[CCCĐ] Ladakh, Bắc Ấn Độ bằng xe máy

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Lên đây đọc chùa cũng nhiều rồi, nay em xin chia sẻ trải nghiệm của em về chuyến đi Ladakh, Bắc Ấn bằng xe máy 10 ngày em vừa đi về.
Tour này 2 vợ chồng em mua tour motor trọn gói từ Việt Nam. Vì là tour motor nên em xác định an toàn là trên hết, có gì còn có người khiêng về :D
Để tìm hiểu về Ladakh thì các cụ có thể lên google, youtube có rất nhiều https://vi.wikipedia.org/wiki/Ladakh , Ladakh hiện tại là khu tự trị nằm dưới quyền quản lý của quân đội Ấn Độ, Sim điện thoại Ấn bình thường không thể sự dụng ở đây, lên Ladakh muốn dùng sim điện thoại phải mua sim tại đây do quân đội Ấn cấp ( đăng ký = hộ chiếu + visa, chụp ảnh), các ứng dụng của TQ cũng bị hạn chế tại đây - Tiktok thì cấm hẳn. Doanh trại quân đội Ấn thì ở khắp nơi - cùng với biển cấm No drone, no photo. Để đi đến các khu vực khác nhau trong Ladakh thì phải qua các trạm kiểm soát và phải có giấy permit - bạn porter dẫn đoàn sẽ làm thủ tục cho cả đoàn.
Ví von đơn giản thì Ladakh giống như Hà Giang của mình nhưng không có cây và ở độ cao gấp 3 lần. Cung em đi là cung phía đông Ladakh (giống như lên Cao nguyên đá Đồng Văn), còn cung phía tây là đi Zanskar ( kiểu như đi Hoàng Su Phì), thấy bảo là Ladakh dễ đi và phổ biến hơn. Tổng quãng đường của cung em đi là khoảng 1200km, chạy trong vòng 6 ngày ( không bao gồm 2 ngày bay đến và 2 ngày bay về ) .

hành trình Ladakh.jpg

lịch trình toàn tour

Đã vượt qua 3 đèo Kaksang La, Chang La, Khardung La ( top 8, 10, 11 ) những đèo cao nhất trên thế giới. Ladakh được mệnh danh là vùng đất của những con đèo, bao gồm cả Umling La (5800m). La có nghĩa là đèo cao, còn Tso nghĩa là hồ. 2 từ này các cụ sẽ thấy rất nhiều trên bản đồ cũng như biển chỉ đường ở đây.
z5720882365162_11b7fd617350509e71a121deef12c402.jpg

hình minh họa về bảng xếp hạng các đèo.

Về sức khỏe cá nhân e thì e đánh giá thuộc loại trung bình kém ( không tập thể dục + nhịp tim cao), tiền đình hơi kém sau covid, để chuẩn bị cho chuyến đi em uống gingko trước 1 tháng. Kỹ năng đi xe thì trc cũng đi cào cào dạo Tây Bắc mấy năm nhưng đã bán xe, không sờ đến xe máy cỡ 8 năm nên chuyến này em lái khá ngáo. Chạy đường xấu hay lội nước thì vẫn ok nhưng chạy onroad thì khá tệ ( vì sợ tốc độ + vào cua nhát tay, càng có tuổi lại càng hèn :D ). Cung này không có đoạn đường nào theo em xứng đáng được gọi là offroad cả, vì tất cả các đường em chạy thì ô tô đều đi được, đường rộng và an toàn - có chăng là mấy cái đường cắt các tầng đèo Kaksang La mà em sẽ viết sau. Ưu điểm của e có lẽ là chân dài nên chống chân, lội nước dễ dàng - con Himalayan 411 yên cao 800mm, nặng 200kg nếu cụ nào chân ngắn + đi ko quen thì sẽ rất vất vả. Đổ xe trên đèo ở độ cao 4-5000m và phải dựng cái xe 2 tạ lại là không vui chút nào ( đa số là phải có người giúp). Em viết cái này là để nếu cụ nào có đi Ladakh mà muốn đi tour motor thì cũng ko nên quá lo ngại về phần sức khỏe + đường xá, cứ sinh hoạt tuân thủ chỉ dẫn là sẽ hoàn thành tour. Ladakh on motorbike và Ladakh ngồi trên ô tô có nhiều cái khác biệt :D

( to be continue)
 
Chỉnh sửa cuối:

tuognminh6688

Xe hơi
Biển số
OF-858571
Ngày cấp bằng
5/5/24
Số km
101
Động cơ
648 Mã lực
Nơi ở
Hanoi 1
Đồ ăn Ấn Độ có mất vệ sinh và khó ăn như lời đồn k cụ? Còn con người thì sao ạ :)
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,229
Động cơ
3,562,626 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Thớt dự là hay và nhiều trải nghiệm đây.
Đi xe máy vất vả hơn đi ô tô, nhưng sẽ đến được các nơi mà ô tô không đến được.
Em kê gạch hóng chuyện.
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Thớt dự là hay và nhiều trải nghiệm đây.
Đi xe máy vất vả hơn đi ô tô, nhưng sẽ đến được các nơi mà ô tô không đến được.
Em kê gạch hóng chuyện.
Đoàn đi hỗn hợp bao gồm cả xe máy lẫn ô tô cụ ạ, nên cả đoàn đều đến cùng 1 nơi. Có điều trải nghiệm lái xe máy và ngồi trên ô tô là khác nhau ( ngay cả ngồi trên 2 cái ô tô khác nhau cũng có những trải nghiệm khác nhau. Ae chạy xe máy sẽ được chạy tắt, chui rúc hơn ô tô 1 chút. Còn độ vất vả thì em đánh giá lái xe máy mệt ít nhất gấp 3 lần ngồi ô tô :D
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
12,666
Động cơ
439,497 Mã lực
Đi ở mấy cái khu vực quân đội kiểm soát như này thì khó mà lượn lờ chui rúc lung tung được. Em mới đi Kashmir về nhìn đâu cũng thấy lính vũ trang đứng,chẳng sợ hãi gì nhưng thấy nó không thoải mái.
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Phần 2:
Về sức khỏe gấu nhà e thì cũng tạm tạm tuy nhiên 2 tháng trước đã đi 2 tour Tân Cương + Nội Mông dài ngày chưa kịp hồi nên em hơi lo lắng. Lúc đầu dự định là 2 vợ chồng đèo nhau tour này nhưng ngày đầu tiên xuống Ladakh đã bị cảm, cộng với em cảm thấy không tự tin có thể đèo vợ chạy hết tour này nên vợ em lên ô tô ngồi luôn cả tour ( 1 trong những quyết định đúng đắn nhất trong tour này của vc e). Chỉ những đoạn nào đẹp thì xuống xe máy ngồi 1 đoạn còn lại là ngồi ô tô.

Phương tiện của đoàn: 10 xe máy, 1 xe Tempo (12 chỗ kiểu Ford Transit), 1 xe bán tải Mahindra Bolero backup ( vợ em ngồi ghế phụ con Mahindra này để tiện quay phim, con này ghế trước của nó là ghế băng dài nên ngồi thì ko ngủ được, bù lại được ngắm cảnh đẹp hơn ngồi Tempo)

Tempo - chiến thần Bắc Ấn ( con này tung hoành trên này như Ford Transit ở nhà mình), lúc đầu đoàn thuê con Suzuki XL7 nhưng các chị em muốn đổi sang Tempo để leo nóc chụp ảnh cho đẹp. Ngồi Tempo cũng rộng rãi, ngủ thoải mái hơn.
20240806_152513.jpg


và Bán tải Mahindra Bolero ( em hơi tiếc vì đã quên không trèo lên em này làm vài vòng, dù nó tay lái nghịch)
_DSC8882-2.jpg


Và 10 em xe máy của đoàn bao gồm KTM Adv 390 ( con này được đặt thuê riêng), RE Himalayan 450 (con này muốn up lên thì phải thêm 3tr) và RE Himalayan 411 (con này là phổ thông nhất ở trên Ladakh, em chạy con này full tour)
_DSC9081.jpg

Đánh giá của cá nhân em về RE Himalayan 411 là nặng ( gần 200kg - thiết kế này chắc để phù hợp đi trong gió to hoặc lội qua nước chảy siết không bị trôi), yếu vì có 24hp và chân chống yếu ( em bị đổ xe 1 lần cái này). Em không quen đi xe nặng nên chạy không hợp, tuy nhiên làm j có lựa chọn, cố mà đi thôi :)
Giao thông ở Ladakh: Ý thức tham gia giao thông cực tốt, chạy đúng làn, trên đường xe to luôn nhường xe bé vượt khi có thể - thò tay qua cửa vẫy cho vượt. Hệ thống biển báo có cua tốt, mặt đường nếu đã làm rồi thì tốt, đường xấu chỉ là những đoạn chưa làm hoặc đang làm. Độ rộng mặt đường đa số là 2 làn hoặc 1,5 làn , hiếm hoi mới có đường 4 làn, có vài chỗ 1 làn. Tốc độ chạy không hạn chế, mặc dù có biển hạn chế tốc độ nhưng ai muốn chạy bao nhiêu thì chạy, em chưa gặp CSGT Ấn. Xe chạy bên trái đường tuy nhiên chạy xe máy nên ko ảnh hưởng lắm, em hỏi thì hình như người nước ngoài bị cấm lái ô tô ở Ladakh. Đánh giá của em về tour này đường đi là không khó. Đoàn em về nhà an toàn 100% tuy nhiên bạn HDV có việc phải vào bệnh viện Quốc Tế ( ở đây họ có 1 bệnh viện dành riêng cho người nước ngoài ) thì kể lại là có nhiều ca gãy chân, gãy tay do đi xe máy lắm, chắc trình đi xe máy của ng Việt mình cũng cao :D
Một điểm lưu ý là ở đây rất ít cây xăng, luôn phải đổ xăng đầy bình khi có thể. Nhiều xe mang theo xăng dự phòng.
 
  • Vodka
Reactions: rfs

VnStarOne

Xe đạp
Biển số
OF-391736
Ngày cấp bằng
12/11/15
Số km
42
Động cơ
237,501 Mã lực
Tuổi
32
Cắm mắt để đây chờ cập nhật chuyến đi từ cụ
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,520
Động cơ
80,414 Mã lực
Yên cao 800mm là cao so với phần đa người Việt rồi. Ủn cho thớt cụ chủ!
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Sorry các cụ vì em viết hơi nhiều chữ nhưng em muốn viết theo kiểu review toàn bộ nên nó hơi dài dòng, phần hình ảnh có nhiều hình em cắt từ clip ra nên chất lượng sẽ không cao, mong các cụ thông cảm.

Chuẩn bị trước chuyến đi: Đa số đều lo lắng về vấn đề say độ cao, phải vượt những con đèo 5300m ( đỉnh Fansipan là 3143m = thung lũng Nubra, điểm thấp nhất trong tour này), nhà em uống gingko tuần hoàn não trc 1 tháng + tập hít thở sâu. Hành lý khi bay mỗi người đc 7kg xách tay và 15kg ký gửi - em mua thêm 5kg cho chiều đi hết 1tr3 ( 500k cho chặng HN - Dehli và 800k cho chặng Dehli - Leh) để mang theo quần áo bảo hộ và đôi giày Adv 3kg + khoảng 4kg đồ ăn vặt . Đồ đạc mang đi hết sức tối giản + vài thứ must have chai xịt mũi, kẹo Ricola, thuốc chống đau bụng, ... Khoản này rất xứng đáng, vì nếu ko sẽ phải mặc áo bảo hộ + đi giày adv lên máy bay, em thì muốn dành tý sức cho ngày hôm sau.

Ngày 0: HN - Dehli và Dehli - Leh
Trước khi bay em được hướng dẫn uống thuốc chống say độ cao trước khi đến Leh ( thị trấn lớn nhất của Ladakh 24 tiếng, Leh có độ cao khoảng 3500m ). Thuốc chống say độ cao được hướng dẫn ngày uống 2 lần, mỗi lần uống nửa viên. Thuốc có rất nhiều tác dụng phụ, ơn giời vợ chồng e ko bị tác dụng phụ nào đáng kể, em uống đều gần hết cả hành trình.
acetazolamid-250mg-4.jpg


Chặng 1: HN - Dehli bay VJ, lên máy bay ngồi ngay gần mấy chú Ấn buôn chuyện oang oang từ Việt Nam sang Ấn Độ, nhờ thế em cũng ko ngủ trên máy bay để về khách sạn ở Dehli ngủ cho ngon. Xuống sân bay nhập cảnh vào Ấn, sau đó cả đoàn đi taxi về 1 cái nhà nghỉ gần sân bay để sáng mai quay lại đi Leh), trải nghiệm giao thông ở Dehli của em ko được tốt lắm, taxi chạy như bay , biển hạn chế 30-40 thì toàn đóng 70-80, ô tô chạy toàn cắn đuôi san sát nhau, xe túc túc thì tạt đầu vô tội vạ. Mặc dù đã được cảnh bảo, 1 bạn trong đoàn vẫn bị chặt chém khi mua đồ ăn tại Dehli với giá gấp 5 lần :D
Chặng 2: Dehli - Leh, sáng hôm sau lên sân bay thì vừa vào cửa sân bay đã được các bạn mặc đồng phục porter gạ làm thủ tục sau đó xách đồ hộ và sẽ chặt chém :D Sân bay Dehli rất đông, vào cửa an ninh thì phải bỏ hết các thiết bị điện tử ra, tháo pin rời để kiểm tra, dân xếp hàng thì rất đông nhưng các bạn an ninh thì làm việc theo kiểu mình ko vội. Sorry, nhưng em ko muốn quay lại Dehli. Em bay chặng Dehli - Leh = hãng IndiGo, thấy bảo hãng này ngon và ít bị delay, hủy chuyến hơn GoAir. Tiếp viên lịch sự và phi công em thấy khá tốt. Hạ cánh ở Leh có vẻ khó, khi máy bay e hạ cách thấy máy bay rung lắc rất ghê khiến em phải dừng quay phim, máy bay đổi hướng mấy lần rất sát mặt đất sau đó mới hạ cánh.
Chuyến bay Dehli - Leh rất dễ bị hủy chuyến đột xuất vì lý do thời tiết, nếu chuyến Dehli - Leh bị hủy thì chuyến Leh - Dehli bay về cũng bị hủy theo, 1 đoàn VN em gặp cũng bị hủy chuyến chiều về Leh - Dehli, phải về sau đó 2 ngày. Nên có thể nói Ladakh không dễ đến mà cũng khó về :) May mắn là đoàn em đầu xuôi đuôi lọt, chỉ khi ngồi lên tàu bay của VNA chiều về Dehli - HN lúc đó mới chắc chắn là được về nhà đúng hẹn.

Hạ cánh ở Leh.jpg

Máy bay đang bay theo 1 thung lũng để hạ cánh xuống Leh.

Xuống sân bay Leh, em nhận thấy thái độ khác hẳn của an ninh sân bay tại đây, không biết vì do em là khách du lịch hay vì họ luôn thân thiện như vậy. Về sau này, khi nói chuyện với bạn lái xe tour thì bạn đó cũng nói bạn là người Ladakh, không phải người Ấn. Vâng, với vợ chồng em thì Ladakh cũng ko phải là Ấn Độ :)

Đoàn lên xe về khách sạn dưới cái nắng mùa hè chói chang ở Leh.
 
  • Vodka
Reactions: KFC

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Ngày 1: Leh - thị trấn lớn nhất của Ladakh
Giới thiệu 1 chút lịch sử của Ladakh https://leh.nic.in/about-district/history/
Leh (Ladakh) trước đây được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau. Một số người Kha-chumpa gọi nơi này là Maryul hoặc vùng đất thấp. Fa-Hein gọi nơi này là Kia-Chha và Hiuen Tsang gọi là Ma-Lo-Pho. Người ta nói rằng những người nhập cư đầu tiên đến vùng đất này có vẻ là người Brokpa từ Dadarstan, những người sinh sống ở vùng hạ lưu của Thung lũng Indus thường được gọi là Sham. Một làn sóng người nhập cư khác đến từ Karja (Kulu) là người Mons, một loại người Aryan, những người đầu tiên định cư ở Gya và lan rộng đến Rong, Shayok, Sakti Tangtse và Durbuk, khu vực trải dài từ Martselang đến Khaltsi. Gia là nơi đặt trụ sở chính quyền của người Mon đầu tiên được toàn bộ bộ tộc bầu ra. Vương quốc của ông bao gồm các ngôi làng được đề cập ở trên, tất cả đều có người Mons sinh sống. Ông được biết đến với danh hiệu Gyapacho, bắt nguồn từ việc ông là thủ lĩnh của Gia.
Cư dân cổ đại của Ladakh là người Dards, một chủng tộc Ấn-Aryan. Những người nhập cư từ Tây Tạng, Skardo và các vùng lân cận như Purang, Guge định cư tại Ladakh, nơi có đặc điểm chủng tộc và văn hóa phù hợp với những người định cư đầu tiên. Phật giáo đã du nhập từ miền Trung Ấn Độ đến Tây Tạng qua Ladakh và để lại dấu ấn của mình tại Ladakh. Các nhà truyền giáo Hồi giáo cũng đã thâm nhập một cách hòa bình vào Hồi giáo vào đầu thế kỷ 16. Các nhà truyền giáo người Đức Moravian có hiểu biết về Công ty Đông Ấn cũng đã tiến hành cải đạo nhưng không mấy thành công.
Vào thế kỷ thứ 10 sau Công nguyên, Skit Lde Nemagon, người cai trị Tây Tạng, đã xâm lược Ladakh, nơi không có chính quyền trung ương. Các vùng đất được chia thành các công quốc nhỏ đã xảy ra chiến tranh với nhau. Nemagon đã đánh bại từng người một và thành lập một vương quốc hùng mạnh tại Shey, cách Leh 15 km, làm thủ đô. Ladakh là một quốc gia độc lập kể từ giữa thế kỷ thứ 10.
Vua Singge Namgyal đã củng cố Đế chế Ladakhi thành một vương quốc hùng mạnh. Ông không chỉ là một vị vua hùng mạnh mà còn là một chính khách, một nhà ngoại giao và một nhà xây dựng. Ông đã xây dựng cung điện Leh lịch sử cao 9 tầng và khiến các nước láng giềng khác phải ghen tị vì một cung điện thanh lịch như vậy. Ông cũng thúc đẩy môn polo ngựa ở Ladakh.
Vào thời cổ đại, quận Leh hiện tại là một phần của Greater Ladakh trải dài từ Kailash Mansar đến Swaat (Dardistan). Greater Ladakh không nằm dưới Lãnh thổ Tây Tạng hay chịu ảnh hưởng của Tây Tạng. Không có nhiều thông tin về Lịch sử cổ đại của Ladakh. Tuy nhiên, tài liệu tham khảo về địa điểm này và vùng lân cận trong lịch sử Ả Rập, Trung Quốc và Mông Cổ cho thấy rằng vào thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên, Tây Tạng và Trung Quốc đã xảy ra những cuộc chiến tranh khốc liệt ở khu vực Baltistan của Greater Ladakh, nơi sa mạc và những ngọn núi cằn cỗi của Ladakh đã biến thành chiến trường cho các đội quân hiếu chiến.

Vào thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên, người Ả Rập cũng tham gia vào những cuộc chiến tranh này và đổi phe giữa Trung Quốc và Tây Tạng. Vào khoảng thời gian này, người cai trị Kashmir, Laltadita đã chinh phục Ladakh. Vào thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên, người Ả Rập đã chinh phục Kashghar và thiết lập quyền kiểm soát của họ đối với Trung Á, nơi đã chấp nhận Hồi giáo vào thế kỷ thứ 9 sau Công nguyên và do đó một quốc gia đệm đã ra đời giữa Tây Tạng và Trung Quốc, chấm dứt tình trạng thù địch giữa hai quốc gia hiếu chiến. Ladakh lớn hơn cũng tan rã thành từng mảnh.

Một nghìn năm trước khi Tây Tạng kiểm soát, vua Skitde Nemagon đã cai trị Ladakh, nơi được gọi là Muryul (Đất nước đỏ), vì hầu hết các ngọn núi và đất ở Ladakh đều có màu đỏ. Vào thế kỷ thứ 10 sau Công nguyên, Skitde Nemagon cùng với một vài trăm người đàn ông đã xâm lược Ladakh, nơi không có chính quyền trung ương. Vùng đất này được chia thành các công quốc nhỏ, đang có chiến tranh với nhau. Nemagon đã đánh bại tất cả các công quốc này và thiết lập một chính quyền trung ương mạnh mẽ. Vào thời điểm đó, Shey, thủ đô của Ladakh được gọi là Nariskorsoom, một quốc gia gồm ba tỉnh. Ladakh hiện tại được chia thành hai tỉnh trong khi tỉnh thứ ba bao gồm miền tây Tây Tạng. Khu vực phía tây Tây Tạng đã tách khỏi vương quốc nhưng đã được thống nhất vào thế kỷ 16 sau Công nguyên bởi nhà cai trị Ladakh nổi tiếng Sengge Namgyal. Ladakh là một quốc gia độc lập kể từ giữa thế kỷ thứ 10.

Cảm nhận đầu tiên của em về Leh là hơi giống Sapa của mình, các con phố nhỏ chủ yếu là quán ăn hoặc bán đồ lưu niệm hoặc cty landtour, các cửa hàng cho thuê xe máy, khách sạn, 1 con phố đi bộ chính cũng là chợ Leh, đây là 1 thị trấn du lịch.

1 góc của thị trấn Leh nhìn từ Leh Palace.
_DSC9180.jpg


Có 1 nơi các cụ nên đến đầu tiên khi đến Leh là Leh Palace (cung điện Leh). Cung điện cao 9 tầng, được cho là có cùng lối kiến trúc và thời gian xây dựng với cung điện Potala ở Lhasa, Tây Tạng. Trong Leh Palace có nhiều hình ảnh, thông tin về các địa điểm xung quanh Leh. Chỗ này không có trong chương trình tour nhưng vợ chồng em đi vào buổi sáng trc khi lên máy bay về Dehli, hơi tiếc vì không có nhiều thời gian ở đây. Vé vào cửa là 300 INR = 90k VND/người.

_DSC9167.jpg


_DSC9183.jpg


_DSC9187.jpg


_DSC9177.jpg


Từ sân bay về đoàn em được đưa về khách sạn Palam Hills ở Leh (8.8* booking.com). Khách sạn này thực sự rất tuyệt vời. Vườn rộng với cây mơ đang chín, đoàn em đi vào mùa mơ nên ở đâu cũng với tay là có mơ ăn, phòng ốc + nhân viên tốt. Em trêu vợ em là hay ở đây full tour chờ đoàn đi chơi về :))

_DSC9156.jpg


Đoàn em xuống Leh vào buổi trưa. Tuy nhiên nhận phòng xong, cả đoàn không được tắm và không được ngủ để cơ thể làm quen với độ cao ( đây là điểm quan trọng nhất để không bị sốc độ cao). Trong lúc ngồi chơi thì tranh thủ làm SIM Leh ( sim do quân đội Ấn quản lý) để dùng xung quanh Leh, có 2 vùng mà SIM này cũng ko dùng được, hình như phải dùng 1 loại SIM khác nữa.

Chiều mát chút, đoàn em bắt đầu nhận xe máy và chạy ra chợ Leh để làm quen xe và quen với việc đi bên tay trái. Chợ Leh đa số là bán đồ lưu niệm, mơ khô, .... ở đây nói thách rất cao, nên mặc cả xuống ít nhất 1/3 hoặc 1 nửa :D

Pashmina nghĩa là loại lụa được làm từ lông dê Pashmina, ở Leh có rất nhiều cửa hàng ghi là Pashmina store nhưng có giời mới biết được nó là thật hay giả :D
_DSC8624.jpg


_DSC8610.jpg


_DSC8585.jpg


_DSC8640.jpg


Đặc sản ở đây là mơ khô, mơ khô bỏ hạt em chưa thử còn mơ khô có hạt thì cứng như đá, phải ngậm 1 lúc lâu mới mềm ra để ăn được. Em không mua mang về vì em thấy phương pháp bảo quản của họ khá thô sơ.

_DSC8641.jpg


_DSC8648.jpg


_DSC8619.jpg


Rời chợ Leh, đoàn đến bảo tháp Shanti để ngắm hoàng hôn

_DSC8658-2.jpg


Từ Bảo tháp Shanti nhìn về Leh Palace, trên đỉnh núi, tòa nhà màu trắng là Shrine of Four Lord Gon Khang, 1 đền thờ từ thế kỉ thứ 16.
_DSC8684.jpg


_DSC8668.jpg


Sau đó đoàn về khách sạn và đi ăn tối. Hết ngày 1. Phần sau em sẽ viết về chuyện ăn uống trong tour :)
 
Chỉnh sửa cuối:

keep_rocking_666

Xe đạp
Biển số
OF-840491
Ngày cấp bằng
22/9/23
Số km
10
Động cơ
480 Mã lực
Đọc bài của bác mà bồi hồi nhớ về chuyến đi Ladakh hồi tháng 4 vừa rồi, mà mình đi tour ô tô. Ladakh đúng là đi mô tô mới trải nghiệm được hết vẻ đẹp. Nhìn quang cảnh những dãy núi tuyết từ trên máy bay mà thấy rộn ràng, sắp đến vùng đất của những Lạt Ma rồi. Ladakh là một Ấn Độ rất khác.

 
Chỉnh sửa cuối:

Seu2579

Xe hơi
Biển số
OF-810343
Ngày cấp bằng
6/4/22
Số km
120
Động cơ
4,997 Mã lực
Hồi em nói đi Ấn Độ mọi người bảo sao liều thế, con gái đi sang đấy nguy hiểm nọ kia nhưng Ladakh thật sự bình yên và an toàn, là 1 phần rất khác với Ấn Độ, đến nỗi hôm cuối về Delhi rồi đi Taj Mahal em kiểu bị tụt mood. Đang ở 1 nơi mát mẻ, dễ chịu, hiền hoà về mấy TP đó bị ngộp vì đông đúc, xô bồ, nóng bức quá. Có đk em muốn đi tiếp Zanskar, hoặc ko chỉ đến Leh ở vài ngày cũng thấy dễ chịu lắm rồi.

IMG_1400.jpeg
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Đọc bài của bác mà bồi hồi nhớ về chuyến đi Ladakh hồi tháng 4 vừa rồi, mà mình đi tour ô tô. Ladakh đúng là đi mô tô mới trải nghiệm được hết vẻ đẹp. Nhìn quang cảnh những dãy núi tuyết từ trên máy bay mà thấy rộn ràng, sắp đến vùng đất của những Lạt Ma rồi. Ladakh là một Ấn Độ rất khác.
Vâng, đi motor sẽ được cảm nhận được nhiều thứ hơn nhưng đến được Ladakh cũng đã là rất tuyệt rồi cụ ạ. Vợ em ngồi ô tô mà hiện giờ vẫn chưa thoát được khỏi Ladakh :))
Hồi em nói đi Ấn Độ mọi người bảo sao liều thế, con gái đi sang đấy nguy hiểm nọ kia nhưng Ladakh thật sự bình yên và an toàn, là 1 phần rất khác với Ấn Độ, đến nỗi hôm cuối về Delhi rồi đi Taj Mahal em kiểu bị tụt mood. Đang ở 1 nơi mát mẻ, dễ chịu, hiền hoà về mấy TP đó bị ngộp vì đông đúc, xô bồ, nóng bức quá. Có đk em muốn đi tiếp Zanskar, hoặc ko chỉ đến Leh ở vài ngày cũng thấy dễ chịu lắm rồi.
Leh đợt em đi thì khá nóng nhưng vẫn là 1 địa điểm nghỉ ngơi tuyệt vời ngoại trừ việc phải transit qua Dehli và lịch bay thất thường. Nếu được đi lại thì em sẽ chọn lên ở trên hồ Moriri vài ngày (không biết có chịu nổi ko :D ).
 

SunshineA

Xe tăng
Biển số
OF-714482
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
1,138
Động cơ
668,666 Mã lực
Em ghé hóng kn đi tour Ấn Độ
 

nickky

Xe hơi
Biển số
OF-185792
Ngày cấp bằng
17/3/13
Số km
160
Động cơ
335,496 Mã lực
Em cũng ấp ủ tour này nhưng không có bằng A2 dù có khả năng chạy moto khá ổn, tour cụ đi có yêu cầu có bằng moto không cụ.
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Nói qua 1 chút về người dân ở Ladakh, em thấy có :
- người Tạng ( đông nhất) - khá dễ nhận ra họ qua nét mặt Á đông, những người Tạng đã di cư qua Ladakh từ rất lâu khi Tibet bị Trung Quốc xâm chiếm. Ở chợ Leh có 1 góc chợ ghi là Tibetian refugees market. Tuy nhiên em không tiếp xúc nhiều với họ. Văn hóa của người Tạng thì quá đặc trưng rồi nên ko em nhắc lại.

Untitled.png

Ảnh minh họa

- người Ladakh bản xứ (Ladakhi) là những người bản địa đã sống tại đây từ lâu đời. Nét mặt của họ có nét Âu, mắt sâu mũi cao, ăn mặc cũng như mình. Khi được hỏi thì các bạn ấy nói họ là người Ladakh, không phải người Ấn Độ.
Nhạc Ladakhi họ hay nghe

Đây là những người em tiếp xúc nhiều nhất bao gồm local guides, phục vụ khách sạn. Đi cùng đoàn em chuyến này gồm 4 local guides: 1 motor guide chạy xe máy dẫn đường (lo thủ tục giấy tờ), 1 lái xe tempo 12 chỗ, 1 lái xe bán tải backup chạy chốt đoàn, 1 bác mechanic ngồi bán tải hàng ngày bảo trì xe máy và xử lý sự cố dọc đường. Trình lái xe của đội này thì không phải bàn. Ấn tượng về họ là trách nhiệm với công việc, tin cậy, chịu khó và phục vụ kiểu hết mình ( dù chẳng biết du khách có quay lại lần 2 nữa không). Ví dụ: trong tiền khách sạn của đoàn em là đã có tiền tip cho bell, nên khi thấy đoàn em định xách vali ra xe thì họ nói, cứ để đấy họ xách vì họ đã nhận tiền tip rồi. Đây là 1 trong những yếu tố khiến em yêu mến Ladakh. Văn hóa của ng Ladakh cũng khá giống với văn hóa của người Tạng.

- ngoài ra còn có người Balti theo đạo Hồi em gặp ở làng Turtuk, biên giới sát với Pakistan. Em có cảm giác là họ không quá thân thiện cho lắm. Em cũng không thích làng Turtuk :D

Tôn giáo ở Ladakh chủ yếu là theo đạo Phật, ảnh của Dalai Lama thứ 14 có ở khắp nơi.
20240804_132436.jpg


ở Ladakh có rất nhiều tu viện cổ xưa, em nghe nói hiện tại ở VN mình có nhiều hòa thượng qua Ladakh để học về Mật Tông, trong chuyến bay về VN em cũng có gặp.

Bản đồ những tu viên nổi tiếng xung quanh Leh. Indus nghĩa là Sông Ấn, chảy từ Himalaya xuống.
z5748619001091_bce31bd93724cc0061861252c3def163.jpg


Em thì không phải là người quan tâm đến Mật Tông Tây Tạng nên cũng không hứng thú lắm với mấy tu viện.

Tiền Ấn 1 INR = khoảng 300 VND, mức sinh hoạt ở Leh giá cả cũng rất phải chăng. Một bữa đoàn em đi ăn cho 15 người thường khoảng 3tr cả đoàn, tương đương 200k/người.
Taxi ở Leh là con Su cóc lắp 2 ghế băng ngồi đối diện nhau :D Em mất 150K VND cho 5km đi + 5k về và 30 phút ngồi đợi, taxi không có đồng hồ
20240811_082519.jpg
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
888
Động cơ
314,690 Mã lực
Em cũng ấp ủ tour này nhưng không có bằng A2 dù có khả năng chạy moto khá ổn, tour cụ đi có yêu cầu có bằng moto không cụ.
Do đi theo đoàn nên không bị hỏi bằng lái, tuy nhiên việc không có bằng A2 có thể ảnh hưởng đến chế độ bảo hiểm của cụ. Cụ nên hỏi kỹ vấn đề này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top