[Thảo luận] Lái mới - Xử lý xe lên xuống dốc lúc tắc đường NTN ?

daiduongcts

Xe đạp
Biển số
OF-459903
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
33
Động cơ
203,890 Mã lực
Tuổi
39
Bài depa lên dốc nhiều thày dạy dùng phanh tay. Cách này thao tác quá nhiều và nếu cứ đi tý lại dừng trên lưng chừng dốc thì kéo với nhả phanh tay liên tục.
Em hay dùng cách này, cách mà e thi bài depa qua ngon : ấy lên khi xe bắt đầu gần đến đoạn chân dốc các cụ bò chậm bằng côn thôi, chỉ bằng vê côn số 1 các cụ nhé, ko dùng tý ga nào đâu. Đến chỗ dừng ngang dốc các cụ để nguyên mức chân côn như thế, các cụ đạp phanh. Xong nếu xe trên đã đi rồi thì các cụ nhả chân phanh, chân côn vẫn giữ nguyên mức nãy giờ nhé. Xe sẽ bò lên chầm chậm, cần thì các cụ mớm thêm chút ga. Tiếp tục nếu phải dừng thì các cụ chỉ đạp phanh, chân côn vẫn để mức đó.
Nôm na là côn đang ở mức thắng được lực kéo xe . nếu côn chưa đúng mức này thì 1 là các cụ sẽ trôi dốc, 2 là nhả quá côn thì sẽ chết máy.
 

LâmGiaHựu

Xe hơi
Biển số
OF-385290
Ngày cấp bằng
3/10/15
Số km
105
Động cơ
241,780 Mã lực
Tuổi
41
Chào Các cụ, cháu chuẩn bị ra nhập hội, còn chưa lấy được bằng. Cũng đang phân vân xe AT hay MT. nên hỏi ý kiến các cụ nếu rơi vào lúc tắc đường khi chui xuống và lên hầm chui thì các cụ xử lý với xe MT như thế nào ạ ? Cháu sợ nhất quả tắc cứng đường giữa dốc ạ
Ha ha, cụ hỏi câu hỏi rất hay mà lái mới nào cũng vãi đái ra quần trong tình huống này :))
Cụ mời cháu cà phê cháu chỉ giáo cho vài đường cơ bản là giải quyết đc ngay, cả MT và AT :))
 

Son71

Xe đạp
Biển số
OF-503882
Ngày cấp bằng
10/4/17
Số km
34
Động cơ
185,540 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Ha noi
Ha ha, cụ hỏi câu hỏi rất hay mà lái mới nào cũng vãi *** ra quần trong tình huống này :))
Cụ mời cháu cà phê cháu chỉ giáo cho vài đường cơ bản là giải quyết đc ngay, cả MT và AT :))
cú tim dốc nào đó xong đi nửa dốc phanh ra số về mo tiếp tục vào số nhả côn cho bám xe từ từ lên cứ làm vài lần tăng độ dốc lên khi nào kiểm soát được chân côn là bác chạy trong phố hay leo dốc ok ko lo chết máy ,trường hợp này là dòng MT bác nhé lên tập như thế thì đi yên tâm bác ạ
 

Son71

Xe đạp
Biển số
OF-503882
Ngày cấp bằng
10/4/17
Số km
34
Động cơ
185,540 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Ha noi
Còn dòngAT em ko rành lắm bác nào am hiểu thì cho mọi ngươi biết với ,hình như AT xó chế độ leo dốc khi chuyển sang chế độ đó thì nhả phanh là nó tự đi có phải ko ạ?
 

longvua3

Xe tăng
Biển số
OF-482530
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
1,025
Động cơ
204,055 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Ị ba sọi
Còn dòngAT em ko rành lắm bác nào am hiểu thì cho mọi ngươi biết với ,hình như AT xó chế độ leo dốc khi chuyển sang chế độ đó thì nhả phanh là nó tự đi có phải ko ạ?
AT thì cụ không phải dùng côn nên bớt thao tác đi. Cụ bỏ chân phanh là nó đã tự đi rồi. Gặp cái dốc nào cao quá thì cần ga để lấy lực cho em nó lên
 

xe-tai-nat

Xe hơi
Biển số
OF-337576
Ngày cấp bằng
6/10/14
Số km
108
Động cơ
277,890 Mã lực
AT thì cụ không phải dùng côn nên bớt thao tác đi. Cụ bỏ chân phanh là nó đã tự đi rồi. Gặp cái dốc nào cao quá thì cần ga để lấy lực cho em nó lên
dốc cao quá cũng phải nhanh chân ga ko là nó cũng tụt đấy
 
Biển số
OF-507837
Ngày cấp bằng
3/5/17
Số km
25
Động cơ
183,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu thì đi xe AT nên khi lên dốc xuống dốc cứ để chế độ L và 2 tùy theo tình hình để bon cụ ạ
 

Tuấn Béo LB

Xe máy
Biển số
OF-442967
Ngày cấp bằng
5/8/16
Số km
52
Động cơ
210,450 Mã lực
Tuổi
35
Chủ yếu bác để ý dốc ko có xe là đi thôi, chứ bác lên dốc lại có xe là bác phanh, sau đó ko nhanh chân ga nó tụt là gây ra bác cà cuống là mệt.
 

BeeMW

Xe máy
Biển số
OF-431950
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
53
Động cơ
214,830 Mã lực
Tuổi
45
Đi quen xe rồi thì chỉ dùng phanh tay đối với dốc quá cao thôi, dốc bình thuờng cứ đạp phanh chân rà côn, xuất phát nhả côn vừa rung xe thì chuyển chân phanh sang chân ga. Dốc quá cao thì mới dùng phanh tay để đệm ga cao chống trôi xe. Xe em 1.1 đã từng bị trôi dốc do quá cao cộng full tải, kéo phanh tay kịch vẫn trôi, ép tua hơn 3k mới hết trôi. Sau lần đó đúc kết 1 điều: YẾU THÌ KO RA GIÓ vì quá nguy hiểm và hại xe (nếu ko thì ngừoi ta đã dùng Kia MN chạy op rốt cccm nhỉ)
 

hoanganh161

Xe đạp
Biển số
OF-486635
Ngày cấp bằng
5/2/17
Số km
38
Động cơ
191,980 Mã lực
Tuổi
34
Bài thầy em dậy là dừng trên dốc đạp lún phanh, kéo phanh tay, nhả côn từ từ sao cho xe rung lên, chuyển chân phanh sang chân ga đạp cho vòng tua lên tầm 1k5, mũi xe chồm lên thì giữ nguyên chân côn và chân ga, nhả phanh tay => xe sẽ từ từ bò lên dốc. Đến trình pro rồi thì ko cần kéo phanh tay chỉ cần giữ mức côn bám sao cho xe ko tụt dốc là ok.
 

TanTanStore

Xe hơi
Biển số
OF-178369
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
186
Động cơ
340,520 Mã lực
em cũng lái mới nhưng may quá đi AT nên không lo lắm :D
 

heyhello

Xe máy
Biển số
OF-377680
Ngày cấp bằng
14/8/15
Số km
81
Động cơ
337,899 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Với xe MT thì bài của thầy k ổn khi áp dụng thực tế đâu cụ (Xe tập và xe chip ga k dc nhạy như xe mình đi). Đối với khởi hành ngang dốc khi đi ngoài phố, tầng hầng (xe MT), cụ có thể làm theo theo mấy bước sau:

1. Đạp hết côn hết hành trình và đạp phanh. Vào số 1 và thả phanh tay.
2. Nhả côn từ từ đến khi cảm thấy xe hơi rung rung lên, giữ nguyên côn ở vị trí đó và nhả phanh chân. Lúc này côn hơi bám và xe k bị tụt dốc.
3. Nếu xe đã bắt đầu chuyển động hoặc đứng im giữa dốc, đạp thật nhẹ chân ga để xe từ từ bò lên + Kết hợp nhả côn từ từ đến hết.

Chúc cụ thành công!
Nếu xe yếu, dốc cao, nhả phanh chân xe lại trôi thì làm thế nào hả cụ
 

Bithang

Xe tải
Biển số
OF-510209
Ngày cấp bằng
15/5/17
Số km
266
Động cơ
183,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otokiagiatot.gianhangvn.com
1 bài duy nhất từ lúc học cho đến lúc thi của em:
1. bắt đầu bị chững lại ở giữa dốc thì dậm hết chân côn và rà phanh cho xe đỡ trôi tuột.
2. nhả chân côn từ từ, cảm nhận độ rung của máy thì giữ nguyên chân côn, nhả chân phanh, xe có đà là tự bò lên.
3. Nếu tắc tiếp thì lại quay lại bước 1.

Kết luận: chân côn ở lúc này là quan trọng nhất, nó quyết định đến việc xe tuột dốc hay chết máy hay ko sao cả.
Cứ tâp 1 mình 1 dốc là quen ngay ạ
 

Shelter

Đi bộ
Biển số
OF-518218
Ngày cấp bằng
25/6/17
Số km
9
Động cơ
177,590 Mã lực
Tuổi
27
Em nhớ lúc học Thầy có chỉ mà nhĩ. Tại em đang học này, nhưng lại chỉ dùng phanh chân, chứ ko dùng phanh tay ạ. Cứ đạp sát côn + phanh để dừng lại, muốn bò lên thì giữ yên chân phanh, nhấc từ từ chân côn lên > chờ xe rung lên ( kim vòng tua giữa số 0 vs 1, tay cần số lắc mạnh) giữ yên chân côn tại điểm ấy, nhả chân phanh ra.
Nếu xe tự lên được thì thôi, còn dốc cao quá đệm xíu gas ( hơi lố cũng được tại xe MT, lố gas xíu chả sao, chứ AT lố nó vọt một phát hun đit xe trước lại mệt)
Lần đầu được thầy hướng dẫn thì bị tắt máy, chứ mấy lần sau chân mềm được xĩu nên ổn lắm.
Cụ cứ tập từ từ là được à
 

Tranhmuachenang

Xe hơi
Biển số
OF-498976
Ngày cấp bằng
19/3/17
Số km
115
Động cơ
188,450 Mã lực
Các cụ nói thế chứ tắc ngã 4 Sở với hầm Kim liên, ko nhích xe máy nó đứng vào đầu xe ngay.
Cụ lấy xe cứ tập độ 2 buổi là ngon.
Mua xe cụ chọn con nào côn nhẹ chút, như bán tải em chạy cứng quá, mỏi giò lắm.
 

Alice Mango

Xe hơi
Biển số
OF-501912
Ngày cấp bằng
31/3/17
Số km
153
Động cơ
187,630 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Bây giờ 1 số loại xe có tích hợp chức năng khởi hành ngang dốc cụ nhé!

Cụ yên tâm mà xử lý cụ ạ:P

Chúc cụ lái xe an toàn:D
Như vạy anh ý phải chọn AT rồi cụ nhỉ. Mà anh ý đang lo xuống dốc đó cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top