[Thảo luận] Kỹ thuật thay lốp!

Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,961
Động cơ
602,029 Mã lực
Nói thật là em rất vụng về nên món này chịu chết. Bác nào cho em xin cái hướng dẫn cái. Em sẽ vote tới số luôn :D :D :D
 

PandaVN

Xe đạp
Biển số
OF-208
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
41
Động cơ
581,310 Mã lực
Ơ ngộ nhẩy :'( .

- Đầu tiên bác cài phanh tay và kiếm thêm viên gạch hoặc viên đá chèn bánh cho chắc ăn (nếu thay bánh bên trái xe thì chèn phía trước, tháo bánh bên phải xe thì chèn phía sau), nới lỏng mấy con ốc cái lốp xe bác cần thay.
- Tiếp theo bác kích xe lên (có lẽ là bác biết cách để kích xe lên rồi) và tháo mấy con ốc trước đó đã nới lỏng.
- Tháo bánh xe cần thay, thay bánh mới vào và xiết sơ mấy con ốc. Hạ kích xe xuống, đổi mấy cục chèn theo hướng ngược lại ban đầu, cài lại phanh tay (nếu quá trình kích xe hoặc thay bánh xe bác đã phải thả phanh tay) và xiết chặt lại mấy con ốc bánh xe.
- Kiểm tra lại áp suất lốp cũng như kiểm tra tổng thể xem còn có gì chưa hoàn hảo hay ko?
- Cất dụng cụ thay bánh xe, rửa tay, lên xe, nổ máy và .... lên đường...

PD
----------

Chắc từ trước đến nay bác chạy xe mới nên chưa phải thay lốp xe bao giờ? Bác nhớ cho em một chai Vốt - ca nhé :) .
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,170
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Trước tiên là bác kéo thắng tay lên nhá. Nếu xe đậu ở chỗ dốc thì phải chèn bánh xe cho chắc, chèn chéo bánh xe trước sau.
Tiếp theo, lấy cây chữ thập mở ốc ra - mở đều từng ốc một. Đừng mở hết 1 ốc, mở đều cả 4 hoặc 5 ốc.
Bây giờ mới là lúc bắt đầu kê cái kích vào đúng vị trí, kích xe hổng lên.
Mở hết toàn bộ ốc và lấy bánh xe ra.
Ráp bánh xe mới vào, xiết lại đều các ốc bằng tay cho đến khi chặt.
Hạ kích cho xe về lại trạng thái bình thường, dùng cây chữ thập xiết chặt các ốc lại, xiết cho vừa tới thôi, đứng lên cây chữ thập dậm mạnh 1 đến 2 lần là cùng. Nên xiết các ốc đối xứng qua tâm.
Thu dọn cất gọn mọi thứ, lốp thủng đem đi vá ngay.
Em nghĩ thế là xong rồi đấy, rảnh thì bác cứ thực hành truớc cho nó nhuần nhuyễn. Chúc bác thành công! :)
(Nhà Panda nhanh nhảu quá nhỉ)
 
Chỉnh sửa cuối:

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,806
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Thêm mấy chú ý này:
- Đậu xe bên lề đường.
- Đặt vật cảnh báo cách vài chục mét phía sau xe.
- Mời các bác, các anh các chị các cháu và toàn thể mọi người trên xe xuống xe ngồi vào chỗ an toàn mát mẻ. Không xúm xít quanh xe.
- Nên thủ sẵn 1 ống tuýp f32, 60cm, dùng trong trường hợp mấy con ốc cứng đầu cứng cổ.
- Biết chỗ đặt kích dưới gầm xe, nhất là với xe đi mượn, nếu không có thể móp méo, hoặc trược đổ xe.
- Vá và thay ngay lại cái lốp bị xịt khi có thể.
- Với loại xe mà lốp dự phòng là loại bé, thì khi cho bộ lốp chuẩn vào có thể bị kênh cái miếng lót cốp, kệ nó thôi.
- Đảm bảo lốp dự phòng còn ngon lành. Lắm khi dở ra thì đã xịt lâu rồi, mất công gọi xe ôm !
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Thực tế đôi khi kiếm được cái cục đá chèn bánh vàng cả mắt...
Khi tháo lốp có nên cài số 1 + thắng tay không các bác...
Em thấy mấy cái kích quay quay nó cứ yếu ớt thế nào ấy, không cẩn thận là nó ngã cái rầm...
 

PandaVN

Xe đạp
Biển số
OF-208
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
41
Động cơ
581,310 Mã lực
songlam nói:
Thực tế đôi khi kiếm được cái cục đá chèn bánh vàng cả mắt...
Khi tháo lốp có nên cài số 1 + thắng tay không các bác...
Em thấy mấy cái kích quay quay nó cứ yếu ớt thế nào ấy, không cẩn thận là nó ngã cái rầm...
He he vì vậy có nhiều bác chạy xe già hay mua mấy cái chèn gỗ và bỏ sẵn sau cốp xe, khi hữu sự thì có mà dùng liền. Trường hợp ko có chèn hoặc gạch, đá thì cài số cũng là 1 cách để giúp xe ổn định hơn khi tháo ốc cũng như tháo lốp.
Cái vụ kích quay tay em bị roài, đang đội lên bỗng nhiên ROẸT... xe sụm xuống vì kích bị trượt :'(

PD
 
Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,961
Động cơ
602,029 Mã lực
Cảm ơn các bác. Em đã vote tới số cho các bác nhưng chỉ được có 1 cái, system warning sao em yêu các bác nhiều thế, không được.:P :P :P

Em cá với bác Panda là 70% chủ xe không biết cách thay lốp ! Em đã từng phải thay lốp xe 1 lần, nhưng lóng ngóng mất đến 30 phút chưa bài binh bố trận xong, riêng lấy dụng cụ, lốp sơ cua từ cốp ra đã mất...15 phút loay hoay hì hì hì. Đến lúc lấy dụng cụ ra rồi thì không biết phải kích trước hay tháo ốc trước, tháo thế nào. Cái tay quay thì bé tí lại mảnh nên không quay ốc ra được, suýt sái tay. Cô bạn cứ đứng nhìn thằng bé lóng ngóng rồi tủm tỉm. May có 1 bác xế xịn gần đó chạy ra giúp sau 30 phút ngắm thằng bé mồ hôi đầm đìa mà không xong. Bác ý làm 10 phút gọn ghẽ tất cả, cô bạn rối rít cảm ơn, còn mình thì mất điểm quá he he he :D :D :D

Các bác cho tí hình minh hoạ thì tốt quá. Em lập thread này để các bác khác học hỏi cùng. Thank you!(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

tuandq

Xe máy
Biển số
OF-87
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
98
Động cơ
581,767 Mã lực
Hoàn toàn đồng ý với bác Born free. Hôm trước rỗi việc tôi vác xe ra ngắm nghía xem thay lốp thế nào!?

Loay hoay mãi 15 phút mới xác định được điểm đặt kích và mất 15 phút nữa để thử tháo bánh!!! Nếu giả sử đang đi trên đường thì chắc là căng nữa. Tóm lại, các bác nên ngó nghiêng và thực tập trên xe mình trước phòng khi hữu sự lại lúng túng.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,393
Động cơ
641,331 Mã lực
Bác PandaVN và Nexus đã hướng dẫn khá đầy đủ em chỉ thêm vài chi tiết nhỏ:
- Chuẩn bị: Ngoài kích, chèn bánh, tay chữ thập mở ốc thì nên có thêm một cái búa đầu bịt cao su.
- Sau khi đã tháo toàn bộ các ốc xiết có thể bánh xe vẫn ép rất chặt vào trục dẫn nên không thể dùng tay để lấy bánh xe ra được. Khi đó trước tiên các bác hãy đứng thẳng, hít một hơi thật sâu rồi co chân... đạp mạnh vào thành trên của bánh xe, nhiều khả năng là nó sẽ bung ra ngay. Nếu đã "ra chưởng" rồi mà bánh xe vẫn chưa chịu rời ra thì phải ra "chiêu sát thủ" là cúi xuống quai búa cao su vào bánh từ phía trong gầm xe ra. Sau khi đã áp dụng hết các chiêu này rồi mà vẫn không xong thì nên lấy xe mui trần phóng ra Hai Bà Trưng, mời một trưởng lão ở đấy về giải quyết hộ.:D
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,170
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Hehe, lưu ý là mấy dụng cụ tháo mở ốc nên mua thứ tôt nhé, đừng tiết kiệm ra mấy tiệm lạc-xon lề đường mua mấy cái đồ cũ hàng dzỏm nó là trờn đầu ốc thì chết dở đấy! Vậy đã có bác nào xiết chặt quá đến lúc mở ra gắn cả tuýp nước vào rồi nghiến răng đạp đến độ gẫy béng nó đầu ốc chưa. Bạn em bị rồi, chóang đờ người! làm sao lấy cái lõi ốc đang xiết chặt trong trục ra bi giờ. Gặp tình hình này thì căng đấy, nhưng thật ra không đến mức phải thay hết cả mâm cả trục đâu
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,806
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Thêm 1 chưởng nữa:
Lấy được bánh xơ cua ra khỏi cốp thì nhét ngay xuống gầm xe chỗ cạnh cái kích. Đến khi tháo được cái bánh xịt ra thì đảo vào chỗ đó luôn.
Mục đích: nhỡ trượt kích thì nó không chơi vào tay chân mình.
 

tuan508

Xe tải
Biển số
OF-198
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
422
Động cơ
584,791 Mã lực
Mazspeed nói:
Bác PandaVN và Nexus đã hướng dẫn khá đầy đủ em chỉ thêm vài chi tiết nhỏ:
- Chuẩn bị: Ngoài kích, chèn bánh, tay chữ thập mở ốc thì nên có thêm một cái búa đầu bịt cao su.
- Sau khi đã tháo toàn bộ các ốc xiết có thể bánh xe vẫn ép rất chặt vào trục dẫn nên không thể dùng tay để lấy bánh xe ra được. Khi đó trước tiên các bác hãy đứng thẳng, hít một hơi thật sâu rồi co chân... đạp mạnh vào thành trên của bánh xe, nhiều khả năng là nó sẽ bung ra ngay. Nếu đã "ra chưởng" rồi mà bánh xe vẫn chưa chịu rời ra thì phải ra "chiêu sát thủ" là cúi xuống quai búa cao su vào bánh từ phía trong gầm xe ra. Sau khi đã áp dụng hết các chiêu này rồi mà vẫn không xong thì nên lấy xe mui trần phóng ra Hai Bà Trưng, mời một trưởng lão ở đấy về giải quyết hộ.:D
Đạp phát này ko sợ kích sập hả bác *-)
 
Biển số
OF-386
Ngày cấp bằng
18/6/06
Số km
64
Động cơ
580,640 Mã lực
Tuổi
25
born free nói:
Cảm ơn các bác. Em đã vote tới số cho các bác nhưng chỉ được có 1 cái, system warning sao em yêu các bác nhiều thế, không được.:P :P :P

Em cá với bác Panda là 70% chủ xe không biết cách thay lốp ! Em đã từng phải thay lốp xe 1 lần, nhưng lóng ngóng mất đến 30 phút chưa bài binh bố trận xong, riêng lấy dụng cụ, lốp sơ cua từ cốp ra đã mất...15 phút loay hoay hì hì hì. Đến lúc lấy dụng cụ ra rồi thì không biết phải kích trước hay tháo ốc trước, tháo thế nào. Cái tay quay thì bé tí lại mảnh nên không quay ốc ra được, suýt sái tay. Cô bạn cứ đứng nhìn thằng bé lóng ngóng rồi tủm tỉm. May có 1 bác xế xịn gần đó chạy ra giúp sau 30 phút ngắm thằng bé mồ hôi đầm đìa mà không xong. Bác ý làm 10 phút gọn ghẽ tất cả, cô bạn rối rít cảm ơn, còn mình thì mất điểm quá he he he :D :D :D

Các bác cho tí hình minh hoạ thì tốt quá. Em lập thread này để các bác khác học hỏi cùng. Thank you!(b)
Bác không nhìn thấy hôm đó có em đứng theo dõi từ xa à. Đúng là mất điểm quá hehehehe:P
 

qisheng

Xe buýt
Biển số
OF-361
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
827
Động cơ
585,999 Mã lực
Nơi ở
Under ground
Em cũng dốt môn này, nhờ các bác giảng thêm cho là kinh nghiệm siết ốc khi lắp bánh xe vào như thế nào cho vừa chặt, không bị lỏng cũng như không bị chặt quá đến nỗi gãy cả đầu bu lông như bạn bác Nexus. Cảm ơn các bác./.
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,806
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
qisheng nói:
Em cũng dốt môn này, nhờ các bác giảng thêm cho là kinh nghiệm siết ốc khi lắp bánh xe vào như thế nào cho vừa chặt, không bị lỏng cũng như không bị chặt quá đến nỗi gãy cả đầu bu lông như bạn bác Nexus. Cảm ơn các bác./.
- Vặn chặt = tay
-> Vặn chặt tay = choòng
-> Vặn tiếp = chân, bao giờ nghe ken két là được !!!
Nhớ vặn theo thứ tự chéo hoặc hình sao.
Trong hãng thì họ có quy định lực siết ốc, và có cả cái thiết bị siết ốc có gắn đầu đo.
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,980
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Lý thuyết là 1 chuyện thực tế là chuyện khác. Có vài tình huống như:
- Tháo mãi không ra vì chặt quá, ốc chặt, mâm bị dính vào không rút ra được (LAC chậm)
- Ngu không biết kích đúng vị trí của Escape nên không lắp được (Escape BlackLAC, zippo kích)

Mời các bác xem thực tế
Sau 1 hồi với 42kg đánh đu trên cái mở tắc kê không ra, cả đội xúm lại giúp đỡ:( :( :(


Lắp bánh sơ cua:^) :^) :^)


Dân quân địa phương với sự hiếu kỳ cao, và giúp đỡ bằng 1 thanh gỗ (kích đi theo xe không phải kích của Escape, nâng lên được nhưng không cho bánh sơ cua vào được nên phải dùng thanh gỗ chèn và kích của Lacetti để nâng lên lần 2).:| :| :| :|










Cuối cùng cũng đút được vào chỗ cần đút;) ;) ;)






Thu dọn chiến trường tiến vào Quảng Bình
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,170
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Các bác em ơi thay dùm cái kích khác đi, hàng Đài Loan có cần đẩy và 4 bánh xe, chịu trọng lượng 2 tấn, giá 220K, màu đỏ rất đẹp và chiên nghiệp, an tòan nữa. Có các bà chị em kia, dún nhẹ 1 cái thì kênh cả xe luôn chứ xá gì con ốc be bé mà lại đánh đu 42ký lên đấy làm gì :D
Vậy là đã rõ - nên xiết ốc vừa tới, 1 đến 2 lần dún rồi nhé!
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,291
Động cơ
846,656 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Nexus nói:
Các bác em ơi thay dùm cái kích khác đi, hàng Đài Loan có cần đẩy và 4 bánh xe, chịu trọng lượng 2 tấn, giá 220K, màu đỏ rất đẹp và chiên nghiệp, an tòan nữa. Có các bà chị em kia, dún nhẹ 1 cái thì kênh cả xe luôn chứ xá gì con ốc be bé mà lại đánh đu 42ký lên đấy làm gì :D
Vậy là đã rõ - nên xiết ốc vừa tới, 1 đến 2 lần dún rồi nhé!
Mua ở SG hả bác Né? Bác có hình của em nó không?

Bổ sung thêm là với xe BMW thì trong mấy con ốc có một con kiểu khác, nếu không có tool của đúng hãng thì chịu không mở được con ốc đấy. Xe của bạn em phải thay lốp mà mãi không tìm thấy cái tool đấy, cả bọn tý nữa nhìn nhau cười.

Các bác nhớ thủ sẵn 1 hộp RP7, trước khi tháo bánh thì xịt vào mấy con ốc đề phòng lâu ngày không tháo lắp nó bị rỉ sét, lúc tháo bánh mà mãi không đạp nó tuột ra được xịt vào giữa trục xe và mâm cũng có thể giúp ích được ít nhiều.
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Nexus nói:
Các bác em ơi thay dùm cái kích khác đi, hàng Đài Loan có cần đẩy và 4 bánh xe, chịu trọng lượng 2 tấn, giá 220K, màu đỏ rất đẹp và chiên nghiệp, an tòan nữa. Có các bà chị em kia, dún nhẹ 1 cái thì kênh cả xe luôn chứ xá gì con ốc be bé mà lại đánh đu 42ký lên đấy làm gì :D
Vậy là đã rõ - nên xiết ốc vừa tới, 1 đến 2 lần dún rồi nhé!
Các bác nói đều đúng hết và rất RỒ, có 1 chi tiết nhỏ, xinlưu ý các bác là vị trí để đặt cái đội vô thân xe. Thường thì con đội cơ khí ưa có 2 cái khấc đánh dấu để khi đặt đội trùng khớp với 2 khấc đánh trên thân xe ( thường trên các con đội đều có các lưu ý này , bởi vì tui đã từng thấy có bác đội móp cả cái thùng xe do đặt đội không đúng chỗ!!!

Tương tự như vậy, cái con đội có 4 bánh xe đẩy là đội thủy lực rất khỏe, có bác đã đội lủng cái Cạc Te máy mà xe vẫn không nhấc lên , lại có bác đội cong thước lái khiến cho việc thay vỏ xe thay vì đơn giản lại thành ra tốn bạc triệu vì phải đi nắn lại thước lái _ Tóm lại , lưu ý là đặt con đội đúng vị trí cần đội trên xe

Việc nhà SX bán kèm con đội theo xe đã được tính tóan hòan chỉnh , năm thì muời họa mới thay vỏ 1 lần dọc đường, chơi cái con đội 4 bánh bự tổ chảng lên cốp xe vừa nặng vừa chóan chỗ, mà thiệt ra việc quay đội cơ khí cũng nhẹ nhàng vì con đội trục vít đã tính vừa đủ theo sức quay và cánh tay đòn. 42kg đề cập nơi đây là việc lực tháo đai ốc của bánh xe
Có bác trên kia vừa khuyên xít cái RP7 vô đai ốc trước khi tháo theo tui là không nên vì sao?
Đai ốc lắp chặt với bu lông là lực ma sát trên các đường ren xoắn, đối với đai ốc bánh xe cái ta cần chính là lực giữ của ren đủ lớn để giữ chặt bánh xe với moay ơ , vậy vô hình chung xịt RP7 hay bôi mỡ bò vô cho dễ tháo(1 số bác làm) làm giảm lực ma sát trên ren _ không tốt

Vậy vấn đề cần ở đây là tháo đai ốc bánh xe ra, yes, do lâu ngày khiến cho đai ốc kho 1bị tháo ra , nhưng bởi vì hầu hết các đai ốc bánh xe đều chế tạo không bị sét gỉ, chẳng qua tự bị xiết chặt trong quá trình sử dụng, vậy nếu việc tháo đai ốc gặp khó khăn , chỉ cần các bác mang theo 1 ống tuýp nước Phi27 hoặc 30 ( đùng tròng vừa cái chữ thập hoặc đầu tháo đai ốc ) với chiều dài 30-40cm , vừa đủ nhỏ gọn để tròng vô bên ngòai túyp tháo vỏ, vừa là vật hữu dụng trên đường

còn việc xiết chặt đai ốc sau khi thay vỏ, với cánh tay đòn của tuýp theo xe, 1 người bình thường , các bác cứ xiết hết sức mình , thế là OK rồi

cuối cùng , cảnh báo dừng xe có bác đã đề cập ở trên, nhưng chưa thấy đề cập cảnh báo dừng xe ban đêm ( mới thực sự là quan trọng)
trên xe bao giờ cũng kèm theo 1 cái chặn xe và 1 bảng STOP bằng nhựa phản quang , các bác hãy đặt miếng này phía sau xe theo chiều tiến của xe cách từ 30-50m trong trường hợp không có , đốt 1 cái giẻ lau tẩm xăng tại vị trí này cũng là việc đáng làm , đèn Đơ Mi hoặc đèn cảnh báo trên xe dĩ nhiên phải mở!!!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top