160658.jpg
20220324_160652.jpg
20220324_160246.jpg
20220324_151230.jpg


Còn sớm nên lôi kayak ra bơi. Chủ nhà là cụ lớn tuổi với 2 đứa cháu cũng kệ, cười khì khì ra hiệu cứ lấy tự do, không thu phí

2 đứa cháu cụ chủ trọ
20220324_174356.jpg

Chèo thuyền thoải mái, mỏi thì về. Free mà. Ngày trc chắc thuê theo giờ quá
IMG_20220324_214749.jpg
IMG_20220324_214728.jpg
IMG_20220324_214503.jpg
IMG_20220324_213925.jpg
IMG_20220324_213457.jpg
IMG_20220324_173253.jpg
IMG_20220324_173213.jpg
IMG_20220324_172933.jpg
IMG_20220324_172559.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Sau khi ngắm đã hoàng hôn thì về nghỉ ăn tối

IMG_20220324_214813.jpg
IMG_20220324_214801.jpg
IMG_20220324_214755.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Sáng sau nhà em đi sớm hướng Huaphan. Đến sớm chơi sớm.

Y như rằng cách thủ phủ Huaphan 50km gặp cái này
20220325_150310.jpg
20220325_150238.jpg


Tra thông tin thì di tích Standing Stones này có tuổi đời còn hơn cánh đồng Chum nổi tiếng. Thế là vào thôi. Mỗi tội đường nó khoai

20220325_151416.jpg
20220325_150350.jpg


Va đá 1 phát lệch cả bậc lên xuống. Còn đâu dền dứ để qua, tiếc là không đi bán tải 2 cầu


 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Hàng trăm phiến đá dựng đứng như thế này hơn 2000 năm rồi

20220325_155346.jpg
20220325_155316.jpg
20220325_155058.jpg
20220325_154752.jpg
20220325_154527.jpg
20220325_154508.jpg
20220325_154502.jpg
20220325_154431.jpg
20220325_154417.jpg
20220325_154333.jpg
20220325_154252.jpg
20220325_154246.jpg
20220325_154221.jpg
20220325_154205.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Đến giờ, mục đích và lịch sử chỗ này cũng chưa ai giải thích được, tương tự như cánh đồng Chum.

Nhà em trích review trên mạng của 1 bạn Tây lông:

"..It is not like the stone hence in UK, these standing stone is much more slimmer, and about 3m tall. I hope one day we will get cleared answers from those archaeological specialists. As a tour guide i have learnt that the place was recognized by Madeline Colani( the French archaeologist made a research in 1931). It's been said to be a cemetery place or related to the stone jars in XiengKhouang province, which date back to 2000-3000 years ago. while the local mythology has it that the stone were originally cut using a magic axe wielded by a giant called Ba Hat whose plans to build great city here were thwarted by the cunning of the Luangprabang king..."
 

tunmit

Xe đạp
Biển số
OF-809201
Ngày cấp bằng
22/3/22
Số km
15
Động cơ
4,507 Mã lực
Em ước ao được 1 lần đi vòng quanh lào-cam.
Cụ chủ thích thật.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Rời standing stones, nhà em đến thẳng Xam Neua, thủ phủ tỉnh Huaphan. Nơi này thay đổi nhiều, với biểu tượng trái tim thu hút du lịch. Trước khi vào tp là điểm view point nhìn xuống

20220325_175957.jpg
20220325_175934.jpg
20220325_175118.jpg
20220325_175055.jpg
20220325_175051.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Check in khách sạn ở Xam Neua, cảm nhận sáng sớm tinh khôi
20220326_062524.jpg
20220326_062521.jpg
20220326_062448.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Ở Xam Neua có khá nhiều công trình công cộng, tiện ích,... được VN hỗ trợ. Đặc biệt là khu quảng trường mới được tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ.

Người Việt cũng nhiều. Nhà em ra lại mấy quán ăn quen thuộc từ nhiều năm trước

20220326_203638.jpg
20220326_135223.jpg
20220326_135158.jpg
20220326_134025.jpg
20220326_134009.jpg

.
20220326_133230.jpg

Món rượu này là Kong sa đẻn, quốc tửu của Lào. Nấu bằng cây lá như cây mật gấu bên ta. Đắng hơn.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Sau 1 ngày làm việc với các bạn Lào, thì đi tìm khúc lạc trôi của sông Mã sang đất Lào.

Sông Mã phát sinh từ VN, xã Suối Lư, Điện Biên Đông. Chảy sang Lào ở Chiềng Khương, Sơn La. Về lại VN ở cửa khẩu Tén Tần, Mường Lát, Thanh Hóa.

20220326_173417.jpg
20220326_173301.jpg
20220326_173201.jpg
20220326_173150.jpg
20220326_173015.jpg
20220326_172827.jpg
20220326_172759.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Đích đến đáng chú ý nhất chuyến đi này là đỉnh Phathi (hay Pa Tý, Pha Thí, Pha Tý,...)

Nơi đây trên đỉnh núi dựng đứng, quân đội Mỹ đã xây dựng 1 trạm ra đa khống chế toàn bộ vùng trời VN, Lào, Thái Lan và vươn ra tận biển để chỉ huy, dẫn đường cho máy bay ném bom, B52,... đánh phá trong chiến tranh.

Trạm ra đa này đã bị đặc công VN và Lào xóa sổ. Cũng là lần đầu tiên, VN cải tiến máy bay bà già AN2 động cơ cánh quạt, 2 tầng cánh thành máy bay ném bom để không kích cứ điểm này. Đi 4 chiếc thì về có 2 thôi.

20220327_143128.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
"....

QUÂN SỰ›
Chi tiết trận không quân Việt Nam ném bom căn cứ rada Mỹ trên đất Lào
Lễ kết nạp đảng viên mới cho phi công Nguyễn Hữu Hùng trên bầu trời ngay sau trận oanh kích địch là trường hợp duy nhất có một không hai trong lịch sử Bộ đội Phòng không - Không quân (PK-KQ) Việt Nam.
Ấy là câu chuyện về người Phi công trẻ Nguyễn Hữu Hùng, thuộc Tổ bay 356, Đại đội 6, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 919 sau khi thực hiện thành công nhiệm vụ tiêu diệt trận địa Ra đa Pa Thí của Mỹ, trên đất bạn Lào ngày 12/01/1968.

Trận oanh kích cảm tử một đi... chưa hẹn ngày về

Trong những năm chống Mỹ cứu nước, các trận đánh của Không quân vận tải có đặc điểm là tiến hành xa đơn vị, trong những điều kiện rất ác liệt, nhiều chuyến bay được xác định là các chuyến bay cảm tử. Vì vậy, Đảng ủy Trung đoàn 919 đã có chủ trương “Mỗi tổ bay đi chiến đấu hoặc làm nhiệm vụ phục vụ chiến đấu là một chi bộ độc lập”.

Chi tiết trận không quân Việt Nam ném bom căn cứ rada Mỹ trên đất Lào - ảnh 1
Không ảnh chụp căn cứ rada Pa Thí của Mỹ trước khi bị không quân Việt Nam oanh kích

Trước khi trận tiến công căn cứ Ra đa Pa Thí diễn ra, Đảng ủy Trung đoàn 919 đã chuẩn y kết nạp đồng chí Nguyễn Hữu Hùng vào Đảng. Thực hiện Nghị quyết Đảng ủy Trung đoàn, Đảng ủy Tiểu đoàn 3 đã cử đồng chí Trần Trinh - Đảng ủy viên trực tiếp tham gia đi cùng Tổ bay 356 để động viên tổ bay và tổ chức Lễ kết nạp cho đồng chí Hùng ngay giữa bầu trời sau khi kết thúc trận đánh. Đây là một quyết định rất độc đáo, nhưng rất chính xác trong điều kiện chiến đấu của các tổ bay, khi hoạt động xa đơn vị…

Ngày 12/01/1968, Trung đoàn 919 được lệnh tiến công trận địa Ra đa Pa Thí. Đây là trạm ra đa chuyên dẫn đường đưa máy bay Mỹ vào ném bom miền Bắc nước ta. Pa Thí là điểm cao nằm ở tỉnh Houaphan (Tây Bắc Lào), cách biên giới Lào – Việt 24 km, cách tỉnh Sầm Nưa 48km. Nơi đây là vùng núi rộng lớn, địa hình hiểm trở, đỉnh núi cao nhất gọi là Phun Pa Thi cao 1.786m.

11 giờ 43 ngày 12/01/1968, 4 tổ bay An-2 (mang số hiệu 664, 665, 666, 671) với mật danh liên lạc 354, 355, 356, 357 được lệnh cất cánh. Đồng chí Phan Như Cẩn – Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3 chỉ huy biên đội. Mỗi tổ lái gồm 4 người: phi công chính, phi công phụ, dẫn đường, thông tin. Để giữ bí mật, phía ta tổ chức đánh vào thời điểm buổi trưa, bốn An-2 cất cánh từ Gia Lâm, lên Hòa Bình hướng thẳng tới Pa Thí ném bom. Theo phương án đã định, biên đội trưởng Phan Như Cẩn dẫn đội bay theo hướng được vạch sẵn trên bản đồ từ Gia Lâm – Hòa Bình – Mai Châu – Sốp Hào – Mường Hàm – Mường Út – Pa Thí. Khi tới Sốp Hào, biên đội bắt liên lạc với đài trinh sát Cẩm Thủy (đặt gần Pa Thí) và được thông báo tình hình mục tiêu, thời tiết khu vực. Cả biên đội tiếp tục tiến vào mục tiêu ở độ cao thấp, qua Mường Hàm, Mường Út rồi lên độ cao 2.200m.

Lúc này, các tổ bay đã nhìn thấy rõ mục tiêu. Ngay sau đó, Biên đội trưởng Phan Như Cẩn chỉ thị: “Tất cả chú ý bám sát mục tiêu, tập trung công kích”. Máy bay số 1 công kích đầu tiên, các quả cối 120mm và đạn Rockets đánh trúng sân bay trực thăng và kho nhiên liệu, lửa bốc cháy dữ dội, tạo thành đám khói đen dày đặc phủ kín trận địa. Tiếp theo số 2, số 3, số 4 vào công kích. Sau khi công kích vào trận địa rada xong, do bị khói che phủ tầm nhìn, hai tổ bay 354 và 355 đã không kịp rút lui đúng phương án tác chiến, bay vào trận địa pháo 14 ly 5 của địch và bị trúng đạn hy sinh. Tổ bay 357 khi vượt qua trận địa, bị một loạt đạn 12 ly 7 bắn vỡ kính ngắm dẫn đường ở phần đuôi máy bay, nhưng đồng chí Ngô Mạnh Hùng sau khi hoàn thành nhiệm vụ thả cối xong đã quay lên buồng lái điều chỉnh hướng bay, tổ bay đã thoát hiểm bay về phía biên giới Lào-Việt và hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài. Còn tổ bay 356, do cũng rút theo cùng hướng với 2 tổ bay 354, 355, bị địch bắn hỏng toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc.Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Ngộ - Cơ trưởng và đồng chí Nguyễn Hữu Hùng - Cơ phó đã nhanh chóng điều chỉnh hướng bay và thoát hiểm bay về phía biên giới Lào- Việt. 17 giờ cùng ngày, đã hạ cánh an toàn xuống sân bay dã chiến Hiệp Hòa (Bắc Giang)

Chi tiết trận không quân Việt Nam ném bom căn cứ rada Mỹ trên đất Lào - ảnh 2
Trận tấn công căn cứ Pa Thí đã thành công, phá hủy các mục tiêu chủ chốt của căn cứ, tiêu diệt hàng trăm binh lính và sỹ quan địch, căn cứ tê liệt hoàn toàn…

Kết nạp Đảng khi vừa chạm biên giới đất mẹ

Trong trận đánh lịch sử này, Chi bộ Tổ bay 356 đã tiến hành Lễ kết nạp Đảng viên mới cho phi công Nguyễn Hữu Hùng, ngay khi máy bay đánh thắng trở về trên bầu trời qua biên giới Lào-Việt. Thành phần của Chi bộ Tổ bay 356 gồm: Đồng chí Nguyễn Ngộ - Cơ trưởng, Bí thư chi bộ; Đồng chí Trần Trinh - Trợ lý Chính trị Tiểu đoàn 3, Đảng ủy viên Tiểu đoàn; Đồng chí Nguyễn Kim Kiểu – Dẫn đường, Đảng viên; đồng chí Nguyễn Hữu Hùng - Cơ phó. Tại Lễ kết nạp, đồng chí Trần Trinh thay mặt Đảng ủy Tiểu đoàn, đã đọc quyết định kết nạp đồng chí Nguyễn Hữu Hùng vào Đảng Việt Nam. Để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, Phi công Nguyễn Hữu Hùng luôn gương mẫu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Là đoàn viên tiêu biểu được chọn đi học lớp cảm tình Đảng đầu tiên của Đại đội 6, Tiểu đoàn 3. Anh đã cùng tổ bay xuất kích nhiều lần đánh tàu biệt kích địch trên vùng biển Sầm Sơn, Thanh Hóa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là một trong 7 đồng chí đầu tiên của Đại đội 6 được thưởng huy hiệu Bác Hồ. Đặc biệt, trong trận đánh căn cứ Pa Thí, anh đã cùng Tổ bay hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đưa máy bay về hạ cánh an toàn.

Lễ kết nạp đảng viên mới cho phi công Nguyễn Hữu Hùng trên bầu trời đã động viên kịp thời tinh thần chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 919 nói chung, của cá nhân đồng chí Hùng nói riêng. Đồng thời, đã minh chứng chủ trương của Đảng ủy Trung đoàn là đúng đắn trong quá trình lãnh đạo các tổ bay trực tiếp chiến đấu trong điều kiện ác liệt, mà khả năng trở về là rất mỏng manh. Đây là trường hợp duy nhất có một không hai trong lịch sử Bộ đội PK-KQ.

(Ghi theo lời kể của Trung tá Đinh Văn Niêm – nguyên phi công Trung đoàn 919)

Lương Kiên Cường.."
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top