[ATGT] Kỹ thuật lùi xe

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,779
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
theo E, để lùi chuẩn thì phải biết cách nhìn gương, căn 2 sườn xe theo gương là rất chuẩn. Tiếp đó là cảm nhận được 4 góc xe của mình. Khi lùi E thường ngoái đầu ra sau nhìn vệt đèn lùi hoặc đèn phanh để ước lượng xem sắp chạm hay chưa. Với Sedan:
1. đưa xe của mình song song với xe trước (cách khoảng 50cm là vừa), đuôi xe mình bằng đuôi xe trước
2. đánh hết lái vào, khi hướng xe gần đến góc 30độ thì nhả ra, sao cho lúc thẳng lái, xe mình xiên góc 35độ với 2 xe trước và sau là OK.
3. Nhìn sang gương phụ (nếu chưa quen thì phải chỉnh gương hướng xuống dưới để căn vỉa hè), Lùi thẳng với tốc độ chậm cho đến khi đuôi xe sắp chạm vỉa hè và đầu xe sắp lọt qua đuôi xe trước thì đánh hết lái theo chiều ngược lại
4. Khi đầu xe lọt qua đuôi xe trước rồi thì trả thẳng lái dần trong khi lùi cho đến khi sắp chạm đầu xe sau.
5. Tiến lên 1 chút để chỉnh thẳng xe và tạo khoảng cách an toàn với xe trước và xe sau
(lưu ý:
- cố gắng để cách xe trước ít nhất 1m vì khi mình lấy xe, còn đủ khoảng cách để ngóc đầu ra nếu ko lùi được nữa
- nhìn gương bên lái sẽ cho cảm giác thật về khoảng cách, nhìn gương bên phụ thì cảm giác cách vỉa hè rất ít nhưng thật ra là khá nhiều. Thế cho nên khi đỗ muốn cách đều 2 xe bên cạnh, khoảng cách nhìn bên gương phụ sẽ nhỏ hơn khoảng cách nhìn gương bên lái)
Có chút kinh nghiệm xin chia sẻ với mấy bác mới lái! :)
 

Kamala

Xe hơi
Biển số
OF-5072
Ngày cấp bằng
31/5/07
Số km
133
Động cơ
545,296 Mã lực
Hiii, các bác cho ít ảnh minh hoạ đc k, E đọc thấy mơ hồ quá
 

Hai Lúa

Xe tải
Biển số
OF-5887
Ngày cấp bằng
18/6/07
Số km
344
Động cơ
546,120 Mã lực
Nơi ở
Khúc ruột miền Trung
Em cũng xin được tham gia với các bác 1 tý:
Riêng về lùi xe, để ngon lành phải đảm bảo được 2 yếu tố:
1. Phải nắm vững kỹ thuật , đặc biệt là thời điểm đánh lái, trả lái, tốc độ...
2. Kinh nghiệm , cảm giác
Trong mấy vấn đề trên thì thực ra kinh nghiệm, cảm giác rất quan trọng.
Hiện nay thì em vẫn xài theo các các bác nói là Tây nó hay dùng vậy, tiến lên, sau đấy đút đít vào... Nếu ngon thì chỉ 2-3 đỏ là OK. (Em thường 3 phát). Còn nếu bác nào non tay thì phải chơi bài chắc ăn:
1. Chỉnh gương nhìn xuống thấy lốp xe (như trường lái họ dạy)
2. Nhớ nằm lòng kỹ thuật lái xe (lùi và ghép xe vào nơi đỗ : Ghép dọc + ghép ngang).
3. Đọc thêm các kinh nghiệm của các bác đã trao đổi ở trên.

Trường hợp xấu nhất, ai lái xe chả vài lần hôn hít vỉa hè, bờ tường, xe người ta... có vậy mới khá được.

Chúc các bác còn Đi bộ như Hai Lúa em lái xe an toàn.
 

ruavangkim

Đi bộ
Biển số
OF-7419
Ngày cấp bằng
24/7/07
Số km
2
Động cơ
539,920 Mã lực
E mới gia nhập Topic này nên mong các bác chỉ giáo cho. E đã từng lùi thử khi còn học lái xe. E đã khiến cho cái đèn xe của thầy giáo phai... đi thay cái mới ( E bỏ 1/2 tiền cho thầy ) Các bác giúp em với đến bây giờ lùi xe vẫn là ác mộng với e,\
 

vtthang

Xe tải
Biển số
OF-7257
Ngày cấp bằng
20/7/07
Số km
304
Động cơ
542,595 Mã lực
Mình có gần chục ông bạn có bằng mà chưa có xe, thỉnh thoảng đi chơi xa thường thuê xe tự lái để chay. Thằng nào đi về cũng kêu là khó nhất là đỗ xe và tất nhiên là cả ra xe khỏi chỗ đỗ. Hôm trước đi siêu thị với vợ ở Fivimart thấy một bác tài đỗ xe vào khoảng trống giữa 2 xe thì thôi rồi. vì khoảng trống giữa 2 xe cực hẹp chỉ vừa đúng con xe Land Cruiser hở trước sau khoảng 50 cm. thế mà bố ấy vẫn đút được con xe vào. Hỏi bác ấy có kinh nghiệm gì không thì bác ấy bảo quen tay, quen chân thôi mà có kinh nghiệm gì đâu. Chắc là phải rủ mấy thằng bạn mua cái xe bẩn bẩn đi nhiều cho nó "quen tay, quen chân" thôi nhỉ
 

vtthang

Xe tải
Biển số
OF-7257
Ngày cấp bằng
20/7/07
Số km
304
Động cơ
542,595 Mã lực
theo E, ðể lùi chuẩn thì phải biết cách nhìn gýõng, cãn 2 sýờn xe theo gýõng là rất chuẩn. Tiếp ðó là cảm nhận ðýợc 4 góc xe của mình. Khi lùi E thýờng ngoái ðầu ra sau nhìn vệt ðèn lùi hoặc ðèn phanh ðể ýớc lýợng xem sắp chạm hay chýa. Với Sedan:
1. ðýa xe của mình song song với xe trýớc (cách khoảng 50cm là vừa), ðuôi xe mình bằng ðuôi xe trýớc
2. ðánh hết lái vào, khi hýớng xe gần ðến góc 30ðộ thì nhả ra, sao cho lúc thẳng lái, xe mình xiên góc 35ðộ với 2 xe trýớc và sau là OK.
3. Nhìn sang gýõng phụ (nếu chýa quen thì phải chỉnh gýõng hýớng xuống dýới ðể cãn vỉa hè), Lùi thẳng với tốc ðộ chậm cho ðến khi ðuôi xe sắp chạm vỉa hè và ðầu xe sắp lọt qua ðuôi xe trýớc thì ðánh hết lái theo chiều ngýợc lại
4. Khi ðầu xe lọt qua ðuôi xe trýớc rồi thì trả thẳng lái dần trong khi lùi cho ðến khi sắp chạm ðầu xe sau.
5. Tiến lên 1 chút ðể chỉnh thẳng xe và tạo khoảng cách an toàn với xe trýớc và xe sau
(lýu ý:
- cố gắng ðể cách xe trýớc ít nhất 1m vì khi mình lấy xe, còn ðủ khoảng cách ðể ngóc ðầu ra nếu ko lùi ðýợc nữa
- nhìn gýõng bên lái sẽ cho cảm giác thật về khoảng cách, nhìn gýõng bên phụ thì cảm giác cách vỉa hè rất ít nhýng thật ra là khá nhiều. Thế cho nên khi ðỗ muốn cách ðều 2 xe bên cạnh, khoảng cách nhìn bên gýõng phụ sẽ nhỏ hõn khoảng cách nhìn gýõng bên lái)
Có chút kinh nghiệm xin chia sẻ với mấy bác mới lái! :)
Về lý thuyết là nhý vậy nhýng týởng týợng ra xe mình ðang là bao nhiêu ðộ thì hõi khó và càng khó hõn khi ðánh giá cự ly giữa các xe. Theo em với bài lý thuyết nhý vậy muốn thực hiện ðýợc thì phải thực hành nhiều giờ thì ổn ngay chứ mấy bác ít ði thì có nói cách gì thì khi thực hiện các bác vẫn lúng túng lắm. Giống nhý ðánh giá kinh nghiệm của phi cộng dựa vào số giờ bay
 

begift

Xe buýt
Biển số
OF-6761
Ngày cấp bằng
5/7/07
Số km
552
Động cơ
547,290 Mã lực
Website
www.especen.vn
Tôi thấy dân Paris chúng nó cũng tiến thẳng song song với xe trước rồi lùi vào, quan trọng là thời điểm đánh lái thôi. Mà chúng nó lùi cực tởm, mỗi xe chỉ cách nhau 20cm mà chỉ cần 2 đỏ đít là xe chui tọt vào.
2 đỏ đít là vào cách nhau 20cm thì cho chúng nó đi đóng 2 Fast 2 Furious (h)
Cách của bác leng keng là ngon rồi :)
Em xác nhận dân Paris lùi được như thế thật (2 đỏ đít, xe trước cách xe sau 20 cm). Thề luôn! Chỉ có điều nó lùi vào húc xe sau 1 phát, rồi tiến lên đánh lái đầu xe vào sát vỉa hè --> Húc xe trước 1 phát nữa, xong khoá cửa xe về đi ngủ.

Ở Paris mỗi nhà thường có 1 cái xe xịn để đi dã ngoại (con này cất rất cẩn thận trong gara) và vài con xe lởm để đi làm hàng ngày. Mấy con xe lởm này vứt ở đâu cũng được, đỗ ở đường đâm thoải mái. Kể cả bác vừa chui ra khỏi xe xong, chưa kịp khoá cửa thằng đằng sau đã húc cho 1 phát rồi vẫn cười tươi như không có gì xảy ra. Lâu lâu buồn buồn vác đi cho bảo hiểm nó vá lại, vừa về đến nhà thằng khác lại húc tiếp ngay í mà. Dân Paris quen thế rồi

Bác cứ nhìn cái xe tải nó đỗ thế này xem, ở mình thì chẳng dại gì mà rúc vào cái khe này:


 

superb

Xe tải
Biển số
OF-7677
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
256
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Trần Cung
theo em món này nhất là đối với các chị em là khó nhai nhất, và họ sợ nhất .
Để đỗ xe nhanh, người lái xe phải biết quan sát chỗ mình định vào có vừa xe mình không, nếu thấy vừa xe mình, đánh xe áp sát và song song với xe phía trước. Khoang cách giữa hai xe không nên khít quá, mà cũng không nên xa quá, khít quá khi trả lái bị quyệt đầu vào đít xe phía trước, mà xa quá khi lùi một là đít xe ăn vào vỉa hè phải tiến lên lùi lại, hai là xe nằm không thẳng hàng với xe phía trươc. Em thường tiến xe lên sao cho gương bằng gường với xe phía trước, khoẳng cách giửa hai gương của hai xe cách nhau có một đoạn nhỏ, sau đó đánh hết lái để cho đít xe vào, rồi từ từ trả lái, làm như vậy lui nhanh và chuẩn. chỉ hai dỏ đít là ăn ngay.
 

Explorer

Xe buýt
Biển số
OF-6448
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
575
Động cơ
548,098 Mã lực
Nơi ở
Chân trời Góc biển
Em thường tiến lên song song với xe trước, đuôi hơi hướng vào chỗ đỗ. Lùi xe mình sao cho đuôi xe trước ngang với cửa kính sau xe mình thì chỉnh lái để lùi vào chỗ đỗ (quan sát gương phải). Khi xe đã bắt đầu song song với lề đường và lùi gần chạm (hoặc chạm một ít) xe sau thi dừng lại, trả hết lái, nhích xe lên trước gần chạm (hoạc chạm một ít) xe trước rồi dừng lại. Trả hết lái, lùi lại cho ngay ngắn. Nối chung là cứ thực hành nhiều thành quen. Hơn nữa mỗi xe có chiều dài khác nhau nên mỗi người phải tự để ý xem làm thế nào để đỗ xe tốt nhất.
Mà em có thói quen là cứ cắm cổ lùi vào chỗ đỗ nhưng mỗi lần đi ra quán ăn hay cafe là có mấy chú trông xe xung phong ra dẫn xe làm vướng hết cả đường, không có mấy chú ấy có lẽ là đỗ còn nhanh hơn.
Bác lùi sao cho đầu xe hơi chếch ra ngoài một tí, đuôi xe liếm sát vỉa hè rồi lấy lái tiến lên úp đầu xe vào để xe song song với vỉa hè là vừa xinh, khỏi phải lùi thêm lần nữa (y)
 

xephaoma

Xe đạp
Biển số
OF-4982
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
32
Động cơ
546,220 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh đâu đây
em thì mới lấy bằng và xe độ 2 năm nay thội chẳng hiều bọn tây nó đào tạo thế nào sang Vn bố bảo chẳng dám lái toàn phải thuê bọn taxi lái thay
 

xephaoma

Xe đạp
Biển số
OF-4982
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
32
Động cơ
546,220 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh đâu đây
em thì mới lấy bằng và xe độ 2 năm nay thội chẳng hiều bọn tây nó đào tạo thế nào sang Vn bố bảo chẳng dám lái toàn phải thuê bọn taxi lái thay
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,846
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
cái hồi em ở Paris, em đến chỗ đồi Monmart, em thấy xe nọ chạm biển số xe kia, đỗ xe thế mới tanh chứ, bây giờ có cho em tiền em cũng không thể làm nổi


Tôi thấy dân Paris chúng nó cũng tiến thẳng song song với xe trước rồi lùi vào, quan trọng là thời điểm đánh lái thôi. Mà chúng nó lùi cực tởm, mỗi xe chỉ cách nhau 20cm mà chỉ cần 2 đỏ đít là xe chui tọt vào.
 

quyt

Xe tăng
Biển số
OF-6153
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
1,301
Động cơ
554,773 Mã lực
Em lấy bằng ở C500, học tập trung tử tế, thấy dậy lùi con Daihatsu 7 chỗ như sau

Đi đến chuồng khi tay lái ở giữa cửa chuổng đánh hết lái sang trái để đít nó cheo ~45 độ với cửa chuổng rồi từ từ lùi vạo

Quan trọng lúc lùi vào là chân côn phải xịn, từ từ thôi không nên nhanh quá, khi nào xe thẳng roài thì có thể dừng hẳn xe đánh lái thắng rồi cứ thế lùi vào, không có gì mà ngượng cả

Em làm suốt chưa bị cọ đít phát nao... hi hi
 

xăng A95

Xe điện
Biển số
OF-4975
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
4,333
Động cơ
585,675 Mã lực
Nơi ở
Củ Sâm ...to
Em lấy bằng ở C500, học tập trung tử tế, thấy dậy lùi con Daihatsu 7 chỗ như sau

Đi đến chuồng khi tay lái ở giữa cửa chuổng đánh hết lái sang trái để đít nó cheo ~45 độ với cửa chuổng rồi từ từ lùi vạo

Quan trọng lúc lùi vào là chân côn phải xịn, từ từ thôi không nên nhanh quá, khi nào xe thẳng roài thì có thể dừng hẳn xe đánh lái thắng rồi cứ thế lùi vào, không có gì mà ngượng cả

Em làm suốt chưa bị cọ đít phát nao... hi hi
Bác biết lùi xe rồi đấy. :D :D
 

vtthang

Xe tải
Biển số
OF-7257
Ngày cấp bằng
20/7/07
Số km
304
Động cơ
542,595 Mã lực
thi thoảng đi trên đường gặp nhiều trường hợp xe đỗ ở vỉa hẻ có nhiều xe bị chặn đầu chặn đít chỉ hở trước sau khoảng 20 cm. Thực sự không hiểu là khi cần lấy xe đi thì làm thế nào để ra đươc. Xe em bị nhốt thế thì em chiu. Từ trước tới nay em chưa gặp tình huống thế này bao giờ. Các bác giải quyết tình huống thế này như nào (Rất tiếc là điện thoại em dùng không có chức năng chụp ảnh nên không có ảnh thực tế để các bác dễ hình dung)
 

XichLoBMW

Xe tải
Biển số
OF-4190
Ngày cấp bằng
9/4/07
Số km
407
Động cơ
554,666 Mã lực
Các bác cứ làm theo Mr Bean, tiu thằng trước 1 cái, tọi thằng sau 1 cái nữa. Sau đó cứ hết lái mà ra...
Em nói thật chứ trước và sau có 20 cm thì bác cứ gọi mấy anh "cứu hộ" đến giúp thôi...
Em nói leo quá thì các bác bỏ qua nhé.
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
thi thoảng đi trên đường gặp nhiều trường hợp xe đỗ ở vỉa hẻ có nhiều xe bị chặn đầu chặn đít chỉ hở trước sau khoảng 20 cm. Thực sự không hiểu là khi cần lấy xe đi thì làm thế nào để ra đươc. Xe em bị nhốt thế thì em chiu. Từ trước tới nay em chưa gặp tình huống thế này bao giờ. Các bác giải quyết tình huống thế này như nào (Rất tiếc là điện thoại em dùng không có chức năng chụp ảnh nên không có ảnh thực tế để các bác dễ hình dung)
Bác ra Vincom đi, bảo vệ ở đó sẽ hướng dẫn bác đỗ như thế đó, chỉ cần vài lần là quen ngay ấy mà.:D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top