[Funland] Lại chuyện tranh cãi về Grab

Kacar1102

Xe buýt
Biển số
OF-736312
Ngày cấp bằng
17/7/20
Số km
851
Động cơ
75,821 Mã lực
Zing là 1 loạt bài phân tích , còn các báo khác chỉ đưa tin , hết . Không nhẽ giờ có tin , 1 báo đưa còn các báo khác không được đưa tin đó nữa . Khi nào hàng loạt báo đưa các bài phân tích đánh Grap thì cụ hãy dùng từ truyền thông , chứ chỉ có 1 báo thì nghe khiên cưỡng lắm
Có lẽ nhìn nhận của cụ và tôi nó khác. Cụ thấy đánh đấm kiểu của cụ là phải phân tích chuyên sâu mổ xẻ,... Còn tôi thấy việc đồng loạt các báo đưa tin gần như bị định hướng thì là 1 phía bị bất lợi rồi.
 

Kacar1102

Xe buýt
Biển số
OF-736312
Ngày cấp bằng
17/7/20
Số km
851
Động cơ
75,821 Mã lực
Cháu ủng hộ nếu thằng Grab sai ông thuế khỏi phải cảnh báo, cứ đè nó ra truy thu cho đủ từ trước tới nay
À.. Đang trao đổi trên vấn đề báo chí đưa tin thế nào thôi cụ à. Thực ra tin tức báo đều có định hướng có lợi cho anh Thuế, Grab nó hô tôi tăng giá do thuế nên anh ý cay, chứ cụ thấy cuối cùng Grab có thiệt gì đâu, có thu thêm nó đc gì đâu.
Còn nếu cụ phân tích thật chi li thì vụ này, những người tiêu dùng như tôi với cụ ( nếu đi Grab) mới là người chịu thiệt nhất và đáng ra là đối tượng phải kêu gào cơ. Thuế, Grab có lợi rồi, nhưng các bác tài phân tích chi ly khi Grab tăng giá cũng chả thiệt mấy ( vì thu nhập ít đi nhưng quãng đường chở khách cũng ngắn hơn, chưa kể còn được thưởng này nọ) nhưng họ đang kêu ầm lên hộ anh tiêu dùng đấy. 😀
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,884
Động cơ
164,046 Mã lực
À.. Đang trao đổi trên vấn đề báo chí đưa tin thế nào thôi cụ à. Thực ra tin tức báo đều có định hướng có lợi cho anh Thuế, Grab nó hô tôi tăng giá do thuế nên anh ý cay, chứ cụ thấy cuối cùng Grab có thiệt gì đâu, có thu thêm nó đc gì đâu.
Còn nếu cụ phân tích thật chi li thì vụ này, những người tiêu dùng như tôi với cụ ( nếu đi Grab) mới là người chịu thiệt nhất và đáng ra là đối tượng phải kêu gào cơ. Thuế, Grab có lợi rồi, nhưng các bác tài phân tích chi ly khi Grab tăng giá cũng chả thiệt mấy ( vì thu nhập ít đi nhưng quãng đường chở khách cũng ngắn hơn, chưa kể còn được thưởng này nọ) nhưng họ đang kêu ầm lên hộ anh tiêu dùng đấy. 😀
Cụ nhầm rồi. Tx thiệt hại nặng đấy. Chạy xe ko lời lãi j nhiều đâu. 1-2% cũng là cả 1 vấn đề để xem chạy hay ko chạy. Ko ai làm giàu hay khá giả bằng chạy xe đc cả, vì thế 1% điều chỉnh với tx cũng rất qusn trọng.
Mấy nay tx mở app chạy thấy tiền thu về kém nên họ nản và đấu tiếp hoặc ko chạy. Khi giá tăng thì ít khách đi, thời gian chạy xe rỗng nhiều, đón khách xa hơn nên chi phí tăng mà dthu giảm nên khó khăn hơn. Vậy giá tăng là ảnh hưởng trực tiếp tx đó cụ nhé.
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,455
Động cơ
472,648 Mã lực
Các cụ có nghĩ rằng Grab làm việc có vấn đề? Em để ý thấy đợt này Zing ra một seri bài "oánh". Vd như thế này:
Em thấy cãi nhà nước là hơi khó. Nhà nước có cái lý của họ, coi Grab bình đẳng với Taxi. Theo em, giờ Grab nên làm cái hoàn thuế cho lái xe, bằng cách tính chi phí xăng xe, bảo dưỡng cho họ. Cái này em thấy trên mạng kêu gào nhiều là lái xe cá nhân làm sao hoàn thuế. Em thì thấy rằng nếu Grab coi họ như nhân viên của mình thì hoàn thuế không khó lắm, chỉ cần Grab làm việc với các công ty xăng dầu là có thể xuất hóa đơn xăng dầu cho Grab để Grab hoàn thuế thay cho lái xe thôi.
 

Kacar1102

Xe buýt
Biển số
OF-736312
Ngày cấp bằng
17/7/20
Số km
851
Động cơ
75,821 Mã lực
Cụ nhầm rồi. Tx thiệt hại nặng đấy. Chạy xe ko lời lãi j nhiều đâu. 1-2% cũng là cả 1 vấn đề để xem chạy hay ko chạy. Ko ai làm giàu hay khá giả bằng chạy xe đc cả, vì thế 1% điều chỉnh với tx cũng rất qusn trọng.
Mấy nay tx mở app chạy thấy tiền thu về kém nên họ nản và đấu tiếp hoặc ko chạy. Khi giá tăng thì ít khách đi, thời gian chạy xe rỗng nhiều, đón khách xa hơn nên chi phí tăng mà dthu giảm nên khó khăn hơn. Vậy giá tăng là ảnh hưởng trực tiếp tx đó cụ nhé.
Muốn biết nhầm hay ko cụ cứ lập thử cái bảng tính, nhớ bảng đó phải gồm cả thu nhập/ quãng đường chạy xe nhé.
Sau đó cụ so xem khách hàng và tài xế thì tự biết ai thiệt. Tôi ko nói anh em tài xế ko bị thiệt, mà cái thiệt so với khách hàng chả thấm gì. Nếu cụ bảo tài thiệt hại nặng thì cái ông khách hàng ko biết cụ sẽ dùng từ gì.
 

Lò Văn Sò

Xe hơi
Biển số
OF-495888
Ngày cấp bằng
8/3/17
Số km
183
Động cơ
188,415 Mã lực
Muốn biết nhầm hay ko cụ cứ lập thử cái bảng tính, nhớ bảng đó phải gồm cả thu nhập/ quãng đường chạy xe nhé.
Sau đó cụ so xem khách hàng và tài xế thì tự biết ai thiệt. Tôi ko nói anh em tài xế ko bị thiệt, mà cái thiệt so với khách hàng chả thấm gì. Nếu cụ bảo tài thiệt hại nặng thì cái ông khách hàng ko biết cụ sẽ dùng từ gì.
Với 1 cuốc xe: Tài thiệt hơn trước, khách hàng mất nhiều tiền hơn trước nhưng Grab không bị thiệt mà hình như lại được nhiều hoặc ít ra vẫn như trước.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Zing là 1 loạt bài phân tích , còn các báo khác chỉ đưa tin , hết . Không nhẽ giờ có tin , 1 báo đưa còn các báo khác không được đưa tin đó nữa . Khi nào hàng loạt báo đưa các bài phân tích đánh Grap thì cụ hãy dùng từ truyền thông , chứ chỉ có 1 báo thì nghe khiên cưỡng lắm
Vậy bác chịu khó đọc báo VN đi. Bữa thấy tuoitre đánh grab tui đã khó chịu lắm rồi. Pv đưa bảng giá taxi truyền thống lên xong tính kiểu gì ra đi 3km 30k, rẻ hơn grab tui lạy luôn, trong khi theo bảng giá đó rõ ràng 40k.

Rồi có cái trò "kêu" giùm hành khách nữa chứ. Tui vẫn hài lòng với giá grab, ai mượn báo kêu giùm tui? Taxi truyền thống nào chở tui đi 7km hết 66k (có km) đâu chỉ giùm? Mới đi hôm qua xong, đi về đều 60 - 66k đây.
 

Kacar1102

Xe buýt
Biển số
OF-736312
Ngày cấp bằng
17/7/20
Số km
851
Động cơ
75,821 Mã lực
Với 1 cuốc xe: Tài thiệt hơn trước, khách hàng mất nhiều tiền hơn trước nhưng Grab không bị thiệt mà hình như lại được nhiều hoặc ít ra vẫn như trước.
Đúng rồi đó cụ. Thuế và Grab đều đc nhiều hơn trong vụ này, nhất là a Thuế và buồn cười nhất là dư luận lại đang bị định hướng để bênh 1 trong 2 anh đấy 😁.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Em thấy cãi nhà nước là hơi khó. Nhà nước có cái lý của họ, coi Grab bình đẳng với Taxi. Theo em, giờ Grab nên làm cái hoàn thuế cho lái xe, bằng cách tính chi phí xăng xe, bảo dưỡng cho họ. Cái này em thấy trên mạng kêu gào nhiều là lái xe cá nhân làm sao hoàn thuế. Em thì thấy rằng nếu Grab coi họ như nhân viên của mình thì hoàn thuế không khó lắm, chỉ cần Grab làm việc với các công ty xăng dầu là có thể xuất hóa đơn xăng dầu cho Grab để Grab hoàn thuế thay cho lái xe thôi.
Cơ sở nào để coi tài xế là nhân viên của Grab ạ?
Hợp đồng không có, công đoàn không có, đóng bảo hiểm xã hội cũng không nốt.
Bảo là ngành thuế phải theo kịp sự pt của công nghệ để thu thuế.
Thế thì đặc thù của xe ôm công nghệ là không có hợp đồng công việc gì hết.
Thu 3% thuế khoán là hợp lý rồi, sao còn tăng lên 10% làm gì?
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,395
Động cơ
635,713 Mã lực
Thuế 10% với dthu của grab thì họ vẫn đang nộp. Thuế 10% mà áp cho tài xế là 1 sự bố láo vì tài xế ko là 1 hộ nộp thuế vat theo pp khấu trừ đc. Còn nếu khấu trừ qua htx thì ngành thuế phải hướng dẫn. Mà các grbike cũng ko tham gia htx. Thuế chối bỏ trách nhiệm tư đầu là ko thu của tx nên tx chỉ có cách đấu tranh với gr. Dù thế nào ngành thuế cũng vô trách nhiệm khi đòi thu 10% dthu của tài xế. Họ phải đc áp dụng thuế khoán.
Đồng ý với cụ là phải áp thuế khoán vì nếu VAT thì làm thế nào để khấu trừ?
Chả nhẽ tài xế phải giữ lại hoá đơn mua xe, mua xăng, phí cầu đường, phí... hoá đơn sửa xe, tiền lương tài xế trả cho chính tài xế để điều khiển cái xe ... để khấu trừ thuế?
 

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
868
Động cơ
200,882 Mã lực
Đúng rồi đó cụ. Thuế và Grab đều đc nhiều hơn trong vụ này, nhất là a Thuế và buồn cười nhất là dư luận lại đang bị định hướng để bênh 1 trong 2 anh đấy 😁.
Định hướng thì có, nhưng ít ra lần này em thấy có tí lý luận, chứ không nói suông kiểu pv. Còn bảo ủng hộ ai thì em không quan tâm, chỉ để ý xem có công bằng không cho cả grab, thuế, tài xế và nhất là với taxi bt, bởi em cho rằng đã có một giai đoạn khá dài grab hưởng lợi thuế thấp để chiếm thị trường, trong khi về bản chất họ dùng công nghệ để quản lý tài xế - những người chạy chuyên nghiệp nhưng không được hưởng những quyền lợi của sự chuyên nghiệp như một nghiệp đoàn cần có (các loại bảo hiểm). Còn mặt khác, em cũng thấy rõ nhờ sự cạnh tranh khác biệt mà taxi tiến bộ hơn nhiều phương diện.
 

OBDII

Xe tải
Biển số
OF-615206
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
225
Động cơ
133,084 Mã lực
Tuổi
41
Cơ sở nào để coi tài xế là nhân viên của Grab ạ?
Hợp đồng không có, công đoàn không có, đóng bảo hiểm xã hội cũng không nốt.
Bảo là ngành thuế phải theo kịp sự pt của công nghệ để thu thuế.
Thế thì đặc thù của xe ôm công nghệ là không có hợp đồng công việc gì hết.
Thu 3% thuế khoán là hợp lý rồi, sao còn tăng lên 10% làm gì?
Nếu grab chỉ dừng ở mức kết nối, giá do tài xế quyết định thì họ chỉ cần đóng 3%. Còn ở đây grab là đơn vị quyết. Bản chất ở đây là grab kinh doanh chứ không phải tài xế nên 10% trên tổng là chuẩn rồi bác.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Nếu grab chỉ dừng ở mức kết nối, giá do tài xế quyết định thì họ chỉ cần đóng 3%. Còn ở đây grab là đơn vị quyết. Bản chất ở đây là grab kinh doanh chứ không phải tài xế nên 10% trên tổng là chuẩn rồi bác.
Thì Grab kinh doanh, bị thu 10% VAT là đúng.
Nhưng tài xế đâu có phải nhân viên của VAT. Thu 10% VAT của tài là không hợp lý.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Thu 10% trên tổng là sai.
Thu 10% trên con số Grab thu lại.
Và thu 3% trên con số tài được Grab chia.
Tất cả đều hợp lý, đúng luật.
 
Chỉnh sửa cuối:

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,455
Động cơ
472,648 Mã lực
Thì Grab kinh doanh, bị thu 10% VAT là đúng.
Nhưng tài xế đâu có phải nhân viên của VAT. Thu 10% VAT của tài là không hợp lý.
Grab thực chất kinh doanh taxi, dán mác công nghệ bằng cái phần mềm để lách. Khách hàng chỉ biết họ giao dịch với Grab. Còn Grab thuê ai hay hợp tác với ai đấy là chuyện của Grab nhé. Grab muốn được hoàn thuế thì phải xử lý coi tài xế giống nhân viên, còn không có chứng từ thì không được hoàn. Nếu thích nói lý thì Nhà nước có thể nói như vậy.
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,580
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Cơ sở nào để coi tài xế là nhân viên của Grab ạ?
Hợp đồng không có, công đoàn không có, đóng bảo hiểm xã hội cũng không nốt.
Bảo là ngành thuế phải theo kịp sự pt của công nghệ để thu thuế.
Thế thì đặc thù của xe ôm công nghệ là không có hợp đồng công việc gì hết.
Thu 3% thuế khoán là hợp lý rồi, sao còn tăng lên 10% làm gì?
Em nghĩ là khó để ông thuế nói tài xế là người lao động của Grab vì thu nhập của tài xế có phải là thường xuyên đâu, mưa nắng thất thường, khoẻ thì chạy, mệt thì tắt app nghỉ. Chả có ràng buộc giờ làm hay cam kết gì. Kêu đóng cả bảo hiểm XH nữa thì lại càng thối ;))
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Grab thực chất kinh doanh taxi, dán mác công nghệ bằng cái phần mềm để lách. Khách hàng chỉ biết họ giao dịch với Grab. Còn Grab thuê ai hay hợp tác với ai đấy là chuyện của Grab nhé. Grab muốn được hoàn thuế thì phải xử lý coi tài xế giống nhân viên, còn không có chứng từ thì không được hoàn. Nếu thích nói lý thì Nhà nước có thể nói như vậy.
Thế thì ra tòa.
Choang choang "thực chất là kinh doanh taxi".
Thằng Grab nó bảo "thực chất dek phải taxi, tôi không thu VAT của tài xế, ông thuế đi mà thu".
Mà tài xế Grab làm sao mà khai thuế được.
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,455
Động cơ
472,648 Mã lực
Thế thì ra tòa.
Choang choang "thực chất là kinh doanh taxi".
Thằng Grab nó bảo "thực chất dek phải taxi, tôi không thu VAT của tài xế, ông thuế đi mà thu".
Mà tài xế Grab làm sao mà khai thuế được.
Thì Grab đi mà kiện bên Thuế, ơ? Tôi đã gợi ý một cách hoàn toàn khả thi để hoàn thuế, cụ còn phản đối bảo căn cứ vào đâu coi Grab như doanh nghiệp taxi. Giờ tôi nói Nhà nước cứ thấy Grab bán dịch vụ đi lại thì Nhà nước thu thuế đấy. Grab thuê tài xế ngoài nhàn rỗi hay Grab chạy đội xe nhân viên nhà Grab thì là việc của Grab, cứ thu tiền dịch vụ là Nhà nước thu thuế. Khách hàng chỉ biết là mua dịch vụ của Grab chứ biết quái được ông lái xe là ông nào. Đầy ông làm vận tải hiện nay cũng đâu có xe, có việc thì lại thuê ông khác chạy cho.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top