Lai Châu - nắng, gió và...bố

Kiemsoatlienhop

Xe máy
Biển số
OF-47327
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
83
Động cơ
461,430 Mã lực
Nơi ở
Quê Tây Mỗ, sống Tây hồ, mơ (đi) Tây Tạng
Lỡ chuyến tàu đêm, sáng sớm lên đường.
Vali nặng, nhiều đồ đạc. Cả ngày ngồi mệt mỏi. Đi qua đèo Hòang Liên Sơn sang đất Lai Châu, còn 7 km nữa thì em phải trả lại hết đồ ăn tại Lào Cai trước khi vào Lai Châu.
Tối. Chẳng còn gì trong bụng, mệt lử, dầu không quay được. 5.30 sáng, em tỉnh dậy, đi dạo vòng quanh thị xã Lai Châu. Cả thị xã có 1 trục đường chính. "Vừa sáng ra núi đã tràn vào mắt". Núi xanh mây trắng Lai Châu đấy. Bây giờ, em
mới hiểu là tại sao ở đây, hay có người tên là Mây.







Thị xã đang trong giai đoạn đầu xây dựng. Nhà cán bộ, nhà dân... đồng loạt xây. Các công ty xây dựng rất nhiều.




Đường phố khi sáng sớm vắng và sạch, chim én rà xuống mắt đường...


Cửa hàng bán đồ gia dụng là chủ yêu. Các cụ xem biển treo cửa hàng ở đây của độc đấy ợ!



Vật liệu xây dựng ở đây rất đắt, vì phải chở từ Lào Cai sang hoặc Sơn La lên. Đồ ăn thức uống cũng thế. Giá thuê nhà ở đây thì chẳng thua kém gì ở Hà Nội. Một phòng khỏang hơn 10m2, không có bếp riêng hay công trình phụ riêng, giá thuê khỏang 400 ngàn đồng.


Dân ở đây dậy sớm lắm. Vợ nấu nướng ăn sáng, giặt quần áo, chồng chất đồ lên xe đi làm. Các đội xây dựng lục tục làm từ 5 giờ rưỡi sáng.

Trước khi em đi, em hỏi bố: Con có thể tìm gặp ai ở Lai Châu không? Bố em trầm ngâm bảo: Những người cùng thời với bố chắc con tìm cũng khó. Bố có mấy ngườicon nuôi trong các bản, do trước kia đỡ đẻ cho các em ấy ra đời. (Hồi bố em ở đấy, làm gì có dịch vụ y tế như bây giờ). Nhưng giờ huyện đó cắt sang Điện Biên rồi, con không tìm nổi đâu. Với lại, con có biệt tiếng Thái đâu mà tìm...

Vậy mà tìm được người biết bố em. Không phải ở Tuần Giáo mà là huyện Phong Thổ. Bí thư tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo huyện cùng biết. Nói chuyện với các anh ý, em kể về mẹ em, một cô gái xinh xắn, giỏi giang và chưa một lần đặt chân lên đất Lai Châu. Chưa một lần, mẹ em hỏi về "các cô, các em..." trên đó. ( Mà con gái Thái Mường Lay thì đẹp tuyệt, và cũng rất khéo nữa nhé).
Lạ, Đến giờ, em hỏi bố có muốn lên Lai Châu thăm lại nơi mình đã sống không, bố em nhất định nói không: Bố đi khắp nơi rồi, giờ chỉ ở nhà với mẹ và các con thôi.


Đến Lai Châu, em thương bố em đi về Lai Châu- Hà Nội với đoạn đường dài, đầy bất trắc. Mùa mưa đến, đá lở xuống bất cứ đoạn nào. Đường lầy lội. Suối sâu, vực thẳm... Khi đoàn em đi thăm Ma Lù Thàng, giữa đường gặp núi lở, phải chờ xe ben xúc khai đường 2 tiếng.




Vậy mà bố em bao lần vì nhớ nhà, nhớ vợ con mà đạp xe về. Buộc 3 cây chuổi vào xe. Khi xuống dốc cao thả 3 cây, dốc vừa 2 cây, dốc thấp hơn 1 cây để thay phanh xe đạp. Để 3 ngày sau. chúng em được đứng sững sờ trong sân nhìn ra cổng :"Bố về". Để cả nhà 6 người được chen chúc trên 1 cái giường trong đêm hôm ấy, và sáng ra, có đứa phải nắm dưới chân hoặc bật xuống đất mà vẫn không kêu 1 tiếng.


(Em bùn ngủ rùi, mai em mà rỗi, em phọt ẻng tiếp hầu các cụ ợ)

Tiếp ợ

Chuyến đi Ma Lù Thàng với em cực ấn tượng. Đó là cửa khẩu biên giới Trung quốc, theo em bít thì nơi đó vô cùng phức tạp, là thách thức lớn cho lực lượng phòng chống buôn bán, vận chuyển ma túy.
Bản đồ của nó đây ợ.


Núi liền núi, sông liền sông là có thật, dễ thấy nhất ở đây. Con sông cạn này bờ kia là của Trung Quốc rùi. Nó xây có khiếp không cơ chứ.


Còn mình thì tiền ít, chưa đầu tư được nhiều cho xây dựng. Hồi em đến đang xây cái khách sạn này, các chú nhà mình bảo: khách sạn 4 sao. Có cụ mợ nào lên đó, thì xem giúp là đã xong chưa nhé.


Bon em lên chơi với các chú biên phòng, nghe kể chuyện cửa khẩu, về những điều họ phải đối mặt khi canh cổng sang bên... anh lớn TQ. Chị trơpngr đoàn gửi tặng các chú biên phòng rất nhều sách báo, để các chú ấy cập nhật thông tin, thêm yêu quê hương đất nước, vững vàng, tỉnh táo, trí tuệ hơn tr]ớc những thử thách...

Trên đuòng về, đoàn em gặp một cảnh cực kỳ thú vị. Người dân ở đây đang chuyển vật liệu xây dựng sang sông xây trừong học. Chả có cách gì khác, họ làm hệ thống dòng dọc dây cáp để vận chuyển vật liệu XD sang sông. Cái thùng chứa gạch cát sỏi, cũng chở...người đựoc lun. Đây là bên kia sông


Còn bên này sông đây. Một chú vui vẻ ...biểu diễn trươc ống kính của mấy anh em.
 
Chỉnh sửa cuối:

Luotgio

Xe tải
Biển số
OF-40223
Ngày cấp bằng
9/7/09
Số km
339
Động cơ
471,390 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Kiemsoatlienhop

Xe máy
Biển số
OF-47327
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
83
Động cơ
461,430 Mã lực
Nơi ở
Quê Tây Mỗ, sống Tây hồ, mơ (đi) Tây Tạng
http://a367.yahoofs.com/lifestory/qRhRdEyaERnzfZlIxHYRReI0Pg--_3/blog/20100322105936897.jpg?lb_____DEOBpMhuh

Cái ảnh chim...én này trông có vẻ giống chim Bồ Câu quá...
Phóng sự ảnh rất hay...
Bố không trở lại Lai Châu có khi khôngphải vì...ngại đường xa đâu.
Có khi là vì...chuyện khác...(b)(b)(b)
Có khi bồ câu thật. Vì chim gì ở Lai Châu khi hậu trong lành có khi cũng to, cứ gì chim én, bác Luotgio nhỉ! Không tin bác lên LC nuôi chim xem.:)):)):))

Chuyện bố em không quay lại LC, em cũng hy vọng. Phải chờ... hồi kết, bác ợ
 

Bong24

Xe hơi
Biển số
OF-51717
Ngày cấp bằng
28/11/09
Số km
181
Động cơ
456,092 Mã lực
Chuyện của bác hay lắm.(b)(b)(b)
 

jack_derida2000

Xe tăng
Biển số
OF-7318
Ngày cấp bằng
21/7/07
Số km
1,048
Động cơ
550,682 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế là BỐ làm trên Lai Châu lâu chưa ạ, cụ (mợ) là ai trong ảnh đấy, câu chuyện nghe hấp dẫn quá
 

Kiemsoatlienhop

Xe máy
Biển số
OF-47327
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
83
Động cơ
461,430 Mã lực
Nơi ở
Quê Tây Mỗ, sống Tây hồ, mơ (đi) Tây Tạng
Thế là BỐ làm trên Lai Châu lâu chưa ạ, cụ (mợ) là ai trong ảnh đấy, câu chuyện nghe hấp dẫn quá
Bố em học đại học Nông nghiệp xong, xung phong lên Tây Bắc xay dựng ...miền núi, từ những năm 1960 cơ cụ ạ!
Em là cô trẻ hơn cô kia trong ảnh 4 người ạ!
 

pmhunghero

Xe tăng
Biển số
OF-6331
Ngày cấp bằng
25/6/07
Số km
1,001
Động cơ
551,661 Mã lực
Nơi ở
Ngoại thành Hà Nội
2005, 2006 em cũng thỉnh thoảng công tác trên Lai Châu, hồi đó mới tách tỉnh, thị xã Phong Thổ chở thành trung tâm của tỉnh Lai Châu, đừong thì bé, còn chưa có vỉa hè như bây giờ, cũng phải 3 năm rồi em chưa lên Lai Châu, cũng nhớ phết.

Xe khách đi tuyến Lai Châu - Lào Cai chạy kinh lắm, đừong đèo mà phóng hơi bị điên (nhưng em chưa say xe khách bao giờ cả :41:)
 

Kiemsoatlienhop

Xe máy
Biển số
OF-47327
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
83
Động cơ
461,430 Mã lực
Nơi ở
Quê Tây Mỗ, sống Tây hồ, mơ (đi) Tây Tạng
Xe khách đi tuyến Lai Châu - Lào Cai chạy kinh lắm, đừong đèo mà phóng hơi bị điên (nhưng em chưa say xe khách bao giờ cả :41:)
Hồi bố em ở LC, em còn bé tí. Bố em chơi thân với mấy chú chạy xe tải, thỉnh thoảng nhờ gửi đồ về cho bọn em. Có khi là chai mật ong, có khi là can mỡ lợn (bố em làm món...nông nghiệp mà). Bòn em cứ nghe thấy tiếng các chú ý thì mừng hú. Có hồi ông anh trai em sau khi thi đỗ đại học được các chú đưa lên chỗ bố, nằm lả lướt trên xe mấy ngày mới đến nơi, lúc về sợ... không dám về, phải dỗ mãi. Vì nhìn xuống vực... kinh, đi xe tải với các chú...khiếp tay lái của các chú nữa. Hic hic
 

mr tan

Xe hơi
Biển số
OF-14067
Ngày cấp bằng
17/3/08
Số km
126
Động cơ
517,460 Mã lực
Bác làm em nhớ Lai châu quá,khi mới tốt nghiệp ĐH Giao thông em cũng được ông chú làm PGD Sở GTVT Lai Châu rinh khỏi đất Thủ đô lên đây để thử thách 7 tháng.Nắng,mưa,rét,bụi...em nếm hết và rất nhiều kỉ niêm với một em dân tộc.hix:P.lai châu cũng là nơi đầu tiên em cầm vô lăng,tập lái bằng Mít su bi shi Pajero biển 25C các bác nhá,nghĩ lại mà vẫn choáng,ở đây nhà mỗi xếp có 1 em 25C ở gầm cầu thang
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Kiemsoatlienhop

Xe máy
Biển số
OF-47327
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
83
Động cơ
461,430 Mã lực
Nơi ở
Quê Tây Mỗ, sống Tây hồ, mơ (đi) Tây Tạng
Bác làm em nhớ Lai châu quá,khi mới tốt nghiệp ĐH Giao thông em cũng được ông chú làm PGD Sở GTVT Lai Châu rinh khỏi đất Thủ đô lên đây để thử thách 7 tháng.Nắng,mưa,rét,bụi...em nếm hết và rất nhiều kỉ niêm với một em dân tộc.hix:P
Cụ có thấy bố em ứng xử ngon không? Mà em bít bố em là zai Hà Nội, ngon lành, sống trên đất Tây Bắc 2 chục năm cả thảy nhé.
Em đồ nhiều người thích và sẽ học cách ứng xử của bố em, cụ nhể!(b)
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,265
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thông cảm với ông anh trai của chị.

Mấy năm trước em có lái xe lên Lai châu vài lần. Mấy ngày ăn ngủ mái thoải ở đấy, rồi ra xe còn ngại không muốn về Hà nội. Vì đường xa diệu vợi quá....Trước khi về còn đùa 1 câu với cậu bạn quê Lai châu: Có lấy vợ Lai châu mà bố mẹ vợ chết thì chắc tôi cũng quỳ lạy ở Hà nội bái vọng lên thôi, chứ chả lên được.

Ôi Lai châu.....mảnh đất nơi tận cùng thế giới......:mad:
 

Kiemsoatlienhop

Xe máy
Biển số
OF-47327
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
83
Động cơ
461,430 Mã lực
Nơi ở
Quê Tây Mỗ, sống Tây hồ, mơ (đi) Tây Tạng
Thông cảm với ông anh trai của chị.

Ôi Lai châu.....mảnh đất nơi tận cùng thế giới......:mad:
Bác làm em nhớ câu thơ của bác Văn Hào, người làm báo lăn lộn hàng chụ năm với Lai Châu: "Ở cuối trời Tây Bắc có Lai Châu".
Em tới giờ, vẫn thỉnh thoảng được các bác lai Châu gửi tặng chai mật ong rừng, quý lắm.
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,265
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chị là nhà báo à? Vậy chị kể thêm chuyện Lai châu đi.
 

NguoiTlem

Xe hơi
Biển số
OF-7475
Ngày cấp bằng
26/7/07
Số km
135
Động cơ
540,582 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác làm em lại thích thích rồi đây, hay năm sau em đi Lai Châu nhỉ :^)
 

thichchoi

Xe buýt
Biển số
OF-35507
Ngày cấp bằng
18/5/09
Số km
676
Động cơ
480,017 Mã lực
Bây giờ đường đi còn khá đấy, nhưng năm đầu 90 em mang pc lên Điện biên - Lai châu mà đúng là chết ngất, đi đường đã kinh khủng lên đến nơi bị mời rượu lại còn kinh hơn, may pc hồi đó chỉ chạy DOS nên chả có mấy lỗi chứ như win bây giờ thì chết bọn em.
 

Thai Ha

Xe buýt
Biển số
OF-43386
Ngày cấp bằng
15/8/09
Số km
702
Động cơ
470,250 Mã lực
Vốt cho ... Bố của mợ.
Thế hệ những người gái, trai Hà Nội. Lên núi rừng Tây Bắc - Việt Bắc khi tuổi đời còn xanh. :41:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top