[Funland] Lại là vấn đề giảm 2% thuế VAT

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Cá nhân em nhận xét trong bối cảnh này mà đưa ra chính sách này là cách tiếp cận không trúng và ko phù hợp.

Chúng ta đang cần CP hỗ trợ loại bỏ các rào cản về quy trình và cơ chế. Ví dụ nhỏ: năm 2018 khi 1 DN A bán hàng cho 1 KH B nằm trong khu chế xuất, hoá đơn VAT là 0%, thực hiện việc xuất khẩu. Mọi việc liên quan đến hoá đơn, thông quan diễn ra suôn sẻ. Hai bên quan hệ với nhau từ 2018 cho đến 2023. Nay, DN A có nhu cầu cần hoàn thuế. Bên Thuế yêu cầu DN A phải chứng minh khách hàng B là DN chế xuất, phải show HS giấy. DN A bảo với thuế: bác làm ơn check trên hệ thống thuế 1 phát là ra thôi. Bác bắt em show hồ sơ giấy chứng minh thì rất mất thgian. Nhưng thuế vẫn yêu cầu A show hồ sơ giấy chứng minh B là DN chế xuất.

Chúng ta cần CP hỗ trợ về thị trường tiêu thụ hàng hoá, thị trường xuất khẩu.

Chúng ta cần CP hỗ trợ để kích thích tiêu dùng, lích thích sản xuất.

Đúng 0 giờ hôm nay Tầu nhanh có đăng bài viết về việc giảm thuế VAT 2%. Vẫn phong cách quen thuộc kiểu như lương ít nhưng tiết kiệm đủ tiền mua nhà và vẫn là văn phong của mục tâm sự, Tàu nhanh có đưa ra ví dụ sau:

"Giảm 2% thuế VAT, người dân sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí trong chi tiêu, sinh hoạt, mang lại tác động về tâm lý, giúp kích cầu, tăng tiêu dùng, theo chuyên gia.

Chị Bình, 37 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội nói bản thân thấy nhẹ nhõm khi nghe tin thuế giá trị gia tăng (VAT) có thể được giảm 2% năm nay. Năm ngoái, nhờ chính sách này được áp dụng, mỗi tháng gia đình chị tiết kiệm khoảng 300.000-400.000 đồng."

Làm một phép tính nhẩm đơn giản, như vậy nhân vật Bình kia phải chi tiêu tầm 15 tr - 20 tr để có được khoản tiết kiệm 300k - 400k này. Thực sự em thấy người mà đã tiêu được 15tr - 20tr một tháng họ sẽ không quá băn khoăn đến 300k-400k. Mà thực sự 400k bây giờ nó khá là nhỏ đối với người tiêu dùng.

Đó là phân tích trên con số, còn trên thực tế thì rất nhiều cửa hàng và hàng hóa dịch vụ được đăng giá bán đã bao gồm VAT. Khi thuế VAT giảm, quan sát của riêng em thấy là nhiều mặt hàng và dịch vụ giá không hề giảm theo. Vậy có nghĩa là người tiêu dùng cuối cùng đâu có được hưởng lợi? Đa số là doanh nghiệp bán lẻ đang nắm thị trường là được hưởng lợi thôi.

Quay lại góc độ quản lý doanh nghiệp, khi thuế suất thay đổi là em phải đôn đáo điều chỉnh setup của hệ thống ERP của doanh nghiệp em. Rất mất thời gian và tốn kém. Chưa hết, rất nhiều rắc rối nảy sinh với khách hàng và nhà cung cấp do các tranh cãi xoay quanh thuế suất áp dụng và thời điểm áp dụng. Rủi do bị phạt sau này cũng tăng cao. Nói chung là tốn nhiều chi phí admin cho cái vụ thay đổi thuế suất này.

Em cho rằng bản thân mỗi người tiêu dùng thực tế khó mà được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế VAT. 2% là con số quá nhỏ đối với túi tiền của từng hộ gia đình để có thể thấy ảnh hưởng. Ngược lại, nhà nước thực ra cũng chẳng có lợi gì ở chính sách này vì 2% này nhà nước vẫn bị mất. Các doanh nghiệp mà đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ đang chiếm lĩnh thị trường mới chính là các đối tượng hưởng lợi, họ có vô vàn cách để hoặc giảm giá rất ít hoặc không giảm giá và hưởng trọn phần thuế kia.

 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,432 Mã lực
Như đợt trước giảm 2% là cty em làm thiệt, đầu vào rất nhiều thứ 8% nhưng đầu ra chỉ có mức 10%, thành ra cty phải đóng nhiều thuế hơn trước.
Vậy bác bẩu cậu Chủ tịch chỉ đạo thuộc cấp, nên rình lúc VAT = 10% mà mua vào, bác ạ; và chỉ bán ra lúc VAT = 8% thôi.
 
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,816
Động cơ
72,829 Mã lực
giảm thì giảm mợ nó 12 tháng . giảm 6 tháng mần chi chả bõ .
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,511
Động cơ
623,683 Mã lực
Có vẻ cụ đang nhầm lẫn. Cụ chưa hiểu ý thì phải.
Cụ ấy ko nhần đâu. Ko có chuyện niêm yết giá full VAT khi 10% và khi 8% đều là 1 tỷ vì khi đó giá chưa thuế sẽ tăng và sẽ phải giải trình vì giá ô tô phải đăng ký để còn tính thuế trước bạ.
 

Flores

Xe tải
Biển số
OF-521421
Ngày cấp bằng
14/7/17
Số km
312
Động cơ
178,883 Mã lực
Tuổi
45
Cụ ấy ko nhần đâu. Ko có chuyện niêm yết giá full VAT khi 10% và khi 8% đều là 1 tỷ vì khi đó giá chưa thuế sẽ tăng và sẽ phải giải trình vì giá ô tô phải đăng ký để còn tính thuế trước bạ.
Cụ có vẻ chuẩn đó. Đầu ra và vào mismatched rồi. E làm cho mấy nc khác ko đơn giản vậy đâu. Dự án về GST đều từ 4-6 tháng.
 
Biển số
OF-784985
Ngày cấp bằng
20/7/21
Số km
743
Động cơ
70,992 Mã lực
Cụ ấy ko nhần đâu. Ko có chuyện niêm yết giá full VAT khi 10% và khi 8% đều là 1 tỷ vì khi đó giá chưa thuế sẽ tăng và sẽ phải giải trình vì giá ô tô phải đăng ký để còn tính thuế trước bạ.
Cụ có vẻ chuẩn đó. Đầu ra và vào mismatched rồi. E làm cho mấy nc khác ko đơn giản vậy đâu. Dự án về GST đều từ 4-6 tháng.
Nếu đúng như các cụ nói thì các hãng xe chơi fair quá, người mua xe đc hưởng lợi thế mới chuẩn. Cứ đợi xem các hãng thế nào, em cũng mong như các cụ nói.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top