Lại chuyện về máy bay nào

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Các bác còn nhớ cái topic dài mấy chục trang của anh em mình hồi trước không? Tình cờ hôm nay nói chuyện với bác Đẻ mới nhớ ra nó, tự nhiên lại thấy còn nhiều chuyện về máy bay quá mà mình chưa nói đến. Thôi thì xin phép các bác điều xe cho em mượn tạm ít đất để anh em buôn chuyện trên giời chứ chuyện dưới đất nhiều quá rồi.

Dưới đây là một em Boeing B-1B Lancer tại triển lãm hàng không Berlin tháng 5 vừa qua.




 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
F-35 "Joint Strike Fighter", Lockheed Martin


Tornado


F-4F Phantom II


SAAB JAS-39 "Gripen”


EF-18 Hornet




 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Hay đấy! (y) Nhưng sao bác không mở đầu bằng máy bay dân dụng cho nó "dễ vào"
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
@Raubac: Nhìn máy bay quân sự nó "chiến" hơn bác ạ:D

So sánh TU-144 với Concorde nào:

Concorde F-BVFB Tốc độ cao nhất 2.180 km/h / 2,04 Mach
Bay cao nhất: 18.300m
Bay xa nhất: 8.330km
Động cơ: Rolls Royce / SNECMA Olympus; 593 Mk 610-14-28
Độ ồn: 120 dB






TU-144
Tốc độ cao nhất: 2.500 km/h / 2.35 Mach.
Bay cao nhất: 19.000m
Bay xa nhất: 8.500km
Động cơ: Kuznetsov NK-321





 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Chán quá, diễn đàn filter từ co.ckpit nên không show được hai cái khoang lái của TU so với Concorde.:'(
 

henry tran

Xe buýt
Biển số
OF-469
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
731
Động cơ
586,800 Mã lực
@bác Giáo: hình như thằng concorde ''nhái'' theo TU 144 hở bác :^)
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Trước đây em tưởng chỉ có 1 loại F-15, hóa ra có rất nhiều phiên bản khác nhau đánh số theo chữ cái

F-15A "Eagle" - 1972
F-15B - 1973
F-15A SAT
F-15C - 1979
F-15D - 1979
F-15 "Baaz"
F-15E "Strike Eagle" - 1986
F-15J - 1980
F-15DJ
F-15S - 1995
F-15I "Strike Eagle Ra am" - 1997
F-15 STOL/MTD "Agile Eagle" - 1988
F-15K

F-15E Strike Eagle, McDonnell Douglas






Trang thiết bị vũ khí, em chả biết dịch thế nào:D
4 x AIM-9 Sidewinder
4 x AIM-7 Sparrow
26 x Mk.82 bombs
7 x Mk.84 bombs
15 x GBU-12
7 x GBU-10 Paveway II
6 x AGM-65 Maverick
2 x GBU-15 (900 kg Bombe)
5 x GBU-24 Paveway III
2 x GBU-28
5 x B61 (taktische Atombombe)
AGM-88 HARM
12 x CBU-87
26 x Mk.20 Rockeye AGM-130
4-8 x AIM-120 AMRAAM
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
henry tran nói:
@bác Giáo: hình như thằng concorde ''nhái'' theo TU 144 hở bác :^)
Trông giống nhau bác nhỉ, em nghe loáng thoáng là có bắt chước nhau nhưng ai bắt chước ai thì em không nhớ. Hôm trước có bác nào nhà mình biết rõ việc này nhỉ, để em gọi tên nhé:

Bác Đẻ ơi, bác Gấu ơi, bác PandaVN ơi, bác Mondeo2.5 ơi, bác VNA ơi, bác Raubac ơi, bác .. ơi, các bác ơi...(b) (b) (b)
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Hệ thống cất cánh theo phương thẳng đứng của các máy bay quân sự

Đây là hệ thống (STOVL lift system) giúp máy bay của Lockheed Martin cất cánh theo phương thẳng đứng không cần đường băng. Cả P&W và RR cùng tham gia phát triển hệ thống này trên Lockheed Martin X-35A JSF.

Lockheed Martin X-35A JSF. Cái phần đen đen tròn tròn chính là phần động cơ giúp cất cánh như một cái trực thăng.


Hệ thống Lockheed Martin STOVL


Còn đây là hệ thống đặt trên Lockheed Martin X-35A JSF


Khớp nối của động cơ cho phép xoay 0°, 40° và 105°


Rolls-Royce Allison Lift Fan được lắp trên X-35


Đang kiểm tra hệ thống


Còn đây là mô tả 2 hệ thống, 1 của Lockheed và 1 của Boeing


Kiểm tra hệ thống của Boeing:


Kiểm tra hệ thống của Lockheed:


Cả Pratt & Whitney và RR đều tham gia phát triển Boeing X-32 (năm 2000)


Đây là X-32B của Boeing:


Boeing PWSC STOVL


X-32A thử nghiệm:
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
F15 được phát triển bởi McDonnell Doughlas. Nhưng sau hãng này bị Boeing mua lại nên bây giờ F15 là của Boeing.
 

henry tran

Xe buýt
Biển số
OF-469
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
731
Động cơ
586,800 Mã lực
trước cop đc cái sơ đồ hạ cánh của mấy bác giặc lái bên 4r m.bay. bác nào biết thêm chi tiết cách thức mbay nó landing thế nào update cho ae cái
 

NoWD

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-488
Ngày cấp bằng
26/6/06
Số km
577
Động cơ
10,545,547 Mã lực
Hình hay lắm bác, em cũng thích xem máy bay quân sự. Một dạo toàn lò mò xem mấy cái trên discovery, nhưng mà dạo này lười nghe quá!
Cái SAAB Gripen 39 nó từng bay lượt sát trên đầu em rồi (gần lắm nhưng mà em ko rõ là cách khoảng bao nhiêu m), tại sân bay thử của SAAB ở Linkopping, Swe, đã thế lúc bay qua nó còn cố tình tăng tốc (như kiểu trong TOPGUN) nghe tiếng bum xẹt thì nó đã lượn lên tít bên trên!
Cái của nợ này có một dạo em có dính dáng đến (nhưng mà ở một cái vẩy bé ti ti thôi, chứ tổng thể máy bay thì em cóc biết gì), về cái flow streaks; một con bé ngồi gần em thì nằm trong 1 cái project về cái tối ưu hóa cái cửa thải nhiên liệu đốt để đạt độ tàng hình cao nhất! Có điều em đã vào mấy cái tunnel gió của bọn nó rồi (2 vòng bảo vệ, bỏ hết đồ dùng cá nhân, lính gác đeo súng đi vòng vòng) grading khoảng 6/10 nếu so vơi cái của Boeing, MD,.., (bọn nó nói với em vậy); cái ống nó bằng cái nhà 2 tầng, dài thuỗn cả mấy chục mét (khi vận chuyển đến nó phải tháo rời ra và dùng 1 cái xà lan chuyên dụng để chở) có nhiều khoang khác nhau để thử các dạng prototype khác nhau! Việc thử mô hình quan trọng lắm, (vì em làm về computer simulation nên phải vào xem để hiệu chỉnh với các parameters của bọn nó), riêng cái việc đặt các sensors ở đâu cũng là bí mật.
 

henry tran

Xe buýt
Biển số
OF-469
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
731
Động cơ
586,800 Mã lực
Nội bài intơ né sần nồ airpót

TSN airfield trông hoành tráng hơn

Còn cái Long thành trong tương lai chưa biết thế nào?
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Chiến lược của Airbus và Boeing.

Câu chuyện về Boeing với trên 35 năm chinh chiến chiếm giữ thị phần của dòng máy bay hành khách hạng lớn với mũi nhọn là 747-400 và đã bị Airbus bẻ gẫy với câu chuyện A380 với sức chứa 550 hành khách thì nhiều người đã biết. Thế thì làm thế nào để Boeing giành lại quyền chủ động trong cuộc chơi đầy cam go này?

Thực ra thì trước dự án A380, chính Airbus và Boeing đã cùng hợp tác để nghiên cứu chung một loại máy bay siêu lớn với sức chứa trên 600 hành khách. Tuy nhiên sau một thời gian thì cả hai đều cho rằng thị trường máy bay chở khách cực lớn không thể đủ cho cả 2 người chơi, chính vì vậy liên kết này tan vỡ và mỗi đơn vị tập trung vào một dự án của riêng mình.

Boeing bắt đầu với loại máy bay B747X được chế ra từ 747-400 có sức chứa 525 hành khách, nhưng khi rao bán cho các hãng hàng không thì họ không mặn mà với dự án này. Airbus cũng gặp tình huống tương tự với dòng A340-600, vì vậy tới giữa những năm 1990 họ mới đưa ra A3XX và năm 2001 dòng A3XX chính thức được đặt tên là A380 (8=“phát”).

Trong khi A380 đang được rao bán trên thị trường thì Boeing bắt đầu với kế hoạch 747 Advanced (747-X) có sức chứa 500 hành khách. Tới thời điểm ra mắt thì 747 Advanced đã được đổi tên là 747-8.

Boeing 747-8 (cũng lại là “phát”) có sức chứa 450 hành khách chính là câu trả lời của Boeing cho A380. Thị trường tiềm năng nhất và là nơi hai đại gia này chiến đấu kinh nhất là ở Châu Á, nơi phần lớn các đơn đặt hàng cho các siêu máy bay của hai hãng đều nằm ở đó. Dòng 747-8 được giới thiệu tháng 11 năm ngoái và đã nhận được 34 đơn hàng từ 2 hãng vận chuyển hàng hóa Cargolux và Nippon Cargo Airlines.

747-8 sử dụng động cơ và ^^^^pit y chang của 787 (sẽ nói sau). Dòng 747-8i (747-8 Intercontinental) chở khách sẽ có sức chứa 450 người chia ra thành 3 hạng ghế khác nhau. 747-8i có khả năng bay liền 1 mạch 14816 km và tốc độ cao nhất là mach 0.86 (tương đương với 1054 km/h). 747-8 có 4 động cơ General Electric GEnx-2B67, như vậy chỉ có GE và RR có chân trong việc cung cấp động cơ cho 747-8 và 787 còn P&W thì trượt thẳng cẳng.

747-8 có nhiều điểm ưu việt hơn so với 747-400 như khả năng bay xa hơn (14,800km), tính trên mỗi ghế thì lượng nhiên liệu tiêu thụ giảm 16% và chi phí vận hành giảm 8%. Dòng 747-8 này giúp cho các hãng vận chuyển tăng được khoảng 20% doanh số so với khi sử dụng 747-400ERF. Tuy vậy tới thời điểm hiện tại Boeing chưa bán được phiên bản chở người của 747-8 cho hãng hàng không nào.

Hình của B747-8 (trên) với A380 (dưới)
http://www.flightglobal.com/assets/getAsset.aspx?ItemID=11482

Kích thước của B747-8 và A380
http://www.flightglobal.com/assets/getAsset.aspx?ItemID=11483

Trong sân chơi các hãng hàng không vận chuyển hàng hóa, 747Fs đang là người dẫn đầu, trong nhiều nguyên nhân giúp 747Fs thành công, có một nguyên nhân là máy bay này có thể mở được phần mũi, giúp các hãng hàng không có thể nạp được những khối hàng hóa lớn một cách dễ dàng.

Chiếc 747 của Cargolux đang mở phần đầu để load hàng:


^^^^pit của chiếc 747:


Hình mặt cắt của chiếc A380
http://www.flightglobal.com/assets/getasset.aspx?itemid=9140

Vài hình ảnh về A380












PS. Chữ coc.kpit bị lọc nên hình không lên được.

Em nhớ có bác Mondeo2.5 trước đây có mấy bài về Airbus vs. Boeing, mời bác vào tiếp sức.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
B787 và A350

Dreamliner hay 7E7 là tên cũ của dòng 787, chữ E được đổi thành 8 (“phát” trong tiếng tàu) sau khi đơn đặt hàng đầu tiên của dòng này được hãng hàng không tầu làm thỏ. Chính ra là 787 có mấy phiên bản khác nhau.

Để cứu vớt lại vụ thua Boeing 250 đơn hàng B787, Airbus tức tốc đưa ra dự án A350 với số tiền đầu tư cho nghiên cứu phát triển là 5,7 tỷ, số tiền này được cung cấp từ một số nước Châu Âu. A350 sẽ dùng thân của A330 nhưng phần cánh sẽ làm bằng composite. Tính tới giữa năm 2005, Airbus cho biết đã có 140 đơn hàng cho dòng A350 này. Sẽ có 2 phiên bản cho A350 là A350-800 (253 hành khách cho ba hạng ghế, bay xa 16.300 km ~ 8,800 nm) và A350-900 (300 hành khách cho ba hạng ghế, bay xa 13.900 km ~ 7,500nm)

Hình A350



A350 sử dụng loại động cơ giống của B787 là General Electric GenX và Rolls-Royce Trent 1000. Khoảng 60% khung máy bay được chế tạo từ các vật liệu nhẹ như chất dẻo gia cố sợi thủy tinh cácbon (CFRP) và hợp kim giữa nhôm và lithi. Chúng chiếm khoảng 15% tổng trọng lượng của A350. Cánh máy bay được làm từ composite và cũng là loại máy bay đầu tiên trang bị loại này. Thân máy bay phía sau và cái chụp nón đuôi cũng được làm từ composite. Phần thân phía trước được làm từ hợp kim nhôm – lithi. Việc sử dụng các loại vật liệu này giúp máy bay nhẹ hơn khoảng 8 tấn. Airbus không chế tạo toàn bộ thân máy bay từ thủy tinh cácbon vì như thế nó sẽ đòi hỏi một hệ thống dụng cụ hoàn toàn mới.

Để giảm sức cản, ^^^^pit được lắp cửa sổ cong 4 miếng thay vì 6 miếng như trên các đời Airbus khác. Cũng giống như trên 787, các cửa sổ trong cabin có kích thước lớn hơn bình thường. Với cùng đường kính thân, một cấu trúc thân mới cho phép bề ngang rộng hơn và như vậy sẽ cho phép ghế ngồi rộng hơn. Phòng nghỉ của tổ lái được đặt sau phòng lái, như vậy nó cho phép không những tiết kiệm không gian trong phòng hành khách mà nó còn đảm bảo an ninh cho tổ lái cách biệt với khoang hành khách.

Các hãng hàng không đặt hàng A350 đầu tiên gồm có Air Europa (Spain), Kingfisher Airlines (India), Qatar Airways, TAM (Brazil), US Airways và một số công ty cho thuê tài chính khác. Chiếc máy bay đầu tiên được sản xuất năm 2009 và chính thức đưa vào khai thác năm 2010.

Khoang dành riêng cho hạng Business Class:


Hệ thống giải trí digEplayer XT có màn hình 8-inch TFT cho chất lượng video DVD, chữ và hình ảnh rõ ràng. Nó cũng có máy quẹt thẻ, ít nhất 60GB đĩa cứng, USB 2.0 và hai headphone điều khiển riêng biệt cho mỗi hành khách. Ngoài ra thì còn tùy chọn mạng không dây 802.11 a/b/g để tải phim, TV, games, nhạc, các giao dịch thẻ tín dụng, kiểm tra thời gian sử dụng, v.v.



Hệ thống ánh sáng chuyển giữa ban ngày – ban đêm


Mô phỏng bầu trời trên trần


Hệ thống giải trí digEplayer XT
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Airbus A350-800


Thông số kỹ thuật:

Length: 58.8 m
Wingspan: 61.1 m
Height: 17.15 m
Max. takeoff weight: 245,000 kg
Passengers: 253
Cruise speed: 0.86 Mach
Range: 16,300 km
Engines: Two Rolls-Royce Trent 1700 or General Electric GEnx
63,000 - 75,000 lb / 280 - 334 kN

Airbus A350-900

Thông số kỹ thuật:

Length: 65.2 m
Wingspan: 61.1 m
Height: 17.15 m
Max. takeoff weight: 245,000 kg
Passengers: 300
Cruise speed: 0.86 Mach
Range: 13,900 km
Engines: Two Rolls-Royce Trent 1700 or General Electric GEnx
63,000 - 75,000 lb / 280 - 334 kN

Thêm hình A380













 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top