Kỹ thuật lái xe số tự dộng (AT)

MEC

Xe hơi
Biển số
OF-24715
Ngày cấp bằng
24/11/08
Số km
124
Động cơ
492,240 Mã lực
Bài viết rất hay và chi tiết. Nhân tiện cụ chủ cho em hỏi xe số AT có nên về Mo để trôi xe (trước khi dừng, ví dụ: đèn đỏ) như một số bác tài vẫn khuyên làm đối với xe MT không ạ?
 

ButHocGioi.com

Xe buýt
Biển số
OF-141321
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
618
Động cơ
370,850 Mã lực
Nơi ở
40 Tạ Quang Bửu - Bút Chấm Đọc Thông Minh
Website
ducthanh.edu.vn
Bài viết rất hay và chi tiết. Nhân tiện cụ chủ cho em hỏi xe số AT có nên về Mo để trôi xe (trước khi dừng, ví dụ: đèn đỏ) như một số bác tài vẫn khuyên làm đối với xe MT không ạ?
Tuyệt đối không cụ nhé. MT còn có côn để đỡ chứ AT thì không nên. Quy tắc dừng hẳn thì cụ về P tạm dừng thì cụ để N thế thôi - Đèn đỏ tùy theo địa hình mà cụ để P hoặc N hoặc D đệm phanh khi thời gian ngắn
 

MEC

Xe hơi
Biển số
OF-24715
Ngày cấp bằng
24/11/08
Số km
124
Động cơ
492,240 Mã lực
Tuyệt đối không cụ nhé. MT còn có côn để đỡ chứ AT thì không nên. Quy tắc dừng hẳn thì cụ về P tạm dừng thì cụ để N thế thôi - Đèn đỏ tùy theo địa hình mà cụ để P hoặc N hoặc D đệm phanh khi thời gian ngắn
Em muốn tìm hiểu thêm về kỹ thuật thì làm như vậy có ảnh hưởng thế nào tới hộp số? Em thì chưa dám đi như vậy nhưng vẫn nghĩ là sẽ không ảnh hưởng gì cả. Và trên thực tế là cũng thấy nhiều cụ có làm như vậy? không biết có đúng không? Cảm ơn cụ đã góp ý.
 

Jimmy_

Xe tải
Biển số
OF-122601
Ngày cấp bằng
30/11/11
Số km
334
Động cơ
385,153 Mã lực
giờ em mới đọc được. cụ chủ viết hay và chi tiết quá ak.
 

ButHocGioi.com

Xe buýt
Biển số
OF-141321
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
618
Động cơ
370,850 Mã lực
Nơi ở
40 Tạ Quang Bửu - Bút Chấm Đọc Thông Minh
Website
ducthanh.edu.vn
Em muốn tìm hiểu thêm về kỹ thuật thì làm như vậy có ảnh hưởng thế nào tới hộp số? Em thì chưa dám đi như vậy nhưng vẫn nghĩ là sẽ không ảnh hưởng gì cả. Và trên thực tế là cũng thấy nhiều cụ có làm như vậy? không biết có đúng không? Cảm ơn cụ đã góp ý.
Em cũng ko rõ lắm, MT cắt côn thì ly hợp nó cắt chuyển động, ko ảnh hưởng đến số - với AT thì ko có côn - cụ dừng xe hẳn chuyển về N sẽ tương tự như cắt côn, các chuyển động tạm dừng ko ảnh hưởng đến hộp số - con xe vẫn chuyển động thì chắc vẫn sẽ ảnh hưởng đến hộp số cụ ạ.

Tài liệu nó quy định xe dừng hẳn mới sang số, em tuân thủ đỡ phải tìm hiểu.
 

ButHocGioi.com

Xe buýt
Biển số
OF-141321
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
618
Động cơ
370,850 Mã lực
Nơi ở
40 Tạ Quang Bửu - Bút Chấm Đọc Thông Minh
Website
ducthanh.edu.vn
Quả này ý cụ là sao ý nhể ?
Mời cụ tham khảo bài này ạ :
- Không nên chuyển cần số sang vị trí “N” khi xe đang di chuyển. Chỉ dùng vị trí này khi đang dừng xe đợi đèn đỏ hoặc để chuyển hệ truyền động. Tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra trong trường hợp bạn vô tình chuyển cần số từ vị trí này về “D” hoặc “R”. - Không nên chuyển cần số sang vị trí “N” khi xe đang di chuyển. Chỉ dùng vị trí này khi đang dừng xe đợi đèn đỏ hoặc để chuyển hệ truyền động. Tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra trong trường hợp bạn vô tình chuyển cần số từ vị trí này về “D” hoặc “R”. http://dantri.com.vn/o-to-xe-may/nhung-luu-y-khi-su-dung-hop-so-tu-dong-647071.htm

Nguyễn Đức Ngọc về số tự động và những lưu ý khi sử dụng, như dừng đèn đỏ có cần phải về N? Dùng số P khi nào?

Hộp số tự động ra đời năm 1940 tại Mỹ. Ban đầu các kỹ sư sử dụng khớp nối thủy lực đơn thuần. Đến năm 1948, biến tốc thủy lực được đưa vào sử dụng cho hộ số tự động. Đến nay hầu hết các loại xe hiện đại đều được sử dụng hộp số tự động, mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi về mức tiêu hao nhiên liệu so với số sàn.

So sánh với số sàn thì thấy số tự động có những ưu điểm như tự động đổi số, mô-men được truyền liên tục, động lực không bị ngắt quãng. Thích nghi với mọi loại đường, điều khiển dễ dàng, an toàn thoải mái cho người sử dụng; tải trọng động nhỏ, tuổi thọ chi tiết cao. Nhược điểm là kết cấu phức tạp, giá thành cao, và khó sửa chữa.



Hình 1: Cấu tạo hộp số tự động AT hai cấp.
1. Biến tốc thủy lực; 2- Trục I; 3- Bơm dầu; 4- Li hợp nối thẳng; 5-Cơ cấu bánh răng hành tinh; 6- Trục II; 7- Cảm biến tốc độ; 8- Bộ phanh số lùi; 9- Cụm van điều khiển; 10-bầu lọc dầu.



Hộp số tự động được phân làm hai loại chính: Hộp số có cấp (AMT và AT), hiện nay loại AT được sử dụng rộng rãi; Hộp số tự động vô cấp CVT (truyền động bằng đây đai kim loại).

Một trong thành phần quan trọng của hộp số AT là biến tốc thủy lực (hình 2) dùng thay cho ly hợp trên hộp số sàn. Thiết bị này bao gồm bánh bơm, cánh tua-bin, cánh dẫn hướng, vỏ biến tốc tạo thành, dùng để truyền mô-men từ động cơ đến hộp số. Nguyên lý truyền động giống như ta để hai quạt điện đối đầu (hình 3), cái này quay thì cái kia sẽ quay. Trục động cơ truyền chuyển động đến bánh bơm quay với vận tốc nB và mô-men MB. Thông qua vỏ biến tốc, bánh bơm quay dẫn động cánh tua-bin quay với vận tốc nT với mô men MT, truyền chuyển động đến trục thứ cấp.

Hộp số tự động có khá nhiều ký hiệu như P - Số dừng xe (khóa cầu), khi để số này động cơ vận hoạt động nhưng xe không chạy (chú ý khi dừng hẳn xe mới vào số P); R- Số lùi; N - Số không, khi để số này có thể kéo đẩy xe, nên khi để số N dừng xe trên đường chú ý kéo phanh tay; D- số tự động để xe chạy về phí trước tùy theo điều kiện tốc độ nó sẽ là 1, 2, 3, 4, 5...



Hình 2: Biến tốc thủy lực và nguyên lý hoạt động.



Trường hợp có công tắc O/D (số 3) trên hình 3, nếu bật công tắc này hệ thống điện tử thủy lực sẽ khống chế van điện từ không cho lên hết số mặc dù tăng hết ga, thường thì chỉ đến số ba, bật công tắc này để đi trong thành phố khi đường nhiều xe; S- Số đi thẳng thấp, đi số này khi ta cần lực kéo lớn, hệ thống AT chỉ cho phép đi ở số một và hai; L- Số đi thẳng thấp, khi đi số này AT chỉ cho phép chạy ở số một.

Nguyên lý làm việc của hộp số tự động là khi cài số, mô-men dẫn động từ động cơ được truyền tới trục hộp số thông qua biến tốc thủy lực. Cảm biến tốc độ gắn trên trục ra của hộp số thông báo cho CPU về tốc độ hiện tại của xe, CPU sẽ điều khiển các van thủy lực để đóng mở các đĩa ma sát, để liên kết các trục bánh răng trong hộp số cho ra một số thích hợp nhất với tốc độ và tải trọng của xe.

Do phức tạp nên có những lưu ý căn bản khi sử dụng. Một số tài xế thường mắc lỗi chuyển sang số P hay số R khi xe chưa dừng hẳn, thao tác này có thể làm hư hại các bánh răng số, vì khi đó chúng vẫn đang có chuyển động quay và việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt.



Hình 3: Các ký hiệu trên hộp số tự động



Chú ý nữa là không nên chuyển về số P khi tốc độ vòng tua máy cao hơn tốc độ không tải, và luôn giữ chân phanh khi chuyển từ số P sang các số khác. Khi đỗ và không ngồi trong xe, để đảm bảo an toàn, người lái nên để ở số P và kéo phanh tay. Trong trường hợp đỗ dừng đèn đỏ để an toàn, nên về số N và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân.

Hiện nay việc so sánh lượng tiêu hao nhiên liệu của xe số tự động và xe số sàn ở cùng điều kiện vẫn còn nhiều tranh cãi, giá trị tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc chủ yếu vào phong cách lái xe. Để tiết kiệm nhiên liệu khi đi xe ở số D, người cầm lái nên giữ tốc độ xe đều, tránh tăng ga và giảm ga đột ngột. Tăng tốc từ từ khi đèn xanh bật và dừng dần dần khi gặp đèn đỏ.

Nguyễn Đức Ngọc
NCS Tiến sĩ ngành ôtô, đại học Trùng Khánh, TQ
 
Chỉnh sửa cuối:

MEC

Xe hơi
Biển số
OF-24715
Ngày cấp bằng
24/11/08
Số km
124
Động cơ
492,240 Mã lực
Quả này ý cụ là sao ý nhể ?
Cụ ấy đang nói về xe số tự động cụ ạ!

Mời cụ tham khảo bài này ạ :
- Không nên chuyển cần số sang vị trí “N” khi xe đang di chuyển. Chỉ dùng vị trí này khi đang dừng xe đợi đèn đỏ hoặc để chuyển hệ truyền động. Tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra trong trường hợp bạn vô tình chuyển cần số từ vị trí này về “D” hoặc “R”. http://dantri.com.vn/o-to-xe-may/nhung-luu-y-khi-su-dung-hop-so-tu-dong-647071.htm
Cảm ơn cụ, bài viết rất chi tiết ạ.
 

nguyenanhduc150

Xe tải
Biển số
OF-173310
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
355
Động cơ
345,650 Mã lực
Mời cụ tham khảo bài này ạ :
- Không nên chuyển cần số sang vị trí “N” khi xe đang di chuyển. Chỉ dùng vị trí này khi đang dừng xe đợi đèn đỏ hoặc để chuyển hệ truyền động. Tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra trong trường hợp bạn vô tình chuyển cần số từ vị trí này về “D” hoặc “R”. - Không nên chuyển cần số sang vị trí “N” khi xe đang di chuyển. Chỉ dùng vị trí này khi đang dừng xe đợi đèn đỏ hoặc để chuyển hệ truyền động. Tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra trong trường hợp bạn vô tình chuyển cần số từ vị trí này về “D” hoặc “R”. http://dantri.com.vn/o-to-xe-may/nhung-luu-y-khi-su-dung-hop-so-tu-dong-647071.htm

Nguyễn Đức Ngọc về số tự động và những lưu ý khi sử dụng, như dừng đèn đỏ có cần phải về N? Dùng số P khi nào?

Hộp số tự động ra đời năm 1940 tại Mỹ. Ban đầu các kỹ sư sử dụng khớp nối thủy lực đơn thuần. Đến năm 1948, biến tốc thủy lực được đưa vào sử dụng cho hộ số tự động. Đến nay hầu hết các loại xe hiện đại đều được sử dụng hộp số tự động, mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi về mức tiêu hao nhiên liệu so với số sàn.

So sánh với số sàn thì thấy số tự động có những ưu điểm như tự động đổi số, mô-men được truyền liên tục, động lực không bị ngắt quãng. Thích nghi với mọi loại đường, điều khiển dễ dàng, an toàn thoải mái cho người sử dụng; tải trọng động nhỏ, tuổi thọ chi tiết cao. Nhược điểm là kết cấu phức tạp, giá thành cao, và khó sửa chữa.



Hình 1: Cấu tạo hộp số tự động AT hai cấp.
1. Biến tốc thủy lực; 2- Trục I; 3- Bơm dầu; 4- Li hợp nối thẳng; 5-Cơ cấu bánh răng hành tinh; 6- Trục II; 7- Cảm biến tốc độ; 8- Bộ phanh số lùi; 9- Cụm van điều khiển; 10-bầu lọc dầu.



Hộp số tự động được phân làm hai loại chính: Hộp số có cấp (AMT và AT), hiện nay loại AT được sử dụng rộng rãi; Hộp số tự động vô cấp CVT (truyền động bằng đây đai kim loại).

Một trong thành phần quan trọng của hộp số AT là biến tốc thủy lực (hình 2) dùng thay cho ly hợp trên hộp số sàn. Thiết bị này bao gồm bánh bơm, cánh tua-bin, cánh dẫn hướng, vỏ biến tốc tạo thành, dùng để truyền mô-men từ động cơ đến hộp số. Nguyên lý truyền động giống như ta để hai quạt điện đối đầu (hình 3), cái này quay thì cái kia sẽ quay. Trục động cơ truyền chuyển động đến bánh bơm quay với vận tốc nB và mô-men MB. Thông qua vỏ biến tốc, bánh bơm quay dẫn động cánh tua-bin quay với vận tốc nT với mô men MT, truyền chuyển động đến trục thứ cấp.

Hộp số tự động có khá nhiều ký hiệu như P - Số dừng xe (khóa cầu), khi để số này động cơ vận hoạt động nhưng xe không chạy (chú ý khi dừng hẳn xe mới vào số P); R- Số lùi; N - Số không, khi để số này có thể kéo đẩy xe, nên khi để số N dừng xe trên đường chú ý kéo phanh tay; D- số tự động để xe chạy về phí trước tùy theo điều kiện tốc độ nó sẽ là 1, 2, 3, 4, 5...



Hình 2: Biến tốc thủy lực và nguyên lý hoạt động.



Trường hợp có công tắc O/D (số 3) trên hình 3, nếu bật công tắc này hệ thống điện tử thủy lực sẽ khống chế van điện từ không cho lên hết số mặc dù tăng hết ga, thường thì chỉ đến số ba, bật công tắc này để đi trong thành phố khi đường nhiều xe; S- Số đi thẳng thấp, đi số này khi ta cần lực kéo lớn, hệ thống AT chỉ cho phép đi ở số một và hai; L- Số đi thẳng thấp, khi đi số này AT chỉ cho phép chạy ở số một.

Nguyên lý làm việc của hộp số tự động là khi cài số, mô-men dẫn động từ động cơ được truyền tới trục hộp số thông qua biến tốc thủy lực. Cảm biến tốc độ gắn trên trục ra của hộp số thông báo cho CPU về tốc độ hiện tại của xe, CPU sẽ điều khiển các van thủy lực để đóng mở các đĩa ma sát, để liên kết các trục bánh răng trong hộp số cho ra một số thích hợp nhất với tốc độ và tải trọng của xe.

Do phức tạp nên có những lưu ý căn bản khi sử dụng. Một số tài xế thường mắc lỗi chuyển sang số P hay số R khi xe chưa dừng hẳn, thao tác này có thể làm hư hại các bánh răng số, vì khi đó chúng vẫn đang có chuyển động quay và việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt.



Hình 3: Các ký hiệu trên hộp số tự động



Chú ý nữa là không nên chuyển về số P khi tốc độ vòng tua máy cao hơn tốc độ không tải, và luôn giữ chân phanh khi chuyển từ số P sang các số khác. Khi đỗ và không ngồi trong xe, để đảm bảo an toàn, người lái nên để ở số P và kéo phanh tay. Trong trường hợp đỗ dừng đèn đỏ để an toàn, nên về số N và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân.

Hiện nay việc so sánh lượng tiêu hao nhiên liệu của xe số tự động và xe số sàn ở cùng điều kiện vẫn còn nhiều tranh cãi, giá trị tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc chủ yếu vào phong cách lái xe. Để tiết kiệm nhiên liệu khi đi xe ở số D, người cầm lái nên giữ tốc độ xe đều, tránh tăng ga và giảm ga đột ngột. Tăng tốc từ từ khi đèn xanh bật và dừng dần dần khi gặp đèn đỏ.

Nguyễn Đức Ngọc
NCS Tiến sĩ ngành ôtô, đại học Trùng Khánh, TQ
Cảm ơn cụ, bài viết rất chi tiết và bổ ích ạ :)
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,650 Mã lực
Tóm tắt lại thì

  • Dừng xe để N
  • Đỗ xe để P
 

laixend

Xe máy
Biển số
OF-208439
Ngày cấp bằng
1/9/13
Số km
58
Động cơ
317,480 Mã lực
Em thi chưa dc lai xe AT...:(
 

x.dung

Xe hơi
Biển số
OF-113906
Ngày cấp bằng
22/9/11
Số km
111
Động cơ
388,920 Mã lực
bài viết rất thực tế và chi tiết. Vodka cho bác chủ
 

siêu tốc

Xe máy
Biển số
OF-294079
Ngày cấp bằng
27/9/13
Số km
78
Động cơ
314,980 Mã lực
hì, cái này mình cũng đang hóng , cần nhiều kinh nghiệm hơn , tại lái xe số sàn quen rồi , đi xe tự động thấy cái tay buồn buồn, chỉ không thấy thừa tay khi có mèo ghế phụ
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Bác chỉ rõ hơn tiết kiệm xăng ở chỗ nào?
Em cũng đi thử số S (+, -) thấy không thể giống số sàn đc. Ví dụ khi mình đẩy lên số 4 khi tốc độ thấp ( 20-30km/h) thì xe cũng phải chạy đến tốc đô 55-65km/h thì số mới nhẩy đên số 4. Tuy nhiên khi tốc độ giảm xuống còn 40km/h thì số lại lùi tự động về số 3 và có đạp ga thêm cũng không nhảy lên số 4, tốc độ cũng không thể vọt lên 60km/h. Nó chỉ chuyển số 4 khi đẩy thêm + 1 lần.
Như vậy chế độ này chẳng khác gì chế độ chạy số tự động và tệ hơn là khi lùi số lại ( về số thấp hơn) thì không vọt được lên nữa.
Thực chất theo em hiểu chạy số S (+, -) chỉ để :
- tăng lực kéo ( moment xoắn) khi để số thấp ( 2, 3) để xe vọt nhanh qua ngưỡng tốc độ thấp mà không cho chuyển lên số cao hơn làm lực kéo giảm đi.
- chạy đổ đèo khống chế ở số thấp - tương ứng với hạn chế tốc độ không vượt ngững tương ứng với số ( số 2 : 20km/h, số 3 : 40km/h) và dùng động cơ tham gia phanh hãm xe khi không đạp ga đổ đèo.

Chính vì thế không thể tiết kiệm xăng như số sàn khi ta để số cao chạy trong phố tận dụng trớn ( quán tính) xe chạy khi giảm ga mà tác động bị lực ma sát của động cơ làm giảm tốc độ ít hơn so với xe chạy số tự động có ma sát của động cơ cao do số tự động tự chuyển về số thấp hơn tương ứng với tốc độ giảm.
Cái này có thể giải quyết chuyển số tự động về N khi đang chạy tốc độ lớn tận dụng trớn vì khi đó loại đc ảnh hưởng ma sát của động cơ ( ly hợp đã ngắt) - chỉ trong trường hợp này mới có thể tiết kiệm xăng như chạy số sàn ( trả cần số về 0). Tuy nhiên các bác trên OF, OS cũng nhiều lần khuyến cáo không nên chuyển về N khi xe đang chạy vì dễ mất kiểm soát tốc độ cũng như hại hộp số (?)!

Các bác cho biết thế có đúng không?
Bác nào biết hơn thì giải thích thêm để anh em hiểu nhé!


Nếu ai đã từng lái quen số sàn các cụ thử đi số S trong phố xem lượng tiêu hao nhên liệu giảm đáng kể đáy ạ
 

dobetong

Xe hơi
Biển số
OF-172768
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
173
Động cơ
344,130 Mã lực
bài dài quá đọc xong ko bít nhớ hết ko.hihi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top