[ATGT] Kỹ thuật lái xe số tự dộng (AT)

namdq

Xe container
Biển số
OF-27589
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
5,547
Động cơ
525,425 Mã lực
Khi lái xe AT lên dốc các bạn chỉ cần làm mỗi một việc là để cần số ở vị trí D là xong, cứ thế mà lái, không phải chuyển gì nữa cả. Tùy tốc độ thực tế của xe mà hộp số tự động sẽ chuyển tới số thích hợp. Một số bạn đã hiểu chưa đúng hộp số tự động nên khi lên dốc đã chuyển cần số về vị trí 3, 2, hoặc L là không cần thiết. Nhà sản xuất xe AT đã khuyến cáo người lái xe là không nên và không cần thiết phải chuyển vị trí cần số nhiều – việc này hãy để hộp số tự động làm, bản thân chữ Tự động đã nói lên tất cả. Các vị trí số được đánh dấu bằng số chỉ dùng khi cần phanh động cơ – hãm bớt quán tính của xe bằng lực cản của động cơ khi xe được cài số thấp.
Cụ chủ xem lại vấn đề này nhé. Thấy các cụ khác bảo phải chuyển về số L(1) hoặc (L)2 khi đi dốc kìa. Còn cụ chưa nêu ra được khi nào cần dùng các số này.
"bản thân chữ Tự động đã nói lên tất cả" --> theo em hiểu thì bản thân chữ tự động có thể ứng với xx% lớn nào đó các tình huống thông thường, còn 100-xx% kia cụ phải manual hoặc chuyển sang chế độ tự động khác. Cụ vào kiểm chứng lại xem kẻo anh em theo bài này áp dụng nếu có vấn đề gì thì rất gay go.
Cũng tùy vào hộp số tự động mấy cấp nữa bạn. Đấy là bạn lên dốc và cũng tùy vào cái dốc đó cao dài độ dốc ra sao. Chú nếu bạn đi đèo mà bạn không chuyển sang D3 hoặc DM thì không hiểu bạn sẽ đi như thế nào. Đấy là chưa kể các xe AT 2 cầu nữa.
 

Dr. Joe

Xe buýt
Biển số
OF-87767
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
848
Động cơ
416,170 Mã lực
đã thanks bác,bài viết quá hay!
 

xeomtuthien

Xe hơi
Biển số
OF-65769
Ngày cấp bằng
8/6/10
Số km
102
Động cơ
436,093 Mã lực
vừa cầm được cái bằng trong tay, gặp bài này như cá gặp nước. Thank bác đã bỏ công bỏ sức ra chia sẻ với anh em :)
 

sonvv

Đi bộ
Biển số
OF-88935
Ngày cấp bằng
18/3/11
Số km
2
Động cơ
406,620 Mã lực
Mong bạn thông cảm ! Bạn thấy trình của tôi chỉ mới mức ... đi bộ. Trình tèo quá ko dám có ý kiến, chức chắn sẽ bị các Bác mắng cho ! Hic !
 

lamvietcuong

Xe tải
Biển số
OF-74827
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
208
Động cơ
424,870 Mã lực
Cám ơn cụ đã có bài viết hay và rất có ích cho các anh em trong OF ạ, mong bác có những kinh nghiệm quý báu gì thì truyền lại cho anh em với ạ
 

Mai Tien Cuong

Xe đạp
Biển số
OF-62857
Ngày cấp bằng
27/4/10
Số km
28
Động cơ
439,470 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Khu ĐTM Trung Văn
Tks BÁc Tuấn prado, quả thực phai là con người tâm huyết, yêu xe, yêu con người và muốn mọi điều tốt đẹp đến với mọi người thi mới có bài viết tâm huyết như vậy, tôi nghĩ lai xe được là một chuyện, con xử lý tình huống thi không phải ai cũng làm được. Chúc bác lái xe an toàn và có nhiều bài viết tâm huyết như này.
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
Khi lái xe AT lên dốc các bạn chỉ cần làm mỗi một việc là để cần số ở vị trí D là xong, cứ thế mà lái, không phải chuyển gì nữa cả. Tùy tốc độ thực tế của xe mà hộp số tự động sẽ chuyển tới số thích hợp. Một số bạn đã hiểu chưa đúng hộp số tự động nên khi lên dốc đã chuyển cần số về vị trí 3, 2, hoặc L là không cần thiết. Nhà sản xuất xe AT đã khuyến cáo người lái xe là không nên và không cần thiết phải chuyển vị trí cần số nhiều – việc này hãy để hộp số tự động làm, bản thân chữ Tự động đã nói lên tất cả. Các vị trí số được đánh dấu bằng số chỉ dùng khi cần phanh động cơ – hãm bớt quán tính của xe bằng lực cản của động cơ khi xe được cài số thấp.
Cụ chủ xem lại vấn đề này nhé. Thấy các cụ khác bảo phải chuyển về số L(1) hoặc (L)2 khi đi dốc kìa. Còn cụ chưa nêu ra được khi nào cần dùng các số này.
"bản thân chữ Tự động đã nói lên tất cả" --> theo em hiểu thì bản thân chữ tự động có thể ứng với xx% lớn nào đó các tình huống thông thường, còn 100-xx% kia cụ phải manual hoặc chuyển sang chế độ tự động khác. Cụ vào kiểm chứng lại xem kẻo anh em theo bài này áp dụng nếu có vấn đề gì thì rất gay go.
Tùy xe mà các nhà sản xuất có hình thức tay số khác nhau nhưng nhìn chung về cấu tạo hộp số tự động có phân cấp (có các bánh răng số) là cơ bản giống nhau, khi lên dốc thì chế độ D rồi mặc kệ, hệ thống máy tính tự chuyển bánh răng số phù hợp. Không nên ép về các số thấp vì khi mức vòng tua cao, áp suất dầu hộp số tăng cao sẽ gây ra cái gì đó. còn khi xuông dốc thì tùy độ dốc và chiều dài con dốc mà chuyển về số thấp phù hợp để tận dụng tối đa sức hãm động cơ, đại loại khi đi trên đoạn dốc dài liên tục, các bác cảm nhận nếu dốc hơn mức trung bình một chút thì phải hơi đệm phanh, còn khi đến đoạn dốc ít hơn thì phải hơi thêm tí ga để ổn định tốc độ là được, nếu thấy tốc độ trôi xe cao hơn mức an toàn thì giảm số tiếp, tránh phải dùng phanh liên tục suốt cả con dốc dẫn đến cháy má phanh. gần hết dốc thì về D để tăng thêm tốc tạo đà cho cú vượt dốc kế tiếp. Chúc các bác lái xe an toàn.
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
Dốc 35% thì em nghĩ là chả xe nào ko tuột. Nói chung thì xe càng nặng càng dễ tuột dốc khi máy không đủ lực kéo. Với xe AT khi phải dừng giữa dốc cao, nếu galanti nhỏ (hoặc xe tải nặng) nó sẽ bị tụt dốc do trượt côn.
Các bác à, dốc 35% là dốc như thế nào các bác có tưởng tượng được không? là cứ di chuyển theo phương ngang 100 mét thì lên cao được 35 mét đó, bác nào giỏi toán thì tính ra được dốc bao nhiêu độ rồi, dốc này dành cho xe bánh xích, em bánh lốp còi chả dám leo thử chứ đừng nói dừng xe giữa dốc. Bác nào nêu vấn đề này có vẻ spam rùi

Cơ bản thì đúng nhưng có 1 số điểm chưa chuẩn, việc lên dốc số nào xuống dốc số đó là chính xác, việc này chuẩn xác cho ô tô nói chung, không biết chủ thớt đã chạy xe tải nặng đường đèo dốc thật sự nguy hiểm chưa? chứ lý thuyết đó đúng 100% Đối với xe tải nặng hoặc siêu trường siêu trọng nó khác hoàn toàn lái các loại xe con bây h, thứ 2 đường xá và Bán kính cong ở các cung đường đèo dốc từ nhũng năm 90 đổ lại đây đã được cải tạo khá nhiều còn 1 số điểm cần chuẩn xác một chút nhưng cơ bản, Bài của Bác thật bổ ích cho những lái xe ít kinh nghiệm.
em đi đường đèo, thấy xe tải nặng lên dốc chỉ số 1 xuống dốc cũng số 1 mà đều gầm rú điên khùng như nhau, không có phương án thứ 2 nào cả, không có dùng số 2 đi dốc được, còn nếu tải nặng đã đi được số 2 thì xe AT không ai để ý tới dốc đó, cho nó đúng luôn cả 1000/100 đi. bài của bác chủ thớt là xe AT bác ạ, lên dốc là D còn xuống dốc thì L(3,2,1) tùy theo con dốc, đâu có biết khi lên dốc nó đang ở số nào để mà xuống dốc cho nó về số đó? Mặt khác nữa, xe tải là thường xuyên đi trên một cung đường quen thì còn nhớ dốc nào với số nào. Nếu lần đầu tiên bác đổ dốc mà chưa bao giờ đi lên ở chính con dốc đó thì bác bảo là số nào đây? AT chủ yếu là xe du lịch, năm thì mười họa mới đi trên tuyến đường đó một lần, có khi đi một đường, về một đường thì lấy đâu ra kinh nghiệm lên số nào xuống số đó ở con dốc cụ thể. cho dù có đi vài lượt thì có ai nhớ hết nổi từng con dốc đi số nào không? hay là đi mỗi con dốc lại dừng lại để ghi chép cho khỏi quên? Là em có mấy ý quê quê như thế cho ấm topic.
Thank bác chủ cho anh em bài viết bổ ích!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác à, dốc 35% là dốc như thế nào các bác có tưởng tượng được không? là cứ di chuyển theo phương ngang 100 mét thì lên cao được 35 mét đó, bác nào giỏi toán thì tính ra được dốc bao nhiêu độ rồi, dốc này dành cho xe bánh xích, em bánh lốp còi chả dám leo thử chứ đừng nói dừng xe giữa dốc. Bác nào nêu vấn đề này có vẻ spam rùi



em đi đường đèo, thấy xe tải nặng lên dốc chỉ số 1 xuống dốc cũng số 1 mà đều gầm rú điên khùng như nhau, không có phương án thứ 2 nào cả, không có dùng số 2 đi dốc được, còn nếu tải nặng đã đi được số 2 thì xe AT không ai để ý tới dốc đó, cho nó đúng luôn cả 1000/100 đi. bài của bác chủ thớt là xe AT bác ạ, lên dốc là D còn xuống dốc thì L(3,2,1) tùy theo con dốc, đâu có biết khi lên dốc nó đang ở số nào để mà xuống dốc cho nó về số đó? Mặt khác nữa, xe tải là thường xuyên đi trên một cung đường quen thì còn nhớ dốc nào với số nào. Nếu lần đầu tiên bác đổ dốc mà chưa bao giờ đi lên ở chính con dốc đó thì bác bảo là số nào đây? AT chủ yếu là xe du lịch, năm thì mười họa mới đi trên tuyến đường đó một lần, có khi đi một đường, về một đường thì lấy đâu ra kinh nghiệm lên số nào xuống số đó ở con dốc cụ thể. cho dù có đi vài lượt thì có ai nhớ hết nổi từng con dốc đi số nào không? hay là đi mỗi con dốc lại dừng lại để ghi chép cho khỏi quên? Là em có mấy ý quê quê như thế cho ấm topic.
Thank bác chủ cho anh em bài viết bổ ích!
Không phải spam đâu. Dốc 35% là có phố trên thế giới đấy. Cụ nhìn cái hình ở dưới xem phố đó dốc khoảng bao nhiêu %. Đâu cần bánh xích phải không cụ.
link: http://vi.wikipedia.org/wiki/Đường_Baldwin,_Dunedin

Nói thêm là theo catalogue, con Getz nhà em cũng leo dốc được 43% (tất nhiên là mọi điều kiện khác phải hoàn hảo).

 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
Nói thêm là theo catalogue, con Getz nhà em cũng leo dốc được 43% (tất nhiên là mọi điều kiện khác phải hoàn hảo).
ra là vậy! để hôm nào em cho con ev của em leo ngược mái đê sông hồng thử chơi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
ra là vậy! để hôm nào em cho con ev của em leo ngược mái đê sông hồng thử chơi.
Tùy cụ thôi, nhưng mái đê là đất cỏ thì em dự là không được. Với lại cụ phải kiểm tra độ dốc của mái đê đã nhé.
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Bác Tuan ơi! Bài của pác rất hay, nhưng hình như trang W nào có ô tô, xe máy thì đều có một đoạn của Bác?! Bác có định đòi bản quyền Không?
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Rót Rượu rồi ! Muốn in ra cho mấy thằng em mới cầm lái mà sao không đươc?
 

mọt

Xe máy
Biển số
OF-64661
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
71
Động cơ
437,400 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Một bài viết rất bổ ích! Cảm ơn bác chủ thớt và tất cả các bác! (b)
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Muốn xin Bác mấy cái tài liệu này của Bác để cho mấy thằng em ít lái nó xem, bài viết hay và sát thực lắm!!Nếu được Bác giúp nhé, địa chỉ của E:nguyenhuybinh293@gmail.com, ĐT:0988529445. Cám ơn Bác nhiều!
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
Muốn xin Bác mấy cái tài liệu này của Bác để cho mấy thằng em ít lái nó xem, bài viết hay và sát thực lắm!!Nếu được Bác giúp nhé, địa chỉ của E:nguyenhuybinh293@gmail.com, ĐT:0988529445. Cám ơn Bác nhiều!
theo kinh nghiệm của em, bác bôi đen, copy rồi dán vào word là in ngay, nhưng trước đó phải xin phép bác Tuấn trước đã, cho ra người lịch sự nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top