Lái mới, hỏi kinh nghiệm xử lý mờ kính phụ khi lái xe vào trời mưa

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,012
Động cơ
360,585 Mã lực
Bài phân tích của cụ suzu37 rất đáng quan tâm nhưng kết luận dở ẹc. Đúng nhưng thiếu để đưa ra được giải pháp phù hợp làm giảm mờ kính. Em bổ sung tý, dựa trên các bằng chứng của cụ.
1. Đọng sương phụ thuộc vào chênh lệch nhiệt độ 2 bề mặt kính, bề mặt phía nào có nhiệt độ cao hơn thì đọng sương có nguy cơ xẩy ra.
2. Đọng sương phụ thuộc vào độ ẩm không khí, độ ẩm không khí càng thấp thì nguy cơ xẩy ra đọng sương càng giảm.

Thế nên giải pháp là cần điều chỉnh nhiệt độ và/hoặc độ ẩm (tùy từng tình huống) để làm giảm nguy cơ đọng sương. Không chỉ có mỗi điều chỉnh nhiệt độ, và như thế, các bổ sung của cụ
[@anhtho;71045] về điều chỉnh ẩm độ là cũng rất đáng quan tâm.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Bài phân tích của cụ suzu37 rất đáng quan tâm nhưng kết luận dở ẹc. Đúng nhưng thiếu để đưa ra được giải pháp phù hợp làm giảm mờ kính. Em bổ sung tý, dựa trên các bằng chứng của cụ.
1. Đọng sương phụ thuộc vào chênh lệch nhiệt độ 2 bề mặt kính, bề mặt phía nào có nhiệt độ cao hơn thì đọng sương có nguy cơ xẩy ra.
2. Đọng sương phụ thuộc vào độ ẩm không khí, độ ẩm không khí càng thấp thì nguy cơ xẩy ra đọng sương càng giảm.

Thế nên giải pháp là cần điều chỉnh nhiệt độ và/hoặc độ ẩm (tùy từng tình huống) để làm giảm nguy cơ đọng sương. Không chỉ có mỗi điều chỉnh nhiệt độ, và như thế, các bổ sung của cụ
[@anhtho;71045] về điều chỉnh ẩm độ là cũng rất đáng quan tâm.
Dở à cụ, thế để em sửa nhóa :D

Em đã kết luận về khả năng hay nguy cơ đọng suơng, rồi từ đó có gợi ý biện pháp rồi còn gì :D, đây này:

Cả hai ví dụ ở hai còm đều chứng minh 1 điều (dù chưa đầy đủ) - đọng sương luôn xảy ra ở phía không khí nóng hơn.

Đây là nguyên tắc để từ đó có biện pháp sấy, sưởi kính, mở kính, v.v... cho phù hợp để tránh đọng sương làm mờ kính.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Việc làm giảm chênh lệnh nhiệt độ 2 bề mặt kính sẽ là biện pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Đồng ý với cụ QuietmanQ là giảm độ ẩm tương đối thì nguy cơ đọng suơng giảm nhưng điều này lại khó thực hiện.

Tại sao khó?

Không khí ngoài trời thì làm sao mà giảm được. Trừ khi anh đi sang hẳn một miền/vùng khác.

Không khí trong xe giảm khó lắm ợ. Em sẽ chứng minh điều này sau.

Nhưng em gợi ý trước là mặc dù ở dàn lạnh luôn có đọng ẩm (lỏng) nhưng độ ẩm của không khí sau khi đi qua dàn lạnh, trước khi vào khoang xe nằm trong phạm vi khoảng 95%. Cao lắm, điều hòa trong gia đình cũng thế ạ.

Việc điều chỉnh được độ ẩm theo ý muốn chỉ xảy ra ở công trình điều hòa lớn hoặc yêu cầu nghiêm ngặt về độ ẩm chứ nhà sản xuất không bố trí cơ cấu điều chỉnh độ ẩm với điều hòa ô tô và gia dụng đâu ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,012
Động cơ
360,585 Mã lực
Cụ [@suzu37;307122] cho rằng điều chỉnh độ ẩm trong xe khó nhưng em cứ chờ thí nghiệm của cụ [@anhtho;71045] đã rồi mới biết nó khó cỡ nào.
Em chả hiểu mấy cái lý thuyết lắm nhưng với những gì các cụ chém em đã tự đưa ra cho mình một số phương án.
Ví dụ: khi mưa phùn (ẩm độ bên ngoài 100%), gió bấc và rét (nhiệt độ bên ngoài 16 độ) --> điều kiện lý tưởng cho đọng sương trên kính. Phải làm sao đây khi đã nhỡ đánh xe ra đường.
Em làm thế này 2 cụ xem được không nhóe:
- Bật điều hòa ấm để "lừa" cho sương nó đọng phía mặt kính trong xe và do đó mặt kính ngoài xe sẽ không bị đọng sươnt => Theo lý thuyết của cụ Suzu37b
- Tìm cách giảm độ ẩm trong xe để dù sương có muốn đọng cũng không đủ ẩm mà đọng=> Cách làm của cụ anhtho.
Như vậy lão đọng sương này đã ăn một cú "lừa" hoàn hảo: bị nhốt vào xe và nằm im đấy, không lớn lên được.
Có thể còn nhiều ví dụ và cách xử lý khác tùy tình huống.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Cụ [@suzu37;307122] cho rằng điều chỉnh độ ẩm trong xe khó nhưng em cứ chờ thí nghiệm của cụ [@anhtho;71045] đã rồi mới biết nó khó cỡ nào.
Em chả hiểu mấy cái lý thuyết lắm nhưng với những gì các cụ chém em đã tự đưa ra cho mình một số phương án.
Ví dụ: khi mưa phùn (ẩm độ bên ngoài 100%), gió bấc và rét (nhiệt độ bên ngoài 16 độ) --> điều kiện lý tưởng cho đọng sương trên kính. Phải làm sao đây khi đã nhỡ đánh xe ra đường.
Em làm thế này 2 cụ xem được không nhóe:

1. Bật điều hòa ấm để "lừa" cho sương nó đọng phía mặt kính trong xe và do đó mặt kính ngoài xe sẽ không bị đọng sươnt => Theo lý thuyết của cụ Suzu37b

2. Tìm cách giảm độ ẩm trong xe để dù sương có muốn đọng cũng không đủ ẩm mà đọng=> Cách làm của cụ anhtho.
Như vậy lão đọng sương này đã ăn một cú "lừa" hoàn hảo: bị nhốt vào xe và nằm im đấy, không lớn lên được.
Có thể còn nhiều ví dụ và cách xử lý khác tùy tình huống.
:D Tùy cụ, em không cản cách hiểu của cụ đâu.

Hai thứ của cụ thì em thấy thế này:

1. Tại sao lại phải lừa cho nó đọng sương bên trong khi ngoài trời 16 độ. Đọng bên trong rồi thì làm sao giờ? Mờ lắm, đi khó.

Bật nút sấy kính? Chả được, lại làm tăng thêm đọng sương. Chú ý là "sấy" - tức là nóng ạ. Thường thì về mùa đông, ngoài trời nhiệt độ thấp hơn trong xe, muốn làm tan sương nhanh thì chịu rét một tí ti, chuyển từ chế độ điều hòa sưởi sang chế độ lạnh. Vài phút là tan hết sương. Rất nhiều lái xe đã làm điều này ạ.

Lấy khăn lau? Tay còn phải lái xe.

Nhờ lau? Không nên. Nhà sản xuất kính chắn gió ô tô (Windshield) đưa ra khuyến cáo là không được dùng khăn thông thường mà phải là khăn chuyên dụng vì những thứ bụi/sợi vương ra từ khăn sẽ làm mức độ bám nước, bám sương tăng lên rõ rệt.

2. Nếu cụ hay cụ nào đó có thể làm giảm được độ ẩm trong xe bằng cách này hoặc cách khác thì em không có ý kiến gì. Nhưng có hai điều cần chú ý với sức khỏe của người trong xe liên quan đến độ ẩm này.

Đó là: Rất không có lợi về đường hô hấp, đặc biệt là trẻ em.

Lý do: Độ ẩm trong xe giảm thấp, xuống dưới 50% là rất nguy hiểm. (Với chị em phụ nữ thì ớn cái món nứt, nẻ, xấu - cái này ta không bàn). Đường hô hấp của người sẽ phải tiếp xúc (hít vào) thứ không khí có khả năng hút ẩm rất lớn. Do đó, miệng và đường thở nhanh chóng bị khô, mất nước, v.v... Cái này em không chuyên về cơ chế hô hấp nên em chỉ cảnh báo được thế thôi. :D.

Việc chống giảm độ ẩm chắc chắn các cụ đã được đọc, nghe đài báo về việc để chậu nước kèm theo một cái khăn ẩm khi chạy điều hòa xuyên qua đêm rồi đấy. Lý do thì như em nói ở trên.

3. Cái này là của em :D. Nếu có người trong một không gian kín thì người đó sẽ thải ẩm qua đường hô hấp vào trong không gian kín. Chưa kể ẩm qua mồ hôi ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,012
Động cơ
360,585 Mã lực
Vâng cụ [@suzu37;307122] .
Vì các cụ phân tích nên em cũng cố gắng lý giải thực tế dựa vào lý thuyết các cụ cung cấp.
Với xe em, chạy ở điều kiện vùng Đồng bằng Sông Hông. Khi mưa phùn, gió bấc rét mướt em chỉ bật mỗi điều hòa lên là hết mờ kính. Cho dù để nhiệt độ ấm, nóng, hay lạnh cũng chưa bao giờ bị đọng sương.
Thế nên em nghĩ độ ẩm trong xe quyết định nhiều đến khả năng đọng sương. Điều hòa đã tự điều chỉnh độ ẩm theo một cách nào đấy đủ để không bị đọng sương và cũng không làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Hoặc có thể em chưa gặp điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Vâng cụ [@suzu37;307122] .
Vì các cụ phân tích nên em cũng cố gắng lý giải thực tế dựa vào lý thuyết các cụ cung cấp.
Với xe em, chạy ở điều kiện vùng Đồng bằng Sông Hông. Khi mưa phùn, gió bấc rét mướt em chỉ bật mỗi điều hòa lên là hết mờ kính. Cho dù để nhiệt độ ấm, nóng, hay lạnh cũng chưa bao giờ bị đọng sương.
Thế nên em nghĩ độ ẩm trong xe quyết định nhiều đến khả năng đọng sương. Điều hòa đã tự điều chỉnh độ ẩm theo một cách nào đấy đủ để không bị đọng sương và cũng không làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Hoặc có thể em chưa gặp điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt.
Chưa bao giờ gặp đọng sương cơ à. Thế thì thích cụ nhỉ.

Cụ chú ý giùm em hai thứ có liên quan đến đọng sương và độ ẩm tương đối ạ:

- Em đã khẳng định là nếu có đọng sương thì sẽ xảy ra về phía nóng.

- Em chưa hề phủ định vai trò của độ ẩm (cụ chưa tin thì đọc lại xíu :D). Cùng một giá trị nhiệt độ nhưng khi độ ẩm tương đối giảm, nhiệt độ đọng sương giảm theo, nguy cơ đọng sương giảm theo.

Còn về việc điều hòa tự chỉnh độ ẩm thì em sẽ trình bày sau nếu như cụ quan tâm ạ.
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,012
Động cơ
360,585 Mã lực
Thế này cụ [@suzu37;307122] nhé,
Những điều cụ nêu ở còm #38 và #39 là rất có lý và bổ ích, em đã Vodka cụ vì điều này.
Có điều lúc nêu và biện luận vấn đề cụ xét cả nhiệt độ và ẩm độ, nhưng đến khi kết luận cụ chỉ kết về mỗi nhiệt độ.
Như vậy có phải cụ đã làm giảm tính linh hoạt khi vận dụng không?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sáng nay vừa xuống đo độ ẩm khi bật điều hòa để các cụ xem và biết. Hình 1 là vừa vào xe, xe chưa nổ máy, độ ẩm và nhiệt độ coi như bên ngoài và trong xe như nhau (t= 29, H = 77%). Sau đó em bật điều hòa số 2, bật sưởi để nhiệt độ không hạ. Sau 6 phút, kết quả là t =28 oC, còn độ ẩm dưới 40 % (Hình 2). Hôm nào trời nồm hoặc mưa thì độ ẩm trong xe chỉ xuống khoảng 40-45%. Hôm nay trời hơi hanh.
Hình `


Hình 2
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Thế này cụ [@suzu37;307122] nhé,
Những điều cụ nêu ở còm #38 và #39 là rất có lý và bổ ích, em đã Vodka cụ vì điều này.
Có điều lúc nêu và biện luận vấn đề cụ xét cả nhiệt độ và ẩm độ, nhưng đến khi kết luận cụ chỉ kết về mỗi nhiệt độ.
Như vậy có phải cụ đã làm giảm tính linh hoạt khi vận dụng không?
Em hiểu ý cụ. Nhưng, lý do mà em chỉ nêu đến cái nhiệt độ là chính khi xử lý vấn đề đọng sương là: RẤT KHÓ để điều chỉnh độ ẩm.

Điều này em đã nêu ở còm #43.
 

tranduckhang

Xe tải
Biển số
OF-133607
Ngày cấp bằng
7/3/12
Số km
297
Động cơ
373,865 Mã lực
Phủ nano kính Aquapel tạo hiệu ứng lá sen,lá khoai đi trời mưa rất an toàn.
 

tranduckhang

Xe tải
Biển số
OF-133607
Ngày cấp bằng
7/3/12
Số km
297
Động cơ
373,865 Mã lực
Dùng kết hợp để đỡ đọng nứơc nên quan sát tốt hơn.
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,012
Động cơ
360,585 Mã lực
Em hiểu ý cụ. Nhưng, lý do mà em chỉ nêu đến cái nhiệt độ là chính khi xử lý vấn đề đọng sương là: RẤT KHÓ để điều chỉnh độ ẩm.
Điều này em đã nêu ở còm #43.
Cụ [@suzu37;307122] có nhận xét gì về thí nghiệm của cụ [@anhtho;71045] không ạ.
Thiết bị cụ ấy dùng là cái này:
http://bob.vn/am-ke-tanita-tt513/
Độ ẩm tốt nhất cho sức khỏe là 40-60% (Nguồn: http://www.benhvien108.vn/TinBai/3705/Do-am-va-suc-khoe-con-nguoi )
Một số thông tin thêm:
Xe thử nghiệm là Honda City 2013/2014 (nhìn nội thất em đoán bừa thế), số sàn (cái này em đoán đúng vì cụ anhtho chỉ thích số sàn) --> Không đúng cụ anhtho thông cảm nhé. :))
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Ý kiến ạ. Em nói rồi mà. Còm số #45. Đây, em trích lại:

2. Nếu cụ hay cụ nào đó có thể làm giảm được độ ẩm trong xe bằng cách này hoặc cách khác thì em không có ý kiến gì.
Cụ [@suzu37;307122] có nhận xét gì về thí nghiệm của cụ [@anhtho;71045] không ạ.
Thiết bị cụ ấy dùng là cái này:
http://bob.vn/am-ke-tanita-tt513/
Độ ẩm tốt nhất cho sức khỏe là 40-60% (Nguồn: http://www.benhvien108.vn/TinBai/3705/Do-am-va-suc-khoe-con-nguoi )
Một số thông tin thêm:
Xe thử nghiệm là Honda City 2013/2014 (nhìn nội thất em đoán bừa thế), số sàn (cái này em đoán đúng vì cụ anhtho chỉ thích số sàn) --> Không đúng cụ anhtho thông cảm nhé. :))
Em biết trước là kiểu gì cụ cũng hỏi. :D

Em trả lời bằng cách hỏi lại cụ một câu.

Cụ anhtho làm thế để chứng minh là có thể giảm được độ ẩm nhưng cách làm đó, nhiệt độ đó (29 - 30 độ C) và độ ẩm đó (35 %) có phù hợp với người ngồi trong xe không khi nhiệt độ ngoài trời là 27 độ C?

Em đề nghị nếu cụ có thời gian thì tìm đọc Tiêu chuẩn Việt nam về thiết kế thông gió và điều hòa không khí, TCVN 5687 - 2010. Ở đây sẽ có cái món nhiệt độ và độ ẩm phù hợp cho phòng làm việc, cho người lái xe ...

P/S: Việc điều chỉnh độ ẩm khó là bởi vì cần phải đảm bảo nhiệt độ "tiện nghi" cho người trong không gian cần điều hòa. Còn nếu không cần đảm bảo thì ... cực dễ ạ.
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,012
Động cơ
360,585 Mã lực
Ý kiến ạ. Em nói rồi mà. Còm số #45. Đây, em trích lại:





Em biết trước là kiểu gì cụ cũng hỏi. :D

Em trả lời bằng cách hỏi lại cụ một câu.

Cụ anhtho làm thế để chứng minh là có thể giảm được độ ẩm nhưng cách làm đó, nhiệt độ đó (29 - 30 độ C) và độ ẩm đó (35 %) có phù hợp với người ngồi trong xe không khi nhiệt độ ngoài trời là 27 độ C?

Em đề nghị nếu cụ có thời gian thì tìm đọc Tiêu chuẩn Việt nam về thiết kế thông gió và điều hòa không khí, TCVN 5687 - 2010. Ở đây sẽ có cái món nhiệt độ và độ ẩm phù hợp cho phòng làm việc, cho người lái xe ...

P/S: Việc điều chỉnh độ ẩm khó là bởi vì cần phải đảm bảo nhiệt độ "tiện nghi" cho người trong không gian cần điều hòa. Còn nếu không cần đảm bảo thì ... cực dễ ạ.
Cảm ơn cụ em sẽ tìm hiểu các tiêu chuẩn mà cụ đã dẫn.
Với thí nghiệm của cụ anhtho thì em suy nghĩ khác cụ một chút.
Đành rằng kết quả thí nghiệm chưa hẳn phù hợp đối với sức khỏe người ngồi trong xe. Cái này có thể khắc phục được bằng cách điều chỉnh các chế độ điều hòa phù hợp. Kết luận quan trọng từ thí nghiệm này là: có thể giảm độ ẩm không khí trong xe một cách nhanh chóng và dễ dàng bằng cách sử dụng điều hòa. Như vậy, sử dụng điều hòa là một trong những biện pháp hữu hiệu để xử lý đọng sương. Cái này thực tế ai cũng biết nhưng giờ đã có cách giải thích hợp lý.
Em nghĩ đến đây mọi việc đã khá rõ ràng. Với kiến thức và nhiệt huyết của cụ, em hy vọng cụ có thể lập một thớt mới nêu rõ nguyên lý và cách xử lý đọng sương cho từng trường hợp cụ thể.
Được như thế thì anh em of sẽ cảm ơn lắm lắm.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Cảm ơn cụ em sẽ tìm hiểu các tiêu chuẩn mà cụ đã dẫn.
Với thí nghiệm của cụ anhtho thì em suy nghĩ khác cụ một chút.
Đành rằng kết quả thí nghiệm chưa hẳn phù hợp đối với sức khỏe người ngồi trong xe. Cái này có thể khắc phục được bằng cách điều chỉnh các chế độ điều hòa phù hợp. Kết luận quan trọng từ thí nghiệm này là: có thể giảm độ ẩm không khí trong xe một cách nhanh chóng và dễ dàng bằng cách sử dụng điều hòa. Như vậy, sử dụng điều hòa là một trong những biện pháp hữu hiệu để xử lý đọng sương. Cái này thực tế ai cũng biết nhưng giờ đã có cách giải thích hợp lý.
Em nghĩ đến đây mọi việc đã khá rõ ràng. Với kiến thức và nhiệt huyết của cụ, em hy vọng cụ có thể lập một thớt mới nêu rõ nguyên lý và cách xử lý đọng sương cho từng trường hợp cụ thể.
Được như thế thì anh em of sẽ cảm ơn lắm lắm.
Ui, cảm ơn gì cụ ơi.

Cụ không nên đi theo hướng thay đổi độ ẩm để giảm đọng sương trong xe. Lý do thì có nhiều nhưng ít nhất là em đã lấy ví dụ ẩm lên tới 99% mà còn chưa đọng sương đấy.

Thế thì đi theo hướng đấy để làm gì ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ui, cảm ơn gì cụ ơi.

Cụ không nên đi theo hướng thay đổi độ ẩm để giảm đọng sương trong xe. Lý do thì có nhiều nhưng ít nhất là em đã lấy ví dụ ẩm lên tới 99% mà còn chưa đọng sương đấy.

Thế thì đi theo hướng đấy để làm gì ạ.
Tất nhiên là có thể có độ ẩm 90% mà ko đọng nước (chỉ có đừng tới 100%), nhưng khi có người ngồi trong xe thì độ ẩm ko dừng lại ở 90% mà sẽ tăng thêm vì mỗi người ngồi trong xe là một cái máy tạo ẩm ! Cái ví dụ của em là chỉ 1 mình em và bật điều hòa số 2 (hơi mạnh) và lấy gió trong. Các cụ muốn chỉnh độ ẩm ko sâu quá thì có thể lấy 1 phần gió ngoài, giảm về số 1, và nói chung, số người trong xe tăng lên thì độ ẩm sẽ chỉ 40 -50 thôi. Có công ty còn cung cấp cả máy tạo ẩm trong ô tô vì với trẻ con, đôi khi độ ẩm thấp quá sẽ làm khô da. Nhưng nếu các cụ biết cách điều chỉnh thì cũng không cần thiết.
Cái kết luận của thí nghiệm trên là: điều hòa có tác dụng làm độ ẩm giảm nhiều và điều này làm khó khăn cho việc đọng nước bên trong kính. Em áp dụng việc này nhiều năm rồi, ko bao giờ phải lo ngồi xe lạnh mà kính vẫn trong veo.
Các cụ có thể thử nghiệm: trời bình thường, trong xe khoảng 3 - 4 người. Chỉ đi tầm nửa km là kính mờ ngay nếu không bật AC, bật quạt nhugnw không lấy gió ngoài. Khi bật AC thì chỉ sau vài chục giây, kính sẽ từ từ trong trở lại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top