[Funland] Lại chuyện "chum nước tránh lụt"

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,467
Động cơ
320,831 Mã lực
Tuổi
58
Nên mới có từ Phong Thủy nhé. Nơi ở phải có gió nước, nên lấp ao hồ, trét bê tông là mất Thủy òi, thế thoai...
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,386 Mã lực
Tuổi
63
Đô thị bây giờ gần như là nền chống thấm hết, hài nhất là vỉa hè lát gạch tự chèn nhưng phía dưới đổ bê tông lót cho đỡ lún.
Phải phục hồi các ao hồ, gia tăng diện tích thấm thì mới ăn thua, mà làm vậy thì chỉ còn cách xây đô thị mới, quy hoạch ngon lành và giãn dân.
Lát gạch mà ko có vữa dầy, bê tông lót. Ngoài chuyện lún, vỡ. Quan trọng hơn là cỏ dại mọc đầy.
Lúc đó lại lôi mấy ông nhà thầu lên chửi. Cũng khổ.
Đội thanh tra xây dựng rất nhức đầu chuyện cỏn con này. Công trình giá trị lớn ko bị dân soi. Chứ ba cái lẻ tẻ này bị đưa lên mạng với đăng báo là mệt.
 

Lop rach

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-323049
Ngày cấp bằng
10/6/14
Số km
846
Động cơ
297,590 Mã lực
Offer toàn mấy ông xe ôm với grap chém gió, biết cái mẹ gì mà đòi phản biện - nội dung bài báo đã đọc chưa mà bảo lôm côm =)) =)) =))
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
Ngày xưa, mặt đất chưa bê tông hoá nhiều, ao hồ chưa kè lấp, cây cối rậm rạp, nước mưa sẽ ngấm xuống các mạch nước ngầm một cách tự nhiên. Giờ các nhà khoa học nghiên cứu cách trả nước ngầm nhân tạo để rút ngắn thời gian thì cũng tốt các cụ nhỉ. Nước ngầm hút lên nhanh mà trả xuống chậm thì sẽ tạo ra khoảng trống giữa các tầng đất gây lún sụt. Em nghĩ bác Cánh nên đem đề tài này chào mời các chủ đầu tư khu đô thị lớn để họ áp dụng, chứ chào mời chính quyền thì quy trình quy hoạch nhiều cái khó nói.
Hà nội đang từ gạch chỉ thấm hút nước, không trơn giờ thay luôn bằng đá tảng vừa dễ vỡ, trơn và cmn không thấm nước. Lại càng ngập lụt khỏe. Lãnh đạo dốt thật! Nước ngoài nó phải quy định từng nhà có diện tích thấm nước chiếm bao nhiêu phần trăm, VN thì chơi quả bê tông hóa mọi chỗ.
Hồ gươm mà nó bày trò làm tảng bê tông kè kín xung quanh, nhìn trơn thế trẻ con người lớn leo lên trượt phát xuống hồ là xác định khó mà trèo ra khỏi hồ! Các con vật sống trong hồ cũng hết đường lên bờ đẻ trứng.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,069
Động cơ
479,101 Mã lực

tuannghiagtvt

Xe buýt
Biển số
OF-147326
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
974
Động cơ
371,503 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Long Thành, Đồng Nai
Lát gạch mà ko có vữa dầy, bê tông lót. Ngoài chuyện lún, vỡ. Quan trọng hơn là cỏ dại mọc đầy.
Lúc đó lại lôi mấy ông nhà thầu lên chửi. Cũng khổ.
Đội thanh tra xây dựng rất nhức đầu chuyện cỏn con này. Công trình giá trị lớn ko bị dân soi. Chứ ba cái lẻ tẻ này bị đưa lên mạng với đăng báo là mệt.
Vâng, dân thì chửi ác, quy định thì chồng chéo, quy mô đầu tư thì cứng nhắc, thi công thì gian dối.
Không làm lớp lót thì lún là điều tất nhiên, nhưng có ai dám đứng ra phản biện đâu, Quan điểm nhà cháu là lớp nền làm tốt thì sẽ giảm lún, sau đó bù lún hàng năm.
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
20,380
Động cơ
3,263,278 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nước mưa hiện giờ chẳng còn mấy diện tích thấm xuống đất, cứ trôi tuột đi. Nếu có biện pháp thu gom và xử lý nước mưa thì quá tốt, vừa giảm lũ lụt, trữ nước cho mùa khô, hạn chế khai thác đồng thời tăng trữ lượng nước ngầm.
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
Nước mưa hiện giờ chẳng còn mấy diện tích thấm xuống đất, cứ trôi tuột đi. Nếu có biện pháp thu gom và xử lý nước mưa thì quá tốt, vừa giảm lũ lụt, trữ nước cho mùa khô, hạn chế khai thác đồng thời tăng trữ lượng nước ngầm.
Tụt nước ngầm, tiếp theo hậu quả là sụt lún. Vn đã và sẽ tiếp tục sụt lún nếu cứ để nước mưa trôi tuột ra cống, phủ bê tông khắp mọi nơi như hiện nay.
Hà nội còn đang đào tàu điện ngầm, lại tăng nguy cơ.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nước mưa hiện giờ chẳng còn mấy diện tích thấm xuống đất, cứ trôi tuột đi. Nếu có biện pháp thu gom và xử lý nước mưa thì quá tốt, vừa giảm lũ lụt, trữ nước cho mùa khô, hạn chế khai thác đồng thời tăng trữ lượng nước ngầm.
Tụt nước ngầm, tiếp theo hậu quả là sụt lún. Vn đã và sẽ tiếp tục sụt lún nếu cứ để nước mưa trôi tuột ra cống, phủ bê tông khắp mọi nơi như hiện nay.
Hà nội còn đang đào tàu điện ngầm, lại tăng nguy cơ.
Dở cái là anh bộ Tài Môi mới chỉ quan tâm đến việc khai thác tài nguyên ra sao, chứ chưa thấy quan tâm đến việc nuôi dưỡng nguồn tài nguyên như thế nào, chán.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,398
Động cơ
21,588 Mã lực
Dân ta cứ thấy cái gì lạ là chửi trước đã, đúng sai tính sau. Mà hình như phương pháp đó Nhật đã làm thành công rồi chắc Nhật cũng ngu.
Mỹ các khu vực thoát nước yếu nhà nào cũng phải có hết cụ à
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,465
Động cơ
209,333 Mã lực
Ngày xưa, mặt đất chưa bê tông hoá nhiều, ao hồ chưa kè lấp, cây cối rậm rạp, nước mưa sẽ ngấm xuống các mạch nước ngầm một cách tự nhiên. Giờ các nhà khoa học nghiên cứu cách trả nước ngầm nhân tạo để rút ngắn thời gian thì cũng tốt các cụ nhỉ. Nước ngầm hút lên nhanh mà trả xuống chậm thì sẽ tạo ra khoảng trống giữa các tầng đất gây lún sụt. Em nghĩ bác Cánh nên đem đề tài này chào mời các chủ đầu tư khu đô thị lớn để họ áp dụng, chứ chào mời chính quyền thì quy trình quy hoạch nhiều cái khó nói.
Cái giải pháp này nó có sinh tiền cho CĐT đô thi đâu mà họ làm.
Cứ đề cao tư nhân thế.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,413 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
em không quan tâm, hồ ao thì lấp hết lấy đất xây nhà bán, đổ xi măng lát đá khắp nơi, đất không còn chỗ thở, giờ bảo bọn quản lý đã cấp phép, đã duyệt cho bọn cướp đất, cướp tài nguyên nhiên nhiên ấy đi mà chống lụt.
 
Chỉnh sửa cuối:

one

Xe điện
Biển số
OF-14032
Ngày cấp bằng
16/3/08
Số km
3,265
Động cơ
509,631 Mã lực
Cái giải pháp này nó có sinh tiền cho CĐT đô thi đâu mà họ làm.
Cứ đề cao tư nhân thế.
Các khu đô thị của chủ đầu tư tư nhân dễ thử nghiệm vì quy mô nhỏ, chi phí kiểm soát chặt. Tác dụng chống lún và chống ngập cũng tiết kiệm chi phí thi công/sửa chữa và nâng cao chất lượng sống của khu đô thị tăng thêm uy tín của chủ đầu tư để bán các dự án sau tốt hơn, tiền đấy chứ tiền đâu ạ?
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,270 Mã lực
Tuổi
44
Lại nói chuyện ngày xưa.
Nhưng bây giờ mọi người đi đến các khu "qui hoạch" xâu dựng công sở, cơ quan, trường học, nhà máy, xi nghiệp.... từ ngày xưa mà xem.

Hồi đó, từ một vùng bằng phẳng nào đó, họ xây dựng lên khu công sở, cơ quan, trường học, nhà máy, xí nghiệp... ở bất kỳ đâu từ nông thông/thành thị.... thì hầu như theo "motip" là đào ao bên cạnh lấy đất đó "vượt thổ" cho các khu sân, nhà.... Thế là tự khu đất đấy có ao hồ chứa nước.
Nhà dân khi vượt thổ mới cũng thường đào ao lấy đất đắp lên sân nên nền.

Đất làm vườn, làm sân... đều là đất từ đào ao lên, nên trông cây gì cũng tươi mơn mởn chả cần tưới tắm phân gio gì

Có lẽ đấy là một cách "cân bằng hệ sinh thái"

Giờ thì sao ? Giờ thì bố mầy có xèng, bố mấy thuê chở cát nơi khác về đổ nhá; có ccc ấy mà đào ao vượt thổ.
Đất sân vườn lổn nhổ cát, trông cây mà không tưới tắm phân gio thì vài ngày chết ngỏe


Việc thu nước mưa cục bộ để tránh ngập lụt là một phương án khoa học được chứng minh trên thế giới.
Cái người ta cười là giải pháp vớ vẩn kiểu chum nước của bà nghị Việt cũng như hố nước 1 m3 tránh ngập của anh Nhật Bẩn.
Ngon lành cành đào thì làm hầm thu nước ngư Nhật xịn. To tướng, hàng nghìn khối.
Nếu ko đủ tiền thì làm ơn giữ lại các hồ nước, kênh mương trong lòng thành phố. Vừa tạo cảnh quan sinh thái vừa chống ngập cục bộ hiệu quả.
Nếu là chum thì thôi ngay vì nó có ngấm được quái đâu. Nhà bạn em ở sau chợ HHT ở SG. Nhà đất phân lô xây khoảng năm 91 rất hoành (thời bấy giờ). Cả khu đấy hình như lúc đấy chưa có hệ thống HTKT nên nhà nó phải làm cái hầm chứa kiểu tự hoại (bằng luôn diện tích nhà) để cho tất cả nước thoát trong nhà xuống đấy rồi ngấm xuống đất. Đầu năm nay em hỏi nó bảo thấy vẫn tốt
Ấn Độ từ xa xưa người ta đã xây các hồ chứa nước mưa cực kỳ hoành tráng. Đủ dùng cho mùa khô khắc nghiệt.
Trước đây chỗ nào cũng có ao hồ. Có thấy ngập đâu.
Kinh nghiệm cổ nhân ko học. Cứ làm trò.
Bi giờ gom hết nước thải vào cống. Trả lại kênh mương xanh sạch cho cá bơi. Thế thì làm sao ngập cục bộ được.
Lấp hết ao hồ kênh mương. Làm cái cống thải bé tí. Mặt đất đổ kín bê tông. Ko ngập mới lạ.
Tiêu chuẩn mới các khu đô thị quê em là phải có các hồ nước tạo cảnh quan.
Có hồ nước mát mẻ, bãi cỏ nên thơ, hàng dừa đong đưa... Nhà nào (biệt thự) cũng có tầm nhìn đẹp.
Ăn đứt kiểu biệt thự sát xịt nhau như nhà liền kề theo chủ đề châu Âu của Vin.
Mưa gió nửa tháng nay mà chưa thấy đầy hồ.
Đội ở nhà liền kề cũng thơm lây. Đi bộ tí là có cảnh đẹp tập thể dục.
Nói chung là phải tăng diện tích đất dành cho cảnh quan lên. Giảm diện tích nhà ở xuống.
Đô thị bây giờ gần như là nền chống thấm hết, hài nhất là vỉa hè lát gạch tự chèn nhưng phía dưới đổ bê tông lót cho đỡ lún.
Phải phục hồi các ao hồ, gia tăng diện tích thấm thì mới ăn thua, mà làm vậy thì chỉ còn cách xây đô thị mới, quy hoạch ngon lành và giãn dân.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,270 Mã lực
Tuổi
44
Iem không biết về khoa học nước và tài nguyên nước; cố gắng đọc để hiểu.

Nhưng thú thức đọc đến đoạn ổng TS bẩu tính trong bình trong năm, tính trung bình đầu người bao nhiêu mét khối nước.... rùi bẩu ta đâu thiếu nước.
Hờ hờ... mà thừa về mùa mưa, thiếu về mùa hạn..

Làm iem nghĩ đến chuyện kiểu tính ra ta đâu thiếu điện; ban đêm nhiều nhà máy điện phải giảm công suất. Hà Nội, HCMC và nhiều TP khác tính trung bình đầu người/ngày đêm cũng chả thiếu đường, ban đêm đường để trống suốt.
Hay tính cả miền Trung, đợt rồi vùng nam Trung bộ hạn dưng bắc Trung bộ thừa đầy nước. Tình trung bình đâu có thiếu.

Hay nếu tính trung bình nhiệt độ trong năm ở ta đâu có phải dùng điều hòa đâu; Chỉ tại íu biết dự trữ/phân bổ hợp lý; để cho mấy ông kinh doanh điều hòa làm loạn hết cả lên này nọ để mùa đông bán ĐH nóng, mùa hè bán điều hòa lạnh cụ nhở.


Có lẽ tất cả thừa/thiếu, tắc đường là do dân ta, con người ta hết; íu biết phân bổ hợp lý

Khoan giếng, cho nước mưa đổ xuống giếng, chả có cơ sở khoa học nào cả.
Mùa nước nổi, ven đê sông hồng, cứ mở vòi ra nước tự chảy, chẳng phải mở bơm.
Nhà khoa học này lý thuyết, sáo rỗng.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,203
Động cơ
542,368 Mã lực
Nhà nhà làm mái tôn mái vẩy xả thẳng xuống đường thì cống "sạch" cũng khó thoát kịp. Chưa kể cống "bẩn" thì làm gì mà chả ngập.
20200817_171611.jpg
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,049
Động cơ
540,373 Mã lực
Nhưng thú thức đọc đến đoạn ổng TS bẩu tính trong bình trong năm, tính trung bình đầu người bao nhiêu mét khối nước.... rùi bẩu ta đâu thiếu nước.
Hờ hờ... mà thừa về mùa mưa, thiếu về mùa hạn..
Thế mới phải làm chum. Khi thừa thì tích vào, thiếu thì đổ ra xơi. Bên xứ nọ như làm này các bác bảo được không:

- Natural lakes = hồ tự nhiên
- Reservoirs = hồ chứa nước do con người tạo ra

xt-nla_bothlakestypes_maingray10312016.jpg
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,551
Động cơ
2,093,275 Mã lực
Em để đây đợi các "khoa học gia" "phóng viên gia" vào phản biện.
Đúng rồi đó cụ. Phải có ao hồ xen kẽ các khu dân cư, đất đai. Như vậy vừa giữ nước vừa chống lụt lội, vừa thông thoáng mát mẻ
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,551
Động cơ
2,093,275 Mã lực
Nhà nhà làm mái tôn mái vẩy xả thẳng xuống đường thì cống "sạch" cũng khó thoát kịp. Chưa kể cống "bẩn" thì làm gì mà chả ngập.
20200817_171611.jpg
Mái nào mà chả xả xuống cống. Quan trọng là cống thoát đi đâu, được bao nhiêu.
 

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,749
Động cơ
340,966 Mã lực
Chả có gì sai cả, kể cả chuyện cái chum của chị gì trong SG.
Em mô tả lại nguyên tắc cái chum có ích của chị SG nhá: nước mưa trên mái đổ vào chum, ống xả trên mái là Fi100, đổ vào cái chum (hay cái bể chứa, bồn chứa) có lỗ thoát đáy là Fi10. Trong tình huống mưa to thì coi như cái chum kia chứa tạm được dung tích gần bằng dung tích của chum, rồi sau đấy cái lỗ thoát đáy kia sẽ thoát từ từ để tránh ngập cục bộ tức thì.
Em có gì sai không.
Sai, lỗ thoát phải ở trên, ko phải ở đáy
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top