[CCCĐ] Lại phá xe ở Lào thời covid

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
..."
50 năm trước, căn cứ tối mật Mỹ thất thủ bởi đặc công Việt Nam

50 năm trước, một căn cứ tối mật của Mỹ trên đỉnh núi ở Lào bị đặc công tinh nhuệ Việt Nam tấn công. Chỉ 6 trong tổng số 18 nhân viên CIA và lính không quân trốn thoát thành công trong vụ việc bị Mỹ giấu kín suốt 3 thập kỷ.

Theo National Interest, sở dĩ vụ việc bị giấu kín bởi quân đội Mỹ khi đó lẽ ra không được hoạt động ở Lào. Hiệp định Genève về Lào năm 1962 được ký, trong đó có điều khoản yêu cầu các thế lực bên ngoài rút quân khỏi Lào.

Nhưng các chiến dịch quân sự vẫn được bí mật thực hiện khi đó. Lính đánh thuê Mỹ do CIA đào tạo và lính không quân đưa máy bay cất và hạ cánh tại căn cứ Mỹ ở Lào.

CIA cũng chiêu mộ những người dân tộc sống trong khu vực để chiến đấu chống lực lượng Việt Nam và Lào. Căn cứ của CIA được đặt trên đỉnh núi Phou Pha Thi, nơi linh thiêng của người Mông và nằm trong khu vực chiến lược giáp biên giới Việt Nam.

Để vận chuyển nhu yếu phẩm và thay thế nhân viên quân sự làm nhiệm vụ, Mỹ sử dụng các trực thăng CH-3 thuộc phi đội trực thăng số 20. Các chuyến bay được thực hiện hàng tuần.

Vào mùa hè năm 1966, không quan Mỹ chuyển đổi mục đích sử dụng căn cứ sang thành trạm radar định hướng (TACAN). Ở thời điểm trước khi GPS xuất hiện, TACAN đóng vai trò quan trọng giúp chiến đấu cơ xác định mục tiêu, đặc biệt khi bay trong điều kiện quan sát hạn chế hoặc vào ban đêm.

Năm 1967, căn cứ này được nâng cấp sang sử dụng ăng ten TSQ-81 và hệ thống ném bom từ xa, giúp người ngồi trong căn cứ kiểm soát máy bay ném bom Mỹ.

Đỉnh núi Phou Pha Thi, nơi từng diễn ra trận đánh lớn ngày 10.3.1968.

Căn cứ được coi là nơi cung cấp mục tiêu oanh tạc chính xác, trong chiến dịch ném bom của Mỹ nhằm vào thủ đô Việt Nam.

Vì hoàng tử Lào Souvanna không cho phép binh sĩ Mỹ hoạt động trong lãnh thổ nước này, nên những người phục vụ ở căn cứ Lima 85 đều phải ký giấy tạm thời rời quân ngũ.

Căn cứ được bảo vệ bởi các đơn vị đặc nhiệm Mỹ và dân quân địa phương. Công chúng Mỹ hoàn toàn không biết đến hoạt động của căn cứ Lima 85, nhưng điều này không qua được mắt Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Các hoạt động trinh sát căn cứ diễn ra từ tháng 12.1967. Giao tranh nhỏ lẻ diễn ra vào đầu năm 1968, phía Việt Nam tấn công căn cứ bằng súng cối và các máy bay An-2 trang bị rocket 57mm và đạn súng cối 120mm.

Giới chức quân sự Mỹ khi đó hiểu rằng căn cứ đang bị một lực lượng lớn hơn nhiều bao vây. Nhưng không muốn bỏ căn cứ trang bị hệ thống radar hiện đại, lại không thể tăng cường phòng thủ, Mỹ quyết định giáng hàng trăm đợt không kích để ngăn quân đội Việt Nam chiếm các cứ điểm xung quanh.



Sơ đồ căn cứ Lima 85 của Mỹ trên đỉnh núi Phou Pha Thi.

Đó là lúc đặc công tinh nhuệ Việt Nam tìm ra đường lên núi Phou Pha Thi mà không bị phát hiện. Đầu tháng 3.1968, 30 đặc công Việt Nam cùng 9 lính công binh bắt đầu đợt tấn công căn cứ Mỹ. Các đặc công được trang bị súng trường AK-47, súng SKS, thuốc nổ, lựu đạn và 3 ống phóng lựu.

6 giờ tối ngày 11.3, đợt pháo kích hỗ trợ cho nhóm đặc công dọn mìn và mở đường đến căn cứ Lima 85. Đến 9 giờ tối, các đặc công chia làm 5 nhóm đồng thời tấn công.

Nhóm 1 và 2 tấn công trung tâm chỉ huy. Nhóm 3 và 4 tìm cách chiếm các trang thiết bị của hệ thống TACAN và bãi đáp cho trực thăng. Nhóm 5 đóng vai trò dự bị.

Phía Mỹ khi đó tỏ ra chủ quan, cương quyết không rút lực lượng đóng tại căn cứ cho đến 8 giờ sáng ngày hôm sau.

Nhưng như vậy là quá muộn, các đặc công Việt Nam đã vào vị trí vào lúc 3 giờ sáng, vô hiệu hóa lính gác và trạm radar TSQ-81 bằng các ống phóng lựu.

Khi thiếu tá Clarence Barton và lính không quân Mỹ đến kiểm tra thiệt hại, họ bị các đặc công Việt Nam phục kích, tiêu diệt. Đến 4 giờ sáng, 3 nhóm đặc công đã hoàn thành xong nhiệm vụ. Nhóm 4 phải từ bỏ việc chiếm bãi đáp trực thăng vì lực lượng Mông canh gác quá cẩn mật và đông đảo.

Những binh sĩ và nhân viên quân sự Mỹ sống sót bị dồn tới bên kia của sườn núi, nơi họ rơi vào ổ phục kích của đặc công Việt Nam.

Đến khi Mặt trời mọc, trực thăng vận tải Mỹ được yểm trợ bởi trực thăng tấn công A-1 và đơn vị Mông giao tranh quyết liệt nhằm chiếm lại thiết bị của hệ thống TACAN cũng như sơ tán các nhân viên quân sự còn sống sót.

Thượng sĩ Richard Etchberger, một trong những người mắc kẹt kiên quyết không rời đi cho đến khi đưa 3 đồng đội bị thương lên trực thăng. Bản thân Etchberger sau đó cũng bị thương nặng.

Bức hoa của CIA mô phỏng cảnh trực thăng Mỹ đụng độ với máy bay AN-2 của Việt Nam trong trận đánh ở Phou Pha Thi.

Lực lượng Việt Nam sau đó yểm trợ cho nhóm đặc công, đẩy lùi đợt phản công của đơn vị người Mông.

Chiến dịch của đặc công Việt Nam tại căn cứ Lima 85 làm suy yếu rõ rệt năng lực oanh tạc bằng máy bay B-52 của Mỹ ở miền bắc Việt Nam và Lào. Theo các tài liệu của Việt Nam, nhóm đặc công chỉ tổn thất 1 người trong khi tiêu diệt ít nhất 42 quân địch, bao gồm lực lượng Thái Lan, Mông và nhân viên quân sự Mỹ.

Nhưng phía Mỹ cho rằng nhóm đặc công cũng mắc sai sót khi phá hủy nhiều trang thiết bị liên lạc giá trị và không bắt sống được kỹ sư liên lạc Mỹ.

Sau này, cả Washington và Hà Nội đều không tiết lộ về các hoạt động quân sự ở Lào. Phía Việt Nam kiên quyết duy trì tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trong khi Mỹ cố gắng ngăn chặn.

Trở về quê nhà, thượng sĩ Etchberger lẽ ra được trao huân chương danh dự, nhưng bị không quân Mỹ từ chối vì cần phải giữ bí mật về hoạt động chiến tranh ở Lào.

Dưới thời chính quyền Nixon, Mỹ tăng cường ném bom miền bắc Việt Nam và Lào, nhưng không ngăn cản được chiến thắng quyết định, giải phóng miền nam năm 1975 của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

30 năm sau sự kiện năm 1968, Mỹ mới chính thức thừa nhận trận đánh thất bại ê chề ở căn cứ Lima 85. Etchberger chính thức được trao huân chương danh dự vào ngày 1.9.2010.

Trong những năm 2000, các cựu binh Việt Nam hỗ trợ nhân viên quân sự Mỹ thu thập hài cốt những người thiệt mạng, bao gồm cả thiếu tá Barton.

*Bài viết thể hiện quan điểm của chuyên gia quân sự Mỹ Sébastien Roblin, thạc sĩ về giải quyết xung đột của Đại học Georgetown, đăng tải trên tạp chí National Interest.
..."
 

knguyen1001

Đi bộ
Biển số
OF-810580
Ngày cấp bằng
10/4/22
Số km
2
Động cơ
2,520 Mã lực
Tuổi
31
Chào bác ạ, em định khoảng 16/4 sẽ đi Lào cùng gia đình, không biết thủ tục covid như thế nào vậy bác. Em có thấy trang web này https://laogreenpass.gov.la/ , mình có cần đăng ký thông tin trên đây không. Em cảm ơn
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Chào bác ạ, em định khoảng 16/4 sẽ đi Lào cùng gia đình, không biết thủ tục covid như thế nào vậy bác. Em có thấy trang web này https://laogreenpass.gov.la/ , mình có cần đăng ký thông tin trên đây không. Em cảm ơn
Xin giấy liên vận cho ô tô thì đơn giản, nộp online và sau 3 ngày có giấy tờ. Lúc nộp chọn qua tất cả các cửa khẩu.

Khi đi và về nên tìm hiểu các ck cho xe cá nhân qua. Nhà em qua Tây Trang lúc vào Lào thì OK. Khi về VN qua Cầu Treo thì mới chỉ thông thương cho xe tải. Cũng may do đi công việc có công văn nên các đc BP và HQ cho về.

Nếu nhà cụ đi chơi thôi thì khả năng phải cách ly tại Lào 7-10 ngày là khá cao. Do Lào mới mở cửa 1 phần theo các tuyến du lịch cố định. Nhẽ cụ nên chờ sang tháng 5, nghe đâu Lào sẽ mở cửa như VN.

Về VN phải có test - PCR trong 72h hoặc test nhanh trong 24h. Các chứng nhận test chỉ có ở các BV tỉnh và TƯ của Lào.

Nhà em đi có công việc nên không đăng ký ỏ trang Web trên, dù vẫn phải mua bảo hiểm đầy đủ. Có công văn của ĐSQ Lào, công văn đồng ý sang Lào của UB phòng chống covid Lào,..
 
Chỉnh sửa cuối:

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Phathi cách Xam Nuea 67 km. Đường khá đẹp

20220327_141508.jpg
20220327_135143.jpg
20220327_135132.jpg
20220327_112833.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Hơn 10km cuối đến chân núi là đường đất. Gặp trời mua là khoai
20220327_145452.jpg
20220327_145300.jpg
20220327_144701.jpg
20220327_144009.jpg
20220327_143954.jpg
20220327_143331.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Đỉnh Phathi dựng đứng phía xa
20220327_144009.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Đang lọ mọ vào được chân núi, bãi bằng khá đẹp thì thấy ngay quả này. Đầu đạn pháo còn nguyên kíp nổ và thuốc nổ
IMG_20220328_044427.jpg
IMG_20220328_044412.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Bãi bằng chân núi khá rộng, có đồn của QĐ Lào. Cái xe bán tải là của sỹ quan, xe máy đi lại của AE lính tráng

20220327_150301.jpg
20220327_150233.jpg
 

knguyen1001

Đi bộ
Biển số
OF-810580
Ngày cấp bằng
10/4/22
Số km
2
Động cơ
2,520 Mã lực
Tuổi
31
Xin giấy liên vận cho ô tô thì đơn giản, nộp online và sau 3 ngày có giấy tờ. Lúc nộp chọn qua tất cả các cửa khẩu.

Khi đi và về nên tìm hiểu các ck cho xe cá nhân qua. Nhà em qua Tây Trang lúc vào Lào thì OK. Khi về VN qua Cầu Treo thì mới chỉ thông thương cho xe tải. Cũng may do đi công việc có công văn nên các đc BP và HQ cho về.

Nếu nhà cụ đi chơi thôi thì khả năng phải cách ly tại Lào 7-10 ngày là khá cao. Do Lào mới mở cửa 1 phần theo các tuyến du lịch cố định. Nhẽ cụ nên chờ sang tháng 5, nghe đâu Lào sẽ mở cửa như VN.

Về VN phải có test - PCR trong 72h hoặc test nhanh trong 24h. Các chứng nhận test chỉ có ở các BV tỉnh và TƯ của Lào.

Nhà em đi có công việc nên không đăng ký ỏ trang Web trên, dù vẫn phải mua bảo hiểm đầy đủ. Có công văn của ĐSQ Lào, công văn đồng ý sang Lào của UB phòng chống covid Lào,..
em cảm on bác nhiều ạ ^^
 

Hến Bột

Xe buýt
Biển số
OF-14160
Ngày cấp bằng
21/3/08
Số km
658
Động cơ
523,120 Mã lực
Đi kiểu này thật sự thích thú, tự do thích đâu dừng đó, được trải nghiêm nhưng nơi mình thích và còn hoang sơ tự nhiên. Nhà cháu đi ào đã âu quá rồi chưa có dịp quay ại. Chúc mừng cụ có chuyến đi thành công.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,128
Động cơ
400,854 Mã lực
Ăn uống nhìn chán nhỉ. Cháu đi du lịch thích ăn ngon mà dư lày thì chán rồi
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Ăn uống nhìn chán nhỉ. Cháu đi du lịch thích ăn ngon mà dư lày thì chán rồi
Ăn uống cũng nhẽ ko hợp lắm. Dù nhiều món lạ. Nhà em đem mỳ tôm với lương khô dự phòng.

Cụ xơi món chim với chuột núi nhá

20220327_172226.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Trước đây vách đá dựng đứng, lên đỉnh Phathi rất khó khăn và đòi hỏi sức khỏe và kỹ năng.

Nay đường lên đã được lắp bậc thang sắt, nhẽ cũng do VN hỗ trợ
20220327_152942.jpg
20220327_152925.jpg
20220327_152917.jpg
20220327_152550.jpg
20220327_152431.jpg
20220327_151809.jpg
20220327_151633.jpg
20220327_151214.jpg
20220327_150718.jpg
20220327_150349.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Qua 1500 bậc như vậy thì đến trại lính trên đỉnh thấp của Phathi. Từ đây đi bộ thêm khoảng 3km nữa sẽ đến đỉnh cao nhất.

Các di tích pháo, đạn dược bom mìn đc gỡ

20220327_153547.jpg
20220327_153457.jpg
20220327_153448.jpg
20220327_153348.jpg
20220327_153136.jpg
20220327_153025.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Một điều lạ là trên đỉnh khá bằng phẳng, từ trạm lính đầu tiên cứ túc tắc đi sâu vào

20220327_154528.jpg
20220327_154156.jpg
20220327_154051.jpg
20220327_153832.jpg
20220327_153632.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Chỗ này mặt bằng khá rộng, có lẽ là sân bay trực thăng ngày trước. Nay mọc đầy hoa cứt lợn. Vẫn còn tàn tích máy công trường ngày xưa của US Army

20220327_160447.jpg
20220327_155811.jpg
20220327_155221.jpg
20220327_155104.jpg
 

Inocent

Xe buýt
Biển số
OF-86133
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
711
Động cơ
416,244 Mã lực
NHớ Lào quá cụ ,em cũng từng ở Lào 2 năm từ 2014-2016, lúc ý em còn chưa tốt nghiệp nữa, ở bên đó 2 năm nói tiếng Lào như gió ai cũng nghĩ em là người Lào, e bảo e người Việt mà không tin. Cụ đến Vientiane 5,6h chiều ra bờ sông mekong làm ít chai bia lào gôn (gold) loại vàng hoặc đen, ngắm nhìn sang bên Thái, cụ thích thì vào bar thăm thú cho biết, qua khu Naxay toàn người Việt, thèm thì nhiều quán Việt để ăn. Hồi em mới sang mê điếu đổ các anh Viettel, LaoVietbank... cơ mà không túm được anh nào cả, crush cũng lấy vợ mất rồi, túm lại cụ làm em nhớ Lào quá xá, nhớ bia Lào, nhớ cảnh núi non trùng diệp mấy khu Xiêng Khoảng, Huophan... CỤ cho nhiều ảnh cho em ngắm ké với ạ
Biết đâu có khi đã chạm mặt nhau ở bờ sông nhỉ
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
chắc đang dịch mới vậy thôi, Bình thường cũng tiện lắm thôi cụ. qua Cao Bá Quát xin cái sổ liên vận cho xe hết 50K 3 ngày xong là lên đường thôi.
Giấy liên vận giờ nộp online và lấy kết quả ở khu hành chính công Võ Chí Công, 3 ngày là xong, miễn phí với xe phi thương mại. Nhiêu khê là thủ tục covid bên Lào cụ à.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Sau đoạn đi bộ là đến đỉnh cao nhất với những vách đá dựng đứng. Khó có thể hình dung được làm sao các đội đặc công VN và Lào có thể tiếp cận và tấn công được căn cứ này.

IMG_20220329_082656.jpg
IMG_20220329_082619.jpg
IMG_20220328_203335.jpg
IMG_20220327_214813.jpg
IMG_20220327_214557.jpg
IMG_20220327_214553.jpg
20220327_161003.jpg
20220327_160339.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top