Ký ức một thời Quảng Trị

haimercury

Xe hơi
Biển số
OF-121274
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
173
Động cơ
372,120 Mã lực
Đêm hôm đó hành quân gần như cả đêm, vòng vèo rồi lội qua sông nước gần ngập đầu, anh nào thấp thì lút đầu. Gần sáng thì đến một làng toàn cát!

…(Hồi còn chưa đi bộ đội. Buổi tối bọn con trai thường hay rủ nhau đi “tán gái”, khuya mới về. Bố mẹ ở nhà thấy yên tâm và vui lắm! Hôm nào thấy con ở nhà thì lại nhắc: hôm nay không đi chơi à?

Một hôm. Về đến nhà vẫn thường ra vại nước để dưới gốc cau múc nước rửa chân rồi rón rén lên giường. Ở nhà tôi và chú em dưới tôi cùng ngủ chung một giường.

Gian bên kia thấy bố mẹ hình như vẫn thức. Tôi nghe bố tôi nói: bà này, bà xem thế nào, có khi hỏi vợ cho thằng Thanh đi bà ạ! Năm nay thế nào cũng phải đi bộ đội, có đứa con dâu cũng ấm cửa, vui nhà. Mà nó cũng đỡ đần cho bà. Tôi nghe con Thăng nhà mình nó nói hình như nó thích con T. thì phải.

Tôi nằm nghe mà tim đập thình thịch. Chúng tôi thích nhau nhưng có bao giờ nói đến chữ yêu đâu, cầm tay còn chưa dám nói chi đến thổ lộ.
 

haimercury

Xe hơi
Biển số
OF-121274
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
173
Động cơ
372,120 Mã lực
Hôm sau bố mẹ gọi tôi rồi nói ý định của bố mẹ cho tôi biết. Thời gian được ấn định sau tết Nguyên đán Canh Tuất 1970. Cả ngày hôm đó như ngồi trên tổ kiến, không làm được việc gì ra hồn.
Buổi chiều tôi rủ em trai lên rừng đồng Phai để chặt nứa. Cái chính là đưa thư cho em hẹn gặp vào buổi tối! Đưa được thư nhẹ cả người. Em cầm thư tủm tỉm cười rồi giấu nhanh vào túi.

Hai anh em vảo rừng chặt nứa, thật không may dính đúng điểm có nhiều con ve tăm, nó nhỏ bám và cắn khắn người, càng chỗ kín càng nhiều.
Theo đúng thư hẹn, tôi vào xóm gặp em . Từ xa tôi đã nghe tiếng cười . Đi cùng là anh trai của em. Tôi lẩn vào sau gốc cây và chán nản, để hai anh em đi xa xa rồi, mình cũng đi về.

Xóm của em chừng hơn hai chục hộ, sống bám theo sườn núi. Những chiếc nhà sàn đứng so le với nhau tạo nên bức tranh thật đep. Tôi đã nhiều lần đi lên đi xuống những bậc thang này, nhưng chưa bao giờ đếm xem có mấy bậc.
Lững thững đi về thì thấy em chạy quay lại, nhìn thấy tôi, em mỉm cười nhưng ôm bụng thở dốc. Chúng tôi rẽ vào một con đường mòn, phía trong là nương cọ nhà em!...)
 

haimercury

Xe hơi
Biển số
OF-121274
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
173
Động cơ
372,120 Mã lực
-Mấy anh em vào một gia đình. Trong nhà chẳng có ai, đặt ba lô và trang thiết bị xuống tôi đi vòng ra đằng sau vườn thấy có bếp và cây cối um tùm, mở vại nước múc một gáo nước súc miệng rồi làm một ngụm. Nghị đến cạnh tôi hỏi có ai ở nhà không? Tôi đưa cho Nghị chiếc gáo dừa và bảo chẳng có ai cả. Chúng tôi định quay vào thì thấy một người đàn ông đi từ vườn phía sau.
Chúng tôi gật đầu chào.

Anh bảo sao lâu rứa! Hồi hôm thấy các eng nói khuya sẽ tới, mà tui đợi mãi mệt ngủ mất eng ơi! Chắc chưa ăn chi hè?
- Vâng bọn em cũng chuẩn bị nấu ăn sáng đây.
- Để đó tui, các eng cứ nghỉ cho khỏe, một lúc là xong thôi. Các eng mấy người?
- Bọn em có sáu, gạo đây anh.
- Không cần mô, nhà tui gạo đầy, rau chỉ có rau củ thôi.
- Vâng tốt quá rồi! Tôi đưa cho anh một hộp thịt 2,5g,
Anh hỏi: Chi rứa? Thịt hộp mà anh. Khỏi cần, có cá rồi.

Anh nấu thần tốc bằng củi cành phi lao và lá phi lao. Hôm đó được ăn bữa cơm ngon nhớ đời. Môi ai cũng mọng lên vì ớt. Một lớp ớt, một lớp cá nục, kho chin nhừ ăn cả xương. Sau đó còn phục tài thằng cu con nhà anh mới có 6 tháng đã ăn cơm mớm bằng cá kho ớt đó, cứ thun thút ăn.
 

haimercury

Xe hơi
Biển số
OF-121274
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
173
Động cơ
372,120 Mã lực
Hai vợ chồng với sáu đứa con. Anh đi lính cộng hòa. Giải phóng Quảng trị anh chốn về. Anh bảo đi lính thì mới nuôi nổi con. Còn bây giờ giải phóng rồi thì về tự nuôi lấy.( Sau này ra Vĩnh Hòa Vĩnh Linh tôi lại được gặp lại anh chị và sáu cháu ở Vĩnh Hòa).

Được nghỉ xả hơi, đến phiên vào làm việc một chút gọi cho đài bạn đỡ nhớ. Buổi chiều lang thang ngắm làng rồi về phụ anh chủ nhà nấu cơm, thế là hết một ngày.

Đang ngủ bỗng giật mình thức giấc, đất dưới lưng rung lên bần bật rùng rùng. Tiếng rit của nó không thể tả nổi. Mọi người kịp lăn xuống cát. Trống ngực đập thình thịch. Vẫn chưa hiểu chuyện gì xảy ra nữa. Mọi chuyện lại trở lại im ắng cho đến sáng hôm sau khi thức dậy.

Ngoài xóm mọi người đang xôn xao, chúng tôi ra ngóng xem có chuyện gì? Đêm qua pháo hạm bắn vào thôn chúng tôi ở bốn quả đạn pháo hạm 406,7mm. Người dân thiệt hại đáng kể, bộ đội không ai bị sao cả. Chiều tối hôm đó chúng tôi lại hành quân di chuyển.

( Hồi còn nằm ở cồn cát Cát Sơn, các o du kích cũng đã chỉ cho xem đầu đạn pháo hạm 406,7mm nằm trên bãi cát)
 

haimercury

Xe hơi
Biển số
OF-121274
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
173
Động cơ
372,120 Mã lực
Tôi nói với anh Khánh em cảm thấy hình như có gián điệp theo tiểu đoàn mình ý anh ạ. Anh cười và nói ở trong này bây giờ chỗ nào cũng như nhau cả. Tất cả đều ác liệt! Bởi vì nó nằm trong phạm vi rất hẹp, mình đi đến đâu cũng đều nằm trong tầm bắn của nó. Nhưng cứ yên tâm chết có số!

Sau này nghĩ lại thấy anh Khánh nói đúng quá! Chẳng còn nơi nào êm đềm nữa, ngày càng khốc liệt hơn.
Nửa đêm chúng tôi đến Nại Cửu. Thu xếp chổ ngủ xong xuôi tôi ra giếng của chủ nhà múc nước vào chậu vục đầu vào ngâm một lúc. Cái mát lạnh của nước làm tinh thần tỉnh táo. Tôi ngẩng đầu nhìn lên bầu trời chẳng có ngôi sao nào, chẳng biết hướng nào là hướng Bắc nữa.

Sáng hôm sau tôi cũng dậy sớm. Hầm của tôi nằm giữa vườn chuối vàng hoe, chẳng có lấy một buồng. Tôi sang nhà anh Khánh thấy anh đã dậy. Chu đang sửa soạn nấu ăn, tôi và Tiến, Nghị hái rau quanh bờ rào của dân. Ở đây có loại cà chua mọc hoang quả chin đỏ và chỉ nhỏ như những viên bi, lấy về nấu thịt hộp cho thêm nước có vị chua và thơm, cũng dễ ăn.

Ăn xong trở về hầm lấy bút và cuốn vở ra hý hoáy viết. Chợt quên tên nơi đang ở mình chạy lên chủ nhà hỏi lại. O thợ may cười và nói thôn Nại Cửu xã Triệu Đông.
 

haimercury

Xe hơi
Biển số
OF-121274
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
173
Động cơ
372,120 Mã lực
Không gian vỡ toang bởi máy bay phản lực F4H. Tôi đứng trong vườn chuối nhìn lên. Thấy nó cắm đầu như đâm thẳng vào mình rồi ngóc đầu lao lên, lá chuối bị xé nát, trong thôn dân tình nhốn nháo. Thấy ngon ăn, tôi vào hầm lấy khẩu AK ra đứng gốc chuối nhằm đúng điểm nhọn của nó rồi bóp cò hết băng đạn.

Bên kia đường có tiếng chửi “Đ… mẹ đứa nào bắn đấy! Tôi nghe rõ giọng Trung đội trưởng . Hoảng quá tôi chui vào hầm, nhổ nước bọt vào nòng súng cho khỏi mùi khét. Lính cũ truyền kinh nghiệm cho không biết có đúng không?

Yên ắng tôi ra nhặt những cát tút đạn vừa bắn giấu đi, sợ chút nữa anh Điển sang kiểm tra thì chết. Mỗi khẩu AK được cấp hai băng đạn, bởi vậy hôm đi lấy gạo xin được hơn 100 viên cất kín trong ba lô.
 

haimercury

Xe hơi
Biển số
OF-121274
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
173
Động cơ
372,120 Mã lực
Tôi hí hoáy lấy đạn lắp vào băng vừa mới bắn hết, thì chợt nghe tiếng máy bay trực thăng phành phạch trên đầu. Tôi cầm súng chạy lại góc nhà xây đổ hiên bắng, thấy chúng nối đuôi nhau bay thành hàng dọc, chiếc cuối cùng vừa bay qua đầu thì tôi bóp cò.

Có tiếng quát rất to: Xuống hầm! tôi quay lại được vài bước thì bị một luồng gió mạnh xô ngã xấp xuống cửa hầm của đồng đội Biên 2w. Tôi chui hẳn người vào trong hầm ngồi im không nói gì.

( Năm 2006 tôi vào Ninh Bình dự kỷ niệm ngày nhập ngũ của anh em Thông tin Đặc công Ninh Bình gặp lại Biên và chúng tôi lại ôn lại chuyện hôm ở Nại Cửu. Hai năm sau bị bệnh hiểm nghèo Biên về với tổ tiên)

Yên bình trở lại, tiếng máy bay không còn. Tôi sách súng chui ra hầm, Biên cũng chui ra theo. Nhìn lại góc nhà lúc nãy đứng bắn máy bay bị sạt hẳn một góc.
Đồng chí bộ đội địa phương đến gần nói: Sao ông liều thế! Máy bay trực thăng bay theo đàn nhất là hàng dọc dễ dính bẫy nó lắm. Lần sau đừng bắn như vậy chết như bỡn đấy. Tôi cảm ơn anh đã cho biết thêm kinh nghiệm.

Nhìn ra cánh đồng thấy tiểu đoàn bộ đang vượt qua khoảng trống. Tôi chạy về gọi anh Khánh. Hai anh em thu xếp máy lại rồi mang theo. Ba lô của tôi vẫn để trong hầm, không quay lại lấy được. Hai anh em băng qua cánh đồng lên đường cái và đi đến quận lỵ Triệu Phong.

Lúc đó đã là 13h 25 ngày 14-7-1972.
 

haimercury

Xe hơi
Biển số
OF-121274
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
173
Động cơ
372,120 Mã lực
Ký ức một thời Quảng Trị (phần 14)

Cả tiểu đoàn tập trung ở Triệu Phong đợi trinh sát về báo cáo. Mọi người theo lệnh tản rộng ra những vị trí xung quanh. Mệt mỏi, khát và đói, chờ đợi.
15h trinh sát ra thông báo địch đã tràn vào làng rồi! chúng tôi nhận lệnh hành quân ra Triệu Độ.

Buổi sáng tôi mặc mỗi chiếc quần cộc và chiếc áo ngắn tay. Còn lại nằm tất cả trong ba lô đặt tại hầm.
Sau lưng đeo máy phát sóng, phía trước khẩu súng AK. Chúng tôi đến Triệu Độ gần 18h.

Mọi người tản ra mỗi người mỗi việc, người nấu ăn, người chuẩn bị máy làm việc. Thấy Tiến loay hoay tìm quanh, hỏi ra không thấy tay quay ragono đâu. Chết cha rồi! Anh Khánh kêu lên. Mấy tháng ở cùng anh, hôm nay mới thấy anh lo lắng và mất bình tĩnh như thế.

Nghị đi quanh nhà, xuống bếp tìm xung quanh được một đoạn sắt tròn.Chạy sang các nhà kiếm con dao hay cái gì đó có thể làm đứt đôi đoạn sắt này ra. Cuối cùng cũng mượn được chiếc búa và cái đục gia công để chặt sắt.

Một mình Nghị chặt uốn rèn. Sau hơn một tiếng đồng hồ xong được đôi tay quay, hai đầu maniven có hai đoạn tre vừa để khi quay trơn và linh hoạt. Anh Khánh cười hể hả khen Nghị thằng này còi mà khá!

(…Trước khi đi chiến trường 5 tổ đài chúng tôi đi dã ngoại và làm việc liên lạc với nhau một tháng. Vui và tự hào lắm đến những vùng quê Quốc Oai có chùa trăm gian, nước giếng đá ong mát lịm, vùng Thạch Thất có chùa Tây Phương. Cũng đi chợ, nấu ăn lấy. Mỗi gạo mang theo, tiêu chuẩn thực phẩm được lĩnh tiền, khéo dân vận còn được ăn ngon và có người nấu hộ.

Hết đợt giã ngoại nhiều anh còn chia tay bịn rịn, hẹn hò. Nhớ mãi hôm được trường học sinh Lào mời giao lưu văn nghệ. Anh Khánh được một cô mời múa Lăm vông. Anh lúng túng như gà mắc tóc tay ngoáy chân nhảy sòn sòn sòn đô sòn….)
 

haimercury

Xe hơi
Biển số
OF-121274
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
173
Động cơ
372,120 Mã lực
-Sáng hôm sau anh Khánh bảo tôi đi với trinh sát tiểu đoàn cùng một số người quay lại Nại Cửu để lấy ba lô. Chúng tôi đi một mạch đến quận lỵ Triệu phong thì được các anh bộ đội địa phương và du kích cho biết không vào Nại Cửu được nữa.

Về được nửa đường, mỗi người đi một nơi. Tôi nhìn về phía tây thấy ba dải mây dài đang lượn cong. Tôi bật chốt an toàn bắn ba phát súng báo hiệu.Đất dưới chân rung chuyển, tôi lao người xuống rãnh thông hào dân đào để rễ tre không ăn vào vườn. Xung quanh im ắng, tiếng súng báo yên vang lên.

Tôi chui lên thì cảnh tượng đập vào mắt, Một đồng chí bộ đội bị thương ngang đùi đang kêu, máu chảy thành dòng, chiếc chân bị tiện đứt văng ngay bên cạnh vần còn dật dật. Tôi hô to: ga rô lại, mọi người đang lúng túng . Tôi kéo ba lô của một chiến sĩ, lấy băng buộc chặt phía trên đùi của người bị thương lại. Khuôn mặt tái mét đau đớn.

Nhìn quanh toàn lính trẻ, quần áo rộng thùng thình mới tinh. Tôi hỏi: Vào lâu chưa? Dạ chúng em mới vào. Anh chắc vào lâu rồi phải không? Các em nhìn mình chằm chằm.

Thôi rồi! Hóa ra thấy mình quần đùi, áo cộc tay. Lại còn đeo thắt lưng to bản, một con dao găm chuôi nhựa xanh, một băng đạn AK, hai quả lựu đạn mỏ vịt Trung quốc, một bi đông đựng nước. Gần như kín đằng trước, đằng sau. Thế mà khi lao xuống thông hào gọn ơ.
 

haimercury

Xe hơi
Biển số
OF-121274
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
173
Động cơ
372,120 Mã lực
Tôi nói: anh vào được hơn 8 tháng rồi Tôi dặn các em: không được cho uống nhiều nước.
Phía dưới ruộng mọi người cũng đang xôn xao. Một số chui vào chiếc cống thủy lợi bị bom thổi bay mất. Lính của Trung đoàn bộ binh đi tháng 4-1972 vừa mới vào Quảng trị được mấy ngày.

Vào nhà dân xin được một cây tre. Một đồng chí, tôi đoán là phụ trách số bộ đội vừa cảm ơn, vừa hỏi tôi : bây giờ anh về đâu? Tôi nói về An Giã Triệu Độ. Anh hỏi: từ đây đến Triệu Long còn xa không? Tôi nói khoảng hơn một tiếng. Tôi nói với anh lấy võng cáng ngay thương binh, để lâu không được.

Ngày hôm sau chúng tôi hành quân vào Thôn Đầu Kênh xã Triệu Long – Triệu Phong. Cửa ngõ của những đoàn quân vượt sông sang thành cổ trong 81 ngày đêm khói lửa bi hùng!

Thôn Đầu kênh nằm ở phía Đông con sông Thạch hãn. Khi chúng tôi di chuyển đến thì bà con cũng đã sơ tán ra ngoài Vĩnh linh rồi. Nhà tổ đài ở tương đối rộng rãi. Ngay cửa ra vào có một cây mít to, quả nằm đầy dưới gốc, to như những chiếc thùng tưới nước. Sát đường là hàng rào bằng những cây xanh được cắt tỉa công phu. Hai bên đường vào sân là hai hàng chè tàu, thời gian ở chúng tôi thường hái đun nước uống. Bên cạnh nhà là lối đi xuống sông. Buổi chiều tối hàng ngày có những đơn vị qua đây vượt sông để đi tới chốt thành cổ.
 

haimercury

Xe hơi
Biển số
OF-121274
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
173
Động cơ
372,120 Mã lực
Thời điểm này chúng tôi gặp phải tình trạng hết sức bất ngờ đó là thiếu muối. Do cuộc đổ bộ bất ngờ của địch ở Nại Cửu nên nhiều thứ bị bỏ lại không kịp mang theo. Hậu cần bổ sung chủ yếu là bột cá và ruốc bông. Bởi thế cứ buổi chiều chúng tôi ngồi đợi các đơn vị vượt sông để đổi ruốc bông lấy ruốc mặn nấu canh.

Nan giải nhất là tình trạng của tôi. Quần áo không có, anh Khánh chia sẻ thêm một chiếc quần đùi nên có hai chiếc để thay đổi, còn áo thì giặt xong phải đợi khô thì mới được mặc.

Ở Triệu Long hơn chục ngày thì đơn vị lại di chuyển đến Triệu Đại. Chưa đầy một tháng mà đã phải di chuyển liên tục mấy địa điểm. Thời gian này người dân Quảng trị hầu như đã ra Vĩnh Linh, Quảng Bình để sơ tán. Lác đác còn lại là những người bệnh tật, già yếu không đi lại được thì du kích và bộ đội địa phương có hướng hỗ trợ và giúp đỡ.

Đồng bằng Quảng trị đang sắp bước vào mùa mưa. Nhưng cơn mưa đầu mùa đã xuất hiện. Cùng theo nó là tần xuất của pháo biển, pháo giàn nhiều hơn. B52 hoạt động rộng khắp. Địch nống ra phản kích cũng đã chiếm được một số vùng quanh thành cổ. Chúng đặt một số trận địa pháo để hạn chế sự di chuyển của bộ đội. Đáp ứng nhanh những mục tiêu được chỉ điểm và phát hiện bằng máy bay trinh sát. Thần kinh căng thẳng suốt cả ngày.
 

haimercury

Xe hơi
Biển số
OF-121274
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
173
Động cơ
372,120 Mã lực
Ký ức một thời Quảng Trị (phần 15)

Những hố bom sâu hoắm chứa đầy nước đều tăm tắp sau những trận mưa. Khoảng cách như được chúng đo trước khi thả xuống mặt đất. Đấy là hố bom của B52. Quảng trị bấy giờ nhiều lắm những hố bom như thế! Có ngày cao điểm mặt trận thông báo có đến 9 loạt trận B52 ( mỗi loạt trận 3 chiếc).

Trước đây một màu xanh bạt ngàn, bây giờ trải dài chẳng còn gì để che khuất tầm nhìn. Các ngôi nhà cũng bay hết nóc, tường sập nham nhở, đôi chỗ lồi lên chút ít đó là nóc hầm chữ A. Chỉ còn chuối là sống được, lá tướp như có người lấy tay tước nhỏ. Nhưng ở giữa lại trồi lên lá non quận tròn.

Hôm nay được cải thiện, vì mới sáng chúng đã dải thảm một đợt B52. Mấy con bò của dân bị thương dồn lại một chỗ. Các em du kích đến gọi và chỉ cho chúng tôi đến lấy thịt. Cả trung đội xúm vào cắt xẻ một lúc thì xong.

Đang phùng mồm thổi lửa thì tiếng rít, tiếng nổ chát chúa cấp tập. Chẳng còn kịp bò đi đâu, nằm sát xuống sàn nhà. Mặc cho nó xoẹt nó nổ, ngớt được một chút đủ nhoài người sát bờ tường rồi lại chịu trận. Khoảng 15 phút thì dừng, bụi bay tứ tung, nồi thịt bò vẫn nguyên trên bếp không sây sát gì. Mấy anh em trong hầm chạy ra hỏi xem có ai việc gì không?
 

haimercury

Xe hơi
Biển số
OF-121274
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
173
Động cơ
372,120 Mã lực
Anh Khánh bảo rút kinh nghiệm ngày mai nấu ăn trưa cũng nấu vào buổi sáng vì hai ngày nay nó bắn pháo vào 9h30. Mẹ bố nó! Bắn pháo cũng đúng giờ. Anh Điển trung đội trưởng và anh Lẫm cơ công sang chơi. Anh Chu đun nồi nước chè tàu mời mọi người cùng uống và nói chuyện.

Buổi chiều có mấy người ở tiểu đội 2w và 0,4w ra Vĩnh linh lấy thực phẩm vào. Có mang theo thư và tin nhắn của bà con thôn Xuân dương gửi lời hỏi thăm các chú. Bà con sơ tán về xã Vĩnh Giang. Mọi người khỏe, tiểu đội du kích vẫn đủ, đã về quê hương bám trụ cùng bộ đội.

…,Thời gian cứ nặng nề chậm chạp trôi đi, những căng thẳng, ác liệt lại nhân lên gấp bội, nước mênh mông trắng đồng. Hầm của chúng tôi luôn trong tình trạng phải tát nước.Điều kiện tác chiến của một đơn vị Đặc công không còn phù hợp với địa hình và hoàn cảnh hiện tại. Khu vực thành cổ sau những ngày tháng gian khổ giữ từng tấc đất. Xương máu thẫm đẫm chảy thành dòng. Cuối cùng ta phải rút khỏi thành cổ tránh đi những hy sinh sau cùng.

Buổi sáng ngày 25 tháng 10 năm 1972 Tiểu đoàn 25 được lệnh rút quân khỏi đồng bằng Quảng trị. Một vùng đất chịu nhiều khốc liệt và hy sinh. Những ngày gian khổ vẫn đang còn ở phía trước.
 

avn

Xe điện
Biển số
OF-64760
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,988
Động cơ
448,547 Mã lực
Em đánh dấu hóng. Đợt rồi vừa vào thăm thành Cổ và các địa danh quanh đó.
 

haimercury

Xe hơi
Biển số
OF-121274
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
173
Động cơ
372,120 Mã lực
Chúng tôi thu gọn trang thiết bị và phân công nhau mang vác. Trung đội trưởng kiểm tra lại lần cuối rồi phát lệnh hành quân cùng đội hình tiểu đoàn.

Đi trong mưa gió, không ai nói chuyện với ai! Lầm lũi bước, khoảng cách thời gian như ngắn lại. Chẳng mấy chốc chúng tôi đến được bờ sông cửa Việt. Qua thôn Hà tây nơi mấy tháng trước đánh cảng cửa Việt, một số chiến sĩ đã phải vùi cát dấu mình.

Lấy túi ni lông cho hết quân tư trang vào bên trong rồi bơi theo đội hình vượt sông. Gió to, sóng lớn, mưa hắt vào mặt. Từng người bơi và hỗ trợ nhau, nước lạnh đã có người bị chuột rút. Nói to cũng không nghe thấy gì. Chỉ bám sát nhau để còn hỗ trợ khi xảy ra tình huống.

Hơn một giờ vượt sông, mọi người đã lên bờ an toàn. Khoảng hơn một trăm mét gần bờ tôi cũng bị chuột rút. Chân co cứng, phải cố giẫy đạp để thoát khỏi co cứng cơ. Lên bờ vẫn bị bước đi những bước tập tễnh đau nhói. :)

Gần 17h chúng tôi đến được Vĩnh hòa. Khi ngồi thuyền từ bờ Nam ra Bắc trên bến cửa Tùng. Tôi bất giác nhớ lại đêm đầu tiên vượt sông. Cái cảm giác háo hức hôm đó không còn. Những ký ức đẹp ẩn hiện không rõ nét. Những con người gặp gỡ những ngày đầu trên cồn cát Cát sơn. Ai còn, ai mất. Những o du kích tuổi đời như mình mà đã có vài năm giáp mặt trực tiếp với chiến tranh. Bạn Đảng thân mến nữa! Không biết ở đâu? Trung đội Thông tin 31 giờ ở đâu?.

Sáng hôm sau anh Khánh mang về cho tôi một cái quần dài. Anh bảo quân trang của liệt sĩ. Cất trong kho từ đầu chiến dịch nên cũng không còn biết là của ai nữa. Tiểu đoàn trong lúc chờ, lấy tạm phát cho những đồng chí bị thiếu. Người được áo, thôi quần. Thế là gần 4 tháng mới được xỏ chân vào chiếc quần dài.
 

haimercury

Xe hơi
Biển số
OF-121274
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
173
Động cơ
372,120 Mã lực
Buổi trưa tôi xin phép anh Khánh đi Vĩnh Giang thăm bà con Xuân dương. Tôi đi cùng với Lâm quay viên của tổ đài 1. Lâm quê Thái Bình có nước da sốt rét, đi lính 69. Hồi ở Triệu đại hứng trọn một quả bom B52 mà chỉ bị chảy máu tai.

Hôm đó chúng dải thảm dày đặc. Một hố bom sâu và rộng khoét hết cả ngôi nhà và vườn Lâm ở. Cọc tre nhô ra trong miệng hố bom, chúng tôi bò xuống và gọi nhưng không thấy ai thưa. Bỗng thấy động đậy một người đen đầy đất nhô ra chỉ mỗi hàm răng là trắng. Mọi người hỏi thấy thế nào? Lâm chỉ cười và lắc đầu chỉ vào tai! Hôm sau đưa Lâm ra trạm quân y 52. Bây giờ thì nghe tốt rồi.

Xuống đến Vĩnh Giang nơi có hầm địa đạo bị sập vì bom Mỹ trong chiến tranh. Đến thăm mọi bà con. Mừng mừng tủi tủi ai cũng muốn hai anh em ăn cơm. Chuyện trò rồi đi các nhà, đến bữa các mạ các chị tập trung hết vào một nhà vừa ăn vừa nói chuyện.
Chiều chúng tôi về với tình cảm bịn rịn của bà con. Các o du kích đều trở về quê hoạt động và chiến đấu.

Ở Vĩnh Linh rồi chúng tôi ra Quảng Châu Quảng Bình. Tiểu đoàn 25 ĐK đã hoàn thành sứ mệnh của mình trên chiến trường Quảng trị và lưu vào lịch sử.
 

haimercury

Xe hơi
Biển số
OF-121274
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
173
Động cơ
372,120 Mã lực
Trung đội Thông tin 25 được bổ xung sang Trung đội Thông tin Tiểu đoàn 31 ĐK do anh Đồng Văn Tập làm Trung đội trưởng. Anh Nguyễn Sĩ Bế làm trung đội phó. Tôi được phân công phụ trách đài 15w(2) gồm Sa - Gia viễn Ninh bình, Bình - Nho quan là báo vụ. Quay viên gồm Thế - Nho quan - Ninh bình, Bảo Tân - dân Khoái châu Hưng yên, Vận - Đông Tiến - Đông sơn - Thanh hóa,Thắng - Ninh bình!

Tổ đài (1) gồm anh Nhan quê Hải Phòng Đài trưởng, Nhất quê Thanh hoá và Cơ quê Ninh bình là Báo vụ.
Quay viên gồm Diệm quê Kim anh - Vĩnh phú, Sơn voi quê Thanh hóa, Bế con quê Hải phòng.
Anh Điển, anh Khánh, anh Lẫm, Nghị, Chu được ra Bắc cùng một số người khác!

Còn chúng tôi Trung đội Thông tin cùng tiểu đoàn 31 ĐK lại tiếp tục công việc ở miền Tây Nam Thừa Thiên Huế sau khi hiệp định Pari được ký kết.
 

haimercury

Xe hơi
Biển số
OF-121274
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
173
Động cơ
372,120 Mã lực
Tôi viết Ký ức một thời Quảng Trị này để tri ân đến những Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh trong các trận đánh quận lỵ Gio Linh, Bến Ngự, cảng Cửa Việt, sân bay Ái tử, cầu Quảng trị, chi khu quân sự Quán Ngang. Đến cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 25 Tiểu đoàn 31 Tiểu đoàn 33 Tiểu đoàn 35 K3b Quân khu Trị Thiên và các Tiểu đoàn 19 Đặc công của các sư đoàn Bộ binh tại chiến trường Quảng trị.

Tri ân đến anh em thân thiết gắn bó như ruột thit. Khó khăn gian khổ có nhau. Chia ngọt sẻ bùi, đồng cam cộng khổ trong những ngày tháng trên chiến trường Quảng trị.

Tri ân đến bà con đất lửa Vĩnh linh, Bà con Vình Hòa, Vĩnh Thành. Bà con Quảng trị anh hùng. Bà con Đơn quế Hải quế, Bà con Xuân dương Triệu trung, bà con Nại cửu Triệu đông và những vùng quê Quảng trị đã trở che đùm bọc anh em bộ đội trong những ngày gian khổ ác liệt.

Cuối cùng xin được cảm ơn đồng đội, bạn bè, các anh, các chị, các em, các cháu đã đồng cảm theo dõi và khích lệ tôi khi viết hồi ký này.

Xin cảm ơn! Nguyễn Xuân Thanh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top