[CCCĐ] Ladakh, Bắc Ấn Độ bằng xe máy

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,034
Động cơ
726,262 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Công nhận nhìn ảnh cụ chụp đẹp quá, cháu có làm việc với đối tác Ấn một vài lần thì có cảm giác họ hiểu mình hơn mình hiểu họ thế nào ấy!
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Công nhận nhìn ảnh cụ chụp đẹp quá, cháu có làm việc với đối tác Ấn một vài lần thì có cảm giác họ hiểu mình hơn mình hiểu họ thế nào ấy!
Vâng, 1 đất nước 1,5 tỷ người với các tiểu vương quốc hợp lại, Ladakh cũng là 1 vương quốc độc lập trong 1 thời gian dài trước khi nhập vào Ấn Độ. Ở sân bay Dehli, 1 bạn sinh viên Ấn nói chuyện với em và tỏ ý xin lỗi về thái độ làm việc của bộ phận an ninh sân bay :) Lên máy bay thì ngồi cạnh 1 bạn rất lịch sự nhưng cách đó vài hàng ghế thì không :D
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Phần này em sẽ viết về ẩm thực ở Ladakh:
Đầu tiên em phải nói với các cụ là 8 ngày trên đất Ấn em ko động đến 1 tý cari nào. Các món dạng lỏng là không đụng, các cụ có thể chê em là biết thưởng thức đồ địa phương nhưng gần như toàn bộ các anh em trong đoàn em đều bị tiêu chảy (chị em thì em ko biết :D ). Tiêu chảy có thể là 1 tác dụng phụ của thuốc chống say độ cao nhưng có người không uống thuốc vẫn bị, em uống thuốc đều nhưng ko bị vì em không ăn cari :D Đồ ăn ở các hàng quán ngoài Leh thực sự thì không được vệ sinh cho lắm, thực phẩm ko sạch, bát đĩa rửa không sạch, nguồn nước không tốt ( kể cả ở Leh thì họ cũng ko được vệ sinh cho lắm, cái này bọn em đã hỏi 1 chủ quán người Việt ở Leh ).

Ở Ladakh, mỗi khi đến khách sạn họ luôn mời uống trà sữa + ăn bánh quy, trà có vị nhạt nhạt + sữa mới đầu uống ko quen nhưng lâu rồi uống thấy ngon.

20240811_072114 (1).jpg


Ăn ở Ladakh, nếu ra ngoài Leh, em chỉ ăn :
- sáng: mỳ tôm + thịt bò khô
- trưa: bánh Naan (bánh mỳ bơ tỏi của Ấn), cơm rang trứng + thịt bò khô, momo vào buổi trưa tại các nhà hàng ven đường
banh-mi-naan.jpg

Bánh mỳ Naan

20240806_132758.jpg

Đây là momo, cuộn giống há cảo TQ, ở trong là nhân rau
z5731365282145_b80c425835b4e8eee6d2904c3998ddef.jpg

Cơm rang trứng

- tối: cơm trắng + thịt lợn rang, bắp cải luộc đoàn tự chế biến
Em không thuộc dạng khó ăn nhưng em ko muốn bị đau bụng khi chạy xe. Cụ nào muốn đc xả stress giữa Mặt Trăng ( địa hình ở Ladakh có nhiều nơi như Mặt Trăng) thì cứ thử :))

Các nhà hàng ở ngoài Leh toàn bộ là bán đồ ăn chay + trứng, và rất hiếm rau xanh . Duy nhất 1 nhà hàng ở làng Turtuk người Hồi là có thịt cừu. Đoàn em đã phải mua 1 bao tải cải bắp vứt lên xe để vừa đi vừa ăn dần. Nguyên nhân của việc này theo em quan sát thì là do họ có quá ít đất để trồng trọt chăn nuôi, việc chăn nuôi + trồng chọt đều phụ vào các mảnh đất hiếm hoi dọc theo các con suối trong thung lũng, mà cũng chỉ được vài tháng trong năm, vào mùa lạnh thì chả có gì hết.

Dê ăn cỏ.jpg


Các cụ có thể thấy núi ở đây cỏ còn ko mọc được đừng nói gì đến cây. Độ ẩm ở đây rất thấp, mọi người trong đoàn được khuyến cáo uống 3 lít nước/ngày.

Ăn uống ở Leh thì ổn, loại hoa quả chính ở đây là chuối, đu đủ, dưa hấu nhưng rau thì vẫn hiếm, chủ yếu em thấy là cái loại đậu.
1 cửa hàng hoa quả tại Leh, hoa quả chủ yếu là hàng TQ
20240810_165612.jpg


Thịt ở Leh thì có thịt gà, thịt cừu và thịt dê. Không có thịt bò và thịt lơn ( đoàn em đã phải mua 3kg thịt lợn ở quán VN, 1kg = 1tr2 VN, thịt đông lạnh bay từ Dehli lên). Thịt cừu ở đây được chế biến khá ngon, hơi mặn.
Đoàn e đã ăn 4 quán: Chopsticks, quán nướng Hàn Quốc, Quán ăn Việt Nam Little Saigon, Tibetian Kitchen. Em đánh giá Tibetian Kitchen là ok nhất, khách xếp hàng vào ăn rất đông. Đồ uống có cồn rất hạn chế, cả thị trấn chỉ có 1 cửa hàng đc phép bán bia, mua cũng chỉ đc vài lon. Cầm bia vào quán uống thì lon bia phải giấu dưới gầm bàn, không thì bàn bên sẽ tị sao bọn nó có còn tao thì không :D Giá cả ăn uống ở Leh rất phải chăng.
Nhưng rời xa Leh ra là bão tố :)

Ngoài ra, ở Leh sẽ có những ngày ăn chay, vào những ngày này thì ra chợ không ai bán thịt. Đó là lý do mà đoàn em phải mua 3kg thịt lợn đông lạnh giá 1tr2/kg mang lên hồ nướng.
 
Chỉnh sửa cuối:

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
OK, phần giới thiệu thế là đủ. Giờ là phần chạy xe.
Em đã xin phép đc gấu nhà đăng ảnh, các cụ có xem thì chém ảnh thôi, đừng chém mẫu nhé :D

Đồ trang bị khi chạy xe: em mua thêm mũ LS2 M346 + 1 đôi giay Adv TQ Tiger G2 và lôi trong tủ ra bộ quần áo bảo hộ mua từ 10 năm trước, hồi trước bán xe giữ lại làm kỷ niệm, ai ngờ có ngày lại lôi ra dùng :)

Ngày 2: Leh - Tu viện Alchi - Tu viện Likir - Leh 160km cả đi lẫn về, coi như chạy làm quen xe. Đường rất đẹp, thời tiết cũng ok.

Đầu tiên, đoàn đi qua Magnetic Hill ( Đồi từ trường), được giới thiệu là có khả năng hút xe tự chạy lên dốc nhưng thực ra theo em chỉ là ảo giác về độ dốc ở trên núi. Đây là 1 trong những địa điểm check in rất nổi tiếng ở Ladakh, các xe địa phương khi chạy qua đây cũng chạy chậm để né những đoàn check in. Khách du lịch ở Ladakh có vẻ rất được chào đón, ngay cả các xe quân đội cũng vẫy tay chào.

20240805_100023.jpg


53903041997_ebc1001ae5_h.jpg


Sau đó, đi qua ngã 3 của 2 con sông Indus ( sông Ấn) và sông Zanskar
20240805_102228.jpg


Chạy thong thả đến tầm trưa thì đoàn đến làng Alchi, nơi có tu viện Alchi https://en.wikipedia.org/wiki/Alchi_Monastery

Tu viện Alchi là tu viện có từ thế kỉ 11 trong đó lưu giữ những bức tượng Phật và tranh vẽ nguyên bản từ thủa ban đầu. Đứng trước những công trình, tác phẩm 1000 năm tuổi cảm giác cũng rất khác lạ. Tu viện Alchi là tu viện em ấn tượng nhất trong chuyến đi này. Tuy nhiên, khi đến đây mọi thiết bị quay chụp phải bỏ lại trước khi bước vào tu viện, chỉ được chiêm ngưỡng bằng mắt thường nên các cụ chịu khó xem qua internet https://www.gettyimages.com/photos/alchi-monastery

20240811_090324.jpg

Tờ giới thiệu khi đến tu viện
20240823_091017.jpg


ảnh em sưu tầm từ getty
gettyimages-148731340-2048x2048.jpg
gettyimages-170930911-2048x2048.jpg
gettyimages-992232178-2048x2048.jpg
gettyimages-992236292-2048x2048.jpg
gettyimages-lpi414_4-2048x2048.jpg


Bức tường của tu viện được bao quanh bởi các kinh luân, trên mỗi kinh luân ghi tên người đã quyên góp cho tu viện.
_DSC8713.jpg


Con suối bên cạnh tu viện, bình thường thì rất hiền hòa nhưng hiện giờ đang là mùa băng tan, mọi con suối ở Ladakh đều đục ngầu và chảy rất mạnh.
_DSC8703.jpg


Sau khi đi thăm tu viện 1 vòng thì đoàn ra quán ăn ngay trong làng ăn trưa, dân ở đây ăn chay và quán cũng chỉ bán đồ chay. Em làm ít bánh Naan, cơm rang + 1 cốc sữa chua to. Bàn ăn ngồi dưới 1 cây mơ to đang trĩu quả, cơm xong chỉ việc với tay lên đầu là có 1 đĩa mơ tráng miệng :)
20240804_133053.jpg


Sau khi nghỉ ngơi, đoàn rời Alchi đi sang tu viện Likir. Lúc này tự nhiên thấy sấm ầm ầm, trời chuẩn bị mưa. Khi chuẩn bị đồ được nói là Ladakh rất ít mưa nên đoàn em đa số không mang theo áo mưa, chỉ có áo gió - ai ngờ đâu trong đoàn em có 1 thánh mưa, đi đâu mưa đó :) Và thế là em được nếm trận mưa rào ở vùng đất Ladakh khô hạn. Lộc.

clip em chạy do vợ ngồi ô tô quay, tuy trời mưa nhưng đỉnh núi tuyết trước mặt thì nắng sáng lên rất đẹp

Chạy loanh quanh 1 lúc thì cũng sang đến tu viện Likir (Likir Gompa)

20240811_090337.jpg

Ở đây có 2 phần, phần tu viện thì cũng được xây vào thế kỷ thứ 11 nhưng đã bị cháy. Tu viện hiện tại được xây lại vào thế kỷ thứ 18. Em cũng hơi mệt và leo trèo với đôi giày Adv cũng không tiện nên không lang thang trong tu viện mấy.

20240805_161402.jpg

tu viện Likir nhìn từ xa

_DSC8735.jpg

Phần chính của tu viện

_DSC8750.jpg

từ tu viên nhìn xuống đường vào

Sau đó, em đi sang bên trường học - trường dạy toán và tiếng Anh cho trẻ em quanh làng.
View attachment 20240805_153446.jpg

Đến đây, khách thăm quan sẽ được các sư thầy mời uống trà và ăn bánh qui ở cái lán bên tay trái.

Sau đó đoàn quay trở về Leh, tối đó ăn tối tại quán nướng Hàn quốc. Quán này không ngon và đắt - not recommend.
 
Chỉnh sửa cuối:

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Ngày 3 - phần 1: Leh - đèo Khardung La (5250m) - Nubra Valley. Hôm nay là ngày chạy thực sự nên ae xe máy mặc áo giáp đầy đủ và đề phòng lên đèo lạnh.
Ngày 2.jpg

Tuy chỉ tầm 130km nhưng đi ở đây cũng không nhanh được, lại vừa đi vừa chụp ảnh, nghỉ ngơi ăn trưa nên xuất phát ở Leh lúc 9h sáng nhưng đến 4h chiều đoàn mới đến Hunder (thuộc thung lũng Nubra).

Chụp cái ảnh tạm biệt khách sạn Palam Hills, hẹn ngày trở về.
_DSC8780-2.jpg


Từ Leh muốn lên đèo Khardung La du khách phải qua 1 trạm kiểm soát và có giấy thông hành. Đường lên Khardung La 2 làn, ko quá dốc, nói chung là nhẹ nhàng.
Độ cao của Leh 3450m, đỉnh đèo Khardung La khoảng 5250m. Thời gian chạy lên đỉnh trong vòng 1 tiếng nên có 1 chút lo ngại về sốc độ cao. Tuy nhiên sức khỏe cả đoàn khá tốt nên ko ai gặp vấn đề gì.

Lên đèo được 1 đoạn thì phải dừng chờ dọn đá tầm 15 phút (không rõ là đá sạt hay nổ mìn). Em rất ngại dừng xe giữa đèo, vì chạy liên tục thì không sao chứ dừng xe lâu là thấy khó thở vì thiếu oxy. Chạy xe gió thổi oxy vào mũi bơm turbo, tour này mặc dù đường bụi + gió thổi khô mũi nhưng em luôn mở kính mũ chạy cho dễ thở.
20240806_094827.jpg


Trên đường lên đèo cũng gặp tuyết hai bên đường đang tan ra, lên từ sáng sớm chắc đẹp hơn.
Từ trên đèo Khardung La nhìn xuống.
Khardung La to Leh.jpg


Biển cảnh báo giao thông trên đèo lấy từ 1 đầu xe ô tô bị tai nạn. Em nghe nói ở đây người ta sẽ không kéo xe bị rơi xuống đèo lên vì chi phí quá tốn kém (người thì ko rõ). Lái xe ở vùng này thì chắc toàn tay lái hàng khủng, tuy nhiên không ai nói trc đc chuyện gì. Địa hình núi ở đây hoàn toàn không có cây nên rơi xuống taluy âm thì không có gì cản lại được.

20240806_104212.jpg


Do đoàn xuất phát muộn nên khi lên đến đỉnh đèo thì chật kín người, ai cũng muốn chụp ảnh check in ở đây (trên biển ghi là đỉnh đèo cao nhất thế giới nhưng thực ra thì không phải, đỉnh đèo cao nhất phương tiện cơ giới lên được là Umling La 5900m, cũng ở Ladakh nhưng hướng khác).

Vc em vào xếp hàng để được chụp check in 1 kiểu
20240806_111359.jpg


Trên tấm bia đèo Khardung La có dòng chữ: Your adventure is our daily routine. Lúc đầu em tưởng đấy là 1 câu troll đội chụp ảnh check in nhưng sau khi nhìn thấy những công nhân hàng ngày ngồi thùng xe tải lên đèo làm đường, em mới thấy rằng công sức để duy trì những con đường ở vùng Ladakh này thực sự là khủng khiếp. Ở độ cao 5000m, đi bộ đã thấy mệt rồi chứ đừng nói là cầm cuốc, xẻng, búa để làm đường.
Công nhân làm đường 3.jpg


DJI_20240808103010_0001_D.jpg


Trên đèo tầm 30 phút bắt đầu thấy hơi nhức đầu, em lên xe xuống trước (trên này họ khuyến cáo mọi người chỉ nên lưu lại tầm 20 phút do thiếu oxy).

Dòng suối dưới chân đèo Khardung La nơi đoàn nghỉ chân, gom đoàn trước khi đi ăn trưa.
z5704626894512_b4fb019eec726a6bb618942b650a6139.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Minhchau88

Xe máy
Biển số
OF-703977
Ngày cấp bằng
14/10/19
Số km
55
Động cơ
93,768 Mã lực
Tuổi
35
Cảnh đẹp quá, nhìn mê ạ, nhưng cứ nghĩ đến Ấn độ an ninh hơi sợ sợ
 

Seu2579

Xe hơi
Biển số
OF-810343
Ngày cấp bằng
6/4/22
Số km
120
Động cơ
4,997 Mã lực
Cảnh đẹp quá, nhìn mê ạ, nhưng cứ nghĩ đến Ấn độ an ninh hơi sợ sợ
Ladakh an toàn bác ạ, cô bạn em còn đi 1 mình qua đó chục ngày cơ. Dân mình mấy năm nay đi du lịch Ladakh khá nhiều, bữa em ăn tối ở chợ Leh mà mấy bàn bên cạnh toàn người Việt. Bảo quay lại Ladakh thì em đi chứ Delhi thì thôi. Em chỉ ngồi trên xem ngắm đường phố mà đã cảm thấy bất an rồi, dân vô gia cư nhiều, nằm ngồi vạ vật bên đường ấy.
 

Seu2579

Xe hơi
Biển số
OF-810343
Ngày cấp bằng
6/4/22
Số km
120
Động cơ
4,997 Mã lực
Ngày 2 - phần 1: Leh - đèo Khardung La (5250m) - Nubra Valley. Hôm nay là ngày chạy thực sự nên ae xe máy mặc áo giáp đầy đủ và đề phòng lên đèo lạnh.
Ngày 2.jpg

Tuy chỉ tầm 130km nhưng đi ở đây cũng không nhanh được, lại vừa đi vừa chụp ảnh, nghỉ ngơi ăn trưa nên xuất phát ở Leh lúc 9h sáng nhưng đến 4h chiều đoàn mới đến Hunder (thuộc thung lũng Nubra).

Chụp cái ảnh tạm biệt khách sạn Palam Hills, hẹn ngày trở về.
_DSC8780-2.jpg


Từ Leh muốn lên đèo Khardung La du khách phải qua 1 trạm kiểm soát và có giấy thông hành. Đường lên Khardung La 2 làn, ko quá dốc, nói chung là nhẹ nhàng.
Độ cao của Leh 3450m, đỉnh đèo Khardung La khoảng 5250m. Thời gian chạy lên đỉnh trong vòng 1 tiếng nên có 1 chút lo ngại về sốc độ cao. Tuy nhiên sức khỏe cả đoàn khá tốt nên ko ai gặp vấn đề gì.

Lên đèo được 1 đoạn thì phải dừng chờ dọn đá tầm 15 phút (không rõ là đá sạt hay nổ mìn). Em rất ngại dừng xe giữa đèo, vì chạy liên tục thì không sao chứ dừng xe lâu là thấy khó thở vì thiếu oxy. Chạy xe gió thổi oxy vào mũi bơm turbo, tour này mặc dù đường bụi + gió thổi khô mũi nhưng em luôn mở kính mũ chạy cho dễ thở.
20240806_094827.jpg


Trên đường lên đèo cũng gặp tuyết hai bên đường đang tan ra, lên từ sáng sớm chắc đẹp hơn.
Từ trên đèo Khardung La nhìn xuống.
Khardung La to Leh.jpg


Biển cảnh báo giao thông trên đèo lấy từ 1 đầu xe ô tô bị tai nạn. Em nghe nói ở đây người ta sẽ không kéo xe bị rơi xuống đèo lên vì chi phí quá tốn kém (người thì ko rõ). Lái xe ở vùng này thì chắc toàn tay lái hàng khủng, tuy nhiên không ai nói trc đc chuyện gì. Địa hình núi ở đây hoàn toàn không có cây nên rơi xuống taluy âm thì không có gì cản lại được.

20240806_104212.jpg


Do đoàn xuất phát muộn nên khi lên đến đỉnh đèo thì chật kín người, ai cũng muốn chụp ảnh check in ở đây (trên biển ghi là đỉnh đèo cao nhất thế giới nhưng thực ra thì không phải, đỉnh đèo cao nhất phương tiện cơ giới lên được là Umling La 5900m, cũng ở Ladakh nhưng hướng khác).

Vc em vào xếp hàng để được chụp check in 1 kiểu
20240806_111359.jpg


Trên tấm bia đèo Khardung La có dòng chữ: Your adventure is our daily routine. Lúc đầu em tưởng đấy là 1 câu troll đội chụp ảnh check in nhưng sau khi nhìn thấy những công nhân hàng ngày ngồi thùng xe tải lên đèo làm đường, em mới thấy rằng công sức để duy trì những con đường ở vùng Ladakh này thực sự là khủng khiếp. Ở độ cao 5000m, đi bộ đã thấy mệt rồi chứ đừng nói là cầm cuốc, xẻng, búa để làm đường.
Công nhân làm đường 3.jpg


DJI_20240808103010_0001_D.jpg


Trên đèo tầm 30 phút bắt đầu thấy hơi nhức đầu, em lên xe xuống trước (trên này họ khuyến cáo mọi người chỉ nên lưu lại tầm 20 phút do thiếu oxy).

Dòng suối dưới chân đèo Khardung La nơi đoàn nghỉ chân, gom đoàn trước khi đi ăn trưa.
z5704626894512_b4fb019eec726a6bb618942b650a6139.jpg
Nguyên chuyến đi em chỉ bị say độ cao lúc lên đèo này, trưa đó là ngồi gẩy cơm chứ mệt ko ăn nổi. Bác đi tháng mấy mà có vẻ nóng, mợ nhà mặc phong phanh thế kia chứ em đi 2/9 lên chỗ này vẫn phải quàng khăn đội mũ len, bỏ ra 1 lúc là gió thổi lạnh ko chịu được.
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Nguyên chuyến đi em chỉ bị say độ cao lúc lên đèo này, trưa đó là ngồi gẩy cơm chứ mệt ko ăn nổi. Bác đi tháng mấy mà có vẻ nóng, mợ nhà mặc phong phanh thế kia chứ em đi 2/9 lên chỗ này vẫn phải quàng khăn đội mũ len, bỏ ra 1 lúc là gió thổi lạnh ko chịu được.
Nhà em đi đầu tháng 8 vừa rồi, hôm đó trời nóng + lên đèo lúc gần trưa nên nóng. Lên còn gặp 1 mợ VN mặc đầm 2 dây chụp ảnh, vợ e ăn thua gì :D
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Cảnh đẹp quá, nhìn mê ạ, nhưng cứ nghĩ đến Ấn độ an ninh hơi sợ sợ
Vấn đề cần lưu tâm nhất ở Ladakh là sức khỏe mợ ạ, vì ở đây chênh lệch độ cao so Việt Nam hơn 3000m mà mình lại di chuyển đến ngay lập tức nên dễ sốc độ cao. Nhà em cũng bị triệu chứng sốc độ cao vào đêm đầu tiên tại Leh nhưng sau đó thì ok. Theo em, đi Ladakh thì nên đi theo tour vì có gì còn có người cứu mình cho dễ.
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Ngày 3 - phần 2:
Khardung La là con đèo nổi tiếng nhất ở Ladakh vì tấm biển Top of the world nhưng với em nó con đèo dễ đi nhất, một phần do toàn lên đây vào buổi sáng khi sức khỏe còn tốt :) Cảnh sắc ở Khardung La với em cũng chưa có gì ấn tượng lắm, có lẽ do em đi vào mùa hè ko có tuyết nên ko đẹp.
Khi đi đường ở Ladakh, em gặp những biển cảnh báo giao thông dạng này, đây là hệ thống cảnh báo thuộc HIMANK Project của Bộ quốc phòng Ấn Độ để phát triển các con đường ở vùng Jammu và Kashmir. Những biển báo này khá hay, giúp lái xe đỡ buồn ngủ.

20240808_165046.jpg


53702656166_7d2424f07e_z.jpg


himank28.jpg


himank26.jpg


Khi xuống đèo, 1 thành viên trong team moto thấy mệt lên ô tô ngồi nghỉ và bạn HDV Việt Nam xuống chạy thay. Cơ cấu của team moto là 10 khách chạy moto và HDV Việt Nam dự bị, ai mệt thì sẽ xuống chạy thay.

Ăn trưa xong đoàn chạy nhẹ nhàng về Nubra Valley, đường sang Nubra Valley đang làm, tình trạng đường rất nhiều đoạn là kiểu cốt đá + dải đá răm, chạy ô tô thì ko ảnh hưởng mấy nhưng đi xe máy thì rất khó chịu. Chạy nhanh thì dễ trượt bánh, đi chậm thì lâu, dưới là cốt đá nên xóc + thêm chạy dưới trời nắng to rất khó chịu.

z5742919106163_b7f938a838389f693b15554128148504.jpg




Nubra Valley địa hình là 1 thung lũng cát, chỗ đoàn em đến là Hunder. Độ cao ở đây chỉ khoảng 3200m, thích hợp cho các hoạt động thể chất mạnh hơn bao gồm cả về đêm ;)

Nubra Valley.jpg


dji_mimo_20240807_181336_0_1723051289477_photo.jpg

Nubra Valley với con sông Shyok chảy dọc theo thung lũng.

Đường vào Nubra Valley chạy dọc theo sông Shyok

Đến Hunder thì đoàn chia ra làm 2, xe máy thì xuống chạy đường xuyên qua bãi cát còn ô tô thì đi đường vòng theo đường nhựa. Cũng không có gì đặc biệt lắm.

1724470641754.png


Chỗ này có dịch vụ lái xe ATV, cưỡi lạc đà, bắn cung, trượt zipline. View khá đẹp.

20240806_165353.jpg


Đến đây thì đoàn em gặp 1 sự kiện khá thú vị. Em đang ngồi trên cồn cát cao chém gió với vợ thì thấy 2 bên triền núi bụi bốc lên, chân trời thấy mờ mờ, quay ra hỏi bạn porter là bão cát ah, bạn bảo ko, chỉ là fog thôi. Nhưng em nghĩ giờ này lấy đâu ra sương mù, và nó đúng là bão cát thật :)
Địa hình ở đây nó như cái máng, khi gió to sẽ cuốn cát trong thung lũng thổi dọc lòng máng, có lẽ đây là lý do hình thành 1 cái sa mạc nhỏ tại đây.

1724471203096.png


Bão cát 2.jpg


1724471411727.png


Ae chả ai bảo ai, lao lên chụp ảnh tự sướng các kiểu. Không ngờ lại gặp bão cát ở độ cao 3200m. Lại lộc lá :))

Quay cuồng 1 lúc thì cả đoàn lên xe chạy xuyên bão cát đi về khách sạn.
1724471535811.png


Trên đường về khách sạn, khi vào trong làng mới thấy nhiều cây đổ ngang đường, hóa ra trận vừa rồi cũng khá to. Đến khách sạn nhận phòng xong thì việc đầu tiên của cả đoàn là vệ sinh cát khỏi mắt, mũi, tai và các thiết bị :)) Mũ bảo hiểm thì bị kẹt kính trong đến tận khi về VN vẫn chưa hết.
Hết ngày 3.
 
Chỉnh sửa cuối:

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Đi ra các nước nhiều mới thấy ẩm thực ở VN quá ngon, đa dạng và giá hợp lý. Mà ẩm thực VN thường rất hài hòa về dinh dưỡng.
Cái này là do chúng ta may mắn ở nơi có địa hình, thổ nhưỡng tốt, khí hậu thuận hòa nên mới vậy cụ ơi. Nói đâu xa, lên cao nguyên đá Đồng Văn là đã ăn mèn mén với bánh tam giác mạch rồi. Khí hậu, địa hình Ladakh khắc nghiệt nên em nghĩ việc ăn uống của người dân ở đây là để tồn tại chứ không phải hưởng thụ. Do việc ăn uống thiếu dưỡng chất và lao động nặng nhọc nên dân ở đây nhìn già hơn so với tuổi thật rất nhiều.

Team local guide
Local guide team.jpg


Áo trắng - lái xe bán tải 26 tuổi
Áo đen bên phải - mechanic - 53 tuổi
Áo đỏ - lái xe tempo không rõ
Áo đen bên trái - porter dẫn đường team moto 2x tuổi

Không biết do nguồn nước ở đây hay do việc ăn uống thiếu vitamin, anh em trong đoàn đều bị xước măng dô và chảy máu kẽ móng tay, chỗ nào bị hở chảy máu thì thâm đen vào, đi găng rất khó chịu.
 
Chỉnh sửa cuối:

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Ngày 4 :
Chiều hôm qua về khách sạn muộn nên đến nơi là nhận phòng rồi đi ăn tối nên cũng ko để ý khách sạn ra sao. Sáng ra ngó kỹ thì thấy cũng tạm tạm.

Organic Boutique Hotel - trước sân là 1 vườn hoa, ở giữa vườn trồng cải bắp, ở đây rất thiếu rau. Tối hôm đó đoàn em vì rất quen chủ khách sạn nên mới được vào vườn vặt mấy cây luộc ăn. Việc trồng trọt ở đây chỉ làm được vào mùa hè nên mọi nơi đều tranh thủ để tích trữ thực phẩm cho mùa đông.
20240807_092409.jpg


Hunder - Làng Turtuk - Hunder (170km)
1724578665986.png


Làng này nằm trong khu vực với biên giới Pakistan từng xảy ra cuộc xung đột Siachen (sông băng Siachen) hoặc chiến tranh Shyok vào năm 1984, một hiệp định ngừng bắn đã được ký kết năm 2003 tuy nhiên cả 2 bên vẫn đồn trú 1 lực lượng lớn quân sự ở khu vực này. Cuộc chiến xảy ra trên độ cao 6000m+ với thương vong của cả 2 bên khoảng 2000 lính. Khoảng 80 lính chết trong chiến đấu, số còn lại chết vì điều kiện tự nhiên khắc nghiệt mà không có sự hỗ trợ của y tế, em không tưởng tượng được làm thế nào để cầm súng đánh nhau được ở độ cao 6000m+ .
Người Ấn rất tự hào về những người lính của họ, biển hiệu Siachen Warrior ở khắp nơi, một đài tưởng niệm được dựng tại đây.
dji_mimo_20240807_172400_0_1723051199833_photo.jpg


Đường đi từ Hunder lên làng Turtuk dọc theo con sông Shyok, thỉnh thoảng phải vượt qua những cây cầu lát ván gỗ. Quy định khi qua những cây cầu này mỗi lần chỉ 1 xe được qua cầu, vận tốc khi qua cầu là 5km/h.

z5718471497344_e7ccb9a084d1960b6f4f2a99850b081f.jpg


Clip đường đi làng Turtuk

Khi qua 1 chốt kiểm soát, 2 vợ chồng lại tranh thủ làm kiểu ảnh :D
z5707976835444_99f600affd5c7c6b54c5bd2dc7f321a8.jpg


Nước sông Shyok lên rất cao và chảy mạnh, báo hại cho đoàn em vào ngày hôm sau.
20240807_163821.jpg

Một cây cầu đi bộ bắc qua sông Shyok gần làng Turtuk.

Đến trưa thì đoàn đến làng Turtuk và vào quán ăn trưa trước khi đi bộ vào làng. Đồ ăn ở đây khá ngon, có pasta và thịt cừu. Đây là bữa trưa duy nhất trong hành trình ở ngoài Leh có thịt :)

Làng Turtuk là làng của người Balti là một nhóm dân tộc Tây Tạng có nguồn gốc từ lãnh thổ Gilgit−Baltistan do Pakistan quản lý và lãnh thổ Ladakh do Ấn Độ quản lý . Cư dân trong làng theo đạo Hồi. Đặc sản ở đây là có rất nhiều mơ.

_DSC8814.jpg

1 ông lão bán mơ khô với khuôn mặt và trang phục rất đặc trưng.

Trẻ em Turtuk.jpg

Các bé gái ở làng Turtuk, dù còn nhỏ nhưng ra đường là phải đội khăn che tóc.

_DSC8830.jpg

2 em bé ngồi bán 1 loại quả gì đó qua hàng rào, có lẽ vì ngồi trong nhà nên ko phải đội khăn.

2 bà lão Turtuk.jpg

Hai bà lão đang tám chuyện ở cuối làng.

_DSC8827.jpg

Trên đường làng trĩu trịt mơ chín, thoải mái với tay lên hái.
 
Chỉnh sửa cuối:

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Đi đến cuối làng là điểm ngắm cảnh ở Turtuk, từ đây có thể ngắm toàn bộ làng và khúc cua của con sông Shyok. Ở đây cũng có 1 ruộng lúa mạch nhỏ giữa khe núi. Làng Turtuk đẹp nhất là chỗ này.

_DSC8837.jpg


53926293616_96a435a085_h.jpg


53926535478_b450f376f9_o.jpg


Cảm giác người dân ở đây không được thân thiện như các nơi khác, trẻ em xin tiền mới cho chụp ảnh, ... Em sẽ bỏ qua chỗ này nếu được lựa chọn lịch trình.

Lúc về, cả đoàn chạy nhẹ nhàng qua 1 sân bay quân sự gần Hunder. Cảm giác buông nhẹ tay ga theo con đường nhỏ, ngắm nhìn ánh mặt trời in trên núi Majestic thật khó diễn tả. Tiếng nhạc trong clip được thu từ loa của chiếc bán tải Mahindra, em không lồng nhạc cho thêm phần chân thật :)
 
Chỉnh sửa cuối:

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Sau khi trờ về từ làng Turtuk thì đoàn được báo tin là đường đi hồ Pangong dọc theo sông Shyok đã bị ngập không qua được. Nước ngập cao quá nóc thùng xe tải nên không có cách gì qua hết, phải đi vòng về Leh và đi đường khác lên, sau khi đoàn em về VN 1 ngày thì có tin 1 biker Ấn đi qua đường Shyok và bị nước cuốn trôi.

Ngày 3.jpg


Nếu bình thường thì sẽ đi theo lộ trình màu đỏ 192km, đoạn màu đỏ đường hơi xấu, có nhiều rãnh nước do băng tan chảy xuống, em đã chuẩn bị cho việc lội nước bằng 8 đôi tất. Còn đi đường vòng thì đường đẹp hơn nhwung phải đi thêm 110 km và vượt qua 2 con đèo Khardung La và Chang La (top 11 và top 10 thế giới). Em thích lội nước hơn :)


z5709068454442_b38af47bdeb3e3f1d2789be90f2c1cda.jpg


Thực sự thì khi nhận tin này em khá lo lắng, không biết có chạy nổi không, tính cả đến chuyện nếu chạy về Leh mà thấy mệt quá thì ở béng lại Leh nghỉ chờ đoàn về :))
Ăn cơm xong, tất cả đều đi nghỉ sớm, sạc đầy các thiết bị điện tử, tranh thủ tắm vì 2 ngày tiếp theo sẽ không có sóng điện thoại, không có nước nóng ( mà có cũng ko nên tắm vì lên độ cao lớn tránh tắm ).
Ngày 5 - ngày dài nhất - phần 1:
Buổi sáng cả đoàn ăn sáng tự túc, em và vợ mỗi người làm 1 gói mỳ tôm với ít thịt bò khô.
Lịch trình sẽ là buổi sáng sẽ chạy về Leh (120km), nghỉ ăn trưa sau đó chiều chạy nốt 180km đến hồ Pangong. Nghĩa là quãng đường hôm trước chạy cả ngày thì hôm nay phải chạy trong buổi sáng, sau đó còn chạy tiếp 180km nữa, nói chung cứ gọi là cắm đầu mà chạy.
Để tăng tốc độ cho đoàn, 2 thành viên lớn tuổi nhất đoàn được mời lên ô tô ngồi, 1 thành viên khác cũng mệt xin nghỉ chạy nên 2 xe moto được chất lên thùng xe bán tải, bạn HDV Việt Nam xuống chạy 1 xe nữa. Em cũng lười không muốn chạy buổi sáng này vì dậy sớm buồn ngủ và chạy lại đường cũ nhưng làm gì còn ai gánh hộ :)
6h30 sáng, đoàn xuất phát rời Nubra Valley quay lại Leh, mấy đoạn đường hôm trước đang làm thì hôm nay đã rải nhựa khá khá nên đi nhanh hơn. Lúc chạy cắt ngang qua thung lũng gió thổi rất mạnh, em đề phòng hôm nay lên đèo sớm trời lạnh nên mặc 2 áo giữ nhiệt, 1 áo gió và áo bảo hộ 3 lớp nhưng vẫn thấy mát mát.
Khi lên tới giữa đèo Khardung La, ae dừng lại nghỉ 1 chút trước khi vượt đèo, trời lạnh mà đoàn đa số chỉ mang bị theo mùa hè, vài ae uống vài giọt dầu Phật Linh cho ấm bụng. Đến đây thì em đã nhận ra em đã phạm 1 sai lầm khi chuẩn bị đồ mang đi, em ko mua 1 đôi găng tay tốt. Vì lười đi mua nên em chỉ mang theo đôi găng cụt ngón + găng len đi bộ mà sáng nay thì lạnh thực sự, mượn được đôi găng của 1 thành viên trong đoàn nhưng vẫn chưa đủ ấm, đặc biệt là tay trái của em thực sự cóng, cũng may chỉ phải chạy mấy chục km và đây cũng là đợt lạnh duy nhất trong chuyến đi.
Tiếp tục lên đèo, trời thì lạnh nhưng vẫn phải mở kính mũ bảo hiểm để gió thổi cho tỉnh ngủ và thêm oxi, em vừa lái xe vừa niệm thần chú "hít thở sâu và thở ra chậm". Lên gần đỉnh đèo thì nghe thấy tiếng lộp bộp rơi trên kính, nhìn kỹ lại thì là mưa tuyết - lâu rồi gặp lại cố nhân thấy cũng vui :) Tuy nhiên vì hôm nay xác định chỉ có chạy nên cũng không quay chụp gì, mưa tuyết khá ngắn, khi 2 chiếc ô tô lên đỉnh đèo thì tuyết đã dừng rơi. Xuống đèo chạy thẳng về Leh ăn trưa, Leh hôm nay nóng lè lưỡi. Trong lúc chờ sửa đường khi xuống, em gặp 2 chiếc scouter chở 2 cũng vượt Khardung La xuống, phía sau là can xăng dự phòng - niềm tự hào vượt đèo Khardung La của em cũng vơi đi kha khá :v
20240808_102705.jpg


Trưa nay đoàn sẽ ăn tại nhà hàng Việt Nam tại Leh. Vào đến nhà hàng em tranh thủ chợp mắt 15 phút, ngủ được chút nào hay chút đó. Bữa cơm gồm có cơm gạo VN (không phải gạo dài Ấn Độ), rau cải xào, gà rang gừng, thịt kho tàu, cá basa kho, canh cà chua trứng đậu. Những món ăn bình thường ở nhà mình nhưng sau bao ngày ăn đồ Ấn, nó thực sự là cao lương mĩ vị, đồ ra đĩa nào hết đĩa đó. Tuy nhiên mọi người cũng không dám ăn no vì buổi chiều còn 180km. Sau đó, mua của nhà hàng 3kg thịt lợn đông lạnh để mang lên hồ Pangong nướng. Bữa trưa hôm nay thực sự đã lấy lại tinh thần cho đoàn dù giá có hơi cao 1 chút :) Mỗi ae chạy xe được phát 1 lon Monster để chống buồn ngủ, em chỉ làm 2 ngụm vì sợ tối sẽ mất ngủ.
z5711247556102_173d29ee90ae70c17a90f20fb76238a5.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Ngày 5 - phần 2:
Ăn trưa xong, cả đoàn lại tiếp tục lên đường, team moto có thêm 1 thành viên từ ô tô xuống chạy tiếp. Rời quán ăn, cả đoàn hướng thẳng đến đèo Chang La. Chang La là một đèo núi cao phía bắc Leh ở độ cao 5.391,3024 m (17.688 ft) ở dãy Ladakh giữa Leh và thung lũng sông Shyok . Chang La, trên đường Leh đến hồ Pangong , nằm trên đường ô tô Leh- Karu - Sakti - Zingral -Chang La- Durbuk - Tangtse - Hồ Pangong . Chang nghĩa là phía Bắc, còn La nghĩa là đèo.
Đến trạm kiểm soát đèo Chang La em đổi xe cho bạn porter vì thấy xe mình chạy có vẻ không ổn, phanh không ăn dù sáng nay đã thay má phanh, đi xe thuê là phải cẩn thận, có gì là phải báo ngay tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Đèo Chang La có mặt đường đẹp, dễ đi tuy nhiên độ dốc có vẻ khá lớn. Em ước lượng từ 3200m lên 5391m trong vòng 30km, có lẽ vì vậy nên em đã bị nếm mùi sốc độ cao tại đây.

1724900465507.png


Clip đường lên đèo Chang La, em lồng nhạc bài Last ride of the day - Nightwish :)

Khi lên đèo, đoàn tập trung tại 1 điểm ở độ cao 5000m, lúc này em bắt đầu cảm thấy khó thở. Chiếc bán tải của đoàn lên đến đây thì bị xịt lốp phụ trước, vợ em được chuyển sang chiếc Tempo 12 chỗ nhưng bạn lái xe bán tải biết vợ thích ngồi xe bán tải để quay phim nên đã huy động đội local guide bơm lốp xe bán tải bằng tay, cả team thay nhau nhún mỗi người khoảng 30 phát. Thực sự rất cảm động. Vì nể họ quá nhiệt tình nên vợ em tiếp tục ngồi xe bán tải đến khi xuống dưới chân đèo Chang La mới chuyển sang xe Tempo, còn xe bán tải thì ở lại vá lốp. Sau pha này thì em nói sẽ tặng bạn lái xe bán tải 1 cái bơm điện và đã mua để tháng 9 này gửi sang (ở Leh không có bán bơm điện)
z5771559555052_74d9d17e779df1aa9baf9619707c4a51.jpg


Về phía em, lúc này cảm thấy không ổn nên em xuất phát trước đoàn, chạy 1 lúc thì cũng bò đến đỉnh đèo Chang La (5391m), lúc này đã cảm thấy rất mệt. Khi đến cột mốc đỉnh đèo Chang La, thấy mốc đông người, em chạy xe quá 1 đoạn ngắn rồi xuống xe đi bộ lại để chụp ảnh check in. Nhưng chỉ được 2 kiểu ảnh từ phía sau mốc.
20240808_155419.jpg


Đây là kiểu ảnh em chụp từ phía sau mốc và cảm thấy không thể đi về phía trước mốc để chụp (phía trước mốc có số cao độ). Khoảng cách chỉ là 20m nhưng em cảm thấy là nếu em đi cố về phía trước mốc, em sẽ không còn đủ sức để quay lại xe máy và chạy tiếp xuống chân đèo ( chỗ em đang đứng cũng cách xe máy tầm 20m). Em quyết định quay lại xe máy và chạy thẳng 1 mạch xuống chân đèo. Khi bị sốc độ cao do thiếu oxi, biện pháp tốt nhất là di chuyển xuống vùng có độ cao thấp hơn ngay lập tức, sử dụng bình oxi chỉ là giải pháp tình thế.
Một số hình ảnh trên đỉnh đèo Chang La
20240808_155414.jpg


Đỉnh Chang La.jpg


DJI_20240808161139_0020_D.jpg


Tuy em thiếu oxi phải bỏ chạy thục mạng như vậy vợ em ngồi ô tô lên thì có vẻ rất nhàn nhã, vẫn tung tăng chụp ảnh check in. Đây cũng là 1 điểm khác biệt khá quan trọng giữa việc đi bằng motor và oto :)
20240808_160816.jpg



DJI_20240808171330_0031_D.jpg

Chiếc Tempo trên đường xuống đèo Chang La

Trên đường chạy xuống chân đèo , em cũng thử dừng lại 1-2 lần để xem cơ thể đã ổn chưa nhưng thực sự là chưa ổn, tim đập vẫn nhanh và mắt có vẻ hơi tối đi, em chỉ thực sự ổn khi về đến ngã ba Durbuk ở độ cao 3900m.
Ở chân đèo Chang La phía bắc có 1 dòng suối rất đẹp. Hoa vàng, hoa tím mọc bên bờ suối, đàn ngựa thì nhởn nhơ gặm cỏ, nhiều cặp đôi Ấn Độ đến đây để chụp ảnh cưới. Mặc dù khung cảnh thần tiên như vậy nhưng em cũng ko thể nào dừng xe chụp ảnh được, vì cứ dừng xe là khó thở, phải lên xe chạy liên tục.
20240808_164628.jpg

Đây là ảnh do vợ em đi sau chụp, một khung cảnh gợi nhớ tới mấy tấm thảm ngày xưa hay bán ở Ngô Văn Sở, HN. Không ngờ là có ngày em được ngắm nó ngoài đời thật :)

20240808_171058.jpg

Đây là ngã ba Durbuk - chân đèo Chang La phía bắc cách làng Merak nơi đoàn em sẽ ở tại hồ Pangong 70km. Đến đây là không còn đèo núi gì hết, đường đẹp. Tại đây vợ em chuyển sang xe Tempo ngồi nên không có clip quay đường vào hồ Pangong chiều hôm đó. Đây cũng là điểm cuối cùng có sóng điện thoại trong hành trình 2 ngày tiếp theo, mọi người tranh thủ gọi điện về cho vợ con, chủ nợ ở nhà rằng mình vẫn mạnh khỏe. Em thì không phải gọi vì vợ em - cũng là chủ nợ lớn nhất đang đi cùng :D

Hồ Pangong (Tso Pangong) là hồ nước mặn cao nhất thế giới ở độ cao 4350m nằm giữa Ấn Độ và Tây Tạng(Trung Quốc). Hồ dài 134km, trong đó 40% diện tích thuộc Ấn Độ và 60% thuộc Trung Quốc, phần được cho là đẹp nhất của hồ thuộc Ấn Độ.

DJI_20240808183221_0050_D-3.jpg

Hình ảnh hồ Pangong vào buổi chiều trước khi trời tối hẳn. Là hồ nước mặn và sâu nên em cảm giác nước hồ ở đây còn xanh hơn cả nước biển :)

Điểm ngắm cảnh và khu nghỉ dưỡng của hồ đều nằm ở phía Tây nên đến đây vào buổi chiều sẽ đẹp hơn buổi sáng, tuy nhiên đoàn em phải đi vòng nên đến hồ khá muộn, không kịp để chụp ảnh hồ vào buổi chiều. Lúc này thì gió ở hồ đã thổi rất mạnh, mọi người nhanh chóng di chuyển về khách sạn bởi nếu đứng ngoài hồ quá lâu dễ bị ốm.
Khi nhìn thấy hồ Pangong em tưởng là sắp đến khách sạn rồi nhưng ko, làng Merak chỗ đoàn em ở là làng sâu nhất ở đây, phải di chuyển thêm 30km nữa mới tới được làng. Lúc này thì trời đã tối và đường thì có nhiều rãnh nước do băng tan chảy từ trên núi xuống, chạy không khéo thì ướt giày mà nước thì rất lạnh.
53949509660_287ab1fd97_o.jpg


Quanh co 1 lúc , tầm 7h tối thì cũng về đến khách sạn, mọi người tranh thủ nghỉ ngơi tuy nhiên nghiêm cấm tắm. Việc đầu tiên là sạc lại các thiết bị vì chỉ có 2 tiếng có điện. Một bạn hot tiktoker chuyên về ẩm thực trong đoàn đã nấu cho cả đoàn 1 nồi cháo siêu to khổng lồ với cá basa kho tộ của bữa trưa vẫn còn mang theo. Cám ơn bạn rất nhiều, nhờ ăn được 2 bát cháo nóng nên em đã lấy lại sức và ra sân chơi tiếp. Vì khách sạn ở sát mặt hồ nên gió thổi rất mạnh, dù chỉ ra sân đi bộ nhưng em vẫn phải mặc nguyên bộ đồ bảo hộ - 6 lớp áo, đội mũ kín đầu.
Trời hôm nay rất trong, không trăng nên rất hợp để chụp 1 milkyway. Trước khi đi, em mong là sẽ chụp được 1 bức milkyway trên hồ Pangong, tuy nhiên do hôm nay chạy quá mệt + trời tối không rõ địa hình nên em không dám mò ra bờ hồ, cộng thêm mấy khách sạn xung quanh mãi đến đêm vẫn không tắt đèn (không hiểu lấy điện ở đâu ra mà lắm thế) nên em chụp 1 tấm ngay trước cửa phòng.

_DSC8878-3.jpg

Vợ em cũng có mặt ở trong bức hình này, ở trong cái phòng tắt điện ở giữa ấy các cụ ạ :))
Chụp xong tấm này thì em đi ngủ, lúc đó cũng tầm 12h đêm - kết thúc ngày dài nhất trong chuyến hành trình.
Hết ngày 5.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top