Kỹ thuật lái xe số tự dộng (AT)

Kéo Xe

Xe hơi
Biển số
OF-195649
Ngày cấp bằng
25/5/13
Số km
121
Động cơ
327,910 Mã lực
bài viết của bác thật hay và có ý nghĩa. cảm ơn bác,,,,,,,,
 

GIA DINH NHO

Xe điện
Biển số
OF-137273
Ngày cấp bằng
5/4/12
Số km
3,112
Động cơ
399,310 Mã lực
nh vụ xe điên toàn do hoảng loạn mà nhầm chân ga v phanh,ai lái xe vững vàng có nh kinh nghiệm thì mới lái AT cho an tâm, còn mới đi thì cứ số tay cho an toàn...
em cũng ko rõ cái này . nhưng em cũng lái mới . có điều dc chay AT nhiều hơn MT nên ko hiểu sao em chạy AT rất yên tâm và thoải mái . còn thỉnh thoảng lên MT đi vào trong phố cứ phải rón ra , rón rén .
 

MB230E

Xe hơi
Biển số
OF-185335
Ngày cấp bằng
14/3/13
Số km
127
Động cơ
335,280 Mã lực
Tập lái thì chạy MT chứ biết lái rồi thì chạy AT tự tin hơn MT nhiều
em cũng ko rõ cái này . nhưng em cũng lái mới . có điều dc chay AT nhiều hơn MT nên ko hiểu sao em chạy AT rất yên tâm và thoải mái . còn thỉnh thoảng lên MT đi vào trong phố cứ phải rón ra , rón rén .
Nhất trí cao với quan điểm này của cụ. Bài viết của cụ rất thực tế
KỸ THUẬT LÁI XE OTO SỐ TỰ ĐỘNG
Một số người nói rằng: Khi lên dốc bằng số nào thì khi xuống dốc cũng bằng số đó. Tôi không tán thành với ý kiến đó. Vì sao vậy? Thực tế cho thấy là: rất ít con dốc có dộ dốc khi lên và xuống giống nhau. Lại nữa: tình trạng mặt đường, và đặc điểm địa lý, địa hình, cũng như thực tế tình trạng giao thông cũng khác nhau của hai bên dốc. Nếu bạn nào đã từng đi miền núi nhiều thì sẽ dễ dàng thấy ngay điều đó, vì vậy nếu chỉ máy móc áp dụng kiểu “ lên dốc bằng số nào, thì xuống dốc bằng số đó ” là không hợp lý, xa rời thực tế. Với cách đi cứng nhăc kỹ thuật như vậy làm mất đi tính thực tế và đẩy người lái vào những tình huống lúng túng khó xử.

Theo tôi: Để xuống đèo, dốc an toàn, ta nên tùy độ dốc thực tế của con Dốc, tình trạng địa lý, tình trạng địa hình, tình trạng tham gia giao thông mà quyết định sẽ để cần số ở vị nào. Tốc độ an toàn của xe khi xuống dốc là tốc độ mà người lái vẫn làm chủ được khi xuống dốc mà ít phải dùng phanh
Tuanprado


Cái phần bôi đậm thì em không đồng tình với cụ, ý kiến của em là thế này:
Đối với các xe có trợ lực chân không mà đường áp thấp lấy từ họng hút nhiên liệu: Khi xe đang xuống dốc mà vẫn đang gài số, nếu chết máy thì trợ lực phanh vẫn còn chứ không thể mất vì khi đó piston vẫn hút - nén - xả nên vẫn tạo chân không trong họng hút - trợ lực vẫn hoạt động. Nếu chết máy mà về N thì trợ lực mất hoàn toàn luôn.

KỸ THUẬT LÁI XE OTO SỐ TỰ ĐỘNG
Xe đang xuống dốc mà bị chết máy.
Xe đang xuống dốc mà bị chết máy, hệ thống trợ lực phanh cũng teo luôn, khi đó phanh chân không còn ăn như lúc xe nổ máy nữa. Gặp phải trường hợp này người lái nên bình tĩnh phanh chân và kéo thêm phanh tay bổ trợ, cố gắng tìm cách lái xe tạt vào bên đường để dừng lại. Nếu cần thiết thì có thể phải hy sinh con xe thân yêu bằng cách gạt cần số xuống thấp hơn nữa ( việc làm này có thể gây hư hỏng hộp số trầm trọng), hoặc bất đắc dĩ mà tạt đầu vào đâu đấy để xe bị đâm mà dừng lại.
Tuanprado


Tổng hợp bài viết của cụ rất hay và bổ ích, toàn là thực tế cả. Vote cụ
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

bleo

Xe tăng
Biển số
OF-192483
Ngày cấp bằng
4/5/13
Số km
1,268
Động cơ
343,622 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình
Mới lái e nghĩ sống chết gì cũng nên qua MT 1 thời gian, AT nên đi khi các cụ đã ổn định tay lái rồi ợ. Với lại cái cảm giác mới lấy bằng mà bò lên dốc Đào Tấn bằng MT nó thú vị lắm, cả đời e đếch quên được :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái phần bôi đậm thì em không đồng tình với cụ, ý kiến của em là thế này:
Đối với các xe có trợ lực chân không mà đường áp thấp lấy từ họng hút nhiên liệu: Khi xe đang xuống dốc mà vẫn đang gài số, nếu chết máy thì trợ lực phanh vẫn còn chứ không thể mất vì khi đó piston vẫn hút - nén - xả nên vẫn tạo chân không trong họng hút - trợ lực vẫn hoạt động. Nếu chết máy mà về N thì trợ lực mất hoàn toàn luôn.
Nói chung là khó nói lắm cụ ạ, vì máy không nổ là bơm dầu ko làm việc, bộ biến mô cũng không hoạt động. Nếu máy chạy thì người ta đã có thể đẩy xe AT để nổ máy khi hết acquy rồi.
 

Hapro_kiha

Xe buýt
Biển số
OF-175119
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
839
Động cơ
349,134 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô - Cầu Giấy
Sau một thời gian đi cả AT và MT thì tui lại thích chạy MT hơn!!!
 

tieu ho

Xe hơi
Biển số
OF-48935
Ngày cấp bằng
18/10/09
Số km
102
Động cơ
459,230 Mã lực
Lưu lại, khi nào có xe giở ra đọc
 

ManSs

Đi bộ
Biển số
OF-195728
Ngày cấp bằng
26/5/13
Số km
1
Động cơ
326,610 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
tuyet qua, xe so san thi co ban em nam duoc roi, doc bai nay cua cu moi biet xu ly xe so tu dong cung co nhieu ky thuat ma minh chua biet
 

blackhat1906

Xe tải
Biển số
OF-196712
Ngày cấp bằng
31/5/13
Số km
297
Động cơ
329,070 Mã lực
Nơi ở
XUÂN ĐỈNH
theo em xe tự động đi trong phố thì khi chân ga đã đủ đà thì chuyển ngay sang chân phanh. tránh trường hợp cứ tì chân ga xong có đứa tạt đầu hoặc phi thẳng vào đầu xe mình lại giật mình đạp thêm phát nữa :))
 

boyonline

Xe đạp
Biển số
OF-185743
Ngày cấp bằng
17/3/13
Số km
20
Động cơ
333,900 Mã lực
Cảm ơn bác Tuanprado nhé, bác có bài viết rất hay và bổ ích cho xế mới lái như tôi.
 

Hung Hero 85

Xe hơi
Biển số
OF-174987
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
111
Động cơ
343,078 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
rất hay và bổ ích.Cụ phát huy tinh thần đóng góp cho ae of nha
 

Vu The Long

Xe hơi
Biển số
OF-138242
Ngày cấp bằng
12/4/12
Số km
145
Động cơ
368,960 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cám ơn cụ chủ đã tỉ mỉ viết bài này. E thấy rất hữu ích đã copy lại rùi, chúc cụ chủ luôn vui vẻ.
 

huyfoci

Xe tải
Biển số
OF-194772
Ngày cấp bằng
19/5/13
Số km
296
Động cơ
330,190 Mã lực
Quá hay và chi tiết ạ. Thanks cụ nhiều.
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,012
Động cơ
360,585 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ thớt đã có bài chia sẽ rất bổ ích cho lính mới như em.
Có tình huống này mượn nhờ thớt của cụ chủ chia sẻ: Lưu ý với số N ở xe AT
Số là em mới thi B2 hôm thứ 5 tuần trước, Chủ Nhật hôm qua vác V2 đi vừa để luyện tay lái vừa để chở V1 và F1s đi chơi. Điểm đến là Indochina Plaza.
Mọi việc vẫn bình thường cho đến khi lấy xe ra khỏi tầng hầm. Các cụ cũng biết là đường dẫn từ tầng hầm lên mặt đất ở đây khá dốc. Em đang cài D và liu riu ga để bò lên thì F1 thấy cửa hộc để đồ bên phụ mở nên nhắc đóng lại nếu không đang lên dốc sẽ rơi đồ. Em với tay qua cần số đóng cửa hộc vừa thu tay về tự nhiên thấy xe gầm lên và bắt đầu tuột dốc. Hú hồn dí ngay phanh chân. Hóa ra khi với tay đóng hộc đồ thì vô tình gạt cần số về N. Em không hiểu sao chuyển từ D về N lại dễ dàng thế (xe em Altis). Khi đó trong đầu lướt qua kinh nghiệm các cụ đã dạy trên này: kéo phanh tay, về lại D và nhớm ga, thả phanh cho xe bò tiếp. V1 và các F1s ngồi sau hú hồn, may là em kịp phanh ngay và không có xe nào phía sau.
Tự rút kinh nghiệm cho bản thân:
- Thường xuyên học hỏi kinh nghiệm các cụ trên OF
- Với những trường hợp đấy chuyển sang M đi cho lành, nhỡ cái cũng khó mà về N được.

Chúc mừng sinh nhật OF lần thứ 7.
 

warmheartvnn

Xe tải
Biển số
OF-24033
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
342
Động cơ
495,510 Mã lực
Rất chi tiết và thực tế,xin cảm ơn chủ thớt.Đánh dấu phát để thỉnh thoảng mang ra trau dồi kiến thức.
 

MG5

Xe đạp
Biển số
OF-198301
Ngày cấp bằng
13/6/13
Số km
28
Động cơ
325,180 Mã lực
cảm ơn bác đã chia sẻ.
 

Kéo Xe

Xe hơi
Biển số
OF-195649
Ngày cấp bằng
25/5/13
Số km
121
Động cơ
327,910 Mã lực
có khi nào đang đi mà người ngồi bên cạnh hay chính lái loạng quoạng quờ cái tay về P không bác, như thế nguy hiểm lắm.
ngu ý của em là do chưa lái xe AT bao giờ mong các cụ chỉ giáo
 

Kéo Xe

Xe hơi
Biển số
OF-195649
Ngày cấp bằng
25/5/13
Số km
121
Động cơ
327,910 Mã lực
theo em xe tự động đi trong phố thì khi chân ga đã đủ đà thì chuyển ngay sang chân phanh. tránh trường hợp cứ tì chân ga xong có đứa tạt đầu hoặc phi thẳng vào đầu xe mình lại giật mình đạp thêm phát nữa :))
nguy hiểm qua cụ nhỉ...............
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,012
Động cơ
360,585 Mã lực
có khi nào đang đi mà người ngồi bên cạnh hay chính lái loạng quoạng quờ cái tay về P không bác, như thế nguy hiểm lắm.
ngu ý của em là do chưa lái xe AT bao giờ mong các cụ chỉ giáo
Về P thì không đâu cụ ạ. Nhưng loạng quạng thì như em đã nói ở trên, môt số loại xe rất dễ gạt từ D <-> N hoặc D <-> M/S/D1,2,3/L... Các trường hợp này chỉ nguy hiểm khi đường đông + leo dốc mà vô tình gạt D về N thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top