Em góp ý cho cụ nào làm khách sạn ở Sầm Sơn:
1. Nếu cho thuê khách sạn kèm option ăn uống đi kèm thì đưa cả 2 thông tin giá: A là giá có ăn, B là giá không ăn. Quy định mỗi ngày ăn 1 bữa khách không ăn thì tính giá ngày hôm đó bằng giá B, thế là xong. Việc gì phải đuổi khách, mà đuổi cũng không đúng. (Đoạn dưới em nói về trường hợp cụ thể của Thớt tại sao đuổi khách là không đúng)
2. Nếu đã quy định có ăn thì thông báo với khách luôn là ông ăn bữa nào thì ông báo trước tối thiểu 12 tiếng cho KS, nếu ko báo đồng nghĩa không ăn và KS tính giá B. Thế là xong, khách hiểu luật chơi và cũng ko quá ấm ức vì lỗi của mình nếu không đặt.
3. Nếu lỡ khách có đặt ăn mà không về ăn thì tính phí chuẩn bị cho bữa ăn đó ở mức độ tổn thất phát sinh thực tế, hoặc công bố mức phí phạt tối thiểu-tối đa tuỳ tình huống mà áp dụng.
4. Tất cả phương án trên chỉ nhằm mục đích có đầy đủ thông tin rõ ràng cho khách thuê để tránh rắc rối khi giải quyết vấn đề phát sinh, chứ cá nhân em khuyên nên bỏ cái kiểu giá ăn với không ăn này đi. Như kiểu xe đò cơm bụi,dễ gây ức chế cho khách và cho thấy tư duy làm ăn chộp giật.
Về trường hợp của Thớt:
1. Chủ khách sạn đuổi khách là sai bởi về lý phải xét trên 2 khía cạnh: thoả thuận thuê khách sạn có thể hiện trường hợp nào thì các bên được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng; và Khách có vi phạm thoả thuận đó hay không.
Em đi từ ý 2 trước:
A) khách có vi phạm không: theo thông tin đọc của thớt thì khách chỉ thoả thuận ăn 2 bữa và không thoả thuận là ăn bữa nào-ngày nào,trong khi họ còn ngày ở khách sạn để thực hiện cái thoả thuận đó thì không thể nói là khách đã vi phạm cam kết. Trường hợp khách có đặt ăn mà không về ăn thì cứ chạc phí như em viết ở trên, khách ý kiến làm sao được. Trường hợp khách không báo ăn mà KS chuẩn bị cơm rồi đợi khách về ăn. Chỗ này em cảm động sự ân cần của KS thôi chứ chả bắt lỗi đc của khách.
B) với thông tin như trên thì về phía khách hàng chưa vi phạm cam kết thì KS đuổi khách là sai. Còn đi thêm 1 chút về việc các trường hợp nào được phép đơn phương chấm dứt HĐ: e ko rõ trong nội quy của Ks này dán ở cabin hoặc trong phòng thuê có nêu rõ hay không (thường KS nào cũng có bảng nội quy) nhưng nếu không chỉ rõ là Khách hàng vi phạm việc a,b,c thì Ks có quyền chấm dứt Hđ thì không thể đuổi họ. Ở đây nhiều bác comment trên tinh thần khách sạn của tôi thì tôi có quyền đuổi nếu ông vi phạm cái này cái nọ. Cái này là sai và tư duy này cũng không phù hợp về lý.
Đó em xin phép có một vài ý kiến nhỏ. Em cũng có lần xuống Sầm Sơn nhưng ở FLC, nửa đêm ra ngoài mua đồ nhậu gọi cửa quán nửa đêm để nướng mực mẽo các kiểu thấy mấy bác cửa hàng cũng đàng hoàng chứ cũng chả chặt chém gì, e cũng ko thèm hỏi giá. Nên cũng không ác cảm gì với Sầm Sơn. Chủ yếu là đọc thớt phản ánh với phốt của Sầm sơn trên mạng nên thấy nếu bãi biển này muốn phát triển thì nên thay đổi về tư duy làm du lịch chứ không hẳn là chỉ thay đổi các vấn đề đối phó.