Lên đây đọc chùa cũng nhiều rồi, nay em xin chia sẻ trải nghiệm của em về chuyến đi Ladakh, Bắc Ấn bằng xe máy 10 ngày em vừa đi về.
Tour này 2 vợ chồng em mua tour motor trọn gói từ Việt Nam. Vì là tour motor nên em xác định an toàn là trên hết, có gì còn có người khiêng về
Để tìm hiểu về Ladakh thì các cụ có thể lên google, youtube có rất nhiều https://vi.wikipedia.org/wiki/Ladakh , Ladakh hiện tại là khu tự trị nằm dưới quyền quản lý của quân đội Ấn Độ, Sim điện thoại Ấn bình thường không thể sự dụng ở đây, lên Ladakh muốn dùng sim điện thoại phải mua sim tại đây do quân đội Ấn cấp ( đăng ký = hộ chiếu + visa, chụp ảnh), các ứng dụng của TQ cũng bị hạn chế tại đây - Tiktok thì cấm hẳn. Doanh trại quân đội Ấn thì ở khắp nơi - cùng với biển cấm No drone, no photo. Để đi đến các khu vực khác nhau trong Ladakh thì phải qua các trạm kiểm soát và phải có giấy permit - bạn porter dẫn đoàn sẽ làm thủ tục cho cả đoàn.
Ví von đơn giản thì Ladakh giống như Hà Giang của mình nhưng không có cây và ở độ cao gấp 3 lần. Cung em đi là cung phía đông Ladakh (giống như lên Cao nguyên đá Đồng Văn), còn cung phía tây là đi Zanskar ( kiểu như đi Hoàng Su Phì), thấy bảo là Ladakh dễ đi và phổ biến hơn. Tổng quãng đường của cung em đi là khoảng 1200km, chạy trong vòng 6 ngày ( không bao gồm 2 ngày bay đến và 2 ngày bay về ) .
lịch trình toàn tour
Đã vượt qua 3 đèo Kaksang La, Chang La, Khardung La ( top 8, 10, 11 ) những đèo cao nhất trên thế giới. Ladakh được mệnh danh là vùng đất của những con đèo, bao gồm cả Umling La (5800m). La có nghĩa là đèo cao, còn Tso nghĩa là hồ. 2 từ này các cụ sẽ thấy rất nhiều trên bản đồ cũng như biển chỉ đường ở đây.
hình minh họa về bảng xếp hạng các đèo.
Về sức khỏe cá nhân e thì e đánh giá thuộc loại trung bình kém ( không tập thể dục + nhịp tim cao), tiền đình hơi kém sau covid, để chuẩn bị cho chuyến đi em uống gingko trước 1 tháng. Kỹ năng đi xe thì trc cũng đi cào cào dạo Tây Bắc mấy năm nhưng đã bán xe, không sờ đến xe máy cỡ 8 năm nên chuyến này em lái khá ngáo. Chạy đường xấu hay lội nước thì vẫn ok nhưng chạy onroad thì khá tệ ( vì sợ tốc độ + vào cua nhát tay, càng có tuổi lại càng hèn ). Cung này không có đoạn đường nào theo em xứng đáng được gọi là offroad cả, vì tất cả các đường em chạy thì ô tô đều đi được, đường rộng và an toàn - có chăng là mấy cái đường cắt các tầng đèo Kaksang La mà em sẽ viết sau. Ưu điểm của e có lẽ là chân dài nên chống chân, lội nước dễ dàng - con Himalayan 411 yên cao 800mm, nặng 200kg nếu cụ nào chân ngắn + đi ko quen thì sẽ rất vất vả. Đổ xe trên đèo ở độ cao 4-5000m và phải dựng cái xe 2 tạ lại là không vui chút nào ( đa số là phải có người giúp). Em viết cái này là để nếu cụ nào có đi Ladakh mà muốn đi tour motor thì cũng ko nên quá lo ngại về phần sức khỏe + đường xá, cứ sinh hoạt tuân thủ chỉ dẫn là sẽ hoàn thành tour. Ladakh on motorbike và Ladakh ngồi trên ô tô có nhiều cái khác biệt
( to be continue)
Tour này 2 vợ chồng em mua tour motor trọn gói từ Việt Nam. Vì là tour motor nên em xác định an toàn là trên hết, có gì còn có người khiêng về
Để tìm hiểu về Ladakh thì các cụ có thể lên google, youtube có rất nhiều https://vi.wikipedia.org/wiki/Ladakh , Ladakh hiện tại là khu tự trị nằm dưới quyền quản lý của quân đội Ấn Độ, Sim điện thoại Ấn bình thường không thể sự dụng ở đây, lên Ladakh muốn dùng sim điện thoại phải mua sim tại đây do quân đội Ấn cấp ( đăng ký = hộ chiếu + visa, chụp ảnh), các ứng dụng của TQ cũng bị hạn chế tại đây - Tiktok thì cấm hẳn. Doanh trại quân đội Ấn thì ở khắp nơi - cùng với biển cấm No drone, no photo. Để đi đến các khu vực khác nhau trong Ladakh thì phải qua các trạm kiểm soát và phải có giấy permit - bạn porter dẫn đoàn sẽ làm thủ tục cho cả đoàn.
Ví von đơn giản thì Ladakh giống như Hà Giang của mình nhưng không có cây và ở độ cao gấp 3 lần. Cung em đi là cung phía đông Ladakh (giống như lên Cao nguyên đá Đồng Văn), còn cung phía tây là đi Zanskar ( kiểu như đi Hoàng Su Phì), thấy bảo là Ladakh dễ đi và phổ biến hơn. Tổng quãng đường của cung em đi là khoảng 1200km, chạy trong vòng 6 ngày ( không bao gồm 2 ngày bay đến và 2 ngày bay về ) .
lịch trình toàn tour
Đã vượt qua 3 đèo Kaksang La, Chang La, Khardung La ( top 8, 10, 11 ) những đèo cao nhất trên thế giới. Ladakh được mệnh danh là vùng đất của những con đèo, bao gồm cả Umling La (5800m). La có nghĩa là đèo cao, còn Tso nghĩa là hồ. 2 từ này các cụ sẽ thấy rất nhiều trên bản đồ cũng như biển chỉ đường ở đây.
hình minh họa về bảng xếp hạng các đèo.
Về sức khỏe cá nhân e thì e đánh giá thuộc loại trung bình kém ( không tập thể dục + nhịp tim cao), tiền đình hơi kém sau covid, để chuẩn bị cho chuyến đi em uống gingko trước 1 tháng. Kỹ năng đi xe thì trc cũng đi cào cào dạo Tây Bắc mấy năm nhưng đã bán xe, không sờ đến xe máy cỡ 8 năm nên chuyến này em lái khá ngáo. Chạy đường xấu hay lội nước thì vẫn ok nhưng chạy onroad thì khá tệ ( vì sợ tốc độ + vào cua nhát tay, càng có tuổi lại càng hèn ). Cung này không có đoạn đường nào theo em xứng đáng được gọi là offroad cả, vì tất cả các đường em chạy thì ô tô đều đi được, đường rộng và an toàn - có chăng là mấy cái đường cắt các tầng đèo Kaksang La mà em sẽ viết sau. Ưu điểm của e có lẽ là chân dài nên chống chân, lội nước dễ dàng - con Himalayan 411 yên cao 800mm, nặng 200kg nếu cụ nào chân ngắn + đi ko quen thì sẽ rất vất vả. Đổ xe trên đèo ở độ cao 4-5000m và phải dựng cái xe 2 tạ lại là không vui chút nào ( đa số là phải có người giúp). Em viết cái này là để nếu cụ nào có đi Ladakh mà muốn đi tour motor thì cũng ko nên quá lo ngại về phần sức khỏe + đường xá, cứ sinh hoạt tuân thủ chỉ dẫn là sẽ hoàn thành tour. Ladakh on motorbike và Ladakh ngồi trên ô tô có nhiều cái khác biệt
( to be continue)
Chỉnh sửa cuối: