Nhiều bác thích đọc và trích đoạn văn bản không hết câu.
Không phải mọi cái xe mới đều phải mang ra đăng kiểm để kiểm tra lại khí thải mà 1 dòng xe mới ra chỉ bị kiểm tra "đại diện" 1 cái (chắc có thể sẽ thêm cả cái thứ 2 cho chắc hay kiểm tra bị "trục trặc") và bị tính tiền cho cái xe bị kiểm tra này thôi.
Chuyện tiền nhà sản xuất (hay lắp ráp, nhập khẩu) sẽ chuyển hết vào giá bán là hiển nhiên, nhưng số tiền tăng thêm cho mỗi cái xe sẽ phụ thuộc vào số lượng lô xe mà cái xe bị kiểm tra đại diện. Với các dòng xe bình dân, số lượng nhều thì rất không đáng kể, nhưng xe đơn chiếc thì đúng là sẽ "sẽ cõng thêm khoản phí 800 Obama nữa"!
Nhưng cái quy định phải kiểm tra từng xe khi làm đăng kiểm xe mới sản xuất, lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu là vô lý. Vì nhà sản xuất khi đăng ký bán xe đã phải bị kiểm tra, dù trong nước hay ngoài nước. Phương tiện kiểm tra của 1 trạm đăng kiểm sẽ không thể bằng nơi kiểm nghiệm của các nhà sản xuất được, nhất là các hãng xe nổi tiếng nước ngoài. Nhà nước không tin nhà sản xuất cứ định kỳ kiểm tra - test mẫu xe, mẫu nào không đạt cấm bán cả serie luôn!
Cách làm chỉ chiếu lệ để thu tiền này chắc nên bỏ!