Kỹ thuật lắp ráp ôtô - Siết bulong bao nhiêu là vừa...?

beanhue

Xe điện
Biển số
OF-29301
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,386
Động cơ
516,349 Mã lực
Nơi ở
Nơi chân trời góc bể...
Bẩm các cụ,

Hiện tại trong ngành ôtô ở VN hiện nay, lắp ráp (siết ốc) là chủ yếu, vậy có bác nào biết siết lực bulong bao nhiêu mới đủ không ạ, và làm thế nào để đảm bảo lực siết là chính xác ? Em đang băn khoăn vấn đề này quá vì không biết khi bảo dưỡng, sửa chữa thì các gara có đảm bảo về các lực siết này không, nhỡ đi giữa đường bulong long ra thì sao các cụ nhỉ??:-w
 

nguyentienhung

Xe máy
Biển số
OF-1257
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
84
Động cơ
575,440 Mã lực
Tuổi
39
Bẩm các cụ,

Hiện tại trong ngành ôtô ở VN hiện nay, lắp ráp (siết ốc) là chủ yếu, vậy có bác nào biết siết lực bulong bao nhiêu mới đủ không ạ, và làm thế nào để đảm bảo lực siết là chính xác ? Em đang băn khoăn vấn đề này quá vì không biết khi bảo dưỡng, sửa chữa thì các gara có đảm bảo về các lực siết này không, nhỡ đi giữa đường bulong long ra thì sao các cụ nhỉ??:-w
Cụ quá lo rồi. Em xuất thân là Cơ khí ô tô Bách khoa nên cũng xin góp chút hiểu biết của mình. Khi thiết kế chế tạo ô tô thì nhà sản xuất đã tính toán rất kỹ: vị trí nào cần liên kết bằng hàn, vị trí nào là dùng buloong siết rồi. Sản xuất ở Việt Nam cũng như các nước khác, cùng một model sẽ ko có sự thay đổi ( nếu có thì chỉ một số điểm để phù hợp với điều kiện kỹ thuật thôi) chứ ko phải là lắp ráp ô tô ở Việt Nam thì sẽ dùng nhiều buloong hơn. Khi sửa chữa ở Đại lý chính hãng thì chỉ công nhân đã được đào tạo (đạt yêu cầu) mới được tham gia. Và cũng chỉ chuyên từng bộ phận thôi như: máy, gầm, điện... Với mỗi sản phẩm, nhà máy có tài liệu đào tạo rất cụ thể về Quy trình kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa, thứ tự tháo lắp, lực siết buloong tại mỗi vị trí ( nhất là các vị trí cần độ chính xác cao về lực siết) nên cụ có thể yên tâm. Với các gara ở ngoài thì phụ thuộc nhiều hơn vào kỹ thuật và tay nghề của tổ trưởng (vừa là người sửa chính vừa hướng dẫn các công nhân của mình).<):) Việc đảm bảo lực siết chính xác thì có thể dùng cân lực (cờ lê lực) ah.
 

tuyenvpt

Xe tăng
Biển số
OF-261
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
1,265
Động cơ
593,254 Mã lực
Tuổi
52
Bẩm các cụ,

Hiện tại trong ngành ôtô ở VN hiện nay, lắp ráp (siết ốc) là chủ yếu, vậy có bác nào biết siết lực bulong bao nhiêu mới đủ không ạ, và làm thế nào để đảm bảo lực siết là chính xác ? Em đang băn khoăn vấn đề này quá vì không biết khi bảo dưỡng, sửa chữa thì các gara có đảm bảo về các lực siết này không, nhỡ đi giữa đường bulong long ra thì sao các cụ nhỉ??:-w
Khi bảo dưỡng sửa chữa ở gara ngoài thì phụ thuộc vào tay nghề của các bác thợ thôi nhưng đa phần ở VN các bác thợ đa phần ít để ý đến vấn đề này, có chỗ cần bắt chặt thì thợ yếu ko vặn nổi, có chỗ cần bắt vừa phải thì thợ khỏe quá vặn quá đà gây trờn ren mà điển hình là con ốc xả dầu máy rất nhiều xe bị phá ren.
 

beanhue

Xe điện
Biển số
OF-29301
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,386
Động cơ
516,349 Mã lực
Nơi ở
Nơi chân trời góc bể...
Em thấy thông thường để siết bulong các cụ thợ nhà mình thường dùng súng hơi (khí) để văn, mà sai số của loại này đến + -40%. Nếu lực yêu cầu là 40Nm và thực tế súng đã siết đến 50Nm thì cân lực liệu còn có tác dụng????? Khi đó ren bulong sẽ bị trờn hoặc bulong có nguy cơ đứt trong quá trình vận hành sau này...làm sao đây ạ?
 

soccermad

Xe hơi
Biển số
OF-13576
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
143
Động cơ
519,430 Mã lực
Xe lắp ráp giờ toàn dùng cờ-lê máy, nó tự dừng khi lực siết đã đủ chặt. Nếu bác làm bằng tay thì thấy vặn chớm căng tay thì dừng.
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,877
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
tất cả các hãng xe họ đều có quy định cụ thể rõ ràng về cái món này.
không có chuyện chung chung kiểu như chớm vừa tay, tùy tay nghề... cái đó chỉ có vn thôi
tùy từng vị trí bu lông mà lực siết phải đạt đến bao nhiêu là vừa, cụ muốn biết chi tiết thì phải mở service manual của cái xe cụ muốn xem ra;
ví dụ e đưa ra cho cụ lực cần thiết cho các bulông ở pedal.

 

Babetta6868

Xe tăng
Biển số
OF-51876
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
1,814
Động cơ
470,780 Mã lực
Nơi ở
Miền Bắc Việt Nam
Bẩm các cụ,

Hiện tại trong ngành ôtô ở VN hiện nay, lắp ráp (siết ốc) là chủ yếu, vậy có bác nào biết siết lực bulong bao nhiêu mới đủ không ạ, và làm thế nào để đảm bảo lực siết là chính xác ? Em đang băn khoăn vấn đề này quá vì không biết khi bảo dưỡng, sửa chữa thì các gara có đảm bảo về các lực siết này không, nhỡ đi giữa đường bulong long ra thì sao các cụ nhỉ??:-w
Tưởng cụ hỏi để việc tự sửa xe của cụ đảm bảo hơn, hóa ra là cụ sợ anh em thợ xiết không đủ lực! Theo những gì em được biết thì hầu hết các bác thợ nhà ta (không phải hãng nhá) toàn xiết quá lực! Thậm trí xiết bằng cờ lê lực theo thông số lực của sách hướng dẫn rồi nhưng vẫn dùng tay công xiết lại một lượt cho "ăn chắc"! Chỉ sợ quên không xiết buloong thôi, chứ đã động đến là chặt "quá mức cần thiết"! Bác yên tâm nhá!
 

beanhue

Xe điện
Biển số
OF-29301
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,386
Động cơ
516,349 Mã lực
Nơi ở
Nơi chân trời góc bể...
Xe lắp ráp giờ toàn dùng cờ-lê máy, nó tự dừng khi lực siết đã đủ chặt. Nếu bác làm bằng tay thì thấy vặn chớm căng tay thì dừng.
Cờ lê máy thì làm sao mà đảm bảo đựoc chính xác lực yêu cầu, Hiện tại 99% các đại lý và gara sử dụng các súng siết ốc (cờ lê máy như ý bác) là loại Impact Wrench của Nhật, Đài Loan, TQ với sai số rất lớn. Như em nói ở trên nếu yêu cầu siết là 20N nhưng máy dừng lại khi đạt đựoc 28N thì sao?
 

beanhue

Xe điện
Biển số
OF-29301
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,386
Động cơ
516,349 Mã lực
Nơi ở
Nơi chân trời góc bể...
Tưởng cụ hỏi để việc tự sửa xe của cụ đảm bảo hơn, hóa ra là cụ sợ anh em thợ xiết không đủ lực! Theo những gì em được biết thì hầu hết các bác thợ nhà ta (không phải hãng nhá) toàn xiết quá lực! Thậm trí xiết bằng cờ lê lực theo thông số lực của sách hướng dẫn rồi nhưng vẫn dùng tay công xiết lại một lượt cho "ăn chắc"! Chỉ sợ quên không xiết buloong thôi, chứ đã động đến là chặt "quá mức cần thiết"! Bác yên tâm nhá!
Cụ lại nhầm rồi, nếu cứ " chặt quá mức cần thiết" thì làm cho bulong chịu quá lực, sẽ gây ra hiện tượng trờn ren hay hư hỏng mối ghép đó, thậm chí là bulong bị đứt đầu ạ..

Vấn đề em muốn đưa ra ở đây là làm sao giám sát và kiểm tra các mối siết bulong đảm bảo tuân theo các tiêu chuẩn của nhà sản xuất, nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho các cụ và xe khi chạy ạ...
 

daihatsuvn

Xe điện
Biển số
OF-24894
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
2,763
Động cơ
518,308 Mã lực
Nơi ở
Lam gia trang
Cụ lại nhầm rồi, nếu cứ " chặt quá mức cần thiết" thì làm cho bulong chịu quá lực, sẽ gây ra hiện tượng trờn ren hay hư hỏng mối ghép đó, thậm chí là bulong bị đứt đầu ạ..

Vấn đề em muốn đưa ra ở đây là làm sao giám sát và kiểm tra các mối siết bulong đảm bảo tuân theo các tiêu chuẩn của nhà sản xuất, nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho các cụ và xe khi chạy ạ...
Bác muốn kiểm soát đc vấn đề này mời bác mua quyển tiêu chuẩn bảo dưỡng và sửa chữa + với thiết bị kiểm tra lực bulong . Khi có TB này bác chỉ cần đặt số kgn cho từng loại bulong bác cắm vào và bóp phát là biết liền ^:)^
 

beanhue

Xe điện
Biển số
OF-29301
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,386
Động cơ
516,349 Mã lực
Nơi ở
Nơi chân trời góc bể...
Bác muốn kiểm soát đc vấn đề này mời bác mua quyển tiêu chuẩn bảo dưỡng và sửa chữa + với thiết bị kiểm tra lực bulong . Khi có TB này bác chỉ cần đặt số kgn cho từng loại bulong bác cắm vào và bóp phát là biết liền ^:)^
Híc, em nêu ra vấn đề này là để cùng các cụ trao đổi bàn bạc để các cụ có thể giám sát việc sửa chữa bảo dưỡng thế nào, có đảm bảo không và trở thành người sử dụng thông minh hơn. EM biết là có tài liệu, có thiết bị nhưng quan trọng là các gara hiện nay có các thiết bị này để kiểm tra trước khi xuất xe trả cho các cụ không?(em xin lỗi nếu có động chạm đến các cụ có gara, nhưng em muốn trao đổi để cùng hiểu, cùng biết và cùng cải thiện nếu đựoc) Chứ nói như cụ cái gì cũng mua sách, mua thiết bị về ngâm cứu thì cần gì trao đổi, cần gì diễn đàn nữa hả cụ...^:)^

Việc giám sát lực chỉ là vấn đề đơn giản, đối với các cụ chạy các dòng cao cấp chẳng hạn như Mẹc thì ngoài lực ra, góc siết bao nhiêu cũng là tiêu chuẩn được đưa ra, ví dụ trong dòng C có các mối siết:





Các cụ có thể thấy, ngoài giá trị lực còn có giá trị góc cần phải tuân theo (70 độ, 120 độ)...vậy các gara của Mẹc làm sao đảm bảo yêu cầu này của Daimler?

Vì hiện nay 99% trong các gara dùng loại súng hơi loại Impact Wrenche là loại súng sử dụng cơ cấu búa cơ khí để tạo lực nên có đôi sai số cao 40%:






Như vậy sẽ hoàn toàn không thể đảm bảo đựoc yêu cầu kỹ thuật đề ra ạ....
 
Chỉnh sửa cuối:

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Xiết bằng súng hơi chỉ để vặn nhanh thôi, chứ không để vặn chặt.
Ví dụ như con bulông bánh xe của Honda Civícc nó là 11.5 kg (cháu khôn nhớ rõ, nhưng khoảng đó), thì thợ dùng cái Impact wrench kia vặn ra (khỏi cần đo lực), rồi vặn nhanh vào (ở nấc nhỏ, đã được quy định trong quy trình), rồi xiết lại bằng cân lực.
Đấy là quy trình, còn tuân thủ hay không thì là ở ông thợ.
Trước nay thợ gara chẳng có cân lực mà có thấy khiếu kiện gì đâu, cụ lo làm gì :)).
 

Babetta6868

Xe tăng
Biển số
OF-51876
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
1,814
Động cơ
470,780 Mã lực
Nơi ở
Miền Bắc Việt Nam
Cụ lại nhầm rồi, nếu cứ " chặt quá mức cần thiết" thì làm cho bulong chịu quá lực, sẽ gây ra hiện tượng trờn ren hay hư hỏng mối ghép đó, thậm chí là bulong bị đứt đầu ạ..
Vấn đề em muốn đưa ra ở đây là làm sao giám sát và kiểm tra các mối siết bulong đảm bảo tuân theo các tiêu chuẩn của nhà sản xuất, nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho các cụ và xe khi chạy ạ...
Thì em có bảo xiết quá lực là tốt đâu cụ? Em hài hước một chút khi cụ chủ thớt sợ đang lái xe mà bu long tuột ra, em tin rằng là nếu xiết bo (không có cờ lê lực) thì hầu như đều bị quá lực! Còn để chuẩn nhất thì mình nên tôn trọng tài liệu kỹ thuật của hãng vì không phải họ áng chừng mà đưa ra từng chi tiết lực xiết của từng con bulong tại từng vị trí trên phương tiện mà họ đưa ra thị trường. Em cũng có một số tài liệu, xe cụ chủ thớt là xe gì vậy...nếu em có em cung cấp cho!
 

VietTrien.Sun

Xe đạp
Biển số
OF-363236
Ngày cấp bằng
16/4/15
Số km
12
Động cơ
257,820 Mã lực
Bẩm các cụ,

Hiện tại trong ngành ôtô ở VN hiện nay, lắp ráp (siết ốc) là chủ yếu, vậy có bác nào biết siết lực bulong bao nhiêu mới đủ không ạ, và làm thế nào để đảm bảo lực siết là chính xác ? Em đang băn khoăn vấn đề này quá vì không biết khi bảo dưỡng, sửa chữa thì các gara có đảm bảo về các lực siết này không, nhỡ đi giữa đường bulong long ra thì sao các cụ nhỉ??:-w
Theo mình nghĩ ,lực siết chính xác thì không bao giờ có .Ô tô bây giờ quá đa dạng : xe cũ ,xe mới ,xe nhập ,xe lắp ráp ,....Nên khi dùng Súng xiết bulong khí nén ,người thợ đều dựa vào cảm giác ( kinh nghiệm nghề nghiệp ) để xiết thôi.Tùy vào chất lượng của xe mà lúc xiết ,người thợ sẽ bóp cò hoặc điều chỉnh số để xiết.
 
Chỉnh sửa cuối:

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,454
Động cơ
350,826 Mã lực
Cụ chủ lo lắng thế cũng phải, nhưng cụ chủ cũng phải yên tâm một phần vì những con ốc, bu lông cần đến lực bắt chuẩn đều đã được những thợ cả làm, và bây giờ thường có cân lực cả.
Ví dụ : như bu lông bắt thân máy,mặt máy, biên ba lie, ổ trục chính, bánh đà...( chủ yếu là chi tiết máy)
Còn những cái khác,ở Việt Nam! Gần như là không có,hoặc không cần( em ở Tây thấy nó cũng vậy)
Thợ dùng súng bắn xoẹt một cái ,dùng tay vặn lại một cái là xong.
Cụ chủ cứ yên tâm, chỉ sợ quên ko bắt ốc thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em xem tài liệu sửa xe của khoai tây, thấy xiết ốc này, ốc nọ, tùy vị trí là ghi rõ bao nhiêu Nm rất rõ ràng. Nhưng khi làm xe (2b) thì em thấy thợ chỉ mỗi cái súng hơi, bắn cạch cạch là xong. Chỗ em làm bảo dưỡng thì hơn một chút là sau cùng, có một chú thợ cầm cờ lê đi thử bằng tay mọi con ốc. Nhưng như vậy chỉ biết lỏng hay ko chứ sao mà biết bao nhiêu Nm ?
Ngày xưa em còn ấn tượng có chú thợ lắp cái trục bánh sau xe Dream mà dẫm chân dận cả người lên để xiết cho chặt !
 

vintools

Xe đạp
Biển số
OF-586017
Ngày cấp bằng
20/8/18
Số km
22
Động cơ
135,620 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hà Nội
Website
dungcusuachuaoto.com
Để tính được lực xiết, có thể tham khảo bài viết này :
I. 2 yếu tố ảnh hưởng đến lực xiết bulong cần Phải Biết :


Mỗi loại bulong, ốc vít đều có một lực vặn tiêu chuẩn, giá trị này được qui định theo tiêu chuẩn chung của Quốc tế.

Để xác định được lực xiết bulong nhanh và chính xác nhất, chúng ta sẽ dựa vào bảng tính lực xiết bulong, thông qua hai yếu tố quan trọng đó là : đường kính bulong ( đường kính ngoài của ren ) và cấp độ bền của bulong .

– Độ cấp bền của bulong được nhà sản xuất in trên đỉnh mặt bulong ( ở Việt Nam, thông thường bulong hoạt động với cấp bền 8.8 )

II. Các bước tính lực xiết bulong tiêu chuẩn :


Bước 1: Xác định cỡ bulong

– Trong bảng kiểm tra lực xiết của bulong, các bạn có thể thấy cột đầu tiên, chính là cột thể hiện thông số đường kính của bulong (d)

– Cột thứ 2 : (s) – thể hiện size bulong ( kích thước ecu vặn vào bulong )

Hai thông số này hoàn toàn khác nhau, có những khách hàng thì gọi theo cỡ đường kính, khách thì gọi theo kích thước của Ecu.

Tuy nhiên, chúng có mối quan hệ với nhau bằng công thức sau s = 1.5 * d.

– Khách hàng cần hết sức lưu ý khi đi mua cờ lê lực, các bạn cần phải cung cấp chính xác cỡ của bulong, hiểu rõ sự khác biệt giữa hai thông số này.

Không ít khách hàng nghĩ rằng bulong M16 có nghĩa là kích thước 16mm, dẫn tới người tư vấn sẽ cung cấp nhầm dụng cụ.

Vd : Bulong M16 sẽ đi với ecu size 24mm

Bulong M24 sẽ đi với ecu size 36mm

Lưu ý : Một số trường hợp nhân ra không chẵn ,vd : M5 x 1.5 = 7.5mm, ta sẽ làm tròn lên là 8mm ( Dung sai cho phép ).

– Cột thứ 3: với các thông số từ 4.8, 8.8,..đến 12.9 chính là độ cấp bền của bulong ( thông số này được in trên đỉnh bulong ).....

Xem tiếp -------> https://dungcusuachuaoto.com/cach-tinh-chuan-xac-luc-xiet-bu-long/
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top