[Funland] Lại bàn về phong thủy với cuộc sống (tiếp)

hungisu

Xe tăng
Biển số
OF-7603
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
1,215
Động cơ
550,579 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó ở Hà Nội
Website
www.viethaioto.com.vn
Giờ em xin quay về chủ đề thớt...
Hai thớt trước em không hề quan tâm đến tuổi người khi nhận định về 1 cái nhà nào đó. Đến thớt này em lại nói Bát trạch (ý nói tuổi người, mệnh người) lại rất quan trọng...
Có thể là các cụ cũng ngạc nhiên và chưa đoán ra sự "thay đổi quan điểm" ấy của em? :D

Tuy nhiên là em có thay đổi quan điểm gì đâu, mà là em đề cập đến việc khác.
Là việc làm mộ.
Việc này rất quan trọng trong học thuật phong thủy, hơn cả việc làm nhà. Các cụ xem kinh điển sẽ thấy rõ quan điểm như vậy. (Tất nhiên chúng ta sẽ không bàn nhiều về việc âm phần trong thớt này, mà em đưa ra để biết tác dụng của từng môn, và tại sao em nói Bát trạch lại quan trọng).
Bàn sâu về lý thuyết này thì không phải chỗ, nhưng em đưa lý luận về nhận thức một cách logic tí ti, khoa học tí ti (lưu ý là logic và khoa học về nhận thức nhé, chứ không phải muốn tranh luận kiến thức đó có khoa học không). Thế này:
- Các thớt trước, bàn về cái nhà, thì em không quan trọng tuổi tác cung mệnh từng người, đưa Bát trạch xuống hàng thứ yếu...là vì 1 ngôi nhà nói chung sẽ có nhiều người, nhiều chủ, nhiều đời sinh sống. Vậy thì ngôi nhà cần là một môi trường cho nhiều loại tuổi, nhiều loại mệnh cung. Nên ngôi nhà chỉ quan tâm đến sự phù hợp với điều kiện tự nhiên của vùng đất, từ đó tạo ra được một môi trường tốt cho tất cả mọi người sinh sống bên trong.
- Còn ngôi mộ lại khác, ngôi mộ là dành cho 1 người duy nhất. Đó là khác biệt cơ bản giữa ngôi mộ và ngôi nhà.
Vì vậy, cùng với các yếu tố khác như loan đầu lý khí trong vùng, thì niên mệnh cung mệnh của người dưới mộ, lại trở nên rất quan trọng.
Trong việc làm mộ, tất nhiên bao gồm nhiều kiến thức nền tảng, nhưng Bát trạch lại lên ngôi cao. Ngoài Mạch đất, ngoài Tinh tú, Mộ long Mộ vận Hồng phạm... không thể bỏ qua việc tính toán cho người nằm dưới mộ được hợp với Bát trạch, vì ngôi mộ đó chỉ dành cho có 1 người đó.

Lý thuyết và thực hiện phức tạp, cũng không cần bàn nhiều. Chỉ đánh giá về mặt tư duy, các cụ có thấy lý luận ở 2 cái gạch đầu dòng như vậy hợp lý không?
Và Bát trạch đã lên ngôi trong công việc này. :D:D:D
Cũng còn tuỳ vào phương pháp thực hành phong thuỷ của từng trường phái. Ví như Cám Châu Dương Công Phong Thuỷ ( Ganzhou Yang Gong Fengshui ) chia làm 2 nhánh Cổ pháp và Tân Pháp. Cổ pháp sử dụng chỉ Địa bàn chính châm và Thiên bàn phùng châm chứ không hề sử dụng Nhân bàn bởi theo họ thì nhân bàn hay còn gọi là Lại bàn do Lại Bố Y là một ngoại môn đệ tử sau này đưa thêm vào, nên Cổ phái họ không công nhận và không sử dụng. Bởi vậy nên Âm trạch của Ganzhou YangGong Gu Fa khong hề đưa tiên mệnh hay vong mệnh người mất vào để tính toán. Họ coi trọng vấn đề huyệt mộ đó hợp cục được với môi trường địa lý xung quanh thì ai tuổi gì cũng được tốt đẹp.
Tông sư của Dương Công Cổ Pháp Cám Châu là sư phụ Lí Định Tín được người Trung Quốc gọi là Dương Cứu Bần tái sinh.
Hơn nữa phong thuỷ không bao gồm các học thuyết về linh hồn hay ma quỷ, phong thuỷ là làm việc với " khí ", nên mục đích của âm trạch phong thuỷ là muốn " Táng giả, thừa sinh khí dã " đem lại thịnh vượng cho thế hệ con cháu chứ không phải là thịnh vượng cho bộ xương dưới mả. Bởi vậy nên tiên mệnh hay vong mệnh người mất không quá quan trọng. Ví dụ như việc xem ngày giờ để cải táng hay thực hiện việc âm phần thì phải xem xét yếu tố toạ hướng của mộ tương quan với thời điểm làm mộ và tuổi của người chủ sự ( người chủ đạo việc thực hiện âm phần - con trưởng chẳng hạn ) chứ không phải tuổi người nằm trong mộ. Thiên Địa Nhân là như vậy ạ.
Cụ trâu viết thế người không hiểu là vơ thêm món Bát trạch để làm Âm phần thì cụ cũng cộng nghiệp đừng hỏi. Giờ thầy bà vốn đã loạn dương, giờ lại thêm món loạn âm trạch nữa là tèo. Bát trạch không thể làm âm phần, Huyền không phi tinh không thể làm âm phần, duy chỉ có Huyền không lục pháp, huyền không đại quái, Tam hợp phái, Dương công phái là những phái đặc biệt mạnh trong làm Âm trạch.
https://www.otofun.net/threads/kinh-moi-cu-jeus-vao-chung-do-a.1088282/
Em ké cái link này để cụ Jeus ở đâu thì đọc giùm em
 
Chỉnh sửa cuối:

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Cũng còn tuỳ vào phương pháp thực hành phong thuỷ của từng trường phái. Ví như Cám Châu Dương Công Phong Thuỷ ( Ganzhou Yang Gong Fengshui ) chia làm 2 nhánh Cổ pháp và Tân Pháp. Cổ pháp sử dụng chỉ Địa bàn chính châm và Thiên bàn phùng châm chứ không hề sử dụng Nhân bàn bởi theo họ thì nhân bàn hay còn gọi là Lại bàn do Lại Bố Y là một ngoại môn đệ tử sau này đưa thêm vào, nên Cổ phái họ không công nhận và không sử dụng. Bởi vậy nên Âm trạch của Ganzhou YangGong Gu Fa khong hề đưa tiên mệnh hay vong mệnh người mất vào để tính toán. Họ coi trọng vấn đề huyệt mộ đó hợp cục được với môi trường địa lý xung quanh thì ai tuổi gì cũng được tốt đẹp.
Tông sư của Dương Công Cổ Pháp Cám Châu là sư phụ Lí Định Tín được người Trung Quốc gọi là Dương Cứu Bần tái sinh.
Cụ trâu viết thế người không hiểu là vơ thêm món Bát trạch để làm Âm phần thì cụ cũng cộng nghiệp đừng hỏi. Giờ thầy bà vốn đã loạn dương, giờ lại thêm món loạn âm trạch nữa là tèo
Cụ thiên về Huyền không quá thôi...
Chứ cụ đọc ở trên, em có nói "lý khí" vẫn dùng đó chứ?
Và tất cả những nền tảng cơ bản vẫn dùng, cộng với Bát trạch lên standart so với làm nhà (là lên standart, là quan trọng lên, chứ không phải là lên số 1).
Tiếp nữa cụ lưu ý cái trọng tâm còm vừa rồi là phân biệt môi trường ứng dụng, cho nhiều người và cho 1 người, thì mức độ can thiệp của học thuật sẽ khác nhau.
Không có "loạn" gì cả, vì trong còm đó cũng đã xếp các kiến thức khác ở trước Bát trạch, chứ đâu nói chỉ dùng Bát trạch?
Mấy ai không nắm được, không có nghề...mà nghe còm đó lại tự dám dùng bát trạch đặt mộ nhà mình mà cụ cứ "lo"?
Trọng tâm còm đó là nâng nhận thức của mọi người ở đây, phân biệt sự khác nhau giữa nhà và mộ về mặt lý luận, chứ không phải phân tích để tự dùng thế nào tự làm thế nào.
Về mọi kiến thức thì cứ áp được vào các trường hợp thực tế mà mọi người (không biết thuật) đều thấy đúng, là mới khẳng định được. Chứ cứ trường phái nọ hay trường phái kia dở, thì lịch sử trăm năm tranh luận của các nhánh Huyền không vô tiền khoáng hậu về mặt hàn lâm còn bất phân thắng bại kia, nói gì đến hay dở trong con mắt dân gian? Người dân chỉ cần biết ờ có đúng có tốt hay không thôi. Chứ nói môn phái kinh điển ra thì dân nào chả hoa mắt chóng mặt, bằng nhau hết, sao phân biệt nổi?
Như em, cứ là sát thực thôi. Thớt đầu còn có mấy cụ thắc mắc là chả biết trường phái nào ấy. :D:D:D
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,940
Động cơ
1,253,710 Mã lực
- Chuyện thầy phong thủy hợp đồng nhận đặt mộ cho người ta, khi phát hiện thấy huyệt tốt thì giữ lấy abc...gần như là hoang đường.
quê em đang ở có cái sự tích Vua Nam chiếu (em đọc một số sách về ls quê em thì có sự tích này, nhưng em lục trên gg thì thấy nói vua Nam chiếu tận ngoài Bắc cơ ...) vốn là một chú bé do rái cá thần cưỡng bức một cô gái tắm sông, con rái ấy bị dân làng đánh chết nhưng cô gái kia vẫn chôn con rái cá .... cô gái về sau sinh được một con trai, bơi lội rất giỏi và làm thủ lĩnh của đám trẻ chăn trâu bên bờ sông ấy. Sau này Cao Biền đi ngang qua, thấy địa thế địa linh mới đến làm quen, hỏi dò thì thấy thằng bé kể là khi lặn xuống dưới sông thì thấy hàm rồng (chú bé thì tả cái hàm rồng theo cách nhìn của trẻ con thôi không biết đấy là hàm rồng ..) nên về TQ, đợi ngày phù hợp đem hài cốt của cha nhờ chú bé lặn xuống hẻm nước bỏ vào hàm rồng, chú bé Chiếu biết chuyện nên nói mẹ lấy hài cốt của cha là con rái cá đem bỏ vào hàm rồng còn hài cốt do CB đưa thì treo trên sừng rồng thôi. Chú bé sau đấy phát tích, làm thủ lĩnh nông dân đánh đâu thắng đó, được tôn làm vua Nam chiếu!!!! CB sau này nhìn tinh tú thấy phương Nam có ngôi sao sáng rực, biết là bị chú bé lừa nên mới lừa lại, lừa cho mẹ chú bé đâm một nhát kiếm lên mình con rồng (kiếm có bùa chú "trảm long TK"), khi mẹ chú bé đâm kiếm xuống đất thì một dòng máu đen trào lên ..... sự nghiệp của vua NC cũng ngay lập tức lụi tàn .....

Hiện nay cái nơi gọi là hàm rồng vẫn còn, là một đia điểm nổi tiếng ở quê em, chữ TK là tên con sông gần nhà em đấy, cái núi Long đầu nó ở bên kia sông TK, cách nhà em chừng 2km về phía hạ nguồn. Cụ lúc nào rảnh rỗi nhìn lại địa cục chỗ nhà em phát, nhìn phía bên kia sông phía tả ngạn xem có phải là đất địa linh không ah.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
quê em đang ở có cái sự tích Vua Nam chiếu (em đọc một số sách về ls quê em thì có sự tích này, nhưng em lục trên gg thì thấy nói vua Nam chiếu tận ngoài Bắc cơ ...) vốn là một chú bé do rái cá thần cưỡng bức một cô gái tắm sông, con rái ấy bị dân làng đánh chết nhưng cô gái kia vẫn chôn con rái cá .... cô gái về sau sinh được một con trai, bơi lội rất giỏi và làm thủ lĩnh của đám trẻ chăn trâu bên bờ sông ấy. Sau này Cao Biền đi ngang qua, thấy địa thế địa linh mới đến làm quen, hỏi dò thì thấy thằng bé kể là khi lặn xuống dưới sông thì thấy hàm rồng (chú bé thì tả cái hàm rồng theo cách nhìn của trẻ con thôi không biết đấy là hàm rồng ..) nên về TQ, đợi ngày phù hợp đem hài cốt của cha nhờ chú bé lặn xuống hẻm nước bỏ vào hàm rồng, chú bé Chiếu biết chuyện nên nói mẹ lấy hài cốt của cha là con rái cá đem bỏ vào hàm rồng còn hài cốt do CB đưa thì treo trên sừng rồng thôi. Chú bé sau đấy phát tích, làm thủ lĩnh nông dân đánh đâu thắng đó, được tôn làm vua Nam chiếu!!!! CB sau này nhìn tinh tú thấy phương Nam có ngôi sao sáng rực, biết là bị chú bé lừa nên mới lừa lại, lừa cho mẹ chú bé đâm một nhát kiếm lên mình con rồng (kiếm có bùa chú "trảm long TK"), khi mẹ chú bé đâm kiếm xuống đất thì một dòng máu đen trào lên ..... sự nghiệp của vua NC cũng ngay lập tức lụi tàn .....

Hiện nay cái nơi gọi là hàm rồng vẫn còn, là một đia điểm nổi tiếng ở quê em, chữ TK là tên con sông gần nhà em đấy, cái núi Long đầu nó ở bên kia sông TK, cách nhà em chừng 2km về phía hạ nguồn. Cụ lúc nào rảnh rỗi nhìn lại địa cục chỗ nhà em phát, nhìn phía bên kia sông phía tả ngạn xem có phải là đất địa linh không ah.
Chuyện này là chuyện về vua Đinh.
Đã là "sự tích" thì sẽ thêm nhiều phần hoang đường so với thực tế...
Chỉ có điều là "sự tích" đó có mang lại "tích sự" gì hay không thôi? :)):)):))
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,940
Động cơ
1,253,710 Mã lực
Chuyện này là chuyện về vua Đinh.
Đã là "sự tích" thì sẽ thêm nhiều phần hoang đường so với thực tế...
Chỉ có điều là "sự tích" đó có mang lại "tích sự" gì hay không thôi? :)):)):))
nhưng ở quê em có cái dị bản này, nó liên quan đến các địa danh hiện nay vẫn còn ....
 

hungisu

Xe tăng
Biển số
OF-7603
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
1,215
Động cơ
550,579 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó ở Hà Nội
Website
www.viethaioto.com.vn
Cụ thiên về Huyền không quá thôi...
Chứ cụ đọc ở trên, em có nói "lý khí" vẫn dùng đó chứ?
Và tất cả những nền tảng cơ bản vẫn dùng, cộng với Bát trạch lên standart so với làm nhà (là lên standart, là quan trọng lên, chứ không phải là lên số 1).
Tiếp nữa cụ lưu ý cái trọng tâm còm vừa rồi là phân biệt môi trường ứng dụng, cho nhiều người và cho 1 người, thì mức độ can thiệp của học thuật sẽ khác nhau.
Không có "loạn" gì cả, vì trong còm đó cũng đã xếp các kiến thức khác ở trước Bát trạch, chứ đâu nói chỉ dùng Bát trạch?
Mấy ai không nắm được, không có nghề...mà nghe còm đó lại tự dám dùng bát trạch đặt mộ nhà mình mà cụ cứ "lo"?
Trọng tâm còm đó là nâng nhận thức của mọi người ở đây, phân biệt sự khác nhau giữa nhà và mộ về mặt lý luận, chứ không phải phân tích để tự dùng thế nào tự làm thế nào.
Về mọi kiến thức thì cứ áp được vào các trường hợp thực tế mà mọi người (không biết thuật) đều thấy đúng, là mới khẳng định được. Chứ cứ trường phái nọ hay trường phái kia dở, thì lịch sử trăm năm tranh luận của các nhánh Huyền không vô tiền khoáng hậu về mặt hàn lâm còn bất phân thắng bại kia, nói gì đến hay dở trong con mắt dân gian? Người dân chỉ cần biết ờ có đúng có tốt hay không thôi. Chứ nói môn phái kinh điển ra thì dân nào chả hoa mắt chóng mặt, bằng nhau hết, sao phân biệt nổi?
Như em, cứ là sát thực thôi. Thớt đầu còn có mấy cụ thắc mắc là chả biết trường phái nào ấy. :D:D:D
Hoặc cụ ít va chạm với giới, hoặc cụ may mắn chưa chứng kiến chứ em đã từng phải rất nhiều lần chứng kiến bọn thầy đểu dùng Bát trạch đi đặt mộ rồi. Mộ bà ngoại em mất mà cả nhà đi rước một lão ngất ngầy đặt Đông tứ trạch với tây tứ trạch để rồi cuối cùng lên đến mộ huyệt lão còn không phân định được đông tây nam bắc, cuối cùng mình đành dắt tay chỉ việc rồi phải đích thân phân kim vì lão chả biết cái méo gì cả. Hay như có cụ dị nhân thời tiết cụ cũng dùng Bát trạch lập mộ đó thôi. Duy nhất chỉ Bát trạch. Nên em phỏng đoán quá nửa thầy bà bây giờ Dám làm âm phần bằng Bát trạch.
Em phản đối. ( phần em thì âm trạch em học Cám Châu Dương Công Cổ Pháp chứ không dùng Huyền không ạ )
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Hoặc cụ ít va chạm với giới, hoặc cụ may mắn chưa chứng kiến chứ em đã từng phải rất nhiều lần chứng kiến bọn thầy đểu dùng Bát trạch đi đặt mộ rồi. Mộ bà ngoại em mất mà cả nhà đi rước một lão ngất ngầy đặt Đông tứ trạch với tây tứ trạch để rồi cuối cùng lên đến mộ huyệt lão còn không phân định được đông tây nam bắc, cuối cùng mình đành dắt tay chỉ việc rồi phải đích thân phân kim vì lão chả biết cái méo gì cả. Hay như có cụ dị nhân thời tiết cụ cũng dùng Bát trạch lập mộ đó thôi. Duy nhất chỉ Bát trạch. Nên em phỏng đoán quá nửa thầy bà bây giờ Dám làm âm phần bằng Bát trạch.
Em phản đối. ( phần em thì âm trạch em học Cám Châu Dương Công Cổ Pháp chứ không dùng Huyền không ạ )
Cụ vẫn chưa hiểu ý em ở mấy còm trên thì phải?
Nếu em nói chỉ dùng Bát trạch, thì cụ nói như vậy cũng ô kê. :D
Còn nhắc về các phái, có vô vàn! Quan trọng nhất là được áp dụng CÓ HIỆU QUẢ trong thực tế thôi!
Cái Dương Công Cổ Pháp là cụ thuận dùng, nhưng không thể nói là chỉ có môn đó mới chuẩn. Trong còm nào đó em đã nói là các phương pháp riêng biệt, nhưng chân lý chỉ có 1. Các phương pháp khác nhau, nhưng nếu đúng đắn, thì kết quả sẽ giống nhau. Y như giải 1 bài toán bằng Số học hay Đại số vậy, kết quả mà ra khác nhau tất nhiên có 1 ông sai, hoặc cả 2 cùng sai, chứ không có chuyện kết quả khác nhau mà cả 2 cùng đúng! :D:D:D
 

hungisu

Xe tăng
Biển số
OF-7603
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
1,215
Động cơ
550,579 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó ở Hà Nội
Website
www.viethaioto.com.vn
Cụ vẫn chưa hiểu ý em ở mấy còm trên thì phải?
Nếu em nói chỉ dùng Bát trạch, thì cụ nói như vậy cũng ô kê. :D
Còn nhắc về các phái, có vô vàn! Quan trọng nhất là được áp dụng CÓ HIỆU QUẢ trong thực tế thôi!
Cái Dương Công Cổ Pháp là cụ thuận dùng, nhưng không thể nói là chỉ có môn đó mới chuẩn. Trong còm nào đó em đã nói là các phương pháp riêng biệt, nhưng chân lý chỉ có 1. Các phương pháp khác nhau, nhưng nếu đúng đắn, thì kết quả sẽ giống nhau. Y như giải 1 bài toán bằng Số học hay Đại số vậy, kết quả mà ra khác nhau tất nhiên có 1 ông sai, hoặc cả 2 cùng sai, chứ không có chuyện kết quả khác nhau mà cả 2 cùng đúng! :D:D:D
Vâng. Môn nào cũng được trừ Bát trạch hihi
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Vâng. Môn nào cũng được trừ Bát trạch hihi
Thì ngay còm đầu em cũng nói chỉ là cái ý mở thớt thôi mà, rồi chúng ta vẫn bàn những chủ đề, những case nhà cửa đất đai thông thường của anh em...
Em tạo xì căng đan quan điểm ngược với các thớt trước một tí, cho nó gay cấn...
Chứ em đã nói mở thớt vào Tử nhật Thương thời rồi, thì mấy trang trước có vài trường hợp "rộn ràng", thực ra là đã trong suy tính cả. :)):)):))
 

hungisu

Xe tăng
Biển số
OF-7603
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
1,215
Động cơ
550,579 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó ở Hà Nội
Website
www.viethaioto.com.vn
Huyền không phi tinh 81 kết hợp

Phàm là người thực hành phong thuỷ theo phương pháp Huyền Không tất nhiên cần phải nắm rõ được quy luật kết hợp các sao nhằm xác định phương vị suy vượng sát tử để bố trí nội ngoại cục phong thuỷ.
Bản thân tên gọi của phương pháp này là Phi Tinh có nghĩa là Sao Bay, vì vậy đây là một phương pháp có tính suy luận rất biến hoá chứ không chỉ cố định một cách vô hồn như trong việc phân cung giới hạn trên bản vẽ.
Bởi vậy nên việc định hướng lập cục và lập tinh bàn của Huyền không phi tinh chính là xác lập bản đồ cho đường đi của " Khí " hay còn gọi là bản đồ các sao tương tác với nhau.
Trên tinh bàn Huyền không phi tinh luôn có các sao cố định là Vận tinh - Sơn tinh - Hướng tinh, các sao lưu tinh là Niên - Nguyệt - Nhật - Thời tinh. Chính vì vậy việc luận đoán được sự việc căn cứ vào bản đồ phi tinh là khá phức tạp và cần sự nhạy bén, cần có sự phân định rõ ràng về yếu tố Chủ Khách - Động Tĩnh.
Ngày nay nhiều người thực hành Huyền không chỉ quan tâm đến tính chất Sinh vượng hay suy thoái của từng sao theo thời gian mà quên đi sự Sinh khắc của chúng khi kết hợp lại. Lấy ví dụ năm Bính Thân sao Bát Bạch bay đến phương Tây Nam nên nhiều thầy phong thuỷ mặc định coi năm ấy phương Tây Nam vượng khí chứ chẳng quan tâm vốn dĩ phương Tây Nam của từng ngôi nhà có sao gì toạ thủ, vậy là hoạ hay phúc ? ( thật sự bất hạnh cho ngôi nhà nào có Nhị hắc toạ thủ Tây Nam được vượng Niên tinh Bát Bạch chiếu bởi yếu tố tăng nặng cho hung tinh là hoàn hảo ( sao vượng đến hướng không vượng cũng là hoạ ).
Để luận đoán và bố cục Huyền không phi tinh được chuẩn xác, cần phải phân định rõ ràng yếu tố Chủ và Khách trong từng mối quan hệ riêng.
Lấy ví dụ giữa Sơn tinh và Hướng tinh đâu là chủ đâu là khách
Giữa Hướng tinh và Niên tinh, giữa Niên tinh và Nguyệt tinh.
Cần phải xét tới yếu tố Động Tĩnh trong và ngoài nhà. Một tinh bàn có lối giao thông Động hoàn toàn các sao 1,6,8 sẽ khác hẳn với cũng tinh bàn đó nhưng sự lưu thông khí lại không phải vậy. Hoặc đôi khi tình cờ một ngôi nhà xác lập được được một vòng tương sinh ngũ hành tuần hoàn thì ngôi nhà đó hoàn toàn vượng khí bất kể các sao đắc thời hay không.
Trong Huyền không phong thuỷ học có Tứ đại bí kíp nổi tiếng là Huyền không bí chỉ - Huyền cơ phú - Phi tinh phú - Huyền không tử bạch quyết. Trong đó Huyền không tử bạch quyết có lối tính toán, phương pháp luận đặc thù và hơi khác, đó là phương pháp Thế tinh ( sao thế sao ) ( phương pháp này hoàn toàn không giống với Thế quái của Thẩm Thị ).
Ba bí kíp còn lại chính là để hướng dẫn người học phương pháp sử dụng 81 kết hợp Phi Tinh để luận đoán phong thuỷ. Điều bắt buộc trong Huyền không đó chính là nguyên tắc " Loan đầu kích hoạt các sao ", nên địa hình địa vật trong và ngoài ngôi nhà là yếu tố bắt buộc phải xem xét.
Trong 3 bí kíp này theo cảm nhận của Hưng Nguyễn thì Huyền không bí chỉ là khó nhất, và Phi tinh phú dễ học dễ hình dung hơn cả. Huyền cơ phú thì rất hay và đặc biệt là nếu dùng Huyền cơ phú để vận dụng vào Bát Trạch phong thuỷ cũng rất tuyệt vời và chính xác.
Sau này nếu có dịp chia sẻ về Huyền không phi tinh cơ bản thực chiến, Hưng Nguyễn sẽ tích hợp 81 kết hợp sao này theo Tứ đại ca quyết trên, và đặc biệt chuyên sâu về Phi Tinh Phú.
Xin lấy một vài ví dụ trong bí kíp Phi Tinh Phú để chia sẻ

1. Hình 1: Dần thân xúc tị, tằng văn hổ hí gia nhân : Địa sơn khiêm. Tham túc vi bạch hổ tại thân cung, dần cung diệc hữu vĩ hổ, thân dần xung, xung tắc động, tái ngộ lưu niên tị hỏa điếu lai, dần hình tị, tị hình thân, tam hình hội, tự hữu hí nhân chi tượng, hựu tượng thủ khôn hổ, cấn sơn tốn phong, nhiên sự bất thường kiến hạ, cố thủ tượng vu khuyển thương. Gia nhân bất hòa hữu khẩu thiệt.
Ngoại trừ diễn giải như nguyên văn, ở một góc độ khác chúng ta có thể nhận định :
Dần vốn thuộc quái Cấn - Bát bạch tinh
Thân vốn thuộc quái Khôn - Nhị hắc tinh
Tỵ thuộc quái Tốn - Tứ lục tinh
Bát Bạch Nhị Hắc là Thổ tinh, Mộc tinh Tứ lục bay vào Thổ đem đến sự xung khắc Mộc Thổ giữa 3 sao 8-2-4.
Như hình vẽ ví dụ Vận 7 ngôi nhà toạ Cấn hướng Khôn với cửa mở tại cung Ly. Hướng tinh tại cửa 8, Vận tinh 2. Trong năm Canh Thìn 2000 niên tinh Cửu tử nhập trung cung, Tứ lục tinh bay tới cửa, chúng ta có bộ kết hợp 8-2-4 tại cửa. Nếu tại đây có sát khí loan đầu, việc xấu sẽ xảy ra.

2. Hình 2 : Nhâm giáp bài canh, tối dị long tồi ốc giác : Thủy lôi truân. Chấn vi long, khảm vi vân, vi vũ, đoài vi trạch, chấn khảm tương sinh, vân tòng long tượng, đoài lai xung khắc, long phi đằng tượng, chủ hữu long trận tồi ốc, nhiên sự diệc phi thường kiến, hạ cố thủ tượng vu xà. Phá gia, lão nữ nhân dữ thiểu nam tương xử, đa cá thiểu nữ, thiểu nam cân thiểu nữ xuất tẩu
Nhâm thuộc quái Khảm Nhất bạch tinh
Giáp thuộc quái Chấn Tam Bích tinh
Canh thuộc quái Đoài Thất xích tinh
1-3 là kết hợp tương sinh, khi đương lệnh sẽ đem lại tiền bạc thịnh vượng, nhưng khi thất lệnh thì ngược lại. Khi sao thất lệnh Thất xích bay tới, gặp sát khí loan đầu sẽ tạo thành Xuyên Tâm sát. Ngoài ra Chấn cũng đại diện cho Thanh Long, Nhất Bạch là Mây, nên nhà tốc mái có vậy thôi

3. Hình 3 : -Đương tri tứ đãng nhất dâm, dâm đãng giả, phù chi quy chính.Tứ vi phong, cố đãng, thủy xu hạ tu phù, cái đắc thì cát, thất thì hung, thử tứ vi chủ, phi nhất vi chủ dã.
Ngôi nhà vận 7 toạ Tý hướng Ngọ. Kết hợp 1-4 tại Đoài, 4-1 tại Tốn. Nếu tại cung Tốn có hồ nước đẹp đẽ sạch sẽ tại đây thì hướng tinh Nhất bạch được hỗ trợ tốt, kể cả là về Linh Chính, do đó khu vực cung tốn rất tốt có thể sử dụng làm văn phòng hoặc phòng học kể cả bộ sao này không phải vượng tinh trong vận 7.
Tại cung Đoài nếu có núi thuộc hình Thuỷ, sơn tinh Nhất bạch lúc này lại đại diện cho sự ăn uống truỵ lạc hoặc xướng ca vô loài.
Nhưng trong Huyền Không Tử Bạch Quyết lại nói : Nhất tứ đồng cung - chuẩn phát khoa danh chi hiển. Là tốt, vậy tại sao lại tốt tại sao lại xấu ?
Vì sao như vậy. Điều này cần có thời gian để phân tích về Chủ khách - Động tĩnh - Vượng suy - Loan đầu. Sẽ chi tiết sau.





 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Vừa đọc cái này của cụ hungisu, đến em còn đau đầu hoa mắt nữa là mọi người khác...:D
Quả thực thì các bộ môn Huyền không rất hấp dẫn những người có trình độ tính toán, chẳng hạn như giới trí thức, người giỏi toán...mà muốn tìm một trường phái phong thủy nào đó để theo đuổi nghiên cứu. Tuy nhiên thành công không nhiều. Bên ngoài em cũng gặp 1 số vị có học hàm học vị cao, tò mò nhập môn Huyền không mà chỉ một thời gian ngắn là từ bỏ, kêu khó...:D
À mà bên trên em chỉ đọc lướt, nhưng hình như cụ mới diễn giải kết quả của tương quan tổ hợp tinh bộ đáo vị, chứ chưa là kết quả của các yếu tố tương quan chủ khách khắc sinh hòa xuất nhập, thực hư, suy vượng...phỏng ạ?
 

hungisu

Xe tăng
Biển số
OF-7603
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
1,215
Động cơ
550,579 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó ở Hà Nội
Website
www.viethaioto.com.vn
Vừa đọc cái này của cụ hungisu, đến em còn đau đầu hoa mắt nữa là mọi người khác...:D
Quả thực thì các bộ môn Huyền không rất hấp dẫn những người có trình độ tính toán, chẳng hạn như giới trí thức, người giỏi toán...mà muốn tìm một trường phái phong thủy nào đó để theo đuổi nghiên cứu. Tuy nhiên thành công không nhiều. Bên ngoài em cũng gặp 1 số vị có học hàm học vị cao, tò mò nhập môn Huyền không mà chỉ một thời gian ngắn là từ bỏ, kêu khó...:D
À mà bên trên em chỉ đọc lướt, nhưng hình như cụ mới diễn giải kết quả của tương quan tổ hợp tinh bộ đáo vị, chứ chưa là kết quả của các yếu tố tương quan chủ khách khắc sinh hòa xuất nhập, thực hư, suy vượng...phỏng ạ?
Vâng ạ. Chứ nếu đầy đủ chắc phải dày như sách í cụ ạ. Hì hì trong khuôn khổ 1 bài viết thì cũng khá dài rồi
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Vâng ạ. Chứ nếu đầy đủ chắc phải dày như sách í cụ ạ. Hì hì trong khuôn khổ 1 bài viết thì cũng khá dài rồi
Thì đã nói, những thứ này để diễn giải hết thì phải mấy khóa học chuyên sâu còn chưa xong, thậm chí có học nhưng không có ngộ tính cao thì cả đời chưa đạt...
Giờ ta đang trong chốn fun, cố gắng đơn giản hóa vấn đề cho mọi người phân định thôi mà còn khó phết. Lại có mấy cụ cứ đòi giải ngay nguyên lý ra rõ ràng 1+1=2 mới được, thì đến thánh cũng bó tay nếu phần cơ sở các cụ ấy còn chưa nắm được, phỏng ạ?
Mấy đoạn trước có lạm bàn về âm phần là để mở quan điểm nhận thức chứ không nhằm diễn giải học thuật. Cơ bản vì phong thủy âm phần toàn thứ kín đáo, "tàng dã" mờ lỵ, có nhìn thấy đâu? Nên nhiều cụ nói phong thủy là kiến trúc, hoặc kiến trúc cơ bản là đáp ứng phong thủy, liệu với cái mộ thì tính giá trị của kiến trúc kiểu gì đây?
Ta cố gắng đề cập giá trị thực tiễn và sự phân biệt để mọi người còn hiểu ích lợi thực tế cùng với sự phân biệt bằng tư duy logic đúng sai ở đây thôi, và đó là cách hợp lý trong phạm vi diễn đàn này.
Thế nên cũng đúng như cụ nói, giải ra thì hàng cuốn sách, mà có như vậy cũng chưa đáp ứng được mục tiêu cho mọi người hiểu. Thế mới khó, mới cần sơ giản vấn đề. :D:D:D
 

hungisu

Xe tăng
Biển số
OF-7603
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
1,215
Động cơ
550,579 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó ở Hà Nội
Website
www.viethaioto.com.vn
Tứ đại bí kíp Huyền Không

Bát Trạch - Huyền Cơ Phú

Như đã giới thiệu ở bài trước, Tứ đại bí kíp của Huyền Không Phong Thuỷ đó là Huyền không bí chỉ - Phi tinh phú - Huyền không tử bạch quyết và Huyền Cơ phú.
Tác giả của Huyền Cơ Phú được cho là của đại phong thuỷ sư đời nhà Tống - Ngô Cảnh Loan ( 1040 ). Ông cũng đồng thời là tác giả của Huyền không bí chỉ.
Khác với tất cả những bí kíp Huyền không khác, bộ Huyền Cơ Phú này có một điểm đặc biệt là dù nhìn nhận tất cả các bài quyết này theo Huyền Không Phi Tinh cũng được mà theo Bát Trạch Phong Thuỷ cũng được. Đây là điểm nổi bật của Huyền Cơ Phú.

Lấy một ví dụ trong Huyền cơ phú viết " Trạch Sơn vi Hàm - thiếu nam chi tình chúc thiếu nữ ".

1. Theo Huyền không phi tinh, Trạch Đoài sao Thất xích, Sơn Cấn sao Bát Bạch, câu thơ nói về bộ sao kết hợp Thất xích Bát Bạch 7-8. Như hình vẽ 1, có 2 tinh bàn A toạ Khôn hướng Cấn, B toạ Đinh hướng Quý, cả hai đều thuộc cục Song tinh đáo hướng. Nếu cửa của hai tinh bàn này mở tại song tinh và được loan đầu bên ngoài hỗ trợ thì sẽ phát vượng. Tuy nhiên tinh bàn A hướng Cấn sẽ phát mạnh hơn bởi Địa bàn cung Cấn vốn mang số Lạc thư Bát Bạch.
2. Theo Bát Trạch Phong thuỷ : Trạch Sơn Hàm là sự kết hợp của quẻ Cấn và quẻ Đoài. Cấn là dương - thiếu nam, Đoài là âm - thiếu nữ. Cả hai đều thuộc Tây Tứ Mệnh. Đoài - Cấn tam biến chính là Diên Niên Phước Đức. Chúng ta đều biết rằng cung Diên Niên đại diện cho những mối quan hệ tốt đẹp và may mắn.

Như nhóm câu mở đầu của Huyền Cơ Phú :
đại tai!cư hồ thành bại sở hệ;
nguy tai!táng dã hưng phế du quan。
khí khẩu tư nhất trạch chi khu, long huyệt lạc tam cát chi địa。
Tam cát chi địa : Trong Huyền Không Phi Tinh thì Tam cát chính là Tam Bạch Tinh : Nhất bạch - Lục bạch - Bát bạch. Còn theo Bát Trạch thì Tam Cát chính là 3 du tinh Sinh Khí - Thiên Y - Diên Niên
Cửa chính của một ngôi nhà là quan trọng nhất, bởi vậy nếu cửa chính được mở tại phương vị có Tam cát là tốt đẹp nhất.
Ta đều biết Bát Trạch có 4 vị trí cát, vậy tại sao không coi Phục Vị để mở khí khẩu ? Bởi Trạch dĩ Toạ vi chủ nên vị trí Phục Vị bao giờ cũng là khu vực Huyền Vũ của nhà.

Hay như câu " Song mộc thành lâm - Lôi phong tương bạc ". Chấn Mộc và Tốn Mộc là tượng Lôi Phong. Chấn - Tốn tam biến đắc Diên Niên Phước Đức. Diên Niên tốt cho các mối quan hệ.
Hay như câu " Trung hào đắc phối - Thuỷ hoả tương giao ". Khảm Ly thuỷ hoả tam biến Diên Niên, cát.
Lại có câu " Phong hành địa thượng - quyết định thương tỳ ". Tốn Khôn mộc thổ tương xung, nhị biến phạm Ngũ Quỷ ( bệnh tật )
Lại có câu " Hoả thiêu thiên môn - tất đương thổ huyết ". Ly Càn kim hoả xug khắc, Ly là Hoả, Càn là Thiên Môn, là đầu, đầu bị xung hoả tất phạm bệnh khí huyết huyết áp. Ly Càn thất biến phạm Tuyệt Mệnh.

Sự ảo diệu trong những cổ quyết phong thuỷ của người xưa quả là tuyệt vời. Thật đáng tiếc nếu chỉ học phong thuỷ một cách khô cứng buồn tẻ. Đối với tôi, đó đều là những tác phẩm văn học tuyệt hay mà cần phải dùng cả đời nghiên cứu để thấm nhuần.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Tứ đại bí kíp Huyền Không

Bát Trạch - Huyền Cơ Phú

Như đã giới thiệu ở bài trước, Tứ đại bí kíp của Huyền Không Phong Thuỷ đó là Huyền không bí chỉ - Phi tinh phú - Huyền không tử bạch quyết và Huyền Cơ phú.
Tác giả của Huyền Cơ Phú được cho là của đại phong thuỷ sư đời nhà Tống - Ngô Cảnh Loan ( 1040 ). Ông cũng đồng thời là tác giả của Huyền không bí chỉ.
Khác với tất cả những bí kíp Huyền không khác, bộ Huyền Cơ Phú này có một điểm đặc biệt là dù nhìn nhận tất cả các bài quyết này theo Huyền Không Phi Tinh cũng được mà theo Bát Trạch Phong Thuỷ cũng được. Đây là điểm nổi bật của Huyền Cơ Phú.

Lấy một ví dụ trong Huyền cơ phú viết " Trạch Sơn vi Hàm - thiếu nam chi tình chúc thiếu nữ ".

1. Theo Huyền không phi tinh, Trạch Đoài sao Thất xích, Sơn Cấn sao Bát Bạch, câu thơ nói về bộ sao kết hợp Thất xích Bát Bạch 7-8. Như hình vẽ 1, có 2 tinh bàn A toạ Khôn hướng Cấn, B toạ Đinh hướng Quý, cả hai đều thuộc cục Song tinh đáo hướng. Nếu cửa của hai tinh bàn này mở tại song tinh và được loan đầu bên ngoài hỗ trợ thì sẽ phát vượng. Tuy nhiên tinh bàn A hướng Cấn sẽ phát mạnh hơn bởi Địa bàn cung Cấn vốn mang số Lạc thư Bát Bạch.
2. Theo Bát Trạch Phong thuỷ : Trạch Sơn Hàm là sự kết hợp của quẻ Cấn và quẻ Đoài. Cấn là dương - thiếu nam, Đoài là âm - thiếu nữ. Cả hai đều thuộc Tây Tứ Mệnh. Đoài - Cấn tam biến chính là Diên Niên Phước Đức. Chúng ta đều biết rằng cung Diên Niên đại diện cho những mối quan hệ tốt đẹp và may mắn.

Như nhóm câu mở đầu của Huyền Cơ Phú :
đại tai!cư hồ thành bại sở hệ;
nguy tai!táng dã hưng phế du quan。
khí khẩu tư nhất trạch chi khu, long huyệt lạc tam cát chi địa。
Tam cát chi địa : Trong Huyền Không Phi Tinh thì Tam cát chính là Tam Bạch Tinh : Nhất bạch - Lục bạch - Bát bạch. Còn theo Bát Trạch thì Tam Cát chính là 3 du tinh Sinh Khí - Thiên Y - Diên Niên
Cửa chính của một ngôi nhà là quan trọng nhất, bởi vậy nếu cửa chính được mở tại phương vị có Tam cát là tốt đẹp nhất.
Ta đều biết Bát Trạch có 4 vị trí cát, vậy tại sao không coi Phục Vị để mở khí khẩu ? Bởi Trạch dĩ Toạ vi chủ nên vị trí Phục Vị bao giờ cũng là khu vực Huyền Vũ của nhà.

Hay như câu " Song mộc thành lâm - Lôi phong tương bạc ". Chấn Mộc và Tốn Mộc là tượng Lôi Phong. Chấn - Tốn tam biến đắc Diên Niên Phước Đức. Diên Niên tốt cho các mối quan hệ.
Hay như câu " Trung hào đắc phối - Thuỷ hoả tương giao ". Khảm Ly thuỷ hoả tam biến Diên Niên, cát.
Lại có câu " Phong hành địa thượng - quyết định thương tỳ ". Tốn Khôn mộc thổ tương xung, nhị biến phạm Ngũ Quỷ ( bệnh tật )
Lại có câu " Hoả thiêu thiên môn - tất đương thổ huyết ". Ly Càn kim hoả xug khắc, Ly là Hoả, Càn là Thiên Môn, là đầu, đầu bị xung hoả tất phạm bệnh khí huyết huyết áp. Ly Càn thất biến phạm Tuyệt Mệnh.

Sự ảo diệu trong những cổ quyết phong thuỷ của người xưa quả là tuyệt vời. Thật đáng tiếc nếu chỉ học phong thuỷ một cách khô cứng buồn tẻ. Đối với tôi, đó đều là những tác phẩm văn học tuyệt hay mà cần phải dùng cả đời nghiên cứu để thấm nhuần.
Há há...
Tiện bài của cụ, em nói lại sự đồng nhất kết quả của các phương pháp khác nhau. Mọi con đường đều dẫn đến Rome cả...
Cái phần Dịch, như cụ nói các "biến" là theo cách khởi biến từ bát quái thuần chủ, từ bát quái này sinh 64 quẻ. Như Càn vi thiên nhất biến sinh Thiên phong cấu, nhị biến sinh Thiên sơn độn, tam biến sinh Thiên địa bĩ...
Cách khác, nhìn biến theo lục hào, thì bài như sau:
"Một họa, hai tuyệt, ba sinh
Ba thiên, bốn sát, năm thành ngũ quy
......."
Là nhìn vào quái kép, nội ngoại biến đổi hào thứ nhất (tức hào sơ và hào tứ âm dương khác nhau, các hào khác giống nhau), thì là quẻ Họa hại.
Nội ngoại hào 1 hào 4 giống nhau, hào 3 hào 6 giống nhau, riêng hào 2 hào 5 biến đổi, thì ra quẻ Tuyệt mệnh (ví dụ Ly - Càn).
Cứ như thế...rất đồng nhất khi xét quẻ bằng các phương pháp khác nhau.
Và chính những biến hóa này là cơ sở cho lý luận Bát trạch- Mệnh cung tương phối. Chứ nhiều thầy Bát trạch còn cứ y án như "sách nói thế" thôi, chứ không biết nguồn gốc tại sao mệnh này phối với cung kia lại thành kết quả abc...
Phân tích quẻ theo bát biến, hay theo nhận định lục hào, đều cho kết quả như nhau, và có nền tảng lý luận hàn lâm rất sâu. Chỉ là các cách tính đếm khác nhau, vừa rồi là 2 cách cơ bản.
Em chỉ bàn ở còm này với ý nghĩa đồng nhất các phương pháp đúng đắn. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

hungisu

Xe tăng
Biển số
OF-7603
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
1,215
Động cơ
550,579 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó ở Hà Nội
Website
www.viethaioto.com.vn
Há há...
Tiện bài của cụ, em nói lại sự đồng nhất kết quả của các phương pháp khác nhau. Mọi con đường đều dẫn đến Rome cả...
Cái phần Dịch, như cụ nói các "biến" là theo cách khởi biến từ bát quái thuần chủ, từ bát quái này sinh 64 quẻ. Như Càn vi thiên nhất biến sinh Thiên phong cấu, nhị biến sinh Thiên sơn độn, tam biến sinh Thiên địa bĩ...
Cách khác, nhìn biến theo lục hào, thì bài như sau:
"Một họa, hai tuyệt, ba sinh
Ba thiên, bốn sát, năm thành ngũ quy
......."
Là nhìn vào quái kép, nội ngoại biến đổi hào thứ nhất (tức hào sơ và hào tứ âm dương khác nhau, các hào khác giống nhau), thì là quẻ Họa hại.
Nội ngoại hào 1 hào 4 giống nhau, hào 3 hào 6 giống nhau, riêng hào 2 hào 5 biến đổi, thì ra quẻ Tuyệt mệnh (ví dụ Ly - Càn).
Cứ như thế...rất đồng nhất khi xét quẻ bằng các phương pháp khác nhau.
Và chính những biến hóa này là cơ sở cho lý luận Bát trạch- Mệnh cung tương phối. Chứ nhiều thầy Bát trạch còn cứ y án như "sách nói thế" thôi, chứ không biết nguồn gốc tại sao mệnh này phối với cung kia lại thành kết quả abc...
Phân tích quẻ theo bát biến, hay theo nhận định lục hào, đều cho kết quả như nhau, và có nền tảng lý luận hàn lâm rất sâu. Chỉ là các cách tính đếm khác nhau, vừa rồi là 2 cách cơ bản.
Em chỉ bàn ở còm này với ý nghĩa đồng nhất các phương pháp đúng đắn. :D
Vâng. Em lái chủ đề về lại Bát Trạch để chúng ta luận định theo đúng tinh thần của thớt. Hihi
 

quanghungle

Xe điện
Biển số
OF-312980
Ngày cấp bằng
23/3/14
Số km
2,548
Động cơ
314,350 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hà Nội
Em vào hong phong thuy
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Vâng. Em lái chủ đề về lại Bát Trạch để chúng ta luận định theo đúng tinh thần của thớt. Hihi
Mở đầu thớt này thực không có ý dẫn thớt chỉ bàn Bát trạch, không có ý phủ định các quan điểm nhất quán từ các thớt trước... mà chỉ là nhằm cho mọi người thấy sự phân biệt các môi trường ứng dụng tùy theo chủ thể nhận ảnh hưởng (cái nhà nhiều người, cái mộ chỉ 1 người, chẳng hạn).
Cũng chính vì thế mà làm cái nhà thì tuổi người xếp thứ yếu, do 1 mạng không thể đại diện cho hàng chục mạng đang và sẽ ở trong ngôi nhà đó.
Một số lý luận cùn trong dân gian còn cho rằng lấy tuổi chủ nhà tính cho nhà là xong. Tức là lấy tuổi chồng, cha, ông... gánh cho cả cái nhà ấy, kể cả cho các thế hệ sau. Cơ sở lý luận của cái quan điểm đó là ở đâu ra vậy? tại sao lại như thế được vậy? Trong khi ta thấy là cái khí trường của ngôi nhà tác động đến tất cả mọi người chứ cái vía 1 người mà tác động bắt trời đất phải bảo hộ đến tận đời con cháu sao? Vậy thì Nhân là bố của Thiên Địa rồi!?
Quay lại chút chuyện cái mộ, là chỉ dành cho 1 người. Vì vậy niên mệnh cung mệnh người đó là rất quan trọng. Ở chuyện này thì ngoài đáp ứng các yêu cầu Thiên Địa, cái yếu tố Nhân đã nâng mức quan trọng lên hơn nhiều so với chuyện làm nhà.
Mai táng ma tươi là chuyện cấp bách, khó và không cần thiết phải chờ cơ hội tốt nhất, vì ma tươi cũng chỉ là tạm thời so với một "cuộc chết" (tất nhiên vẫn phải tính toán hết mức thuận lợi lúc đó). Còn khi cải táng mới là bắt đầu cho sự ổn định lâu dài. Khi này có tính toán gì thì mới là quan trọng, và việc lựa chọn thời gian cùng các thứ khác mới chủ động, mới có điều kiện.
Việc cải táng (sang cát, sang nhà mới...) mà không đạt được các yếu tố phù hợp với tuổi mệnh người chết thì thấy vấn đề ngay, có thể lớn có thể nhỏ ở các mặt khác nhau. Chẳng hạn biểu hiện nhỏ như chưa sạch, làm xong thấy thiếu xương, bất hòa anh em ngay trên huyệt... Ảnh hưởng lớn thì cũng vô cùng đủ loại. Tất nhiên nhiều nhà phúc đức lớn thì chả thầy thợ gì có khi tự làm lại đúng hết, ổn cả. Khi dùng học thuật soi lại việc họ đã làm thì thấy không vướng mắc gì...
Cái này thực tế xảy nhiều, như một anh bạn phụ trách kỹ thuật lạnh cho tập đoàn Vin (trước đây, chứ giờ hắn ra ngoài rồi), hắn có tin gì đâu, làm mộ bố cũng đượ anh em khuyên rồi nhưng cứ làm. Chỉ còn nhắc được là thôi 1 người ra mộ, 1 người ở nhà, có gì thì nhịn nhau tí... Thế mà lúc trên mộ lại có cả 2 anh em, vác xẻng oánh nhau mọi người phải can ra...
Rồi anh con trai của lãnh đạo ĐHSP ngày trước, ông bố +s chính hiệu, được cảnh báo rồi nhưng không nghe, về miền Trung tự di chuyển mộ bố đẻ. Hôm sau ra HN đi làm, bước ra đường bị xe máy đâm gãy chân luôn. Nhà mấy anh chị em dính toàn việc nặng cả. Anh này thấy thế quyết tâm học thuật xem tại sao mọi việc diễn ra đúng như vậy? Giờ cũng trở thành 1 cao thủ khá có tiếng.
Nhiều ví dụ lắm, như là kể ra cho vui lúc rỗi rãi thôi. Đây là funland, trò chuyện theo cảm hứng...
Chứ cái môn này thì không cần tuyên truyền, cứ đúng đắn sát thực thì sợ lắc đầu còn mỏi hết cả cổ ấy chứ. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top