kỹ thuật lùi xe ôtô

fordfiesta

Xe tải
Biển số
OF-95145
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
438
Động cơ
405,380 Mã lực
Theo con số thống kê, 98% khoảng cách đã đi của ô tô là chuyển động về phía trước, chỉ có 2% là lùi. Tuy nhiên, lùi xe lại là một trong những kỹ năng không thể thiếu được của mỗi tài xế. Kỹ thuật lùi xe trước hết cần biết xoay trở ở bãi đỗ xe, rồi đến lùi xe vào garage, thao tác trong những đoạn hẹp… Tất nhiên, luôn lách về phía trước thì không phải chuyện khó khăn, nhưng nếu là lùi thì lại hoàn toàn khác.

Kỹ thuật phổ biến nhất là đơn giản nhất là lùi xe trong khi quay đầu nhìn về phía sau. Những người mới biết lái xe nhiều khi phải hạ kính hay mở cả cửa của xe để căn đường. Những người kinh nghiệm hơn thì thường sử dụng gương chiếu hậu. Tất cả các kỹ thuật trên đều có thể sử dụng, nhưng nếu biết được ưu, nhược điểm của chúng thì các bạn có thể tự tin hơn khi ngồi sau tay lái.

Điều khiển xe ôtô chuyển động lùi khó hơn tiến vì:

- Không quan sát được chính xác phía sau.

- Khó điều khiển ly hợp.

- Tư thế ngồi lái không thoải mái.

Do vậy, việc chú ý đến an toàn khi lùi xe ôtô là rất quan trọng. Phương pháp kiểm tra được thực hiện bằng các cách:

- Xuống xe quan sát.


- Nhìn ra xung quanh.



- Mở cửa xe quan sát.


- Nhờ người khác chỉ dẫn.


Phương pháp lùi xe ôtô

- Tư thế lái đúng khi lùi: Nắm tay vào phần trên của vô lăng lái, quan sát gương chiếu hậu; cho phép có thể ngoảnh hẳn mặt ra sau hoặc thò hẳn đầu ra ngoài để quan sát.



- Điều chỉnh tốc độ khi lùi: Vì phải đỉều khiển xe ôtô trong tư thế không thoải mái, khó phán đoán để thao tác chính xác, do vậy cần cho xe ôtô lùi thật chậm. Muốn cho xe chạy chậm, có thể lập lại thao tác cắt, nhả ly hợp liên tục, hoặc thực hiện đạp nửa ly hợp, đồng thời giữ nhẹ chân ga.

- Đổi và chỉnh hướng khi lùi: khi thấy xe ôtô đi chệch hướng, phải từ từ chỉnh lại tay lái, trường hợp cần thiết phải dừng lại rồi tiến lên để chỉnh lại hướng lùi.

Tuy nhiên mỗi kĩ thuật đều có ưu nhược điểm riêng:

+ Khi lùi xe và quay đầu nhìn về phía sau, tài xế sẽ “quên” phần trước và do vậy rất dễ va quệt do không kịp nhận thấy vật cản từ trước hoặc khi vật cản bất ngờ xuất hiện phía trước khi đang lùi xe.

+ Khi lùi và mở cửa xe cùng phía với mình thì người lái không thể quan sát phần phải của xe. Còn vừa lùi vừa thò đầu nhìn qua kính xe cũng có nhược điểm của nó: như thế có nguy cơ đầu người lái va quệt vào đâu đó nhất là nơi chật hẹp hay đông xe quay lại.

+ Kỹ thuật ưu việt nhất là lùi xe cùng với quan sát qua các gương chiếu hậu. Với kỹ thuật này, số “vùng chết” sẽ giảm đi, còn việc luân chuyển liên tục quan sát qua gương và phía trước. Trong kỹ thuật này, việc chỉnh gương hậu có vai trò rất lớn. Khi xe chuyển động về phía trước thì các gương hậu sẽ có hiệu quả nhât khi góc quan sát 2 bên càng rộng. Có nghĩa là nhìn vào gương 2 bên có thể quan sát thấy cạnh ngoài cùng của xe. Nhưng khi lùi thì vùng quan sát quan trọng nhất lại là dưới và phần sau khoảng giữa xe. Tốt nhất là có thể quan sát được vị trí bánh sau, nhưng tiếc là chỉ với các xe đắt tiền mới có góc quan sát như vậy (gương bên sườn sẽ tự động hướng xuống thấp khi cài số lùi). Những người mới biết lái xe thường hay mất phương hướng lùi khi đánh vô-lăng để lùi xe, chỉ cần nhớ rằng khi lùi xe, quay vô-lăng sang bên nào thì xe sẽ lùivề bên đó. Luôn kiểm soát phần đầu xe khi lùi vì mũi xe luôn hướng ra phía ngoài bán kính quay, rất dễ va quệt…

Tốt nhất là nên thành thạo kỹ thuật lùi xe cùng với việc quan sát qua gương. Bước đầu tiên là tập lùi dọc theo đường thẳng với tầm quan sát rộng. Chọn địa điểm rộng rãi, tập lùi xe dọc theo đoạn đường đánh dấu. Sau đó tăng độ phức tạp qua việc căn khoảng cách giữa bánh xe và vạch đánh dấu theo những khoảng cách định sẵn. Bước thứ hai là tập lùi vào gara. Để thực hành, hãy dựng garage (bằng vật dụng tuỳ ý) với khoảng cách cổng hai bên cạnh gương sườn 30- 40cm và tập lùi thẳng, sau đó từ bên trái, bên phải. Bài tập có thể coi là hoàn thành khi bạn dễ dàng lùi xe vào ở bất kỳ góc nào.

Chúc các bạn lái xe an toàn !(:|
 

AnhNB

Xe tăng
Biển số
OF-27314
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
1,010
Động cơ
495,830 Mã lực
Nơi ở
Quán cà-phê
Em lùi tuyền 1 đỏ vì vừa lùi vừa sửa, hoặc ngon thì lùi vào ngay mà không cần sửa, em mới có bằng từ 2010 nhưng ít đi lắm, nhiều khi ra đường nhìn nhiều cụ lùi cả mấy đỏ vẫn loay hoay không xong, trông cũng tội và buồn cười lắm :)
Lái ô tô còn có cái khiếu nữa các cụ ạ, các cụ có công nhận với em không? :D
 

Venus

Xe buýt
Biển số
OF-44774
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
519
Động cơ
468,510 Mã lực
Biết đi rồi thì lùi là dễ nhất
 

IxxI

Xe tăng
Biển số
OF-123333
Ngày cấp bằng
7/12/11
Số km
1,659
Động cơ
394,853 Mã lực
Tuổi
44
Website
sieusim.com
Em lùi tuyền 1 đỏ vì vừa lùi vừa sửa, hoặc ngon thì lùi vào ngay mà không cần sửa, em mới có bằng từ 2010 nhưng ít đi lắm, nhiều khi ra đường nhìn nhiều cụ lùi cả mấy đỏ vẫn loay hoay không xong, trông cũng tội và buồn cười lắm :)
Lái ô tô còn có cái khiếu nữa các cụ ạ, các cụ có công nhận với em không? :D
Đúng là có khiếu sẽ khác, em đồng ý với cụ.
 

step66

Xe hơi
Biển số
OF-115616
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
195
Động cơ
435,377 Mã lực
Khi lùi các cụ cứ nhằm cột điện mà phang,vài lần giỏi ngay:))
 

Bố Khỉ 1417

Xe máy
Biển số
OF-141629
Ngày cấp bằng
12/5/12
Số km
98
Động cơ
365,480 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kỹ thuật lùi ưu việt nhất là cụ cứ lắp màn hình và cái camera cho em :))
 

beamnhi

Xe buýt
Biển số
OF-21199
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
859
Động cơ
506,510 Mã lực
Nơi ở
N/A
Meo Thamlam nói:
Chuẩn, vì quan sát được 3 guơng !
Vậy cái gương hậu trong xe không tính à? Xe nó thiết kế cho cụ 3 gương rồi còn gì !
Cái camera chỉ có tác dụng tránh trẻ con nó ngồi sau gầm xe, chứ nó rất nguy hiểm và hạn chế khả năng của lái xe.
 

chobobo

Xe hơi
Biển số
OF-86677
Ngày cấp bằng
26/2/11
Số km
127
Động cơ
409,970 Mã lực
cách hay nhất là đừng đi 1 mình.đảm bảo với các cụ lùi như thần...không 1 vết sước dù là nhỏ nhất
Em chạy xe mà h bà xã là lơ xe chuyên nghiệp :))
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
30,872
Động cơ
900,086 Mã lực
Biết đi rồi thì lùi là dễ nhất
Lùi không thể dễ hơn tiến được!
Khi lùi xe thì bán kính quay đúng là nhỏ hơn, cho nên khi vào chuồng hẹp (rất may các bài thi ở VN mình bây giờ lại không có) người ta thường vào lùi. Nhưng điều đó không nói là dễ hơn tiến được. Không tin bác tìm 1 con đường không thẳng, thật hẹp lùi thử hay đơn giản hơn trèo lên 1 vỉa hè cao. Đó chỉ là do cấu tạo cái xe, chính để chạy về phía trước động cơ (số 1 khỏe hơn số lùi) và tầm quan sát phía trước dễ hơn phía sau... Ngày xưa trong bài thi có tiến và lùi qua các hàng cọc, tiến và lùi vào chuồng nhưng không được đỗ chéo như bây giờ. Em nghĩ tiến qua các hàng cọc ấy thì bất cứ người cầm lái nào đủ thời gian là có thể qua không khó khăn, nhưng lùi thì có khi vẫn phải tập lại mới qua được!
Còn lùi chỉ 1 đỏ cũng chưa nói nhiều nếu đi trong thành phố ít điểm đỗ, mà lại nhiều xe. Cứ quan sát cách dừng xe của mấy ông taxi ấy (hơi quá đáng lên 1 chút). Để tranh chỗ đậu xe cho nên cách dừng xe chưa chắc đã là tối ưu để lùi vào park như chỉ có mỗi một mình mà thường (ví dụ vào ngay cái park ở BigC) họ thường chọn chỗ để ngăn xe khác trước, còn vài ba đỏ sau đó không có nhiều ý nghĩa lắm. Nếu thấy họ đậu như vậy để lùi vào chuồng thì chỉ nên cười "ông này láu cá" thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:

civic_2266

Xe tải
Biển số
OF-137214
Ngày cấp bằng
4/4/12
Số km
223
Động cơ
370,456 Mã lực
Nơi ở
Thủ phủ vải thiều
cách hay nhất là đừng đi 1 mình.đảm bảo với các cụ lùi như thần...không 1 vết sước dù là nhỏ nhất
Em chạy xe mà h bà xã là lơ xe chuyên nghiệp :))
Kinh nghiệm của Bác được đới, nếu ko có vợ cả thì bắt bồ lơ xe, hehehe ! :))
 

fordfiesta

Xe tải
Biển số
OF-95145
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
438
Động cơ
405,380 Mã lực
cụ ấy nói cho vui thôi chứ lùi dễ nhất thì em viết cái bài này làm gì các cụ
 

Venus

Xe buýt
Biển số
OF-44774
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
519
Động cơ
468,510 Mã lực
Bác nào mới biết đi thì chạy phía trước dễ hơn lùi, nhưng đi rành rồi thì lùi xe lại dễ quan sát hơn, có thêm cái camera de thì ít khi nào bị móp mông cả. Đôi lúc lùi đường ngoằn nghèo thì hơi khó nhưng khi lùi chỉ bám 1 bên, ko nên nhìn loạn cả lên, bám 1 bên rồi thi thoảng liếc bên kia để chắc chắn xe ko va quẹt. Lùi thì ko ai chạy nhanh như đua cả nên cứ từ từ, ko vội.
 

cuong_ngoc

Xe tải
Biển số
OF-86836
Ngày cấp bằng
27/2/11
Số km
216
Động cơ
410,380 Mã lực
Em với bác thi chạy lùi nhé :D
Cho em thi với nhé. Em là gái thôi nhưng em thề, nhiều cụ lùi còn lâu mới bằng em :P, nói bé không các cụ mắng chết .
Trong CQ em khi lùi ra cổng em thấy sướng hơn là cứ loay hoay tiến tiến, lùi lùi để quay đầu rồi "tiến" ra. Em không chủ quan nhưng em nghĩ nó là năng khiếu. Hôm trước vào thăm ông cùng CQ nằm Bạch Mai, cu cùng phòng em lùi qua hai con xe đỗ hai bên, phải gập gương mới lùi được, chưa qua được đầu xe cu cậu đã oánh lái sang bên trái, em đập chối chết vào xe nó. May mà không sao...phù phù...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top