Lái mới, hỏi kinh nghiệm xử lý mờ kính phụ khi lái xe vào trời mưa

Maybach 62S

Xe tăng
Biển số
OF-47500
Ngày cấp bằng
27/9/09
Số km
1,052
Động cơ
470,790 Mã lực
Em chào các bác, dạo vừa rồi mưa to gió cũng to, lại thêm không khí lạnh nữa, xe em đi có hiện tượng mờ kính lái, mờ cả kính bên phụ, lưu thông trên đường rất "run" vì chả nhìn được phía sau gì cả :-<

Mờ kính lái em đã xử lý được 1 phần bằng cách hạ kính bên xuống 1 chút là sẽ đỡ, nhưng kính phụ thì vẫn cứ mờ bên trong. Em đã thử xử lý theo các cách sau mà chưa có hiệu quả.

1 - Hạ kính: Hạ kính 1 chút để lưu thông không khí, giảm mờ kính lái.

2 - Bật sấy kính: Sấy hoài mà kính lái vẫn mờ, kính phụ còn mờ hơn...

3 - Bật điều hòa lạnh: Cũng chỉ đỡ mờ kính lái, nhưng vẫn xảy ra đọng nước ở mặt trong kính lái, phía dưới, ở giữa kính lái. Tuy không ảnh hưởng tới tầm nhìn tuy nhiên e thấy rất bất an, nhờ nó giỏ xuống chỗ sấy kính thì chắc cũng hại chết.

Tòm lại em thấy hạ kính là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để giảm mờ kính lái. Còn bên phụ thì để xử lý em nhờ người bên phụ dùng giẻ lau kính sau mỗi khi thấy mờ. Trong trường hợp không có người ngồi cùng chắc em chỉ còn cách hạ kính phụ xuống để nhìn đường thôi :((
 

Dqlong

Xe tăng
Biển số
OF-305616
Ngày cấp bằng
19/1/14
Số km
1,212
Động cơ
315,021 Mã lực
Thường thì mờ do chênh lệch nhiệt độ, bật sấy kính là phải hết chứ nhỉ ? Cũng có thể là do cụ chưa chỉnh đúng chăng ?
Đi trời mưa thì cần bật điều hòa, nhiệt độ cao hơn bình thường 1 chút (không cần nóng cũng được), nhưng quan trọng nhất là phải lấy gió ngoài. còn hạ kính xuống làm gì cho mưa nó bắn.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Ý của cụ là kính cửa sổ bên phụ phải không?
Xoay họng gió bên ghế phụ để nó thổi vào kính là hết.
Khi trời mưa thì quan sát phía sau chủ yếu qua gương hậu trong xe.
 

Vit09

Xe hơi
Biển số
OF-175882
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
193
Động cơ
341,961 Mã lực
Em nghĩ là do nhiệt độ trong xe cao hơn ngoài trời nên có hiệntượng đọng hơi nc ở kính, bác thử bật điều hòa lạnh hơn một chút chắc ổn đấy bác ạ. Hi
 

Vì sao lạc

Xe máy
Biển số
OF-327167
Ngày cấp bằng
15/7/14
Số km
86
Động cơ
285,960 Mã lực
Đi trời mưa thì cần bật điều hòa, nhiệt độ cao hơn bình thường 1 chút (không cần nóng cũng được), nhưng quan trọng nhất là phải lấy gió ngoài. còn hạ kính xuống làm gì cho mưa nó bắn.
Bác giải thích thêm cho em cà-giốt về gió trong và gió ngoài nhé! Tks bác
 

convoi

Xe buýt
Biển số
OF-17346
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
671
Động cơ
514,020 Mã lực
Thường thì mờ do chênh lệch nhiệt độ, bật sấy kính là phải hết chứ nhỉ ? Cũng có thể là do cụ chưa chỉnh đúng chăng ?
Đi trời mưa thì cần bật điều hòa, nhiệt độ cao hơn bình thường 1 chút (không cần nóng cũng được), nhưng quan trọng nhất là phải lấy gió ngoài. còn hạ kính xuống làm gì cho mưa nó bắn.
Cụ có nhầm ko đấy? Lấy gió ngoài thì bao giờ mới khô kính. Lấy gió TRONG cụ nhé.
 

Dqlong

Xe tăng
Biển số
OF-305616
Ngày cấp bằng
19/1/14
Số km
1,212
Động cơ
315,021 Mã lực
Cụ có nhầm ko đấy? Lấy gió ngoài thì bao giờ mới khô kính. Lấy gió TRONG cụ nhé.
Lấy gió trong khi cụ để nhiệt độ lạnh hơn nhiều so với môi trường thôi, còn nếu để nhiệt cao hơn thì lấy gió ngoài sẽ khô nhanh hơn. Mà thông thường em để nhiệt độ ở mức cao nên quên mất.
 

Maybach 62S

Xe tăng
Biển số
OF-47500
Ngày cấp bằng
27/9/09
Số km
1,052
Động cơ
470,790 Mã lực
Ý của cụ là kính cửa sổ bên phụ phải không?
Xoay họng gió bên ghế phụ để nó thổi vào kính là hết.
Khi trời mưa thì quan sát phía sau chủ yếu qua gương hậu trong xe.
Em lại tưởng nó thổi vào nên mờ, thế là lại hất gió ra. Lúc sau thấy mờ hơn em lại cho nó hướng vào, cũng đỡ được 1 chút nhưng vẫn mờ lắm bác ạ.
Cảm giác đi trên đường hồi hộp hơn cả thi lấy bằng những lúc nhá nhem mù mờ như thế này :(
 

Maybach 62S

Xe tăng
Biển số
OF-47500
Ngày cấp bằng
27/9/09
Số km
1,052
Động cơ
470,790 Mã lực
Cụ có nhầm ko đấy? Lấy gió ngoài thì bao giờ mới khô kính. Lấy gió TRONG cụ nhé.
Lấy gió trong khi cụ để nhiệt độ lạnh hơn nhiều so với môi trường thôi, còn nếu để nhiệt cao hơn thì lấy gió ngoài sẽ khô nhanh hơn. Mà thông thường em để nhiệt độ ở mức cao nên quên mất.
Em Google được cái này, các bác tham khảo nhé. Là phải lấy gió TRONG ạ.
Em đã thử cách này nhưng kính bên phụ vẫn mờ. Trong tất cả các kính chỉ có mỗi kính này mờ, lúc đấy chột dạ cứ sợ là... m a ... vì cứ lau được 1 lúc nó lại mờ :((

Chú ý, khi bật điều hòa lạnh, phải chuyển sang chế độ lấy gió trong. Một số trường hợp kính lái vẫn mờ ở chế độ hoạt động này do nhiệt độ trong xe lạnh hơn bên ngoài. Khi đó, kính lái bị mờ ở bên ngoài chứ không phải ở phía trong xe.

Không nên để hướng gió lạnh thổi trực tiếp vào kính lái và cửa sổ xe, điều này sẽ giúp giảm tần xuất xuất hiện hơi nước bám vào kính. Ngoài ra, cần gạt nước mưa cũng nên đặt ở chế độ hoạt động.

Nếu hệ thống điều hòa của xe kém, có thể sử dụng quạt gió từ hệ thống này kết hợp với chế độ lấy gió ngoài và cửa gió hướng thẳng lên kính lái. Cách làm này cũng giúp ích được phần nào chứ không giải quyết được triệt để vấn đề. Thêm nữa, khi thời tiết nồm ẩm hoặc xe chở nhiều người thì cách này không đem lại hiệu quả, thậm chí mang đến tác dụng ngược.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,273
Động cơ
898,048 Mã lực
Các bác tranh cãi lấy gió ngoài hay trong - cho họng gió thổi gió lạnh (nhưng lại rất khô)... mà không đề cập đến tình huống!
Khi trời mưa, xe đang đỗ mọi người chạy dưới mưa mới bước vào xe, dù có mang ô, mặc áo mưa thì quần áo, đầu tóc vẫn bị thấm nước. Vào trong xe hơi nước bốc ra làm không khi trong xe nhanh chóng bị bão hoà, hơi nước đọng lên kính. Muốn tan nhanh hơi nước chỉ còn cách bật mạnh điều hòa, lấy gió ngoài và cho họng gió thổi trực tiếp lên kính chỗ cần quan sát.
Khi bắt đầu chạy, nếu kính vẫn còn mù do hơi nước thì nên mở hé cửa sổ để không khí khô hơn từ bên ngoài giúp xua nhanh không khí ẩm ướt trong xe (dù ngoài trời vẫn mưa - hơi trái ngược). Việc mở hé cửa sổ phải tuỳ mưa to hay nhỏ làm lượng nước bắn qua khe vào nhiều hay ít, cửa có vè che sẽ mở rộng hơn. chạy một lúc có thể đóng lại rồi lại mở hé ra khi mức mù tăng lên,... đến lúc quần áo-đầu tóc những người trong xe gần khô hẳn mới có thể đóng hẳn cửa!
Còn luồng khi thổi vào kính cũng chỉ nên sử dụng một lúc ban đầu giúp kính khô nhanh, sau đó cần hướng họng gió để hơi lạnh không làm lạnh kính. Nếu nhiệt độ kính thấp xe đi chậm thì hơi ẩm lại đọng phía ngoài kính khó lau hơn nếu là kính cửa sổ!
Có thể thử thay đổi lấy gió trong nếu khi đổi kính trong xe không bị mù nữa (chắc là lúc quần áo-tóc người ngồi trong xe hầu như đã khô hết)...!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Xin trả lời các bác thế này:<br />
- Trên hệ thống điều hòa có nút sấy kính trước, nút sấy kính sau + sấy gương. Các nút này đều có tác dụng làm trong kính và phá băng tuyết. Tuy nhiên chúng ta không nên sử dụng nút này vì ta ở xứ nhiệt đới. Ko cần thiết dùng thứ hạng nặng như thế. Đặc biệt là nút sấy kính sau. Nhẹ thì quăn lớp giấy dán kính, nặng thì có thể vỡ kính sau nếu quên ko tắt.<br />
- chế độ điều hòa: Nút Mode điều hòa có thể chọn mấy chế độ thổi gió: Thổi mặt; thổi chân; thổi cả mặt lẫn chân; thổi chân và thổi kính. Chính chế độ thổi chân và thổi kính phù hợp với việc chống mờ kính tốt nhất.<br />
- Tại sao kính mờ: Do không khí trong xe nóng và ẩm, ngoài xe lạnh nên hơi ẩm trong xe bám vào kính lạnh tạo ra hơi nước làm mờ kính. Thổi gió lên kính làm kính bớt lạnh và cũng do sự chuyển động của gió nên hơi nước không thể bám vào kính. Bên cạnh đó hoạt động của điều hòa làm không khí khô và không thể tạo ra hơi nước.<br />
Vì vậy khi kính mờ thì hãy chọn chế độ gió trong, chọn chế độ thổi kính và thổi chân. Khi kính trong rồi thì các cụ thoải mái chọn chế độ thổi gió, chọn nhiệt độ nóng lạnh tùy khẩu vị. Kể cả lúc này chuyển chế độ gió ngoài cũng OK.<br />
Nói thêm: Chuyển chế độ lạnh làm cho kính nhanh trong hơn. Nếu thích thì chạy lạnh một lúc rồi sang ấm. Ko cần thiết vừa lái vừa run cầm cập.<br />
Hé kính để chạy chỉ khi hệ điều hòa hỏng rồi. Tác dụng của nó là làm cho nhiệt độ trong ngoài bằng nhau và không còn hơi nước.
 

duykhand

Xe tăng
Biển số
OF-155995
Ngày cấp bằng
9/9/12
Số km
1,073
Động cơ
363,632 Mã lực
Bật điều hòa và gió to to tí là hết thôi.
 

nguyenduchoang7

Xe tải
Biển số
OF-135209
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
432
Động cơ
374,120 Mã lực
mờ kính thường do trênh lệch nhiệt đô bên trong > bên ngoài hoặc do để cửa gió phả thẳng vào kính

1. Bật điều hòa lanh hơn một chút để cân bằng nhiệt độ
2. bật sấy kính
3.hé cửa (nguy cơ ướt rất cao)

-
 

gatebuy

Xe hơi
Biển số
OF-113310
Ngày cấp bằng
18/9/11
Số km
176
Động cơ
389,920 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
với kính lái cụ có thể sắm thêm bộ kính chống sương mù và chống lóa, sẽ lọc sáng và xóa các điểm mù ở dưới chữ ký của em có sp này.
 
Chỉnh sửa cuối:

Fan gentra

Xe điện
Biển số
OF-306111
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
2,787
Động cơ
340,527 Mã lực
Nơi ở
Thị xã Phổ Yên
cụ cho hỏi cụ chạy xe j??
nếu mưa cụ cho điều hòa lạnh 1 tý ..
nếu trời lạnh cụ cứ để điều hòa ở chế độ gần giữa nóng và lạnh (cái này trên TV dạy rồi ) oke .bật nhẹ thôi ko cần để gió mạnh ..
 

peo_hoclai

Xe tải
Biển số
OF-96909
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
453
Động cơ
414,660 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói !
Các bác tranh cãi lấy gió ngoài hay trong - cho họng gió thổi gió lạnh (nhưng lại rất khô)... mà không đề cập đến tình huống!
Khi trời mưa, xe đang đỗ mọi người chạy dưới mưa mới bước vào xe, dù có mang ô, mặc áo mưa thì quần áo, đầu tóc vẫn bị thấm nước. Vào trong xe hơi nước bốc ra làm không khi trong xe nhanh chóng bị bão hoà, hơi nước đọng lên kính. Muốn tan nhanh hơi nước chỉ còn cách bật mạnh điều hòa, lấy gió ngoài và cho họng gió thổi trực tiếp lên kính chỗ cần quan sát.
Khi bắt đầu chạy, nếu kính vẫn còn mù do hơi nước thì nên mở hé cửa sổ để không khí khô hơn từ bên ngoài giúp xua nhanh không khí ẩm ướt trong xe (dù ngoài trời vẫn mưa - hơi trái ngược). Việc mở hé cửa sổ phải tuỳ mưa to hay nhỏ làm lượng nước bắn qua khe vào nhiều hay ít, cửa có vè che sẽ mở rộng hơn. chạy một lúc có thể đóng lại rồi lại mở hé ra khi mức mù tăng lên,... đến lúc quần áo-đầu tóc những người trong xe gần khô hẳn mới có thể đóng hẳn cửa!
Còn luồng khi thổi vào kính cũng chỉ nên sử dụng một lúc ban đầu giúp kính khô nhanh, sau đó cần hướng họng gió để hơi lạnh không làm lạnh kính. Nếu nhiệt độ kính thấp xe đi chậm thì hơi ẩm lại đọng phía ngoài kính khó lau hơn nếu là kính cửa sổ!
Có thể thử thay đổi lấy gió trong nếu khi đổi kính trong xe không bị mù nữa (chắc là lúc quần áo-tóc người ngồi trong xe hầu như đã khô hết)...!
CỤ này có vẻ chuẩn ạ :D
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Xe nhỏ các cụ ra sao em không biết.Nhưng nếu như xe em mà đi đèo núi có sương mù,ẩm cao cần tắt điều hòa để leo là 1 lúc mờ hết cả kính.Đã mờ kính là phải đóng hết cửa bật điều hòa lạnh hết cỡ,lấy gió trong thì kính lái với kính xung quanh không còn bị mờ vì hơi nước nữa.Còn không cứ tắt được dăm ba phút là kính mờ tịt khi đi trời mưa trời nồm
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe nhỏ các cụ ra sao em không biết.Nhưng nếu như xe em mà đi đèo núi có sương mù,ẩm cao cần tắt điều hòa để leo là 1 lúc mờ hết cả kính.Đã mờ kính là phải đóng hết cửa bật điều hòa lạnh hết cỡ,lấy gió trong thì kính lái với kính xung quanh không còn bị mờ vì hơi nước nữa.Còn không cứ tắt được dăm ba phút là kính mờ tịt khi đi trời mưa trời nồm
Xe to cũng như xe nhỏ thôi. Xe to thì nhiều người, xe nhỏ ít người. Nếu ko bật AC thì mờ kính là cái chắc, nhất là hôm nào trời mưa phùn hoặc sương vì điều hòa chính là máy hút ẩm mà cụ. Trời mưa phùn hoặc sương mù, chỉ có bật AC thì kính mới trong. Nếu trời lạnh thì tăng nhiệt lên. Nhiệt lấy từ máy độc lập với AC nên AC vẫn phải làm việc và có tác dụng hút ẩm.
 

raklei2

Xe hơi
Biển số
OF-301938
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
179
Động cơ
307,990 Mã lực
Nếu ko bật AC thì mờ kính là cái chắc, nhất là hôm nào trời mưa phùn hoặc sương vì điều hòa chính là máy hút ẩm mà cụ. Trời mưa phùn hoặc sương mù, chỉ có bật AC thì kính mới trong. Nếu trời lạnh thì tăng nhiệt lên. Nhiệt lấy từ máy độc lập với AC nên AC vẫn phải làm việc và có tác dụng hút ẩm.
Cụ hiểu sai rồi, khi trời mưa thì thường nhiệt độ bên ngoài lạnh làm kính bị lạnh trong khi đó bên trong xe nóng. Chênh lệch nhiệt độ làm hơi nước trong xe ngưng tụ dẫn đến mờ kính. Phải bật điều hòa lạnh để làm mát kính (bên trong). Nhiệt độ bên ngoài =bên trong thì không bị ngưng tụ.
Không có liên quan gì đến hút ẩm hết. Hiện tượng này như trời nồm hoặc cụ lấy cốc nước trong tủ lạnh để ra ngoài.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ hiểu sai rồi, khi trời mưa thì thường nhiệt độ bên ngoài lạnh làm kính bị lạnh trong khi đó bên trong xe nóng. Chênh lệch nhiệt độ làm hơi nước trong xe ngưng tụ dẫn đến mờ kính. Phải bật điều hòa lạnh để làm mát kính (bên trong). Nhiệt độ bên ngoài =bên trong thì không bị ngưng tụ.
Không có liên quan gì đến hút ẩm hết. Hiện tượng này như trời nồm hoặc cụ lấy cốc nước trong tủ lạnh để ra ngoài.
Nó là hút ẩm đó cụ. Em đã thử đo độ ẩm trong xe khi bật điều hòa rồi, chỉ còn 40% thôi, trong khi nếu tắt AC, nó lên tới 90 hoặc 100% luôn !
Nếu độ ẩm trong xe giảm thì điểm sương cũng giảm, khi đó bên ngoài có lạnh mấy cũng không so được với điểm sương của độ ẩm trong xe (vì độ ẩm thấp).
Em cho cụ con số luôn:
Nếu nhiệt độ môi trường là 30 độ, độ ẩm là 90% thì nhiệt độ tụ sương (điểm sương) là 28 độ C
Nhưng nếu độ ẩm chỉ còn 40% thì điểm sương chỉ còn 9 độ C.

Các cụ có thể hiểu đơn giản thế này: nếu không hút ẩm, độ ẩm trong xe cao, sẽ bị đọng trên kính. Còn nếu độ ẩm trong xe giảm, nước không còn thì tụ thế nào được ?
Cụ raklei mà hiểu như vậy thì không rõ mùa đông lúc mưa phùn cụ cứ để điều hòa lạnh mà ngồi co ro trong xe hay sao ? Cụ cứ tăng nhiệt thoải mái, nhưng ko được tắt AC cho em.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top