[CCCĐ] Ladakh, Bắc Ấn Độ bằng xe máy

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
965
Động cơ
314,843 Mã lực
Tổng kết ngày hôm qua, đoàn đã di chuyển hơn 300km trong 10 tiếng (trừ những lúc nghỉ), xuất phát từ độ cao 3200m, vượt qua đèo Khardung La 5358m xuống Leh (3500m) sau đó vượt Chang La 5391m rồi lại xuống hồ Pangong 4350m. Hoàn thành quãng đường ngày hôm qua theo đúng deadline thực sự rất đáng tự hào đối với cả đoàn. Đây cũng là ngày duy nhất vợ em ngủ gật trên xe bán tải, tổ lái xe bán tải thì phải dừng lại mua kẹo cao su để lái cho đỡ buồn ngủ. Một ngày mới ở Ladakh bắt đầu từ khoảng 9 sáng mà đoàn em thì lục đục từ 5h :)

z5710885932744_76f85f208e416e14447aee86ea70b38a.jpg

Một đoạn thống kế trong hành trình từ Nubra Valley sang Leh, vận tốc di chuyển trung bình chỉ là 26,4 km/h.
Ngày 6: buổi sáng ở hồ Pangong.
Vì hôm qua đến hồ muộn nên hôm nay đoàn sẽ ở lại hồ Pangong đến 10h sáng mới xuất phát đi hồ Moriri. Mặc dù tối qua ngủ muộn nhưng sáng 6h em đã dậy, có lẽ do thiết kế thiếu cửa thông gió để giữ ấm nên phòng ngủ rất bí, cứ bước vào phòng thì khó thở trong khi ở ngoài sân lại thoáng. Thêm nữa, trên nóc phòng chiếu thẳng xuống giường có 1 cái cửa sổ trời to đùng để lấy sáng nên muốn ngủ thêm cũng không được. Thôi thì ra sân ngắm bình minh phát, về Việt Nam ngủ bù sau.

_DSC8880.jpg

Đàn ngựa sắt của cả đoàn.

Chỗ này là Amchi Homestay Merak
_DSC8884.jpg

Dãy phòng đoàn em ở
_DSC8882.jpg

Tối qua cả đoàn đốt lửa, nướng thịt, ngắm sao ở ngoài sân.

Lúc này vợ em cũng đã dậy và 2 vợ chồng lấy xe máy chạy ra hồ chụp ảnh. Lúc nào cũng phải ưu tiên chụp vợ trước, các cái khác tính sau :D

_DSC8912-2.jpg

Nữ hoàng bán tải - kẻ không sợ độ cao - người luôn dõi theo em (qua chiếc Dji osmo pocket) trên những cung đường ở Ladakh :)

_DSC8988-4.jpg


_DSC8991.jpg


_DSC9028.jpg


Làng Merak nơi đoàn em nghỉ là làng sâu nhất trong hồ Pangong nhưng cũng vắng và yên tĩnh nhất. Nếu quay lại chắc em vẫn ở làng này dù có thể ít tiện nghi hơn.
_DSC8916.jpg


_DSC8981.jpg


_DSC8969.jpg


_DSC8950.jpg


dji_mimo_20240809_103228_0_1723238726703_photo.jpg


_DSC9007.jpg


Hồ Pangong rất rộng nên đi mỗi góc lại là 1 cảnh khác nhau và thực sự rất khó chụp, vì ảnh không thể diễn tả hết vẻ đẹp của nó, em cũng không cố nên chỉ ngắm là chính :) Có flycam ở đây quay chắc sẽ rất đẹp.
Clip 1 đoạn đường ven hồ Pangong em quay vào buổi sáng, buổi sáng quay chụp bị ngược nắng nên nước không xanh như buổi chiều, chắc phải mua thêm filter cho con Dji pocket.

Đến tầm 9h30 sáng, vc em quay lại tập trung cùng đoàn để đi hồ Moriri.
 
Chỉnh sửa cuối:

Pupichi

Đi bộ
Biển số
OF-866521
Ngày cấp bằng
22/8/24
Số km
3
Động cơ
25 Mã lực
Tuổi
41
Đọc xong lại nhớ Ladakh quá. Một nơi rất, rất xứng đáng để đặt chân tới.
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
965
Động cơ
314,843 Mã lực
Tiếp ngày 6 : Bonus track Hồ Pangong (4300m) - đèo Kaksang La (5436m) - Hồ Moriri (4600m) 160km
1725188737807.png


Tại sao lại là bonus track? Vì chuyến đi này của đoàn em là chương trình kết hợp giữa công ty tour với 1 group motor ở Việt Nam nên hành trình tour có thêm phần chạy motor từ hồ Pangong sang hồ Moriri (em xem lịch trình tour motor bình thường thì không có). Có thể vì lý do đảm bảo sức khỏe cho khách du lịch hay gì đó ... , đúng là duyên số đã đưa 2 vc được đến hồ Moriri. Và em chỉ được biết điều này khi đã trở về Việt Nam :D Đây cũng là phần tuyệt vời nhất của cả hành trình.

10h sáng, đoàn đi men theo bờ hồ Pangong để lên đèo Kaksang La sang hồ Moriri. Kaksang La là con đèo không nổi tiếng như những con đèo khác ở Ladakh nhưng đối với em là đèo thú vị nhất trong 3 đèo em đã đi qua. Đèo cao 5436m (nhiều trang web nói rằng đây là con đèo cao nhất mà người ngoại quốc được phép lái xe ở Ấn Độ), người bản địa thì gọi những con đường trên đèo là địa ngục, với em thì nó giống như 1 con đèo bị bỏ hoang, rất ít xe chạy qua đèo và hình như không có xe ngược chiều.

1725190087920.png


Một đoạn đường trên đèo Kaksang La, dù là 1 biker hay ofer em nghĩ ai cũng muốn được đến đây.
Một số hình ảnh trên đèo Kaksang La
Kaksang La road 1.jpg


z5726980453751_f5643731383c705074ccbc3c65029bd6.jpg


Kaksang La road 2.jpg

Đoạn đường này taluy dương có địa hình như một đống đá răm cao vút nhưng khi đi em tự hỏi sao mặt đường lại sạch như vậy, cho đến khi em thấy 2 công nhân cầm chổi quét đường ...

Đèo Kaksang La có 1 cái hay nữa là ngoài đường nhựa ngoằn nghèo ra thì có 1 đường nhỏ tắt đi cắt ngang các tầng đèo, kiểu như từ tầng 1 có thể lên thẳng tầng 4 chứ không cần phải đi qua lần lượt tầng 2, tầng 3.
Khi vượt qua đoạn ngoằn nghèo ở trên thì sẽ gặp 1 cột cờ lungta. Sau hàng chục km trên đèo không 1 bóng người, những lá cờ lungta khiến những lữ khách cảm thấy yên tâm hơn, giống như những ngọn hải đăng trên biển.
20240809_114930.jpg


Tại những cột cờ lungta, người qua đường thường xếp những cột đá nhỏ, chắc để mong chuyến đi của mình được an toàn, thuận lợi. Bạn lái xe cũng tranh thủ xếp 1 cột.
dji_mimo_20240809_115302_0_1723238061585_photo.jpg


Đi tiếp lên 1 đoạn thì gặp hồ Mirpal (Tso Mirpal) ở độ cao 4800m, đây là hồ nước ngọt được tích tụ do băng tan chảy xuống. Ở góc nhìn này, em cảm giác hồ như 1 cái lỗ đen trên núi.
Tso Mirpal.jpg


Đường lên đỉnh đèo đang được lát gạch, người Ấn thường lát gạch bê tông trên đỉnh đèo thay vì rải nhựa, có lẽ gạch bê tông sẽ bền hơn nhựa đường vì ban ngày ở đây rất nóng.
1725200324885.png

Một công nhân làm đường gần đỉnh đèo.
20240809_123858.jpg

Đỉnh đèo Kaksang La chỉ có 1 tấm bia nhỏ so với những tấm biển hoành tráng bên đèo Khardung La hay Chang La (mặc dù Kaksang La lại cao hơn - 5436m ), trên này cũng không có 1 công trình nào hết. Do vẫn còn sợ vụ thiếu oxy ở trên đèo Chang La ngày hôm qua nên em cũng không dám ở lại đây lâu mặc dù vẫn cảm thấy ổn.
Phía nam đèo lại có một cái hồ khác - hồ Yaya ở độ cao 4820m(Tso Yaya), đây là di sản đa dạng sinh học đầu tiên tại Ladakh và được coi là thiên đường của các loài chim (bao gồm loài sếu cổ đen quí hiếm).
Yaya Tso.jpg

Ở 1 bức ảnh zoom gần hơn thì em thấy trên thảm thực vật màu xanh kia có rất nhiều đốm trắng mà em đoán là sếu. Tuy nhiên để chụp được rõ thì phải dùng ống cỡ 300mm :D

Cắt đèo Kaksang La.jpg

4 chấm bé xíu kìa là ae đang cắt đèo chạy xuống theo kiểu từ tầng 4 phi xuống tầng 1 :)

Xuống hết đèo Kaksang La là đến đường vào hồ Moriri. Đường vào hồ Moriri đang làm, nửa xấu nửa đẹp, độ xấu của đường vào hồ có vẻ nổi tiếng nên khi đoàn em đi ra thì 1 biker Ấn hỏi em là đường vào Moriri có xấu không. Em thì nghĩ bụng là vào đến đây rồi thì xấu hay đẹp chả phải đi, có xấu cũng cố mà nuốt thôi :))
Đường vào Moriri 1.jpg


dji_mimo_20240809_160034_0_1723237357251_photo.jpg


Tầm 3h30 chiều đoàn đến hồ Moriri.
Clip 1 đoạn đường vào hồ Moriri

 
Chỉnh sửa cuối:

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
965
Động cơ
314,843 Mã lực
Hồ Moriri là hồ nước ở độ cao 4522m và là hồ lớn nhất trong số các hồ ở độ cao hoàn toàn nằm trong Ấn Độ. Moriri là hồ nước lợ và không cá do rất nghèo dinh dưỡng. Cũng như hồ Pangong, Moriri được coi là hồ thiêng đối với người bản địa. Hồ Pangong nổi tiếng hơn nhưng em thích Moriri hơn.
Ngôi làng đoàn em ở là làng Karzok ở độ cao gần 4600m ở phía tây của hồ và là 1 trong những ngôi làng cao nhất trên thế giới có người ở. Khách sạn em ở tên là Kailash Hotel của 1 đôi vợ chồng người Tạng - tên ngọn núi linh thiêng nổi tiếng ở Tây Tạng. Ở Moriri, một ngày chỉ có điện và nước 2 tiếng, điện thì có thể không quá cần nhưng thiếu nước thực sự rất bất tiện cho việc vệ sinh cá nhân :)
Đường từ Pangong sang Moriri không xa nhưng vòng vèo và trời thì nóng nên đi đến đây cũng khá mất sức. Đến khách sạn mọi người được mời ngay 1 ly trà sữa nóng và vài chiếc bánh qui - đó thực sự là thần dược đây. Ở độ cao 4600m, mọi vận động đều rất tốn sức, phòng của em ở trên tầng 2 và mỗi lần có việc đi từ tầng 1 lên tầng 2 em đều phải nghỉ 1 lúc mới làm gì đó tiếp được.
Buổi chiều hôm đó trời rất đẹp nhưng vì những lý do nào đó,em đã không chụp được ảnh hồ, thực sự là rất tiếc nuối và mong rằng sẽ có 1 ngày trở lại nơi này.

Moriri best 2.jpg

Ảnh hồ Moriri cắt ra từ clip, không biết bao giờ mới có thể trở lại nơi đây vì ngoài thời gian thì còn cần cả sức khỏe.

53922613391_eb17edca35_o.jpg

Himalayan 450, con này chạy thì sướng hơn do 40hp nhưng cũng nặng hơn. Em cũng không chạy thử do đi đường dài đang quen xe nên không đổi.

20240810_060143.jpg

Khách sạn Kailash có 6 phòng, mỗi phòng đều được đặt tên, mỗi lần phải trèo lên tầng 2 là mệt lè lưỡi :)
20240810_061958.jpg

Phòng ăn nhỏ xinh của khách sạn, chính giữa là ảnh của Dalai Lama.
_DSC9047.jpg

Hồ Moriri nhìn từ viewpoint phía tây hồ, mọi người đến đây thường xếp cột đá để mong ước 1 điều gì đó.

_DSC9039.jpg

Những giọt nắng cuối cùng trên hồ Moriri - những căn nhà nhỏ sát hồ bên bờ đông kia là doanh trại quân đội.

Hết nắng, đoàn em trở về khách sạn ăn tối. Hôm nay không thức săn trăng sao gì hết, ăn tối xong đến 9h tối cả 2 vc lăn ra ngủ luôn. Rút kinh nghiệm ở hồ Pangong, khi ngủ mặc ấm và mở cửa sổ nên không bị khó thở dù ở độ cao 4600m.
Hết ngày 6.
 
Chỉnh sửa cuối:

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
965
Động cơ
314,843 Mã lực
Ngày 7- ngày cuối cùng của chuyến hành trình: Hồ Moriri - Leh 213km
1725435792182.png


Hôm nay là ngày cuối cùng của chuyến hành trình, có lẽ do tối qua ngủ ngon và hành trình hôm nay đi về không còn đèo dốc nào nữa nên tâm lý em khá thoải mái. Em vẫn dậy sớm như thường lệ, nhìn qua cửa sổ phòng là bình minh đang lên trên hồ Moriri.
_DSC9070.jpg


20240810_065325.jpg

Hồ Moriri nhìn từ tầng 2 của khách sạn. Một buổi sáng trong veo khiến ta quên hết đi mệt mỏi dù đã trải qua hàng trăm km để đến được đây.

6h sáng, hai vợ chồng cùng dậy ăn sáng để chuẩn bị lượn hồ. Buổi sáng ở đây chưa có nước, phải đến tầm 7h sáng mới có nhờ bơm nước chạy bằng máy nổ. Xuống nhà xin nước sôi của bà chủ nhà để pha mì tôm, nước sôi trên này rất nguội do có nhiệt độ sôi thấp.

20240810_055749.jpg

Do áp xuất không khí thấp nên gói mì căng phồng lên, các mợ mà độ túi khí căng quá lên trên này cứ cẩn thận :))

20240810_060803-2.jpg

2 vc chia nhau mỗi người nửa gói mì, bình thường ở nhà thì chí chóe suốt ngày mà lên đây thì tình cảm thế, khả năng là dọn hẳn lên đây ở cho lành :D

Ăn xong lại mọ lọ lên điểm viewpoint chiều hôm qua xe có vớt vát được chút nào không.

_DSC9141.jpg

Làng Karzok nhìn từ viewpoint phía Tây

_DSC9139.jpg

Em không rõ cột đá này có ý nghĩa gì

_DSC9084.jpg

Một cột cờ lungta rất lớn, phía trên cao kia là đỉnh Mentok Kangri 1 (6200m) - có thể trek lên được.

_DSC9118.jpg

Những cột đá khách du lịch xếp lên

20240810_083403.jpg

Phía cuối làng Karzok nơi có nhiều lều camping.

Chơi 1 lúc thì 2vc lại quay về khách sạn để lên đường quay lại Leh. Đường từ hồ Moriri về Leh khá đẹp và không có gì đặc biệt ngoài việc 180km không có 1 cây xăng nào, khi còn cách Leh tầm 50km là kim xăng báo vạch E nên em vừa chạy vừa run. Bạn HDV Việt Nam bảo do các shop cho thuê xe chỉnh phao xăng cao lên để ăn gian xăng lúc trả xe, cứ yên tâm mà chạy nhưng em vẫn xoắn lắm :)) Ngày cuối này đường dễ đi hơn, quen xe + với tâm lý thoải mái, không cần giữ sức nên em chạy cũng tốt hơn.

Clip vượt 1 đoàn xe quân sự dài trên đường về Leh, tuy là đoàn xe quân sự nhưng họ đi rất từ tốn và nhường đường cho mọi người.

Trên đường về đoàn có ghé qua tu viện Thiksey, đây là 1 tu viện lớn ở Ladakh nhưng có lẽ đang quen sự yên tĩnh ở Moriri nên em cảm thấy không hợp với nơi đây.

_DSC9149.jpg


20240810_162045.jpg


Không biết vì lý do gì đó, do trời quá nóng hay nhựa đường đểu, chân chống chiêc Himalayan 411 của em xuyên thủng cả nhựa đường tại sân tu viện Thiksey, nóng chảy nhựa đường là có thật :))
20240810_164700.jpg


Rời Thiksey, đoàn quay lại khách sạn Palam Hill ở Leh. Khi về đến khách sạn, ai cũng có cảm giác như được về nhà mặc dù nhà thật còn cách những mấy nghìn km nữa. Về đây có nghĩa là có sóng điện thoại, có điện nước đầy đủ, được tắm và được ăn đồ ăn ngon - một cảm giác kiểu như sống rồi :))
Tối hôm đó, đoàn ăn tại quán Tibetian Kitchen - quán ăn theo em là tốt nhất Leh.
Hết ngày 7.
 
Chỉnh sửa cuối:

thằng nhà quê

Xe điện
Biển số
OF-383948
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
4,891
Động cơ
272,063 Mã lực
Đi ra các nước nhiều mới thấy ẩm thực ở VN quá ngon, đa dạng và giá hợp lý. Mà ẩm thực VN thường rất hài hòa về dinh dưỡng.
nhất là: lá mơ, sả, mắm tôm, cuốc lủi, . . . hi hi
chúc cụ vui vẻ
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,594 Mã lực
Organic Boutique Hotel - trước sân là 1 vườn hoa, ở giữa vườn trồng cải bắp, ở đây rất thiếu rau. Tối hôm đó đoàn em vì rất quen chủ khách sạn nên mới được vào vườn vặt mấy cây luộc ăn. Việc trồng trọt ở đây chỉ làm được vào mùa hè nên mọi nơi đều tranh thủ để tích trữ thực phẩm cho mùa đông.
20240807_092409.jpg
Cụ có làm tí rau của cái cây hoa tím này không?
 
  • Vodka
Reactions: rfs

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
965
Động cơ
314,843 Mã lực
Cụ có làm tí rau của cái cây hoa tím này không?
Haha nó không phải loại cây như cụ nghĩ đâu. Tên tiếng Anh của nó Purple peony puppy thuộc họ hoa mẫu đơn. Lúc đầu đoàn em cũng tưởng vậy mà không phải vậy :)
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,594 Mã lực
Haha nó không phải loại cây như cụ nghĩ đâu. Tên tiếng Anh của nó Purple peony puppy thuộc họ hoa mẫu đơn. Lúc đầu đoàn em cũng tưởng vậy mà không phải vậy :)
Hihi, cái hoa thì đúng là giống họ nhà Peony (Mẫu đơn). Nhưng em nhìn thân, lá và quả thì đúng là thuộc họ nhà Puppy (Anh túc) không trượt vào đâu được. Nhưng chắc là không phải cái loại cạo lấy mủ vì họ nhà anh túc cũng nhiều loại.
Chuyến đi của cụ tuyệt quá. Nhà em cũng ước ao nhưng chắc sức khỏe không cho phép nên chỉ dám chạy loanh quanh miền bắc Việt Nam mình thôi.
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
965
Động cơ
314,843 Mã lực
ngày 8: Leh - Hà Nội
Do chuyến bay Leh - Dehli hôm trước vừa bị hủy nên đoàn em quyết định ra sân bay sớm hơn 1 tiếng. Buổi sáng vc em chỉ kịp đi thăm Leh Palace 1 chút và về chạy ngay ra cổng mua chút quà lưu niệm. 1 chiếc khăn Pashmina = 2000 INR (600k VND) - chả biết có thật không :D và mấy lá cờ lungta nhỏ về làm quà tặng.
Chuyến bay Dehli - Leh và Leh - Dehli thường xuyên bị hủy do thời tiết xấu, kể cả khi đã ngồi lên máy bay rồi. Nếu bị hủy phải 2 -3 ngày sau mới có chỗ để về, một đoàn người Việt em gặp ở Leh bị hủy chuyến về và đã phải chờ thêm 2 ngày. Rất may chuyến bay của đoàn em chỉ delay 20 phút.

Đối với vc e, chuyến đi Ladakh thực sự rất tuyệt vời. Tuy Ladakh thuộc quyền kiểm soát của quân đội Ấn nhưng em không hề cảm thấy 1 sự gò bó nào. Mọi thứ đều rất tự do và chỉ cần có đủ sức khỏe để trải nghiệm mọi thứ. Khi đi Ladakh, em chỉ muốn được chạy xe máy trên dãy Himalaya và mang về vài bức ảnh nhưng cuối cùng lại mang về cả một câu chuyện. Chuyến đi của em đến đây là hết.
Hy vọng được gặp lại các cụ ở câu chuyện tiếp theo.

Bonus quả ảnh em thời còn lang thang Tây Bắc cách đây gần 10 năm :D
26422545290_cbe011529e_o.jpg
 

unitel

Xe hơi
Biển số
OF-370943
Ngày cấp bằng
19/6/15
Số km
101
Động cơ
251,778 Mã lực
Không biết đồ ăn đường phố thế naod nhỉ có như trên tv làm nhìn ghê quá.
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
13,031
Động cơ
441,000 Mã lực
Visa của em còn đến tháng 7/2025 nên có nhẽ lại phải quay lại Ấn Độ lần nữa.
 

formula_one

Xe tăng
Biển số
OF-719289
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,335
Động cơ
95,177 Mã lực
Ui hấp dẫn quá. Chi phí chuyến đi hết tầm bao nhiêu cụ ơi, em chắc cũng phải lên kế hoạch dần thôi :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top