Ngày 6: Nubra - Pangong lake
Sau một ngày chạy xe khá dài, chơi rafting và lại được bữa ăn đầu tiên từ lúc sang đất Ấn có gà cá
, anh em chúng tôi có một đêm ngủ sâu. Sáng hôm sau dậy mới ngắm được khung cảnh khu camp bằng lều vải
Ngày hôm nay sẽ là một ngày chạy xe khá căng với cự ly hơn 200km trong đó có một nửa là đường offroad, leader có báo sẽ có 3-4 lần đi qua nước sâu nên cần chuẩn bị đồ để tránh ướt giày và quần (các bác nên chuẩn bị bộ quần áo mưa và bọc giày chống nước.
Rời khỏi khu camp vài cây số là khu du lịch Nubra Sand Dune khá nổi danh ở Ấn, ở đây có các đụn cát rộng dài và các hoạt động giải trí như bắn súng hơi, bắn cung, đặc biệt là cưỡi lạc đà.
Anh em chúng tôi ngay lập tức trải nghiệm ngay cảm giác mới, 500rupee (khoảng 150k, quá rẻ), một trải nghiệm khá thú vị và đáng thử. Lạc đà là của nhiều chủ khác nhau (kiểu hợp tác xã), họ nuôi cả vài trăm con để kinh doanh nhưng cứ mỗi lượt khách đi về là lại đổi con khác, lần lượt thu xèng và đảm bảo công bằng cho các chủ lạc đà.
Vẫn ở Nubra còn có tu viện Diskit nổi tiếng, do thời gian hạn chế và tôn giáo không phải mục đích chính nên chúng tôi chỉ ghé qua một chút.
Ladakh tiếp giáp với Tây Tạng (còn được gọi là tiểu Tây Tạng) nên phật giáo Mật tông ở đây rất phát triển, vì vậy ở khắp mọi nơi xung quanh tu viện có rất nhiều Zen stones - đá thiền định.
Giữa không gian bao la, ở một nơi tu tập thiền định và yên tĩnh, chúng tôi cũng đã có những phút giây thả lỏng thư thái, thấy gắn kết và biết ơn người bạn đường của mình, cầu mong cho chuyến đi may mắn và bình an.
Sau khoảng thời gian tĩnh lặng hoà mình vào không gian và thời gian, con đường khám phá phía trước lại chào đón bước chân của chúng tôi.
Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), chỉ số UV dao động từ 0 - 2 được xem là thấp, chỉ số UV từ 8 - 10 có thời gian gây bỏng là 25 phút, đối với chỉ số UV từ 11 trở lên được xem là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ. Vậy mà chỉ số UV trong những ngày chúng tôi chạy xe thường xuyên ở mức 13-15, bù lại thì trời cực kỳ trong xanh
Đi hết những đoạn đường xấu giữa mênh mông cát đá ...
... thì cũng tới được đoạn đường đẹp và cũng là những chỗ ít ỏi ven đường có điểm dừng chân nghỉ ngơi ăn uống, vẫn bổn cũ soạn lại khi những người bạn Ấn cùng đoàn thưởng thức cà ri trong nhà hành thì chúng tôi lại ngồi ven bờ suối với trứng luộc và khoai tây luộc, lương khô, xúc xích
Tiếp tục với cung đường uốn lượn giữa đá và cát, đường đẹp khiến chúng mối muốn tăng ga ôm cua nhưng leader đã quy định rất rõ ràng và nghiêm túc: Tuyệt đối không vượt qua leader, nếu lạc cứ đứng im không di chuyển.
Rồi lại tới những đoạn ngập nước trơn trượt
Khoảng cách thì xa, đường thì xấu hơn nữa do đặc điểm không khí ở đây loãng không đủ oxi để đốt nhiên liệu nên mặc dù xe 400cc mà tốc độ không thể lên cao được. Vì vậy, chúng tôi đến hồ Pangong muộn hơn kế hoạch và không ngắm hoàng hôn được.
Vì vậy chúng tôi đã đổi kế hoạch, về homestay nghỉ ngơi trước để sáng hôm sau ngắm cảnh hồ. Khu này biệt lập và chưa có điện lưới (mặc dù dọc đường đã nhìn thấy cột và dây điện) cho nên chúng tôi không có nước nóng để tắm và chỉ có điện từ 19h-22h bằng máy phát điện, tấm solar ở đây không hiệu quả có lẽ do khí hậu quá khắc nghiệt.