[CCCĐ] LADAKH 2024 - Trèo lên đến đỉnh ta cao hơn đèo.

sonvolcano

Xe tải
Biển số
OF-60775
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
406
Động cơ
447,277 Mã lực
Ngưỡng mộ cụ quá, em lên kế hoạch leo mấy đỉnh ở Việt nam mà mới được mỗi Lảo thẩn.
Cụ còn hơn em rồi, em đã leo được đỉnh nào đâu, Umling La nó cao nhưng em lên bằng xe motor ợ 😅
 

sonvolcano

Xe tải
Biển số
OF-60775
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
406
Động cơ
447,277 Mã lực
Leo bằng motor mới cần nhiều thứ, sức khoẻ, kỹ năng và độ máu lửa.
Góc độ cá nhân em thì em hoàn toàn đồng ý, cung Umling La cũng khá kén người đi do sự khắc nghiệt của nó, ngay cả ở chỗ thấp hơn chỉ khoảng 4.500m như hồ Pangong đã có khá nhiều rider phải thở ôxy và quay xe.
 

Aquatrue.vn

Xe tăng
Biển số
OF-869049
Ngày cấp bằng
3/10/24
Số km
1,199
Động cơ
7,558 Mã lực
Tuổi
16
Website
www.aquatrue.vn
Góc độ cá nhân em thì em hoàn toàn đồng ý, cung Umling La cũng khá kén người đi do sự khắc nghiệt của nó, ngay cả ở chỗ thấp hơn chỉ khoảng 4.500m như hồ Pangong đã có khá nhiều rider phải thở ôxy và quay xe.
Nhìn nick cụ là toát lên độ máu lửa rồi ah. Chúc cụ cháy mãi với đam mê.
 

Xe_vip

Xe tải
Biển số
OF-833136
Ngày cấp bằng
1/5/23
Số km
332
Động cơ
4,900 Mã lực
Em góp vui cái ảnh
1000001821.jpg

Mặc dù đã mua sim 4G ở VN nhưng sang đó e vẫn phải mua cái sim airtel, có số đt bên Ấn cài uber đi đâu cũng tiện.
 

sonvolcano

Xe tải
Biển số
OF-60775
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
406
Động cơ
447,277 Mã lực
Em góp vui cái ảnh
1000001821.jpg

Mặc dù đã mua sim 4G ở VN nhưng sang đó e vẫn phải mua cái sim airtel, có số đt bên Ấn cài uber đi đâu cũng tiện.
Sim 4G mua ở VN hoặc mua ở Delhi dùng được ở Ấn nhưng không dùng được ở Ladakh, ngược lại sim mua ở Ladakh (cần Visa để đăng ký) thì có thể dùng được ở toàn Ấn bác ạ.
 

sonvolcano

Xe tải
Biển số
OF-60775
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
406
Động cơ
447,277 Mã lực
Ngày 6: Nubra - Pangong lake
Sau một ngày chạy xe khá dài, chơi rafting và lại được bữa ăn đầu tiên từ lúc sang đất Ấn có gà cá 😅, anh em chúng tôi có một đêm ngủ sâu. Sáng hôm sau dậy mới ngắm được khung cảnh khu camp bằng lều vải
88E8B65C-C026-423D-8057-AA77C3504C0C.jpeg

Ngày hôm nay sẽ là một ngày chạy xe khá căng với cự ly hơn 200km trong đó có một nửa là đường offroad, leader có báo sẽ có 3-4 lần đi qua nước sâu nên cần chuẩn bị đồ để tránh ướt giày và quần (các bác nên chuẩn bị bộ quần áo mưa và bọc giày chống nước.
Rời khỏi khu camp vài cây số là khu du lịch Nubra Sand Dune khá nổi danh ở Ấn, ở đây có các đụn cát rộng dài và các hoạt động giải trí như bắn súng hơi, bắn cung, đặc biệt là cưỡi lạc đà.
232B71F3-4975-4B63-B376-1606068D2531.jpeg

Anh em chúng tôi ngay lập tức trải nghiệm ngay cảm giác mới, 500rupee (khoảng 150k, quá rẻ), một trải nghiệm khá thú vị và đáng thử. Lạc đà là của nhiều chủ khác nhau (kiểu hợp tác xã), họ nuôi cả vài trăm con để kinh doanh nhưng cứ mỗi lượt khách đi về là lại đổi con khác, lần lượt thu xèng và đảm bảo công bằng cho các chủ lạc đà.
152D81E7-63AB-42A5-B273-949439FCCD9B.jpeg


B9C6494B-27A3-48AB-8547-54BEEEA7F551.jpeg


Vẫn ở Nubra còn có tu viện Diskit nổi tiếng, do thời gian hạn chế và tôn giáo không phải mục đích chính nên chúng tôi chỉ ghé qua một chút.
7922A6C9-9462-4450-9A1B-4AC26A9BF531.jpeg
48640A7E-BB2B-4143-9C76-C2D16D356DBA.jpeg
30C073DE-AEC5-41E9-8D31-B2A286A57596.jpeg

Ladakh tiếp giáp với Tây Tạng (còn được gọi là tiểu Tây Tạng) nên phật giáo Mật tông ở đây rất phát triển, vì vậy ở khắp mọi nơi xung quanh tu viện có rất nhiều Zen stones - đá thiền định.
73A1228F-87C6-41FA-B1E5-9EF02DF90DDE.jpeg
4B2A396E-9568-4F39-8CD8-CD6676302E71.jpeg

Giữa không gian bao la, ở một nơi tu tập thiền định và yên tĩnh, chúng tôi cũng đã có những phút giây thả lỏng thư thái, thấy gắn kết và biết ơn người bạn đường của mình, cầu mong cho chuyến đi may mắn và bình an.
EE39B831-C331-4066-97FE-8C7A68DCCC0F.jpeg

Sau khoảng thời gian tĩnh lặng hoà mình vào không gian và thời gian, con đường khám phá phía trước lại chào đón bước chân của chúng tôi.
9583A226-7D6C-49B0-BA4B-C4CDC9B34391.jpeg
3F0147A2-C980-4DF8-A504-78506BAB95EF.jpeg
81ACDAC5-7246-4019-BF4F-D9EBA598F42E.jpeg
CB4CE77C-EF8D-4E70-AA6B-787E8BDA707C.jpeg
C0D79AE7-94E2-4E45-B78B-9798A7E535BB.jpeg

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), chỉ số UV dao động từ 0 - 2 được xem là thấp, chỉ số UV từ 8 - 10 có thời gian gây bỏng là 25 phút, đối với chỉ số UV từ 11 trở lên được xem là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ. Vậy mà chỉ số UV trong những ngày chúng tôi chạy xe thường xuyên ở mức 13-15, bù lại thì trời cực kỳ trong xanh
3DBED118-3C9E-4CC0-9858-87A4E23593CF.jpeg

B3A6C443-1773-4F40-A139-471374076117.jpeg

Đi hết những đoạn đường xấu giữa mênh mông cát đá ...

884C646B-871C-4669-BBC7-0AB1AAC75D6B.jpeg
E54CA620-9DB9-4EAE-B8F4-3B937D3BF8E9.jpeg
843F3E46-E50D-4EAF-9636-2C0FB4FBD356.jpeg


... thì cũng tới được đoạn đường đẹp và cũng là những chỗ ít ỏi ven đường có điểm dừng chân nghỉ ngơi ăn uống, vẫn bổn cũ soạn lại khi những người bạn Ấn cùng đoàn thưởng thức cà ri trong nhà hành thì chúng tôi lại ngồi ven bờ suối với trứng luộc và khoai tây luộc, lương khô, xúc xích
FCDFC164-F2A8-4E3F-A68D-ECA5E8889043.jpeg
43AF2A86-A60F-446B-A4CB-9578A6016F95.jpeg
0B160419-7369-429A-A55E-B0D1BEBCA414.jpeg
C4014B6E-B306-4F9B-B12D-8C68E436A686.jpeg

Tiếp tục với cung đường uốn lượn giữa đá và cát, đường đẹp khiến chúng mối muốn tăng ga ôm cua nhưng leader đã quy định rất rõ ràng và nghiêm túc: Tuyệt đối không vượt qua leader, nếu lạc cứ đứng im không di chuyển.
50A78C33-A2EF-4084-9470-C94ACB9C7D99.jpeg

3F7ED7B4-345A-40A1-97BF-8C795BD22F60.jpeg
B2C993F5-6DF4-4181-A456-F1C57250485E.jpeg

Rồi lại tới những đoạn ngập nước trơn trượt
77049A4D-349E-4328-AED9-6FF79FCA22AF.jpeg

Khoảng cách thì xa, đường thì xấu hơn nữa do đặc điểm không khí ở đây loãng không đủ oxi để đốt nhiên liệu nên mặc dù xe 400cc mà tốc độ không thể lên cao được. Vì vậy, chúng tôi đến hồ Pangong muộn hơn kế hoạch và không ngắm hoàng hôn được.
DE755947-3516-4E1A-AB63-32882612E41D.jpeg
D62125DC-38F0-4CD0-B78B-84EA3AC453E7.jpeg

Vì vậy chúng tôi đã đổi kế hoạch, về homestay nghỉ ngơi trước để sáng hôm sau ngắm cảnh hồ. Khu này biệt lập và chưa có điện lưới (mặc dù dọc đường đã nhìn thấy cột và dây điện) cho nên chúng tôi không có nước nóng để tắm và chỉ có điện từ 19h-22h bằng máy phát điện, tấm solar ở đây không hiệu quả có lẽ do khí hậu quá khắc nghiệt.
 
Chỉnh sửa cuối:

sonvolcano

Xe tải
Biển số
OF-60775
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
406
Động cơ
447,277 Mã lực
Ngày 7: Pangong lake - Hanle
Một đêm ấm áp và yên tĩnh (không có sóng điện thoại, không có điện), chúng tôi đã được nghỉ ngơi đầy đủ. Sáng dậy, trong ánh nắng bình minh rực rỡ tôi mới được ngắm hồ Pangong nổi tiếng
F81B427E-FC53-49D2-8F92-3982D08CBBA0.jpeg
4390C041-08E9-4281-AE0B-6A0F9BAEE787.jpeg
4E9100A5-CD64-49BB-ABF4-F9C510F056EA.jpeg

Hồ Pangong (Pangong Tso) là hồ nước mặn được dãy Himalaya bao quanh với chiều dài 134km nằm giữa 2 nước Ấn và Trung. Hồ nhìn xanh như ngọc nhưng cực kỳ khắc nghiệt do ở độ cao 4.350m mùa đông đóng băng hoàn toàn, không khí loãng, do vậy khu vực này vắng vẻ nên cũng không có sự chăm sóc y tế, nhiều trường hợp đi được tới đây đã bị thiếu oxi và phải đưa về Leh để cứu chữa. Tuy vậy, càng ngắm hồ lại càng thấy đẹp, nhất là sau bộ phim "3 chàng ngốc - 3 idiots", hồ càng nổi tiếng và thu hút khách tham quan.
3ECCFB6E-C475-4FB9-ACC0-66E2DBF44DAB.jpeg
3DB753C6-206B-4ED7-B873-D9D4436C6A36.jpeg
901F92EC-DD62-4E14-A5F6-0E07A2DC7FB6.jpeg
F4F126A5-3B78-4804-9E52-6C53AB33B3D8.jpeg

Để đi ra mép nước cần phải qua đúng phim trường quay cảnh nổi tiếng trong phim, do vậy có nhiều đạo cụ để khách tham quan tạo dáng và chụp ảnh lưu niệm.
57F81C12-B777-4752-9717-873F023F2750.jpeg

2 phần 3 chiều dài hồ Pangong là do Trung Quốc kiểm soát, ranh giới kiểm soát thực tế bên phía Ấn là cao điểm Rezang La - nơi đánh giấu trận đánh bi tráng của 123 quân nhân Ấn tử thủ trước sự tấn công của hơn 5.000 quân Trung Quốc vào năm 1962. Rezang La hiện nay đã xây một khu tưởng niệm các quân nhân đã hi sinh trong trận đánh đó và tất nhiên, gần khu vực này có rất nhiều các đơn vị quân đội Ấn đồn trú (phía Trung cũng vậy).
D214BBFE-0FE7-459A-B091-AEEF07C70257.jpeg

Di chuyển ở khu vực này liên tục thấy các biển cảnh báo vì có thể vượt qua ranh giới (đường kiểm soát thực tế) giữa 2 nước và đi sang đất Trung Quốc.
C3E2F6C7-2038-4792-9A27-61714049EA6E.jpeg
16DA013E-A907-47B2-84D0-FEB2070BB0A6.jpeg
4C573ABA-8266-4B21-B28B-22878CDB4B93.jpeg

Do đường là các con đường mòn ngang dọc khác nhau nên không có leader thông thuộc địa hình thì cũng rất dễ đi lạc.
Sau mấy chục km toàn là đường mòn lại tiếp tục lội qua suối, lần này kinh nghiệm hơn anh em tôi chạy dọc theo suối tìm chỗ nông để qua, mấy bạn Ấn độ với leader dẫn đoàn ướt như chuột nhìn ngưỡng mộ khi 4 anh em Vietnam sạch sẽ 😁
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: rfs

sonvolcano

Xe tải
Biển số
OF-60775
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
406
Động cơ
447,277 Mã lực
Con đường chúng tôi đi từ Rezang La là đường sát biên giới với Trung Quốc, cực kỳ hẻo lánh và khí hậu khắc nghiệt: Độ cao hơn 4.800m, mùa đông lạnh có lúc thấp hơn âm 40 độ C, lúc chúng tôi đi qua mặc dù không lạnh nhưng lại hanh khô, bụi cát và nắng cháy (phần da mặt ở kính bảo hiểm bị bỏng và bong tróc mặc dù đã đội mũ trùm đầu ninja). Chạy qua những con đường mòn giữa bốn bề là cát đá, vài lần lại phải lội suối, lần này kinh nghiệm của 4 anh em chơi xe offroad nên chúng tôi đi dọc suối tìm chỗ nước nông để đi qua, leader dẫn đoàn và các bạn Ấn nhìn chúng rôi sạch sẽ khô ráo mà thán phục 😤😁
FD1F785C-51C4-4D6C-9292-C29048C7D195.jpeg

Vì hẻo lánh nên chỉ có duy nhất một điểm dừng chân để nghỉ và ăn trưa, đó chính là doanh trại quân đội đóng ở ngã 3 đường Loma: Rẽ phải về Chumathang (cũng là đường về Leh mà hôm sau chúng tôi sẽ quay lại), rẽ trái đi Hanle nghỉ đêm để hôm sau chinh phục Umling La - mục tiêu chính của chuyến đi. Doanh trại quân đội nên chính các chú quân nhân sẽ phục vụ bữa trưa, tưởng quân nhân sẽ có đồ ăn là thịt nhưng không, các chú ấy cũng ăn chay hết và đồ ăn chỉ có đồ chay là mấy cái bánh ngọt 🤣
9C1CC528-E546-4A21-96F4-828CED79E0F7.jpeg

Bữa trưa đơn giản bên bờ sông, đàn chó của doanh trại cứ bám theo chúng tôi để xin ăn, có lẽ chó cũng nhận ra khách ngoại quốc dễ xin hơn, đúng là đồ sính ngoại 🤣
B09D35BF-2AC3-44C0-AE38-A2112F0D5F8E.jpeg
634A5B55-7853-4ACD-B7A9-ABB8DF7923A0.jpeg

78FBAB4C-3A91-43D6-AFE0-FE82ED28839A.jpeg

Đoạn đường từ ngã 3 Loma đi Hanle rất đẹp, và cũng sợ bị muộn giờ như hôm trước nên chú leader chạy xe nhanh hơn chút
2D0F9438-3008-4190-B879-896309D08934.jpeg
28D9C015-6BDB-4AAF-9948-C60FF7891FC8.jpeg

Sang đất phật giáo nên học được sự buông bỏ, nhưng không đến nơi đến chốn 🤣
4C7F2627-019B-4F6A-B85D-6417388EF179.jpeg

Buổi tối nghỉ ở Hanle chúng tôi phải nói với leader rất nhiều về việc chúng tôi cần đi mua đồ ăn có thịt, sau khi hỏi thăm chủ homestay và được cậu mechanic đưa đi tìm thì chúng tôi cũng mua được túi đùi gà đông lạnh, may quá bổ sung thêm được chút đạm chứ 4 anh em đã thấm mệt, nhất là có ông anh ho suốt từ hôm nhảy sông rafting 😂(cũng là triệu chứng cử AMS).
 
Chỉnh sửa cuối:

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,384 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Cám ơn cụ về bài viết, thông tin vừa đủ, ảnh đẹp, phong cảnh quá tuyệt. Em hóng tiếp ạ!
 

sonvolcano

Xe tải
Biển số
OF-60775
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
406
Động cơ
447,277 Mã lực
Cám ơn cụ về bài viết, thông tin vừa đủ, ảnh đẹp, phong cảnh quá tuyệt. Em hóng tiếp ạ!
À chào mợ, em theo dõi chuyến đi của mợ từ hồi độc hành xe máy.
P/s: Là type người hoài cổ (hay là do có tuổi? 🤣) nên em mới quay lại mục CCCĐ, nhưng giờ quen dùng fb nên mãi em vẫn chưa đi đến đích.
 

sonvolcano

Xe tải
Biển số
OF-60775
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
406
Động cơ
447,277 Mã lực
Ngày 8: Hanle - Umling La - Hanle
Để nói thêm về sự khắc nghiệt của điều kiện nơi đây, em kể với các bác câu chuyện dở khóc dở cười. Số là thấy chuẩn bị ngày hôm sau đạt mục tiêu lên đỉnh mà anh em vẫn còn thể lực, lại thêm đi mua được mấy cái chân gà đông lạnh để anh em thêm năng lượng nên ông anh đi chợ nhã hứng mua 4 lon bia về. Thế nhưng đâu có ai trong 4 anh em dám uống bởi bởi trước đây có một anh cũng tầm thần cồn chạy marathon rồi uống bia chỉ biết no mà khi uống 2 lon trong một lần tới Leh thì đã tắt điện, cho nên để đỡ phí bọn em mang tặng team bao gồm leader, mechanic và lái xe hậu cần, 3 ông chia nhau 4 lon bia mà sáng hôm sau ông leader - người mà bọn em thấy điển hình của Ladakh về sức khoẻ, bụi phủi, sinh tồn ... - đã SẬP NGUỒN 🤣
 
Chỉnh sửa cuối:

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,906
Động cơ
125,783 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Nể sức khỏe của các cụ thật ! Ngoài vấn đề tài chính, thời gian, đam mê thì sức khỏe là thứ cần nhất cho những hành trình như này. (em sương khớp hơi kém nên ngoài 45t đi xem máy còn không dám chạy trên 80km/h thì không bao giờ dám mơ có được hành trình ntn)

Chuyến đi tuyệt vời...Em đánh dấu để ngắm cảnh đẹp - độc- lạ
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
986
Động cơ
315,023 Mã lực
Nể sức khỏe của các cụ thật ! Ngoài vấn đề tài chính, thời gian, đam mê thì sức khỏe là thứ cần nhất cho những hành trình như này. (em sương khớp hơi kém nên ngoài 45t đi xem máy còn không dám chạy trên 80km/h thì không bao giờ dám mơ có được hành trình ntn)

Chuyến đi tuyệt vời...Em đánh dấu để ngắm cảnh đẹp - độc- lạ
Cũng ko quá căng thẳng đâu cụ, em cũng 4x sức khỏe trung bình, ko chạy xe máy trong 7 năm nhưng tháng 8 vừa rồi cũng chạy 1 cung gần tương tự như này. Quan trọng là máu thôi, còn sức khỏe thì nếu mệt thì vứt xe lên thùng rồi lên xe hậu cần ngồi, khỏe lại xuống chạy :D
 

sonvolcano

Xe tải
Biển số
OF-60775
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
406
Động cơ
447,277 Mã lực
Ngày 8: (tiếp)
Vì ngày hôm nay chinh phục mục tiêu cũng như đường đi hầu như là offroad và đường mòn, các yếu tố rủi ro như ngã xe, lạc đường, sốc độ cao, thay đổi nhiệt độ luôn thường trực nên đoàn thống nhất chạy sớm về sớm, vậy mà khi cả đoàn đã sẵn sàng vẫn không thấy ông leader đâu 😅 Hoá ra ảnh hưởng lon bia tối qua nên ông ấy không thực hiện được nhiệm vụ, việc dẫn đoàn chuyển sang cậu mechanic còn leader đổi lên ngồi xe hậu cần.
Cậu mechanic thì chạy xe nhanh hơn nhưng đường là đường mòn ngang dọc trên nền toàn cát và đá nên thỉnh thoảng lại phải đứng chờ cả đoàn kẻo lạc, rút cục cũng không chạy nhanh được.
D637E72E-89C0-4CB6-87FC-166EA9CEEC12.jpeg

9A15FFAC-E456-49A6-B216-911B755FD589.jpeg

Nhiều lúc đoàn phân tán vì bụi lại dính phải bão cát trước sau trái phải không thấy gì 😬 đánh cứ đám bụi to nhất thì lao vào
002446C0-717B-470A-91C5-31912DEB21DA.jpeg

Sau khi đi qua đoan hoang mạc như vậy thì cả đoàn dừng lại, được phổ biến là tiếp theo sẽ leo lên dốc cao dài (ngọn núi thì đúng hơn 😂 ), tất cả các xe sẽ đi số 1 và cố giữ khoảng cách không để vướng nhau mất đà dễ ngã. Phải công nhận là dốc cao thật, nền đường thì một lớp cát khô đen dày vài cm rất dễ trượt ngã.
Đây là ngang dốc nhìn lên phía đỉnh

B05FD597-BC44-4A06-BC82-B12A3C0F581E.jpeg

Còn đây là ngang dốc nhìn xuống hoang mạc, đường đi chính là chỗ đất đen ngang ảnh 🤣
15AE236E-9DCE-447B-AC68-DC550F262DBA.jpeg


Vượt qua được con dốc đó thì đường trở nên dễ dàng vì mặt đường mới trải nhựa rất đẹp

14810DBE-9EE9-4495-A4FA-9B9C6512A537.jpeg

Dọc tuyến đường có những biển cảnh báo và khẩu hiệu rất hay ho
33563FDE-6BF7-4B8E-9BBD-12BE0B6925F3.jpeg

Lúc này lại bắt đầu có vấn đề mới đó là lạnh và tuyết rơi, vừa ở dưới chân dốc thì nắng nóng mà lên đây đã lạnh như vậy
CEB1BB28-766E-4FD2-8B76-B687D00D21D4.jpeg

Chỉ vài xe thôi nhưng phân tán mấy nhóm, người thì mặc thêm áo rét, áo mưa; người lại chờ đợi tìm kiếm bạn đồng hành ... leader dặn rõ ràng đây là đường duy nhất, cứ chạy thẳng sẽ đến Umling La cho nên các xe tự chạy nhưng cần lưu ý KHÔNG được ở trên đỉnh quá 15 phút bởi có thể sẽ xuất hiện các triệu trứng sốc độ cao nặng và khó chăm sóc y tế được. Ok, chạy thôi!
Chỉ một lát đã có biển chỉ dẫn này, hehee em chào các bác đi EBC nhé 🤣
7D738703-7376-411D-A009-AA5AC76900DB.jpeg

Còn đoạn cuối, tuyết rơi dày hơi, trời lạnh tê cả người và tay mặc dù đã mặc lên người hết những gì mang theo, hô hấp cũng bắt đầu khó khăn, bắt đầu hoa mắt, ... Đang mệt và cô đơn thì gặp các xe khác, ồ UMLING LA đây rồi!
C17DE2A0-972D-48F4-9BBE-0929F10F8217.jpeg
0F7E7FBB-3676-4FC3-9E46-B86E02E9D5A2.jpeg
6FE907A8-01BC-4C3F-BB34-C2E95FC58682.jpeg

Free oxygen
E7666134-4705-4D24-A560-7A0A1A35512A.jpeg

Đậu xe ở bãi xe cao nhất thế giới
52E455E4-2CAE-4CA3-A483-06444E3049AE.jpeg

Và đương nhiên, một ly cà phê (thực ra là trà sữa nóng 😂)
782DC688-4851-40EC-8D5B-5690F6E18633.jpeg

Vậy thôi, hết 15 phút và được yêu cầu nhanh chóng đi xuống giảm cao độ. Quay xuống giảm độ cao khoảng 1000m thì dừng lại ăn trưa, lúc này thì chẳng còn thấy mệt và lo sợ gì về độ cao cả, đèo cao nhất thế giới mình còn vừa mới đi cơ mà 😤 (Mạnh miệng vậy thôi chứ tối về nghỉ ở Hanle thì ai cũng đủ các dấu hiệu mất ngủ, đau đầu, ho liên tục ... cũng may đến giới hạn của cơ thể thì cũng đã hoàn thành mục tiêu chính)
EC2BE0BA-4FE8-42FA-AA4D-E42B6BFCA76C.jpeg

Sau bữa trưa đoàn quay về tốc độ cao hơn một phần là xuống dốc, một phần vội về để kịp ghé qua đài thiên văn. Và lại xảy ra vấn đề mới cho đủ hết combo: Lạc nhau
Trong khi chờ tour guide đi tìm các xe thất lạc thì chúng tôi ngồi phơi nắng giữa hoang mạc
94173CE8-2960-4052-921C-475ED618CDFC.jpeg
3B3BEE64-6F25-4136-892C-98B2EB847EC0.jpeg
4D1C49C7-3BA2-43F5-8806-0E93F9A91A1D.jpeg

Tập trung đầy đủ, nhắc nhở dặn dò xong để đi về đài thiên văn Hanle. Ngang đường thấy bao nhiêu là protein chạy từng đàn, tiếc là người dân chỉ nuôi lấy sữa mà không lấy thịt 😂

E74B402F-130A-4E71-A741-628E266255B6.jpeg
0CF0C757-0601-4D59-A1CA-1D012D66924C.jpeg

Đến đài thiên văn Hanle nằm ở độ cao 4.500m đứng thứ 10 trên thế giới với điều đặc biệt là có thể quan sát dải ngân hà ngay cả bằng mắt thường
2118943B-BFBE-493D-96FC-98B83F485480.jpeg
4B947E4E-7735-4905-A2F7-06C20C69B83B.jpeg
5AF711D4-13C4-4A55-A64D-5B31530F2855.jpeg
7CE195CA-7440-4D3B-A02F-DD03B890F2F7.jpeg

Tuy nhiên đã thấm mệt và vì đài qua sát thiên văn nên đặt ở đỉnh cao nhất khu vực đó, hậu quả là gió lạnh kèm theo cát bụi như muốn thôi bay cả người, vì vậy chúng tôi nhanh chóng quay về homestay để nghỉ, lại tiếp tục ngắm protein chạy ngoài vườn
8C9CE80F-58A4-4003-B7CA-0AC7336184CC.jpeg

Ăn bữa tối đơn giản rồi nhọc nhằn qua đêm cuối ở nơi xa xôi trước khi về lại Leh. Mấy ông anh toàn 6x-7x % còn tôi là người thể thao đều đặn và chú ý luyện tập cách thở sâu mà SpO2 của tôi cũng chỉ từng này
66D96D84-58BA-42DF-A662-4E87DFA259AF.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: rfs

sonvolcano

Xe tải
Biển số
OF-60775
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
406
Động cơ
447,277 Mã lực
Ngày 9: Hanle - Leh
Quảng đường về trong ngày khoảng 250km, đường nhựa đẹp không có offroad nữa, thặt may mắn khi tất cả mọi người đều đã thấm mệt và có các dấu hiệu bị ốm. Khu vực này có rất nhiều các doanh trại quân đội, dọc đường đi thỉnh thoảng lại gặp bộ đội luyện tập leo núi, xe tăng di chuyển ... và dọc hai bên đường là các đơn vị báo đen, đại bàng ... Vì vậy cả đoàn cứ đều đều ôm xe bám đoàn, không dừng nghỉ và chụp ảnh tránh những phiền nhiễu không cần thiết.
Cảnh sắc bên đường vẫn chỉ là cát đá nhưng có những ngọn đồi màu đỏ nhìn khá siêu thực, Ladakh còn được gọi là Moonland
62CF2F8F-F046-49E0-AB04-131EFC9B0AB0.jpeg


Suốt quá nửa đoạn đường là bám theo con sông Indus (sông Ấn), cứ bên phải là núi với màu sác và hình thù kỳ dị còn bên trái là con sông Ấn với những đoạn êm ả nước xanh trong, những đoạn ghềnh thác nước đen gầm gừ tung bọt trắng xoá
68909822-5EE5-45CF-8134-CFD98D800610.jpeg
5D204E1A-7EC4-48FE-A93F-FA3DFA35254A.jpeg

Nghỉ chân ven đường bằng việc ghé qua suối nước nóng Chumathang nhưng không có ai có ý định tắm cả, mấy người bạn Ấn có lẽ theo thói quen thường ít tắm gội 😬 còn mấy anh em người Việt thì thấy suối nước nóng quá tệ, rong rêu bẩn thỉu và mùi lưu huỳnh nồng nặc, với mấy anh em miền Bắc đã tắm đủ loại nước nóng Quang Hanh, Kim Bôi, Thanh Thuỷ, Vân Hồ, Trạm Tấu, Tú Lệ, ... thì Chumathang không có tuổi 😤
F6C967D0-962B-45D4-8EF0-9D44D690FA6C.jpeg
A11867E5-B8DA-46C7-A6EE-6C2BE1866F1D.jpeg

Thế nên rất nhanh chóng cả đoàn đã di chuyển tiếp để đến một địa điểm nổi tiếng tiếp theo, nơi mà ban đầu team Việt đã đàm phán với bên Landtour là sẽ tách đoàn không về Leh mà ở lại để trải nghiệm ngủ qua đêm ở đây (nhưng chúng tôi mới quyết định không ở lại nữa bởi anh em đều mệt, ho, đau đầu): Tu viện Thiksey - một phiên bản thu nhỏ của Tu viện Potala ở Tây Tạng.
6EB48B7E-9B11-4F45-9DD5-0CB39898EB2D.jpeg
02BCED9B-5395-4033-BD7F-4791AA76D6C8.jpeg
C561A855-CD6A-4859-870D-F7BB760FCB28.jpeg
7218DFD7-C1B0-4368-A126-4A6BFFB1E232.jpeg
1D77B9C5-0250-4490-B954-5DBC296D9E81.jpeg
388A507A-0277-4544-96A1-9174AC91460B.jpeg
2A1103F2-F377-41D8-8620-405F19DC4A93.jpeg
0EF9D14B-1831-4808-B1F6-419126560037.jpeg
7959DFA3-0AE9-413E-A519-CC27976DFF93.jpeg

Một trong những điểm tham quan chính là Đền Maitreya được xây dựng để kỷ niệm chuyến viếng thăm của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 đến tu viện này vào năm 1970; nơi đây có bức tượng Maitreya cao 15 mét nằm tronh hai tầng của tòa nhà.
A52DA77B-E5B4-45FF-8604-8AD58ED9E25B.jpeg
73FB0F98-DF74-4599-911B-725D6E659AD1.jpeg

Là một nơi linh thiêng ở Ladakh nên các tín đồ Phật giáo đến chiêm bái rất đông mặc dù tu viện chỉ mở cửa từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm, các lối đi bằng đá mòn nhẵn bóng trong tu viện
2C3437FB-9FA4-485D-938D-487012877818.jpeg
9AC048A5-A307-4ED9-8FF3-EC97607B2D9A.jpeg

Cúng dường nước là một pháp hành cơ bản của Mật tông, lý do là nước dễ dàng và sẵn có đồng thời rất quan trọng với vạn vật, một lý do khác đó là bản chất tâm trí con người là trong sáng nhưng bị vấy bẩn bởi những phiền não, bản ngã phát triển như đất khô cứng không còn sự nhẹ nhàng mềm dẻo, sử dụng nước làm vật cúng dường giúp tâm trí con người thanh khiết và mềm dẻo hơn. Trên mỗi ban thờ theo trường phái Kim cương thừa mỗi ngày đều được cũng dường 7 bát nước đầy
14D06182-67CB-4201-B99F-345E6BFFDF5C.jpeg

Đi qua thư viện,điện cầu nguyện có rất nhiều các tăng ni từ khắp nơi trên thế giới tới đây học tập và tu hành, đặc biệt là các vị sư từ Hàn Quốc dẫn đến có khá nhiều du khách tham quan là từ Hàn Quốc tới đây
7A96304A-D76D-4860-838E-AAE6E08CDBBC.jpeg

Rời tu viện Thiksey chúng tôi ghé thăm trường học Rancho, nơi trước đây được sử dụng làm phim trường của bộ phim khá nổi tiếng ở Ấn Độ đó là phim "3 chàng ngốc - 3 idiots". Trong khuôn viên trường có nhiều vị trí tạo hình các đạo cụ giống như trong phim, đồng thời có nhiều bức bích hoạ để minh hoạ.
22C7E601-47DB-4637-B83D-7EB744F9FD69.jpeg
C858A195-F334-456E-9B5A-03B7B91E4CB0.jpeg
54048552-1ADE-434E-BB44-F3974A1D03CF.jpeg

Cá nhân tôi cảm thấy bộ phim đó bình thường, phim trường đó cũng hết sức đơn giản không đặc sắc nhưng không hiểu sao ở Ấn nó lại rất nổi tiếng, mọi người rất hào hứng chụp ảnh ở đó
90FC64DA-E3E6-4560-A36A-8A736DD04EA2.jpeg

Thấy không hấp dẫn và chỉ còn cách đích đến vài km nên chúng tôi tự do di chuyển không còn phải chờ leader nữa. Lang thang khắp mọi ngóc ngáchở chợ Leh và các dãy phố sầm uất xung quanh để tìm quán ăn có thịt nhưng thật buồn, tất cá các quán ăn mà chúng tôi nghĩ có bán thịt tất cả đều đóng cửa 🥲 đành quay về khách sạn tắm gội nghỉ ngơi.
Đúng lúc cả đoàn tập kết đầy đủ ở khách sạn, chúng tôi bàn giao xe và phụ kiện lại cho bên landtour. Bên tour ghi nhận và trao chứng nhận đã hoàn thành tour chạy xe máy đèo Umling La cao nhất thế giới cho mọi người, có lẽ có thể sẽ có buổi chia tay trang trọng hơn chứ không vắn tắt đến vậy nhưng khả năng cậu leader dẫn đoàn vẫn chưa lại sức sau vụ uống bia từ hôm trước 🤣
32774A28-B335-4362-A850-73D1670ACC20.jpeg

Tình cờ thế nào tôi lại tìm thấy thông tin một quán nướng Hàn Quốc và một quán ăn người Việt. Anh em chọn quán thịt nướng vì đó là thứ chúng tôi thiếu nhất sau 9 ngày lang thang Ấn Độ
C3710EAB-4867-4319-AEF2-39127920F0C3.jpeg

Chưa bao giờ mà miếng 3 chỉ lợn nướng nó lại thân thương và hấp dẫn đến vậy 👍 Một bữa no nên để chia tay Leh
 
Chỉnh sửa cuối:

sonvolcano

Xe tải
Biển số
OF-60775
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
406
Động cơ
447,277 Mã lực
Ngày 10: Leh -Delhi
Theo kế hoạch chuyến bay về Delhi của chúng tôi là 10h30 do vậy đêm trước chúng tôi nghỉ ngơi thoải mái, sáng hôm sau dậy mới tắm rửa thu dọn đồ đạc. Xe của khách sạn đưa team chúng tôi ra sân bay, chia tay anh em bản địa để ra về. Tạm biệt Ladakh!
Tưởng rằng là những người rời đi sớm nhất, ai ngờ chuyến bay của chúng tôi bị delay, hỏi ra thì bên Ấn họ bảo hãng bay đó sắp phá sản nên nó delay liên tục thậm trí huỷ chuyến, adouma nghe quen quen 🤣 Việc delay cứ lần lượt từ 10h30 đến 11h30, 12h30 ...
7DEB9CE3-E682-438A-94E7-2898C0729C5E.jpeg

Sợ không kịp bay về Delhi thì có thể lại lỡ luôn chuyến bay đêm từ Delhi về Hanoi nhưng cũng chẳng còn đủ thời gian để mua vé chuyến khác. Suy nghĩ ngược, vậy là có thêm 1 đêm nữa ở Leh 🤣 rất may là chuyến bay cũng khởi hành. Bay về Delhi đã 16h, chúng tôi lại vội vàng đi gửi đồ để có thể thăm quan thủ đô của đất nước đông dân nhất thế giới. Phương tiện đặc trưng và tiện dụng nhất đơ là xe tuktuk, xe có 2 ghế hành khách vẫn chở 4 như thường có điều 1 người phải quay mông ra ngoài😁
364AC766-7687-4859-A6A2-AAC1E5CC5170.jpeg

Không có nhiều thời gian nên chúng tôi chọn đến 2 điểm khá nổi tiếng, đầu tiên là quần thể lăng mộ của vua Humayun từ thế kỷ 16, đây là quần thể lăng mộ làm bằng đá sa thạch đỏ lớn nhất và được UNESCO công nhận di sản văn hoá năm 1993. Vé vào tham quan phân biệt với người Ấn giá 40rupee và người nước ngoài 400rupee.
F0C72D75-9840-40A3-9B85-582DA67C818A.jpeg
F3052E5E-D608-479E-A4C7-125DC94FB452.jpeg
506C6C72-75B6-4C89-973E-D3EFF80B7972.jpeg
F743196E-4277-4D32-A517-593F317FE6CF.jpeg

Là một công trình kiến trúc lăng mộ thuần tuý nhưng người dân Ấn đến thực sự rất đông, mặc dù gần đến giờ đóng cửa nhưng mọi người vẫn rất hào hứng chụp ảnh, quay short video ... cho nên để có một góc chụp ảnh riêng tư là khá khó khăn.
4CE58387-C4C3-4806-BD4F-57DD36202EDF.jpeg
56486556-17FB-4784-9EF5-66C86C873FE5.jpeg

Vừa ở Ladakh mát mẻ về Delhi nóng nực, ngột ngạt nên chúng tôi rất nhanh mệt, quyết định ghé qua Khải hoàn môn trước khi quay về sân bay để ăn tối. Mặc dù trời tối nhưng người dân Ấn đổ ra khuôn viên Khải hoàn môn còn đông hơn nữa.
51B59BB4-DB3D-4144-8B00-3D6700EBB678.jpeg
D907777C-205A-44BF-99CE-EECD6DF67921.jpeg

Thấy tình hình như vậy nên chúng tôi không cố gắng tiếp cận mà chỉ tìm một góc vắng để ngắm nhìn, chụp bức ảnh rồi rời đi
1AB0D0B8-C8E1-4E2C-B0EC-D73AFC3B6067.jpeg

Về sân bay bằng tàu điện ngầm, mọi người đều đã từng nghe những tin tức không hay liên quan đến vấn đề phụ nữ bị tấn công ở đây cho nên trên tàu điện có những toa, có những vị trí để dành riêng cho phụ nữ. Những số hotline bảo về quyện lợi phụ nữ cũng xuất hiện ở nhiều nơi và dễ quan sát, có thể thấy sự cố gắng của chính quyền trong việc quan tâm đến vấn đề này.
3F670473-4EC8-49B0-A87A-FB7DCD32C50E.jpeg

Lấy đồ đạc rồi chúng tôi đi làm thủ tục, xác định làm xong sớm sẽ ăn tối trong khu vực hạn chế, nhưng việc chậm chạp của nhân viên khiến kế hoạch của chúng tôi không thành công. Mất hơn 2h cho việc làm thủ tục và chỉ còn khoảng 30p để ghé qua khu miễn thuế mua chút đồ. Chuyến bay về Hanoi bay Vietnam Airlines đúng giờ, máy bay sạch sẽ, nhân viên lịch sự ... tự nhiên thấy thật tự hào.
Bụng đói mấy anh em chia nhau tạm cái bánh ngọt rồi ngủ thiếp, đêm muộn cậu tiếp viên gọi: Anh ơi dậy ăn cơm kẻo đói!
Yêu thế chứ lị, hỏi cậu ấy: Em có gì thế? Mà thôi, cho anh cái gì cũng được miễn không phải cà ri.
Cậu ấy ái ngại trả lời: Bọn em có 1 nửa cơm cà ri và một nửa cơm không cà ri, nhưng cơm không cà ri hết rồi anh ạ.
Ôi thật dã man, không ngờ bay ra khỏi đất Ân rồi anh em tôi vẫn chưa thoát hết trắc trở 🤣
Tạm biệt Ấn, một đất nước kỳ bí và nhiều điều còn phải tranh cãi.
 
Chỉnh sửa cuối:

sonvolcano

Xe tải
Biển số
OF-60775
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
406
Động cơ
447,277 Mã lực
Sáng hạ cánh ở Nội Bài, mọi thủ tục nhập cảnh và trải nghiệm ở sân bay dễ chịu hơn hẳn ở New Delhi, đúng là "Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn" 🤭
Bắt một cuốc Xanh SM, về tới nhà là một bữa sáng thuần Việt giản dị nhưng lại là mỹ thực với người đi xa. Bước lên cái cân và thấy giảm 3kg 🤣 hỏi thăm thấy anh em nào cũng giảm vài kg, tất nhiên sau vài ngày ăn uống thì cơ thể lại điều hoà ổn định trở lại.
IMG_8495.jpeg

Thầm nghĩ liệu lần sau mình có còn quay lại Ladakh hay không, có lẽ là không nhưng phải nói đó là chuyến đi đáng nhớ với nhiều trải nghiệm khác biệt và sự vượt qua giới hạn bản thân.
dji_fly_20240905_071718_561_1732368743874_photo.jpeg
 
  • Vodka
Reactions: rfs
Thông tin thớt
Đang tải
Top