Cụ/mợ có để ý năm nay, LHP Cannes có hai cái tên Việt được xướng tên: Phạm Thiên Ân - giải Camera d'Or (phim
"Inside the Yellow Cocoon Shell'', tiếng Việt là
"Bên trong vỏ kén vàng") và Trần Anh Hùng (Đạo diễn xuất sắc) không ạ?
Dù gì, khoan hãy nói tới cốt truyện, kịch bản hay các tác phẩm (của Dương Thu Hương), chúng ta cứ chúc mừng cái đã, nhỉ?
Cũng khoan nói đến "chất liệu sáng tác" của các Đạo diễn, Nhà văn...mà nói đến tuổi đời của họ. Như Phạm Thiên Ân, giành giải thưởng ở độ tuổi 34; Quentin Taratino thắng Cành cọ Vàng với
"Pulp Fiction" ở tuổi 31, và giải thường danh giá này đến ngay khi tranh giải lần đầu tiên luôn. Quá xuất sắc!
Trở lại với Dương Thu Hương: Tên tuổi của bà đến với em từ một người khá kín tiếng. Khi đó họ đọc
"Những thiên đường mù". Tác phẩm em chưa đọc, nên không có gì để bình luận.
Nhưng, cái mà mình phải thừa nhận (dù không nói ra), là: Một người Việt được tôn vinh với một giải thưởng - mà, những tên tuổi được xướng cũng đều oách cả - về các tác phẩm của mình, mặc dù, sau này các tác phẩm có bị thay đổi góc nhìn, cách tiếp cận vấn đề. Thế hệ cùng thời với Dương Thu Hương có Bảo Ninh, Nguyễn Huy Thiệp,...những Nhà văn đã "thổi" vào nền văn chương sau chiến tranh một "làn gió mới". Ở họ, phong cách cá nhân vượt trội và khó bị "trộn lẫn".
Đặt Oscar và Cannes đứng gần nhau - như em và cụ/mợ đang mở rộng phạm vi nghệ thuật từ văn chương sang điện ảnh, thì những nhân tài mà Oscar đào ra, thì Cannes gần như cũng khai quật được - từ bất cứ thế hệ hay quốc gia nào. Dù nền điện ảnh của họ còn nhiều bất cập, non và trẻ. Nhưng, chúng mình thấy có hy vọng tự hào, vì điện ảnh Việt/văn chương Việt, cũng đã và đang xích lại gần với những tên tuổi Quốc tế, nhể?
Nhân một ngày đang nói về nghệ thuật, mời cụ/mợ nghe cùng em bản OST của
"Eat, pray and love" (Ăn, cầu nguyện và yêu), cho những ngày "phiêu" cùng thứ điện ảnh tinh tuý, một bên "danh tiếng" và "danh giá"...