Lại MT vs AT: Tại sao em đi xe số sàn (MT)

vutamhoan

Xe điện
Biển số
OF-42137
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
2,136
Động cơ
483,054 Mã lực
Với những người lái xe thì tranh cãi về việc đi xe AT hay MT thích hơn có lẽ không bao giờ kết thúc. Mỗi bên đều có những ý kiến riêng của mình, tuy nhiên xét về tỷ lệ xe gia đình lăn bánh ở VN có lẽ xe AT càng ngày càng chiếm ưu thế vượt trội.

Tạp chí dành cho đàn ông Askmen đã đưa ra 10 lý do đàn ông có xu hướng thích chọn xe số sàn hơn số tự động (bản dịch ở đây), cá nhân em không thấy đúng lắm bởi lái xe ở VN thì hầu hết là đàn ông, nhưng vẫn chọn AT là chủ yếu. Riêng em thì đã, đang và sẽ đi xe MT, nên em cố gắng trình bày các lý do tại sao chọn xe MT của riêng em. (Chú ý: Để tránh các tranh cãi có thể có, thì xin nhắc lại đây là ý kiến cá nhân của em, không nhằm mục đích trêu ghẹo ai hay ngụ ý bất cứ vấn đề gì)

1. Rẻ tiền: Chắc chắn rằng ngân sách là một trong những yếu tố quan trọng khi mua ô tô, đặc biệt ở VN khi mà giá xe gấp gần 3 lần những nước phát triển nhưng thu nhập thì kém ít nhất chục lần. Bởi vậy với việc chênh lệch giữa 2 phiên bản AT và MT khoảng 1-2K tiền Mẽo thì việc lựa chọn MT là một sự đầu tư không ít sáng suốt

Và tất nhiên không thể không kể tới chi phí vận hành, bảo dưỡng giữa MT và AT. Khó có thể phủ nhận việc xe MT ăn ít xăng hơn, đặc biệt là trong trường hợp chạy trên đường phố đông, đi chậm, phanh dừng liên tục ... như ở HN và SG. Thêm nữa việc sửa chữa khi có hỏng hóc đối với hộp số MT sẽ rẻ tiền hơn (có lẽ bởi thợ vườn cũng sửa được nên giá thành hợp lý hơn)

2. Ít bị mượn và cũng dễ từ chối khi bị mượn: Nghe nói đến xe MT là ối người chạy dài ra rồi, còn lại thì em cứ phải xem tay nghề thế nào cái đã.

Xem các phim ở Mẽo thì thấy bọn nó quý xe khủng khiếp. Ở VN ta cũng chẳng kém nếu không nói là còn hơn. Trên các diễn đàn về ô tô thì xe được coi như vợ hai, thành ra có sự ví von "Cho người khác mượn gì thì được chứ vợ thì không bao giờ", hoặc "Em trầy thì có thể lành, xe trầy thì lại tốn tiền sửa xe" ... Tuy có không ít người nói "xe chỉ là phương tiện", nhưng với một người yêu xe như em, chỉ những ai có kỹ năng điều khiển xe MT thật sự tốt mới có thể được em giao chìa khóa, còn nếu không, sẽ là một câu từ chối thẳng thắn "Chú lái xe như sh*t ấy, rà côn ép số hỏng cmn mất xe anh. Tập thêm nữa đi, bao giờ khá hơn quay lại nhá"

Tất nhiên, dù cũng xót xa trong lòng, nhưng với những người yêu MT và kỹ thuật tốt, em vẫn có thể an tâm giao chìa khóa ra mà không hề lưỡng lự.

3. Chuyên nghiệp: Nhiều người thích AT vì một chữ "Nhàn", nhưng em là một người chăm chỉ, nên em không thấy vấn đề gì khi phải vất vả lái MT (Các chú taxi, xe tải vẫn lái hàng ngày đó thôi). Và mỗi khi lái xe, em chỉ tập trung vào lái xe (không xài điện thoại, hút thuốc,...) vừa tăng sự an toàn vừa không bao giờ bị thiếu chân thiếu tay điều khiển xe. Thêm nữa, kỹ năng đã luyện tới mức thành thục nên thật tình em không thấy vất vả gì khi lái MT, cũng không thấy nhàn nhã khi lái AT mà chỉ là sự nhàm chán.

4. An toàn: Dù là một lái xe chuyên nghiệp nhiều kinh nghiệm, kỹ năng cao, thần kinh vững, thể chất tốt, ... anh ta cũng không thể điều khiển được những cái ngoài khả năng của anh ta. Bởi vậy, lái chiếc xe AT thì ngoài người lái sẽ còn có những tác động mà ta không thể kiểm soát được từ máy tính tác động tới việc điều khiển xe. Lấy ví dụ lỗi tăng tốc bất thường trên xe Toyota là điển hình nhất, ngoài ra còn có nhiều vấn đề khác như "nhầm chân ga", "mất phanh", ...

Em là tín đồ của lý thuyết "việc gì xấu có thể xảy ra thì nó sẽ xảy ra", cho nên dù cực kỳ tự tin vào kỹ năng của mình, em vẫn rất ngại một ngày đẹp trời, trong một giây phút bồng bột mà chân ga, chân phanh lẫn lộn ... hay đường đèo mất phanh ... thế nên MT là sự lựa chọn an toàn hợp lý.

5. Sướng - dù là xe 0.9: Với một chiếc xe MT, không hề có khái niệm "yếu", chỉ cần hiểu chiếc xe mình đang lái, vào số hợp lý, đạp ga và cố giữ máy ở vòng tua có momen xoắn lớn nhất trong khi nhả côn - chiếc xe sẽ tăng tốc nhanh nhất có thể có. Tất nhiên xe AT chấm lớn cũng có thể làm được điều đó, nhưng chắc chắn là không thể với một chiếc AT 0.9.

Dù rằng đang đi một chiếc MT ghẻ, nhưng nếu gặp gái đẹp bên đường, em cũng hoàn toàn có thể tự tin cắt côn nẹt ga, khi em gái đó quay sang sẽ chỉ kịp nhìn thấy cái nháy mắt của ta trước khi chiếc xe vọt đi và biến mất sau làn khói, để lại em gái đang ngẩn ngơ mơ mộng :D

6. Hi vọng vào điều tốt nhất, chuẩn bị cho điều xấu nhất.

Nếu một ngày em thất nghiệp, hoặc vợ đuổi cổ ra đường, ... em có thể xin đi lái Taxi, xe tải luôn và ngay không phải xoắn. Em cũng đang có kế hoạch nâng lên bằng D, E he he he. Có lần em đợi vợ cạnh chợ, có một anh giai nhìn thấy xe em giống Taxi hồn nhiên nhảy lên ghế sau bảo "Cho anh ra Trần Duy Hưng", em cười đáp lại "Anh thông cảm tìm xe khác, em đang đợi khách quen ạ" ... chuẩn bị chuyên nghiệp đến thế là cùng, phải không các bác?


7. Nhầm cần số: Khi đi xe MT, việc chuyển số là thường xuyên và liên tục, còn khi đi AT, có ít lý do để đặt tay xuống cần số. Thử tưởng tượng có một hot girl chân dài váy ngắn ngồi bên ghế phụ trong khi ta đang đóng vai một người đàn ông đạo mạo, ga lăng, cần số xe MT sẽ là lý do tuyệt vời để buông tay phải khỏi vô lăng và đặt nhầm lên đầu gối em gái (các bác bình tĩnh, cứ qua được bước này cái đã)... hê hê hê. Nếu lái AT, các bác có thể sẽ phải hối tiếc cả năm trời. Tất nhiên nếu bị ăn vả thì vẫn có đường lùi "Ấy chết, anh nhầm ..."

Trước kia em chạy xe có 1 cần số, thấy bài này hiệu quả nên em đã đổi sang xe có thêm cần số phụ chỉ để nhầm cho thoải mái ... hề hề hề

8. Phần này fun tí, em tự kiểm duyệt, mời các cụ xem ở blog của em nhé.

Bác nào có copy đi đâu xin để nguồn nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

VespaS

Xe buýt
Biển số
OF-59852
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
694
Động cơ
449,139 Mã lực
Gút mo ning cụ. buổi sáng vào thấy cụ chia sẻ vui quá.
 

thunt

Xe hơi
Biển số
OF-66891
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
181
Động cơ
435,287 Mã lực
Thích nhất cái ý 7 của cụ :)
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
14,119
Động cơ
813,492 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Hức, cái ý 2 thì chả đúng với em, xe chạy được 3v thì 2v là cho bạn mượn :))

Cá nhân em thì thấy đi đường trường thì không tính, chứ ở đường HN, MT lái mệt hơn nhiều :)
 

matrix3011

Xe tăng
Biển số
OF-308778
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
1,165
Động cơ
311,529 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chưa kinh nghiệm nhiều, nhưng với bác, khi đang ở lưng chừng dốc, ví dụ như dốc đốc ngữ lên hoàng hoa thám, thì at chơnn được mt không ạ? Theo em at có lợi hơn trong tình huống này.
 

chipden024

Xe máy
Biển số
OF-208861
Ngày cấp bằng
4/9/13
Số km
66
Động cơ
317,110 Mã lực
em là em thích cái khoản nhầm cần số hơn ạ :D
 

tudcmo

Xe tăng
Biển số
OF-73983
Ngày cấp bằng
27/9/10
Số km
1,992
Động cơ
443,880 Mã lực
Nơi ở
ở tù mà không phải ở tù
ngày trước xí nghiệp e có xe gát công tử , khi vào số 1 cần lệch về ghế phụ nhiều nên chị em đi nhờ dễ bị vuốt trượt cần số lắm ạ
em là em thích cái khoản nhầm cần số hơn ạ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

tudcmo

Xe tăng
Biển số
OF-73983
Ngày cấp bằng
27/9/10
Số km
1,992
Động cơ
443,880 Mã lực
Nơi ở
ở tù mà không phải ở tù
Em thì vừa đi AT lẫn MT , AT xe nhà MT xe cơ quan , đi như nhau .
Em chưa kinh nghiệm nhiều, nhưng với bác, khi đang ở lưng chừng dốc, ví dụ như dốc đốc ngữ lên hoàng hoa thám, thì at chơnn được mt không ạ? Theo em at có lợi hơn trong tình huống này.
 

Tuanaltis2009

Xe tăng
Biển số
OF-304451
Ngày cấp bằng
9/1/14
Số km
1,005
Động cơ
312,800 Mã lực
Mình đang và chắc vẫn đi MT, cảm thấy làm chủ đc nó nên lái thấy nhàn ko có gì gọi là vất vả ở đây. Mình cũng lên nhiều xe AT nhưng khi vuợt cảm giác MT bốc hơn hẳn.
Xe càng cao cấp sẽ giải phóng con ng không phải động tay chân quá nhiều, đâm thừa ra chẳng biết làm gì,
AT rất dễ lái, phụ nữ, đến ông già cũng lái đc, trong khi MT thì đòi hỏi sức khoẻ, tay chân kết hợp nhanh nhẹn và phức tạp hơn.
AT ĐẮT hơn MT cái này cũng ko quá nhiều, chỉ vài chục triệu thì ko nói lên điều gì, vì đã mua xe cả nửa tỷ, thì vài chục kia có thấm là bao.
Và khi đi đuờng dài, lái MT ít khi thấy buồn ngủ, và đi đuờng đồi núi thi thấy nó an toàn thế nào
 
Chỉnh sửa cuối:

everest_mblack

Xe điện
Biển số
OF-51016
Ngày cấp bằng
16/11/09
Số km
2,069
Động cơ
472,553 Mã lực
Mình đang và chắc vẫn đi MT, cảm thấy làm chủ đc nó nên lái thấy nhàn ko có gì gọi là vất vả ở đây. Mình cũng lên nhiều xe AT nhưng khi vuợt cảm giác MT bốc hơn hẳn.
Xe càng cao cấp sẽ giải phóng con ng không phải động tay chân quá nhiều, đâm thừa ra chẳng biết làm gì,
AT rất dễ lái, phụ nữ, đến ông già cũng lái đc, trong khi MT thì đòi hỏi sức khoẻ, tay chân kết hợp nhanh nhẹn và phức tạp hơn.
AT ĐẮT hơn MT cái này cũng ko quá nhiều, chỉ vài chục triệu thì ko nói lên điều gì, vì đã mua xe cả nửa tỷ, thì vài chục kia có thấm là bao.
Và khi đi đuờng dài, lái MT ít khi thấy buồn ngủ, và đi đuờng đồi núi thi thấy nó an toàn thế nào
Em cùng quan điểm với kụ, đi đèo dốc chắc chắn MT thì sẽ ưng ý - hiệu quả hơn!
 

trungctc

Xe đạp
Biển số
OF-183793
Ngày cấp bằng
6/3/13
Số km
41
Động cơ
335,110 Mã lực
thích nhất cái 7 cm của cụ, ấy chết em nhầm, cái số 7 :D :D
 

cua window

Xe buýt
Biển số
OF-103860
Ngày cấp bằng
22/6/11
Số km
635
Động cơ
401,990 Mã lực
Nơi ở
royal city
Website
www.vietphatwindow.com
em chạy chỉ khoái có ái ngồi bên thì chạy MT cả ngày ko mệt.nhưng nếu 1 mình thì em chỉ ao ước AT:D
 

Kysidemtrang

Xe buýt
Biển số
OF-129428
Ngày cấp bằng
4/2/12
Số km
581
Động cơ
366,338 Mã lực
Em vốt ca cho cụ.
Không phải vì em hoàn toàn đồng ý với cụ, mà chỉ là vì cụ viết bài nói quan điểm cá nhân, trình bày gọn gàng thì em rót rượu mời cụ thôi.
MT AT em chơi được hết.
Tính em tham lam, tuy vậy lại chưa đủ điều kiện.
Em thích AT đi làm hoặc đi chơi nhẹ nhàng với bạn bè, người thân: vì nhàn, đúng mục đích, mình lấy sự thoải mái làm ưu tiên.
Em thích MT đi chơi cảm giác, như kiểu lái mấy em Mustang với cả M3 M5 ấy: tận hưởng cảm giác làm chủ cái xe, đánh số phập phập thích vãi.

Nhưng thực tế thì đâu đủ điều kiện mà xài xe như thế :D Thế nên là em đành chấp nhận phương án đầu tiên thôi. AT :D
 

speed266

Xe điện
Biển số
OF-19955
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,960
Động cơ
550,064 Mã lực
Nơi ở
Lò Gạch
MT mà lái trong phố công nhận em thấy oải :(
 

Namxlda

Xe tăng
Biển số
OF-313627
Ngày cấp bằng
28/3/14
Số km
1,582
Động cơ
311,550 Mã lực
em đang đi MT , nhưng em ước có AT ợ:-c
 

nguoilangson

Xe tải
Biển số
OF-293301
Ngày cấp bằng
21/9/13
Số km
428
Động cơ
318,591 Mã lực
Em vodka cụ 10 ly, em chưa bao giờ có ý tưởng nào ngoài MT nếu mua, mặc dù em ngày nào cũng chui trong HN. Nó là sở thích và thú vui thì chả cần so sánh làm gì. Nhàn, dễ sử dụng, lên dốc...MT chả khác gì AT hay BT :)
 

Hýp

Xe buýt
Biển số
OF-123783
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
661
Động cơ
384,593 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hanoi
Hehe em cũng thấy MT hay ...AT cũng chả dở
 

ReadOnly

Xe điện
Biển số
OF-312571
Ngày cấp bằng
20/3/14
Số km
2,405
Động cơ
314,010 Mã lực
Nơi ở
nhà
He, em cũng chọn MT, lúc nào ko sx MT nữa thì mới phải sang AT thôi (b)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top