[ATGT] Kỹ thuật lùi xe

Bantoyotazace

Đi bộ
Biển số
OF-73880
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
6
Động cơ
424,060 Mã lực
KỸ THUẬT LÙI XE Ô TÔ

Theo con số thống kê, 98% khoảng cách đã đi của ô tô là chuyển động về phía trước, chỉ có 2% là lùi. Tuy nhiên, lùi xe lại là một trong những kỹ năng không thể thiếu được của mỗi tài xế. Kỹ thuật lùi xe trước hết cần biết xoay trở ở bãi đỗ xe, rồi đến lùi xe vào garage, thao tác trong những đoạn hẹp… Tất nhiên, luôn lách về phía trước thì không phải chuyện khó khăn, nhưng nếu là lùi thì lại hoàn toàn khác.
Kỹ thuật
Kỹ thuật phổ biến nhất là đơn giản nhất là lùi xe trong khi quay đầu nhìn về phía sau. Những người mới biết lái xe nhiều khi phải hạ kính hay mở cả cửa của xe để căn đường. Những người kinh nghiệm hơn thì thường sử dụng gương chiếu hậu. Tất cả các kỹ thuật trên đều có thể sử dụng, nhưng nếu biết được ưu, nhược điểm của chúng thì các bạn có thể tự tin hơn khi ngồi sau tay lái.
+ Khi lùi xe và quay đầu nhìn về phía sau, tài xế sẽ “quên” phần trước và do vậy rất dễ va quệt do không kịp nhận thấy vật cản từ trước hoặc khi vật cản bất ngờ xuất hiện phía trước khi đang lùi xe.
+ Khi lùi và mở cửa xe cùng phía với mình thì người lái không thể quan sát phần phải của xe. Còn vừa lùi vừa thò đầu nhìn qua kính xe cũng có nhược điểm của nó: như thế có nguy cơ đầu người lái va quệt vào đâu đó nhất là nơi chật hẹp hay đông xe quay lại.
+ Kỹ thuật ưu việt nhất là lùi xe cùng với quan sát qua các gương chiếu hậu. Với kỹ thuật này, số “vùng chết” sẽ giảm đi, còn việc luân chuyển liên tục quan sát qua gương và phía trước. Trong kỹ thuật này, việc chỉnh gương hậu có vai trò rất lớn. Khi xe chuyển động về phía trước thì các gương hậu sẽ có hiệu quả nhât khi góc quan sát 2 bên càng rộng. Có nghĩa là nhìn vào gương 2 bên có thể quan sát thấy cạnh ngoài cùng của xe. Nhưng khi lùi thì vùng quan sát quan trọng nhất lại là dưới và phần sau khoảng giữa xe. Tốt nhất là có thể quan sát được vị trí bánh sau, nhưng tiếc là chỉ với các xe đắt tiền mới có góc quan sát như vậy (gương bên sườn sẽ tự động hướng xuống thấp khi cài số lùi). Những người mới biết lái xe thường hay mất phương hướng lùi khi đánh vô-lăng để lùi xe, chỉ cần nhớ rằng khi lùi xe, quay vô-lăng sang bên nào thì xe sẽ lùi về bên đó. Luôn kiểm soát phần đầu xe khi lùi vì mũi xe luôn hướng ra phía ngoài bán kính quay, rất dễ va quệt…
Bài tập
Tốt nhất là nên thành thạo kỹ thuật lùi xe cùng với việc quan sát qua gương. Bước đầu tiên là tập lùi dọc theo đường thẳng với tầm quan sát rộng. Chọn địa điểm rộng rãi, tập lùi xe dọc theo đoạn đường đánh dấu. Sau đó tăng độ phức tạp qua việc căn khoảng cách giữa bánh xe và vạch đánh dấu theo những khoảng cách định sẵn. Bước thứ hai là tập lùi vào gara. Để thực hành, hãy dựng garage (bằng vật dụng tuỳ ý) với khoảng cách cổng hai bên cạnh gương sườn 30- 40cm và tập lùi thẳng, sau đó từ bên trái, bên phải. Bài tập có thể coi là hoàn thành khi bạn dễ dàng lùi xe vào ở bất kỳ góc nào.
Nguồn: www.vctel.com Cẩm nang dành cho người điều khiển xe ô tô (NXB Giao thông vận tải)
 

emdanghoclai

Xe tải
Biển số
OF-62518
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
328
Động cơ
442,590 Mã lực
Website
www.facebook.com
Em thì làm như thế này ạ:
Khi lùi em nhìn qua gương chiếu hậu phải + trái + sau, lấy thân xe làm điểm căn xe.

Lùi vào chuồng:
Khi lái vào chuồng nếu lấy phía bên vô lăng làm điểm để căn thì:
- Chỉnh xe sao cho nhìn qua gương bên lái thân xe làm với cửa chuồng cách khoảng 20 - 30cm (cái này thì tùy vào chuồng rộng hay chật, có tường ở bên cạnh hay không, vì nếu sát quá mà có tường thì không mở cửa ra được)
- Chỉnh vô lăng về vị trí thẳng và lùi xe thẳng vào cửa chuồng, xe sẽ từ từ vào cửa chuồng, khi gần đến cửa chuồng thì đánh lái để xe vào chuồng.
- Khi xe gần thẳng theo chuồng thì căn thân xe sao cho thân xe thẳng với tường hoặc vạch chuồng (căn bằng cách nhìn vào gương hậu bên lái, thân xe song song với tường hoặc vạch chuồng)

Đỗ song song:
Khi đỗ song song vào giữa 2 xe thì em tiến lên song song với xe trước, đến khoảng nửa thân xe trước thì đánh lái lùi sát đuôi xe vào phía vỉa hè trong, tuy nhiên khi gần sát vỉa thì đánh lái dần để xe thẳng dần, khi đầu xe đã lùi sau xe trước thì đánh lái ngược lại và tiến lên chút là OK.

Lùi đường zíc zắc:
Áp dùng kiểu lùi chuồng, coi đường zích zắc là nhiều chuồng mà mình sẽ phải vào liên tiếp.

Lưu ý:
- Khi đánh lái thì đầu xe sẽ dịch chuyển nhiều nên nếu không cẩn thận thì đầu xe sẽ bị va quệt vào tường hoặc các vật khác
- Kiểm tra phía sau xe xem có chướng ngại vật gì không (có thể có ai đó đang ngồi ở đó mà mình không nhìn thấy, trẻ con đanh chơi đùa...) ?
- Kiểm tra các chướng ngại vật ở tầm thấp mà chúng ta không thể nhìn qua gương
- Khi đang lùi phải quan sát liên tục xung quanh xem có diễn biến nào đang diễn ra không như có xe nào tiến vào phía sau xe không, có xe nào đang tiến vào bên phải, trái đầu xe không...

Nói chung là từ lý thuyết đến thực hành là cả một khoảng xa, cẩn thận là trên hết (lúc nào mà không tự tin thì xuống kiểm tra cho nó chắc)
 

PhamQuangThanh

Xe tải
Biển số
OF-65747
Ngày cấp bằng
8/6/10
Số km
353
Động cơ
437,888 Mã lực
Bác emdanghoclai mà làm đúng như thế thỉ chuẩn không cần chỉnh rồi còn gì nữa, có phải ai cũng làm thế được đâu?
 

Yahooooooooo

Xe hơi
Biển số
OF-69354
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
159
Động cơ
431,490 Mã lực
thớt này với mấy bác đang tập lái là quý lắm!
 

raninc

Xe tải
Biển số
OF-74478
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
455
Động cơ
423,353 Mã lực
hay thật đó thanks pác nhìu e đang mới tập tọe :D
 

chubin

Xe đạp
Biển số
OF-74779
Ngày cấp bằng
6/10/10
Số km
22
Động cơ
423,120 Mã lực
"Tôi đã lái xe hàng chục năm và có những thói quan không biết có đúng không. Đỗ vào nơi mà trước và sau đều có xe, với khoảng cách rất ngắn, tôi lùi chéo từ ngoài, khi đuôi còn cách xe sau khoảng 50 cm và bánh phải phia sau đã chạm vỉa thì tôi kéo phanh tay và lùi tiếp.
Khi ấy bánh sau đứng nguyên một chỗ, chỉ có đầu xe rê vào. Với kiểu đỗ xe như vậy, tôi có thể đỗ vào những vị trí mà người khác không thể vào được.
Thói quen thứ hai là khi cần quay đầu xe, tôi cũng đánh hết lái, rồi kéo phanh tay, sau đó tiếp tục tiến hoặc lùi. Làm như vậy, bánh sau cũng bi cố đinh một vị trí, xe sẽ quay từ từ như ta quay compa vậy.
Tất nhiên chỉ ứng dụng với xe cầu trước."
Bài này tôi sưu tầm chứ cũng chưa thử qua. Các bác nghiên cứu và cho ý kiến nhé!
ý kiến của bác hay đó....nhưng em sợ nhỡ khi đó phanh tay nó ko ăn lắm, hay đứt phanh tay thì toi...vì khi đó kiểu gì chẳng đệm tý ga lên
 

Hiệp Tùng

Xe tải
Biển số
OF-75630
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
467
Động cơ
425,275 Mã lực
Nơi ở
Tô Ngọc Vân .Tây Hồ
Tay lái non thì nhảy xuống mà nhìn,đừng xấu hổ vì nếu xước xe mình &của người khác lại thêm mất tiền ngu nữa.Mỗi người 1 cách đánh lái nhanh chậm,đệm côn phanh....cứ bài bản như bác Cochino chắc lái non ko làm được đâu.Nhiều khi họ còn ko biết bánh xe dang vị trí nào cơ.
 

Già làng

Xe tải
Biển số
OF-68888
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
259
Động cơ
433,130 Mã lực
"Tôi đã lái xe hàng chục năm và có những thói quan không biết có đúng không. Đỗ vào nơi mà trước và sau đều có xe, với khoảng cách rất ngắn, tôi lùi chéo từ ngoài, khi đuôi còn cách xe sau khoảng 50 cm và bánh phải phia sau đã chạm vỉa thì tôi kéo phanh tay và lùi tiếp.
Khi ấy bánh sau đứng nguyên một chỗ, chỉ có đầu xe rê vào. Với kiểu đỗ xe như vậy, tôi có thể đỗ vào những vị trí mà người khác không thể vào được.
Thói quen thứ hai là khi cần quay đầu xe, tôi cũng đánh hết lái, rồi kéo phanh tay, sau đó tiếp tục tiến hoặc lùi. Làm như vậy, bánh sau cũng bi cố đinh một vị trí, xe sẽ quay từ từ như ta quay compa vậy.
Tất nhiên chỉ ứng dụng với xe cầu trước."
Bài này tôi sưu tầm chứ cũng chưa thử qua. Các bác nghiên cứu và cho ý kiến nhé!
Kỹ thuật mới đây.Để ngày mai cháu thử phát rồi bá cáo cả nhà xem có áp dụng được kô?
 

Sophia

Xe đạp
Biển số
OF-78447
Ngày cấp bằng
20/11/10
Số km
33
Động cơ
418,690 Mã lực
Em lùi xe chỉ nhìn gương hai bên không nhìn gương chiếu hậu, hôm qua vừa bị đối tác "lên lớp" cho một bài. Từ nay em không dám thế ạ!

Cảm ơn kinh nghiệm các cụ chia sẻ trong thớt này
 

QuangThanh208

Xe tải
Biển số
OF-77836
Ngày cấp bằng
14/11/10
Số km
358
Động cơ
422,520 Mã lực
Nơi ở
Ngôi nhà nhỏ nhắn,xinh xắn..
Tôi thấy dân Paris chúng nó cũng tiến thẳng song song với xe trước rồi lùi vào, quan trọng là thời điểm đánh lái thôi. Mà chúng nó lùi cực tởm, mỗi xe chỉ cách nhau 20cm mà chỉ cần 2 đỏ *** là xe chui tọt vào.
Kụ bảo giờ sống trong môi trường đất trật xe nhiều không lên tay thì có mà nhỡ hết việc luôn...
 
Biển số
OF-80577
Ngày cấp bằng
18/12/10
Số km
57
Động cơ
416,150 Mã lực
Tuổi
44
cháu đi tiến thôi,lùi toàn nhờ người giúp vì cháu là con gái mới biết lái ạ
 

manhcuongx1

Xe hơi
Biển số
OF-53304
Ngày cấp bằng
21/12/09
Số km
199
Động cơ
453,730 Mã lực
em cũng như bác lengkeng
 

DVG

Xe điện
Biển số
OF-51870
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
4,417
Động cơ
490,329 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the earth
Mấy bác lái xe bộ đội già về dạy là : Tiến già, lùi non nên xe mình chả có hỗ trợ lùi tí nào cả
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top