Lái mới, hỏi kinh nghiệm xử lý mờ kính phụ khi lái xe vào trời mưa

tuankongchro

Xe tải
Biển số
OF-300697
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
352
Động cơ
310,910 Mã lực
Em ở Tây Nguyên, đèo dốc cao lắm. Mỗi lần leo đèo cao bật điều hòa để sấy kính thì đúng là khổ kinh khủng, xe chạy như cụ Rùa Hồ Gươm bò lên đèo. Cách nhanh nhất là làm cái khăn lau cho nó nhanh các cụ ợ. Để Gấu nó lau là ổn nhất. Tuy nhiên vẫn bật quạt sấy kính nhưng không mở AC.
Loại xe 2.4 trở lên thì bật AC được chứ nhỏ hơn leo đèo Tây Nguyên tức lắm.
 

raklei2

Xe hơi
Biển số
OF-301938
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
179
Động cơ
307,990 Mã lực
Các cụ có thể hiểu đơn giản thế này: nếu không hút ẩm, độ ẩm trong xe cao, sẽ bị đọng trên kính. Còn nếu độ ẩm trong xe giảm, nước không còn thì tụ thế nào được ?
Cụ raklei mà hiểu như vậy thì không rõ mùa đông lúc mưa phùn cụ cứ để điều hòa lạnh mà ngồi co ro trong xe hay sao ? Cụ cứ tăng nhiệt thoải mái, nhưng ko được tắt AC cho em.
E định trả lời cụ nhưng đọc lại mấy cụ bài cũ của cụ coolpix với gocart nói hết rồi, chả còn gì để nói nữa.
 

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
6,363
Động cơ
394,335 Mã lực
Mờ do nước đọng phía trong thì bật DH chiều lạnh làm cho không khí bên trong xe khô sẽ hết. Mờ do nước đọng phía ngoài chỉnh cho nhiệt độ trong xe tăng lên sẽ hết thôi.
 

nanvel20

Xe tải
Biển số
OF-304739
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
297
Động cơ
305,683 Mã lực
Em thấy bật sấy kính là ổn mà.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E định trả lời cụ nhưng đọc lại mấy cụ bài cũ của cụ coolpix với gocart nói hết rồi, chả còn gì để nói nữa.
Như vậy là cụ vẫn chịu lạnh khi trời mưa phùn gió bấc mà không dám tăng nhiệt độ trong xe lên ?
 

maihainam

Xe tăng
Biển số
OF-147184
Ngày cấp bằng
26/6/12
Số km
1,042
Động cơ
370,390 Mã lực
Nơi ở
CT4B-X2 BẮC LINH ĐÀM HOÀNG MAI-HN
các cụ cho em hỏi ké tí ạ.sắp tới mùa đông rồi,em bật AC và để chế độ nóng thì đi xe có tốn xăng ko ạ.vì nếu để nóng thì mình có thể tận dụng hơi nóng của máy đc chứ ạ
 

Dqlong

Xe tăng
Biển số
OF-305616
Ngày cấp bằng
19/1/14
Số km
1,212
Động cơ
315,021 Mã lực
các cụ cho em hỏi ké tí ạ.sắp tới mùa đông rồi,em bật AC và để chế độ nóng thì đi xe có tốn xăng ko ạ.vì nếu để nóng thì mình có thể tận dụng hơi nóng của máy đc chứ ạ
Các xe đời mới đều tự lấy nóng từ động cơ ra mà cụ. Đời cũ em không rõ lắm. Nhưng em cảm giác bật nóng tốn ít xăng hơn bật lạnh thì phải
 

maihainam

Xe tăng
Biển số
OF-147184
Ngày cấp bằng
26/6/12
Số km
1,042
Động cơ
370,390 Mã lực
Nơi ở
CT4B-X2 BẮC LINH ĐÀM HOÀNG MAI-HN
hihi.em quên mất xe của em cổ rồi ạ Jolie 2001 chạy CHK, chính vì nó ăn uống xăng nhiều hơn so với các xe đời mới ,nên em mới hỏi các cụ. Nếu để nóng mà vẫn tốn xăng thì chắc mùa đông này e cứ chơi hé cửa kính ra thôi ạ
 

MINHHIEU38

Xe đạp
Biển số
OF-321464
Ngày cấp bằng
29/5/14
Số km
20
Động cơ
290,100 Mã lực
em thấy mấy bác lái xe bus thường lấy 1 cái khăn ướt lau kính, khăn giặt nhưng vắt ko kiệt nước nước ạ, lau kính cho nó ướt ướt, đảm bảo ko bị mờ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em thấy mấy bác lái xe bus thường lấy 1 cái khăn ướt lau kính, khăn giặt nhưng vắt ko kiệt nước nước ạ, lau kính cho nó ướt ướt, đảm bảo ko bị mờ.
Làm như vậy chỉ với xe tải, xe khách thôi, xe con thì cứ bật điều hòa là mặt trong khô ráo. Lau kính sẽ để lại vết lau, đi tối cực khó chịu.
 

raklei2

Xe hơi
Biển số
OF-301938
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
179
Động cơ
307,990 Mã lực
Như vậy là cụ vẫn chịu lạnh khi trời mưa phùn gió bấc mà không dám tăng nhiệt độ trong xe lên ?
cụ vẫn chửa hiểu vấn đề. bên e nhiệt độ ngoài trời -10 vẫn phải bật lạnh để làm trong kính là chuyện thường. cái mưa phùn gió bấc đấy ăn thua gì.
cái tác dụng hút ẩm của cụ nó chậm lắm, lâu lắm; trong khi tác dụng làm trong kính do thay đổi nhiệt độ là ngay lập tức, chỉ trong giây lát. để giảm độ ẩm thì cần bật điều hòa một lúc lâu, cụ có bao giờ thử xem trong bao lâu thì độ ẩm giảm từ 90% xuống 40% chưa :D
ngược lại bật điều hòa lạnh, nó giảm nhiệt độ bề mặt kính ngay tắp lự, kính trong ngay lập tức.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ vẫn chửa hiểu vấn đề. bên e nhiệt độ ngoài trời -10 vẫn phải bật lạnh để làm trong kính là chuyện thường. cái mưa phùn gió bấc đấy ăn thua gì.
cái tác dụng hút ẩm của cụ nó chậm lắm, lâu lắm; trong khi tác dụng làm trong kính do thay đổi nhiệt độ là ngay lập tức, chỉ trong giây lát. để giảm độ ẩm thì cần bật điều hòa một lúc lâu, cụ có bao giờ thử xem trong bao lâu thì độ ẩm giảm từ 90% xuống 40% chưa :D
ngược lại bật điều hòa lạnh, nó giảm nhiệt độ bề mặt kính ngay tắp lự, kính trong ngay lập tức.
Nhiệt độ ngoài trời -10 chắc chỉ có ở châu Âu. NHư vậy thì độ ẩm cực thấp, cứ bật sưởi và bật AC là kính vẫn cứ trong veo. Em cũng ở châu Âu và biết chắc như vậy. KHông ai lại để lạnh ở thời tiết âm 10 độ cả.
Còn việc làm giảm độ ẩm từ 90 xuống 40% thì cũng ko lâu đâu, cũng vừa đủ thời gian để kính chưa kịp đọng nước. Em nghĩ chỉ vài ba phút vì không gian trong xe rất nhỏ. Nếu cần, mai em mang cái máy đo ẩm xuống xe để thử nghiệm cho các cụ nhà mình xem.
Thực tình thì cụ không nên tranh luận mà chờ tới lúc mưa phùn gió bấc, bật AC và bật sưởi để hưởng cái sự ấm sực trong xe nhưng kính vẫn trong veo, không ai lại để xe lạnh căm căm đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Nhiệt độ ngoài trời -10 chắc chỉ có ở châu Âu. NHư vậy thì độ ẩm cực thấp, cứ bật sưởi và bật AC là kính vẫn cứ trong veo. Em cũng ở châu Âu và biết chắc như vậy. KHông ai lại để lạnh ở thời tiết âm 10 độ cả.
Còn việc làm giảm độ ẩm từ 90 xuống 40% thì cũng ko lâu đâu, cũng vừa đủ thời gian để kính chưa kịp đọng nước. Em nghĩ chỉ vài ba phút vì không gian trong xe rất nhỏ. Nếu cần, mai em mang cái máy đo ẩm xuống xe để thử nghiệm cho các cụ nhà mình xem.
Thực tình thì cụ không nên tranh luận mà chờ tới lúc mưa phùn gió bấc, bật AC và bật sưởi để hưởng cái sự ấm sực trong xe nhưng kính vẫn trong veo, không ai lại để xe lạnh căm căm đâu.
Ây dà, cụ anhtho nhớ nhầm về độ ẩm dồi.

Em lập luận như sau: ở ta, khi trời mùa đông miền bắc giảm nhiệt độ xuống khoảng 5-6 độ thì rất là buốt khi ra ngoài đường. Lý do? Độ ẩm tương đối rất thấp, ví dụ khoảng 45%. Chị em hay phải bôi kem chống nẻ khi gặp thời tiết khô kiểu này. Trong khi đó ở xứ khoai tây, lạnh hơn nhưng không buốt bằng VN. Tại sao? Chắc chắn vì độ ẩm tương đối rất cao. :D

Và đây, minh chứng với số liệu về độ ẩm tại Berlin - Đức. Nguồn trích dẫn có ngay trong ảnh ợ.



Theo hình này thì độ ẩm thấp nhất trong năm ở Béc lanh lại rơi vào cuối tháng 4 đầu tháng 5 ợ - 25%. Độ ẩm vào các tháng mùa đông rơi vào tầm 70% trở lên ạ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Và bây giờ, tại Berlin, 01.11.2014, 07:42 AM, nhiệt độ 10 độ C, độ ẩm 94% ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ây dà, cụ anhtho nhớ nhầm về độ ẩm dồi.

Em lập luận như sau: ở ta, khi trời mùa đông miền bắc giảm nhiệt độ xuống khoảng 5-6 độ thì rất là buốt khi ra ngoài đường. Lý do? Độ ẩm tương đối rất thấp, ví dụ khoảng 45%. Chị em hay phải bôi kem chống nẻ khi gặp thời tiết khô kiểu này. Trong khi đó ở xứ khoai tây, lạnh hơn nhưng không buốt bằng VN. Tại sao? Chắc chắn vì độ ẩm tương đối rất cao. :D

Và đây, minh chứng với số liệu về độ ẩm tại Berlin - Đức. Nguồn trích dẫn có ngay trong ảnh ợ.



Theo hình này thì độ ẩm thấp nhất trong năm ở Béc lanh lại rơi vào cuối tháng 4 đầu tháng 5 ợ - 25%. Độ ẩm vào các tháng mùa đông rơi vào tầm 70% trở lên ạ.
Gió mùa đông bắc, độ ẩm xuống 45% thì ko bao giờ bi mờ kính đâu, trừ phi số người trong xe đông mà đóng kín kính.
Em nói là nói những lúc mưa phùn, trời lạnh nhé. Thời tiết đó, chỉ cần lên xe, quên không bật diều hòa là sẽ bị mờ kinh từ bên trong ngay sau khi đi được tầm nửa km.
Các cụ ở OF đa số là sống ở VN và chủ yếu là ở ngoài HN nên cái thông số thời tiết ở Đức chỉ mang ý nghĩa ... đọc cho biết.

Cũng liên quan tới vấn đề điều hòa trong xe. Em hỏi các cụ 1 câu nhé: Tại sao khi ngồi trong xe, đóng kín cửa , có bật quạt gió nhưng ko bật AC (gió trong) ta cảm thấy bí. Nhưng chỉ cần ấn nút AC là lại cảm thấy hết bí ngay ?
Câu này em đã có thớt giải thích từ năm 2011. Giờ ko tìm được :).
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Em xin phép trình bày một chút về cơ chế mờ kính do đọng sương hay hiện tượng mờ kính do hơi ẩm.

Hình giải thích và đưa đến kết luận, trong phạm vi thời tiết Việt nam (đông, hè thoải mái) thì chỉ đọng nước hay mờ kính về phía nóng tức về phía có mặt kính nhiệt độ cao hơn.



Hình này thể hiện phân bố nhiệt độ trong không khí trong xe, trong lớp kính và không khí ngoài trời.

Tại một trạng thái của không khí luôn tồn tại ba thông số: nhiệt độ (độ C), độ ẩm ( % ) và nhiệt độ đọng sương (t đọng sương = dewpint = ts).

Khi không khí này được tiếp xúc với một bề mặt vật có nhiệt độ bề mặt tiếp xúc thấp hơn (hoặc bằng) nhiệt độ đọng sương ts thì ngay lập tức hơi nước ngưng tụ lên trên bề mặt đó.

* Ví dụ, lấy ngày có nhiệt độ trung bình cao nhất trong năm của Hà nội năm 2013 là 16 tháng 6. Nhiệt độ trung bình trong ngày ngoài trời là 35 độ C, độ ẩm trung bình trong ngày ngoài trời là 70%. Nhiệt độ đọng sương tương ứng tra được là xấp xỉ 29 độ C.

* Trong xe bật điều hòa lạnh. Nhiệt độ phù hợp là 24 độ C (tiêu chuẩn bẩu thế).

Câu hỏi, nước đọng vào phía nào của kính, ngoài trời hay trong xe.

Giả nhời, bám ngoài kính tức bề mặt ngoài.

* Tại sao?

Ngoài trời 35 độ C, trong xe 24 độ C. Theo cái hình trên thì nhiệt độ bề mặt kính phía ngoài chắc chắn thấp hơn 35 độ C và hoàn toàn có khả năng giảm xuống 29 độ C (cái này em tính được dưng ngại :D) . Do đó đọng sương hay mờ kính từ phía ngoài hay phía nóng.

* Tại sao không đọng bên trong? Giả sử bên trong độ ẩm tới 99% do đông người, quần áo ẩm ướt, đầu tóc ướt thì sao?

Khi độ ẩm trong xe là 99% và nhiệt độ 24 độ C, nhiệt độ đọng sương tra được xấp xỉ bằng luôn 24 độ C. Nhưng cũng với hình trên, nhiệt độ bề mặt kính phía trong xe lại lớn hơn 24 độ C, do đó không thể đọng bên trong được.

* Vậy nến bên trong xe độ ẩm là 50% thì sao?

Khi độ ẩm là 50% và cùng với nhiệt độ 24 độ C thì nhiệt độ đọng sương tra được là khoảng 13 độ C, trong khi đó nhiệt độ bề mặt kính phía trong xe vẫn lớn hơn 24 độ C. Dứt khoát không thể đọng sương.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
(Tiếp)

* Những hôm gió mùa đông bắc, độ ẩm Hà nội xuống thấp, nhiệt độ xuống thấp thì sao? Đọng sương phía nào?

Trả lời: Lấy ví dụ với ngày lạnh nhất trong năm 2013 tại Hà nội: là ngày 13/1/2013. Nhiệt độ trung bình trong ngày 13 độ C, nhiệt độ thấp nhất trong ngày là 11 độ C. Độ ẩm trung bình trong ngày là 78%, cao nhất trong ngày là 92%.

Trong xe bật điều hòa sưởi? Nhiệt độ trong xe lấy là 26 độ C là phù hợp (tiêu chuẩn Việt nam bẩu thế).

Lúc này với cái hình ở còm trên, nhiệt độ không khí 1 là 26, nhiệt độ không khí 2 là 13.

Tra nhiệt độ đọng sương ứng với không khí ngoài trời:
- Nếu lấy độ ẩm 92% thì t đọng sương 2 = khoảng 11,6 độ C.
- Nếu lấy độ ẩm 78% thì t đọng sương 2' = khoảng 8 độ C.

Rõ ràng là nhiệt độ bề mặt kính bên ngoài mặc dù tiếp xúc với không khí lạnh 13 độ C nhưng do bên trong xe nóng nên nhiệt độ kính sẽ lớn hơn 13 độ C, không thể đọng sương hoặc bám hơi nước lên kính từ phía ngoài được.

* Hỏi tiếp, vậy liệu có bám bên trong xe không?

Trả lời, có thể.

- Giả sử độ ẩm trong xe là 99% do ẩm ướt v.v... thì cùng với nhiệt độ 26 độ C, tra được nhiệt độ đọng sương 1 là xấp xỉ 26 độ C. Do kính tiếp xúc với cả hai không khí nóng bên trong và không khí lạnh ngoài xe nên bề mặt kính bên trong xe sẽ thấp hơn nhiệt độ đọng sương 1 là 26 độ C. Ái dà, đọng sương bên trong xe.

- Giả sử độ ẩm trong xe là 65% (cái này là lý tưởng với VN). Tra được t đọng sương 1' = khoảng 18,9 độ C. Nhiệt độ bề mặt kính bên trong có thể thấp hơn nhiệt độ này được không? Hoàn toàn có thể (cái này em tính được nhưng ngại :D) nhất là khi xe chạy nhanh, lại còn ngược gió. Ái dà, đọng sương bên trong xe.


Cả hai ví dụ ở hai còm đều chứng minh 1 điều (dù chưa đầy đủ) - đọng sương luôn xảy ra ở phía không khí nóng hơn.

Đây là nguyên tắc để từ đó có biện pháp sấy, sưởi kính, mở kính, v.v... cho phù hợp để tránh đọng sương làm mờ kính.

Cụ nào quan tâm và có ý kiến em sẽ giải đáp ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Cũng liên quan tới vấn đề điều hòa trong xe. Em hỏi các cụ 1 câu nhé: Tại sao khi ngồi trong xe, đóng kín cửa , có bật quạt gió nhưng ko bật AC (gió trong) ta cảm thấy bí. Nhưng chỉ cần ấn nút AC là lại cảm thấy hết bí ngay ?
Câu này em đã có thớt giải thích từ năm 2011. Giờ ko tìm được :).
Cụ không tìm thấy thớt này à . Em lưu trong máy rồi, em lôi ra giả nhời cụ nhóa. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top