Riêng cái này thì em không đồng ý với cụ chủ thớt (chắc nhiều người cũng sẽ phản đối em ). Vừa kinh nghiệm thực tế, vừa tham khảo các sách HDSD thì kể cả lên dốc chạy xe AT người ta cũng cần về số thấp. Em chỉ giải thích đơn giản thế này: khi leo đèo, độ dốc luôn thay đổi, thậm chí có chỗ vừa lên vừa xuống. Khi độ dốc thay đổi, ví dụ từ đường bằng sang lên dốc, xe sẽ phải chuyển số và sự chuyển số của xe thường bị trễ, xe sẽ bị ép số. Các cụ có bao giờ chạy AT mà nghe tiếng lọc cọc khi xe lên dốc chưa ? Bạn em nó chở bằng con Fiesta, đang đi đường bằng nó phi lên dốc là em nghe rất rõ, giống như MT lên dốc để số cao vậy.1. KỸ THUẬT LÁI XE AT LÊN DỐC.
Khi lái xe AT lên dốc các bạn chỉ cần làm mỗi một việc là để cần số ở vị trí D là xong, cứ thế mà lái, không phải chuyển gì nữa cả. Tùy tốc độ thực tế của xe mà hộp số tự động sẽ chuyển tới số thích hợp. Một số bạn đã hiểu chưa đúng hộp số tự động nên khi lên dốc đã chuyển cần số về vị trí 3, 2, hoặc L là không cần thiết. Nhà sản xuất xe AT đã khuyến cáo người lái xe là không nên và không cần thiết phải chuyển vị trí cần số nhiều – việc này hãy để hộp số tự động làm, bản thân chữ Tự động đã nói lên tất cả. Các vị trí số được đánh dấu bằng số chỉ dùng khi cần phanh động cơ – hãm bớt quán tính của xe bằng lực cản của động cơ khi xe được cài số thấp.
Ví dụ sách HDSD xe em (cho version AT) có ghi rõ:
Số 2: sử dụng cho đường trơn trượt, leo đèo (hill climbing), hoặc phanh động cơ khi đổ dốc. Số 1 cũng tương tự nhưng áp dụng khi điều kiện mạnh hơn.
Như vậy các cụ đừng hiểu AT là tự động có nghĩa là người lái không cần can thiệp gì. Nếu vậy thì nhà SX còn chế ra các chức năng +/- hay số 1, số 2 làm gì ?