Ngày 8: (tiếp)
Vì ngày hôm nay chinh phục mục tiêu cũng như đường đi hầu như là offroad và đường mòn, các yếu tố rủi ro như ngã xe, lạc đường, sốc độ cao, thay đổi nhiệt độ luôn thường trực nên đoàn thống nhất chạy sớm về sớm, vậy mà khi cả đoàn đã sẵn sàng vẫn không thấy ông leader đâu
Hoá ra ảnh hưởng lon bia tối qua nên ông ấy không thực hiện được nhiệm vụ, việc dẫn đoàn chuyển sang cậu mechanic còn leader đổi lên ngồi xe hậu cần.
Cậu mechanic thì chạy xe nhanh hơn nhưng đường là đường mòn ngang dọc trên nền toàn cát và đá nên thỉnh thoảng lại phải đứng chờ cả đoàn kẻo lạc, rút cục cũng không chạy nhanh được.
Nhiều lúc đoàn phân tán vì bụi lại dính phải bão cát trước sau trái phải không thấy gì
đánh cứ đám bụi to nhất thì lao vào
Sau khi đi qua đoan hoang mạc như vậy thì cả đoàn dừng lại, được phổ biến là tiếp theo sẽ leo lên dốc cao dài (ngọn núi thì đúng hơn
), tất cả các xe sẽ đi số 1 và cố giữ khoảng cách không để vướng nhau mất đà dễ ngã. Phải công nhận là dốc cao thật, nền đường thì một lớp cát khô đen dày vài cm rất dễ trượt ngã.
Đây là ngang dốc nhìn lên phía đỉnh
Còn đây là ngang dốc nhìn xuống hoang mạc, đường đi chính là chỗ đất đen ngang ảnh
Vượt qua được con dốc đó thì đường trở nên dễ dàng vì mặt đường mới trải nhựa rất đẹp
Dọc tuyến đường có những biển cảnh báo và khẩu hiệu rất hay ho
Lúc này lại bắt đầu có vấn đề mới đó là lạnh và tuyết rơi, vừa ở dưới chân dốc thì nắng nóng mà lên đây đã lạnh như vậy
Chỉ vài xe thôi nhưng phân tán mấy nhóm, người thì mặc thêm áo rét, áo mưa; người lại chờ đợi tìm kiếm bạn đồng hành ... leader dặn rõ ràng đây là đường duy nhất, cứ chạy thẳng sẽ đến Umling La cho nên các xe tự chạy nhưng cần lưu ý KHÔNG được ở trên đỉnh quá 15 phút bởi có thể sẽ xuất hiện các triệu trứng sốc độ cao nặng và khó chăm sóc y tế được. Ok, chạy thôi!
Chỉ một lát đã có biển chỉ dẫn này, hehee em chào các bác đi EBC nhé
Còn đoạn cuối, tuyết rơi dày hơi, trời lạnh tê cả người và tay mặc dù đã mặc lên người hết những gì mang theo, hô hấp cũng bắt đầu khó khăn, bắt đầu hoa mắt, ... Đang mệt và cô đơn thì gặp các xe khác, ồ UMLING LA đây rồi!
Free oxygen
Đậu xe ở bãi xe cao nhất thế giới
Và đương nhiên, một ly cà phê (thực ra là trà sữa nóng
)
Vậy thôi, hết 15 phút và được yêu cầu nhanh chóng đi xuống giảm cao độ. Quay xuống giảm độ cao khoảng 1000m thì dừng lại ăn trưa, lúc này thì chẳng còn thấy mệt và lo sợ gì về độ cao cả, đèo cao nhất thế giới mình còn vừa mới đi cơ mà
(Mạnh miệng vậy thôi chứ tối về nghỉ ở Hanle thì ai cũng đủ các dấu hiệu mất ngủ, đau đầu, ho liên tục ... cũng may đến giới hạn của cơ thể thì cũng đã hoàn thành mục tiêu chính)
Sau bữa trưa đoàn quay về tốc độ cao hơn một phần là xuống dốc, một phần vội về để kịp ghé qua đài thiên văn. Và lại xảy ra vấn đề mới cho đủ hết combo: Lạc nhau
Trong khi chờ tour guide đi tìm các xe thất lạc thì chúng tôi ngồi phơi nắng giữa hoang mạc
Tập trung đầy đủ, nhắc nhở dặn dò xong để đi về đài thiên văn Hanle. Ngang đường thấy bao nhiêu là protein chạy từng đàn, tiếc là người dân chỉ nuôi lấy sữa mà không lấy thịt
Đến đài thiên văn Hanle nằm ở độ cao 4.500m đứng thứ 10 trên thế giới với điều đặc biệt là có thể quan sát dải ngân hà ngay cả bằng mắt thường
Tuy nhiên đã thấm mệt và vì đài qua sát thiên văn nên đặt ở đỉnh cao nhất khu vực đó, hậu quả là gió lạnh kèm theo cát bụi như muốn thôi bay cả người, vì vậy chúng tôi nhanh chóng quay về homestay để nghỉ, lại tiếp tục ngắm protein chạy ngoài vườn
Ăn bữa tối đơn giản rồi nhọc nhằn qua đêm cuối ở nơi xa xôi trước khi về lại Leh. Mấy ông anh toàn 6x-7x % còn tôi là người thể thao đều đặn và chú ý luyện tập cách thở sâu mà SpO2 của tôi cũng chỉ từng này