- Biển số
- OF-110582
- Ngày cấp bằng
- 27/8/11
- Số km
- 209
- Động cơ
- 392,590 Mã lực
- Nơi ở
- ở Vietnam chứ ở đâu
- Website
- www.iva-vietnam.com
cụ chủ cẩn thận quá. nhưng hiếm khi nào ai lái lại áp dụng hết kinh nghiệm của cụ
Chắc cụ ấy cứ nêu hết cả lên, ai nhớ được cái nào thì đỡ cái ấy !cụ chủ cẩn thận quá. nhưng hiếm khi nào ai lái lại áp dụng hết kinh nghiệm của cụ
(VnMedia) - Nhiều người chạy xe số tự động nhưng có thói quen của xe số sàn là về số N để lợi dụng quán tính của xe. Điều này là không đúng đối với hộp số tự động và có thể gây nguy hiểm cho bạn và làm hư hỏng hộp số về lâu về dài.
Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garangty), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700-900 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P,R,N,D khi xe đã dừng hẳn.
Bạn chỉ nên thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P,R,N,D khi xe đã dừng hẳn.
Khi xe đang di chuyển, bạn không được phép thực hiện việc chuyển số giữa 4 cấp số cơ bản P,R,N,D. Riêng một số dòng xe có trang bị hộp số thể thao có thêm chế độ M và +/- thì việc chuyển số giữa hai chế độ D và M hoàn toàn được phép.
Hiện nay, rất nhiều lái xe ở Việt Nam thường xuyên chuyển về số N khi xe lăn bánh, điều này có nhiều nguyên nhân : do thói quen của lái xe Việt Nam được học lái số sàn đầu tiên nên khi chuyển qua loại xe số tự động thì cũng mang thói quen này ứng dụng trong lái xe, lái xe muốn thực hiện thao tác này để tiết kiệm nhiên liệu.
Trong thành phố, trường hợp thường xuyên xảy ra nhất đối vớinhững tài xế điều khiển xe khi sắp dừng đèn đỏ, về số N cho xe chạy theo quán tính và rà phanh từ từ để xe dừng hẳn. Hoặc ngoài cao tốc cũng có người về số N khi xe đang chạy với tốc độ cao để lấy trớn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Vì sao không nên ?
Khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa 2 cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí nếu dừng xe trong khoảng thời gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N.
Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số.
Trong sách hướng dẫn sử dụng của các xe Mercedes-Benz cũng có đoạn : “Sẽ xuất hiện tình huống nguy hiểm nếu ta chuyển số ra khỏi vị trí P hoặc N trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ vòng quay tối thiểu của động cơ (garangty)”.
Như vậy, trong trường hợp cần số ở vị trí N mà bạn muốn tiếp tục chạy tiếp chứ không dừng lại, theo thói quen bạn sẽ chuyển về D và tăng ga đi tiếp. Xe chưa dừng hẳn mà đã vào số D, Việc này là rất nguy hiểm và dẫn đến hư hỏng hộp số rất nhanh, chưa kể xe sẽ xảy ra các tình huống như giật mạnh hoặc gây ra mất lái vì hộp số không kịp phản ứng với sự chênh lệnh giữa vòng tua động cơ hiện tại với vòng tua của chế độ ga răn ti. Theo nguyên tắc khi chuyển số lúc nào cũng phải đạp phanh để đảm bảo an toàn.
Việc chạy trớn với số N sẽ gây hỏng hộp số về lâu dài
Việc về số N khi xe đang chạy cũng sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP, như vậy sẽ phần nào làm giảm mức độ an toàn khi xe vào cua và dễ dẫn đến mất lái.
Và sách hướng dẫn sử dụng của xe Mazda cũng có đoạn nói rất rõ: “Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số”. Như vậy, rõ ràng các hãng xe luôn khuyến cáo người lái xe không nên chuyển số qua lại giữa N và D thường xuyên, nhất là không để số N khi xe còn lăn bánh và ngược lại.
Chuyển số thế nào là đúng
Nhiều người trong giới lái xe truyền tai nhau rằng, từ khi xe bắt đầu lăn bánh cho đến khi xe dừng hẳn, tay phải của bạn tuyệt đối không đụng vào cần số. Và cũng nên chú ý khi chở trẻ nhỏ trên xe vì sự hiếu động của trẻ em có thể vô tình làm thay đổi cấp số dẫn đến nguy hiểm.
Cũng có ý kiến cho rằng khi dừng đèn đỏ với thời gian lâu, không nên về P mà hãy về N và kéo phanh tay vì nếu cần số ở vị trí P mà không may xe đằng sau mất phanh và đâm vào xe mình thì ngay lập tức hộp số sẽ hư hỏng. Tuy vậy thực tế, việc chuyển về P khi thời gian dừng lâu lại là cách an toàn và giúp lái xe thư giãn đôi chân trước khi tiếp tục lái xe.
Nhiều người hỏi rằng tại sao nhà sản xuất thiết kế hộp số để xe có thể về N dễ dàng trong khi đang chạy, trong khi đó lại khuyến cáo không nên làm việc này ? Chỉ có một trường hợp phải dùng số N khi lăn bánh trong trường hợp xe cần phải cứu hộ và kéo trên đường thì phải về N và tắt máy để hạn chế tối đa hư hỏng hộp số.
Và như bài viết đã phân tích, nếu bạn có thói quen về N để xe chạy trớn thì hãy nhanh chóng thay đổi thói quen này, nếu không chính bạn đang làm giảm tuổi thọ hộp số của xe, không những thế còn có khả năng gây nguy hiểm trong vài tình huống khác.
Hoàng Vũ
Không có gì là khó cả, cố gắng lên cô bé, cứ học theo những gì thầy dạy, cố gắng ôn luyện là ngon thôi. Việc đầu tiên là đến trường dạy lái, đăng ký và học thôi, đừng học chui, đừng chạy chọt, mua điểm, mua bằng, học bắng sức mình, thi bằng sức mình là cũng để sau này cho mình cả mà !Các bác cho em hỏi con gái học lái xe có khó không, em muốn học lái xe mà chưa biết bắt đầu thế nào, cho em ít kinh nghiệm ạ
Thanks các bác ~~~~
Ai chưa học lái xe cũng nghĩ ko lái đc vì khi ngồi bên phụ cứ thấy các xe khác phi vào mình ầm ầmCác bác cho em hỏi con gái học lái xe có khó không, em muốn học lái xe mà chưa biết bắt đầu thế nào, cho em ít kinh nghiệm ạ
Thanks các bác ~~~~
Hihi. E chưa đc cầm vô lăng lên chưa bít cảm giác thế nào, mới đag học lý thuyết thôi ạ. Vả lại kiến thức về giao thông e cũng mù mịt lắm nên thấy lo lắng. Tâm lý mơí đầu ai cũng vậy mà.Ai chưa học lái xe cũng nghĩ ko lái đc vì khi ngồi bên phụ cứ thấy các xe khác phi vào mình ầm ầm
Nhưng thực tế lái xe rất dễ, các mợ cứ mạnh dạn lên
Quan trọng nhất là lên xe phải bình tĩnh, nhiều người khi lùi hay bị mất phương hướng rồi ko biết chỗ mình cần lùi vào là ở đâuHihi. E chưa đc cầm vô lăng lên chưa bít cảm giác thế nào, mới đag học lý thuyết thôi ạ. Vả lại kiến thức về giao thông e cũng mù mịt lắm nên thấy lo lắng. Tâm lý mơí đầu ai cũng vậy mà.
Học, học nữa, học mãi mà kụ, heheBác kinh nghiệm quá. Em còn phải học hỏi nhiều. Thanks bác nha