[Thảo luận] Lái mới - Xử lý xe lên xuống dốc lúc tắc đường NTN ?

InebryaSG

Xe buýt
Biển số
OF-496746
Ngày cấp bằng
11/3/17
Số km
605
Động cơ
192,930 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Tp.HCM
Chào Các cụ, cháu chuẩn bị ra nhập hội, còn chưa lấy được bằng. Cũng đang phân vân xe AT hay MT. nên hỏi ý kiến các cụ nếu rơi vào lúc tắc đường khi chui xuống và lên hầm chui thì các cụ xử lý với xe MT như thế nào ạ ? Cháu sợ nhất quả tắc cứng đường giữa dốc ạ
Lên dốc mà kẹt thì cụ cứ về mo, đạp thắng. Di chuyển thì lên 1 nhả côn từ từ. Cũng không đáng lo đâu cụ, mỗi tội hơi mỏi chân nếu đi MT
 

Zace032003

Xe tải
Biển số
OF-345037
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
398
Động cơ
275,190 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng
C
Cụ chuẩn, em học thầy dạy như này nên kể cả hôm thi lấy bằng đến sau này chạy xe mt em chưa phải dùng đến phanh tay. Mặc dù em vẫn lái mới :D
c toàn làm ẩu. Thầy dậy là chuẩn đúng bài luôn. Dốc mình thấp, máy khoẻ thì các cụ làm thế được nhưng hại máy. Nói chung e cũng ít khi làm như ở trường. Nhưng có một số trường hợp phải làm như vậy nếu ko trôi xe các cụ có 10cái mạng cũng mất.
Có dịp các cụ xuống đồ sơn có cái dốc 30 độ các cụ thử depa xem
 

Zace032003

Xe tải
Biển số
OF-345037
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
398
Động cơ
275,190 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng
Nói
Xe số sàn :
lên dốc cụ rà côn như đề pa, dốc non thì nó tự bò, còn dốc cao vãi ra thì làm động tác chuyển chân nhanh hoặc dùng phanh tay cho chắc cốp ạ
xuống thì cứ số 1, 2 mà cài k sợ j hết, đệm phanh vừa phải ạ
Xe tự động :
lên dốc với xe k có khởi hành thì dốc nhỏ nó thả phanh nó tự bò, còn dốc vừa thì nó đứng im, dốc cao thì nó tụt ta đệm ga hoặc dùng phanh tay =))
xuống thì cũng như sàn mà chơi.
đây là kinh nghiệm của e chạy cả 2 xe rồi. có j các bác góp ý thêm
e xin góp ý thêm là với số at tốt nhất các cụ chuyển số tay ( Ds hoạc 1.2.3) để số thấp các cụ đề pa. Xuống dốc cũng vậy. Các cụ làm thế cho quen thỉnh thoảng đi xa cho đỡ sợ
 

Bùi_Thanh_Tùng

Đi bộ
Biển số
OF-486267
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
8
Động cơ
191,880 Mã lực
Tuổi
42
Cccm cho hỏi xe AT khi đi đường ùn tắc mà cứ phải giữ phanh lâu để di chuyển từng tí một thì phanh có bị nóng và hại nhanh không ạ?
 

linkduy

Xe máy
Biển số
OF-324627
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
69
Động cơ
288,010 Mã lực
Cccm cho hỏi xe AT khi đi đường ùn tắc mà cứ phải giữ phanh lâu để di chuyển từng tí một thì phanh có bị nóng và hại nhanh không ạ?
nhấp nhả thôi, rà phanh tốc độ chậm thế k sao cụ à, chứ rà phanh mà lao dốc là vỡ mòm ngay
 

lovepoison

Xe tải
Biển số
OF-132610
Ngày cấp bằng
28/2/12
Số km
315
Động cơ
375,090 Mã lực
1 bài duy nhất từ lúc học cho đến lúc thi của em:
1. bắt đầu bị chững lại ở giữa dốc thì dậm hết chân côn và rà phanh cho xe đỡ trôi tuột.
2. nhả chân côn từ từ, cảm nhận độ rung của máy thì giữ nguyên chân côn, nhả chân phanh, xe có đà là tự bò lên.
3. Nếu tắc tiếp thì lại quay lại bước 1.

Kết luận: chân côn ở lúc này là quan trọng nhất, nó quyết định đến việc xe tuột dốc hay chết máy hay ko sao cả.
Cứ tâp 1 mình 1 dốc là quen ngay ạ
Chuẩn k cần chỉnh luôn cụ :D
 

0914014354

Xe điện
Biển số
OF-464433
Ngày cấp bằng
23/10/16
Số km
4,738
Động cơ
236,170 Mã lực
Tuổi
45
Khi đã bám côn rồi xe k trôi đâu cụ nhé.
Nặng và dốc vẫn trôi cụ ạ . côn bám ko ăn thua. Cái ngưỡng bám và tuột (chết máy ) rất mong manh . thồ nặng là nhả côn xe rung bần bật gồng mình lên và vẫn trôi lùi nếu ko đệm thêm ga. Nặng quá thì xe 1.1 1.25 vẫn phải ghé chân sang giữ tí ga thêm . e bỏ cả chân phanh giữ ga luôn . E cũng ko chơi phanh tay nếu ko đứng lâu . giữ đc con xe nhiều yếu tố, có thể sáng ra còn khỏe các cụ ghìm con xe rất ngon và nhẹ nhàng . nhưng đến tối nó mệt , thiếu cảm nhận tốt nó lại khác . lúc mệt và muốn nghỉ là e cứ kéo kịch phanh tay ngồi duỗi chân . hay địa hình lạ là e cứ kéo phanh tay ngồi dòm quanh đã xem lên xuống xe cộ như nào . sau muốn lên thì vào số nhả côn ga lên to to tí , nhả phanh tay cho xe leo lên .
Cụ chủ muốn luyện côn, e có 2 địa điểm mách cụ. Dốc vĩnh tuy và dốc đi vào thúy lĩnh . VT thì lắm buýt . TL thì lắm tải và công . cụ luyện mấy chỗ này cứng ngay . thêm con dốc từ đầm trấu lên nguyễn khoái, nhưng phải luyện giờ 5-7h đông xe đi trên đê btối nó mới nhanh lên . phải hãm xe và bò lên từng cm một dần chân côn nó sẽ rất tốt. Với đk cụ còn muốn gắn bó với mt , hi .
Good luck cụ .
 

thangpicanto

Xe buýt
Biển số
OF-525176
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
823
Động cơ
181,730 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nặng và dốc vẫn trôi cụ ạ . côn bám ko ăn thua. Cái ngưỡng bám và tuột (chết máy ) rất mong manh . thồ nặng là nhả côn xe rung bần bật gồng mình lên và vẫn trôi lùi nếu ko đệm thêm ga. Nặng quá thì xe 1.1 1.25 vẫn phải ghé chân sang giữ tí ga thêm . e bỏ cả chân phanh giữ ga luôn . E cũng ko chơi phanh tay nếu ko đứng lâu . giữ đc con xe nhiều yếu tố, có thể sáng ra còn khỏe các cụ ghìm con xe rất ngon và nhẹ nhàng . nhưng đến tối nó mệt , thiếu cảm nhận tốt nó lại khác . lúc mệt và muốn nghỉ là e cứ kéo kịch phanh tay ngồi duỗi chân . hay địa hình lạ là e cứ kéo phanh tay ngồi dòm quanh đã xem lên xuống xe cộ như nào . sau muốn lên thì vào số nhả côn ga lên to to tí , nhả phanh tay cho xe leo lên .
Cụ chủ muốn luyện côn, e có 2 địa điểm mách cụ. Dốc vĩnh tuy và dốc đi vào thúy lĩnh . VT thì lắm buýt . TL thì lắm tải và công . cụ luyện mấy chỗ này cứng ngay . thêm con dốc từ đầm trấu lên nguyễn khoái, nhưng phải luyện giờ 5-7h đông xe đi trên đê btối nó mới nhanh lên . phải hãm xe và bò lên từng cm một dần chân côn nó sẽ rất tốt. Với đk cụ còn muốn gắn bó với mt , hi .
Good luck cụ .
Kinh nghiệm cụ hữu ích quá.
 

sontungnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-209089
Ngày cấp bằng
6/9/13
Số km
819
Động cơ
324,969 Mã lực
Nặng và dốc vẫn trôi cụ ạ . côn bám ko ăn thua. Cái ngưỡng bám và tuột (chết máy ) rất mong manh . thồ nặng là nhả côn xe rung bần bật gồng mình lên và vẫn trôi lùi nếu ko đệm thêm ga. Nặng quá thì xe 1.1 1.25 vẫn phải ghé chân sang giữ tí ga thêm . e bỏ cả chân phanh giữ ga luôn . E cũng ko chơi phanh tay nếu ko đứng lâu . giữ đc con xe nhiều yếu tố, có thể sáng ra còn khỏe các cụ ghìm con xe rất ngon và nhẹ nhàng . nhưng đến tối nó mệt , thiếu cảm nhận tốt nó lại khác . lúc mệt và muốn nghỉ là e cứ kéo kịch phanh tay ngồi duỗi chân . hay địa hình lạ là e cứ kéo phanh tay ngồi dòm quanh đã xem lên xuống xe cộ như nào . sau muốn lên thì vào số nhả côn ga lên to to tí , nhả phanh tay cho xe leo lên .
Cụ chủ muốn luyện côn, e có 2 địa điểm mách cụ. Dốc vĩnh tuy và dốc đi vào thúy lĩnh . VT thì lắm buýt . TL thì lắm tải và công . cụ luyện mấy chỗ này cứng ngay . thêm con dốc từ đầm trấu lên nguyễn khoái, nhưng phải luyện giờ 5-7h đông xe đi trên đê btối nó mới nhanh lên . phải hãm xe và bò lên từng cm một dần chân côn nó sẽ rất tốt. Với đk cụ còn muốn gắn bó với mt , hi .
Good luck cụ .
Mới lái mà đi theo cụ hướng dẫn chắc chết máy liên tục mất,không thì đi xong tối về chắc muốn gẫy chân.^^. Lái mới cứ mấy chỗ vắng vắng mà tập thôi cho nó quen xe với quen với cảm nhân cách nhả côn nhả phanh đạp ga như nào. Hoặc cách khác phục tốt nhất theo kinh nghiệm của em là bán em MT đi tậu 1 em AT là xong :))))
 

Hoàng Kim

Đi bộ
Biển số
OF-1469
Ngày cấp bằng
23/8/06
Số km
4
Động cơ
573,440 Mã lực
Thời nay thì cứ AT mà quất thôi, kể cả cụ có chạy Uber hay dịch vụ, chứ MT vừa khổ vừa chẳng tiết kiệm hơn được bao nhiêu đâu
 

--Lamborghini--

Xì hơi lốp
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,838
Động cơ
563,415 Mã lực
AT thì khỏi lo khi tắc trên dốc, còn MT cụ áp dung bài đề pa khi học lái thôi.
Khi quen rồi thì không cần phanh tay nữa, mớm côn nhả phanh chân và dí ga là xe lên thôi, không bị trôi
Thực ra em nghĩ cái bài đề pa khi thi lấy bằng nó chỉ hợp lý khi dừng xe giữa dốc thôi.
Chứ thực tế tắc đường đoạn dốc thì chẳng có ý nghĩa, vì lúc này xe nhích từng tí một, mà cứ mỗi lần một tý lại thực hiện bài đề pa thì không ổn.
Đáng nhẽ khi học cần phải được hướng dẫn dừng xe và lên dốc bằng chân côn mới mang tính thực tế.
 

bachikho

Xe tải
Biển số
OF-467282
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
450
Động cơ
205,168 Mã lực
Tuổi
50
chuẩn là bài đề pa và ghép song song chỉ để thi chứ ít có giá trị thực tế lắm
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
4,221
Động cơ
508,151 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Thực ra em nghĩ cái bài đề pa khi thi lấy bằng nó chỉ hợp lý khi dừng xe giữa dốc thôi.
Chứ thực tế tắc đường đoạn dốc thì chẳng có ý nghĩa, vì lúc này xe nhích từng tí một, mà cứ mỗi lần một tý lại thực hiện bài đề pa thì không ổn.
Đáng nhẽ khi học cần phải được hướng dẫn dừng xe và lên dốc bằng chân côn mới mang tính thực tế.
Nếu tắc dừng lâu cụ cũng phải phanh tay đấy, chứ giữ chân mãi mỏi lắm. Em đi Ng Văn cừ lên cầu Chương dương từ hồi chưa có cầu Vĩnh Tuy và cầu Nhật Tân, sáng nào chẳng tắc thôi rồi. Có lúc vài phút mới di duyển nên cần phanh tay nghỉ cho đỡ mỏi. Xe sau thì sát mít luôn, nếu bị trôi ngược dễ chạm lắm. Giờ ít đi lối đó, và em thấy cũng đỡ tắc hơn rồi
 

--Lamborghini--

Xì hơi lốp
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,838
Động cơ
563,415 Mã lực
Nếu tắc dừng lâu cụ cũng phải phanh tay đấy, chứ giữ chân mãi mỏi lắm. Em đi Ng Văn cừ lên cầu Chương dương từ hồi chưa có cầu Vĩnh Tuy và cầu Nhật Tân, sáng nào chẳng tắc thôi rồi. Có lúc vài phút mới di duyển nên cần phanh tay nghỉ cho đỡ mỏi. Xe sau thì sát mít luôn, nếu bị trôi ngược dễ chạm lắm. Giờ ít đi lối đó, và em thấy cũng đỡ tắc hơn rồi
Nếu dừng lâu thì đương nhiên là kéo phanh tay, còn để đi tiếp thường em thây mấy bác tài thường mớm côn và ga mạnh khi nào đầu xe nó rung lên đấy :)
 

Hải Sò

Xe đạp
Biển số
OF-536314
Ngày cấp bằng
9/10/17
Số km
37
Động cơ
167,270 Mã lực
Tuổi
34
e tưởng 1 chân côn 1 chân phanh mà nhả phanh ko có phanh tay nó trôi luôn chứ ạ
làm sao mà trôi đc cụ.trước khi nhả phanh chân cụ phải nhả côn cảm nhận máy nó khỏe đã rồi giữ im ở mức đó, tiếp theo mới nhả phanh chân chuyển sang chân ga đảm bao xe ko bao giờ trôi
 

gabeothit

Xe hơi
Biển số
OF-527141
Ngày cấp bằng
16/8/17
Số km
118
Động cơ
173,580 Mã lực
Tuổi
45
Em thì cứ đỡ côn cho xe bò nhưng chân vẫn để ở phanh vì nhích từng chút mà đâu dùng gì đến ga
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top