[ATGT] Kỹ thuật lái xe ban đêm

ns5011

Xe máy
Biển số
OF-418704
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
81
Động cơ
220,910 Mã lực
Tuổi
36
Hay các bác thử biện pháp này, nhưng phải có người đi cùng: nhờ người ngồi bên ngó lại, còn ta chỉnh gương chiếu hậu sao cho ánh đèn pha của hắn rọi thẳng vào mẹt hắn! (h)
cụ vui tính thật
 

Laboratory

Xe đạp
Biển số
OF-444224
Ngày cấp bằng
11/8/16
Số km
45
Động cơ
209,750 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Võ Chí Công - HN
cụ nói cũng phải bọn xxx nó có khi k biết mà bắt lỗi thì phải. e mà là xxx khối thằng vỡ mồm với e. chết như Từ Hải luôn các cụ luật sư cũng chỉ gãi đầu gãi tai thôi.

Nhưng mà đi đường bực mình lắm e thấy lái xe bên mình cứ lên xe là phóng thì phải có cần biết giời đất gì đâu
 

boy2228

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-71898
Ngày cấp bằng
30/8/10
Số km
117
Động cơ
426,646 Mã lực
Lịch sự và an toàn là cứ gặp xe ngược chiều thì cụp , an toàn cho cả 2 .
 

Việt2710

Xe máy
Biển số
OF-426075
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
95
Động cơ
217,570 Mã lực
Tuổi
35
Website
sangonhadep.vn
Em mắt kém đêm là ở nhà không đi đâu cả, nhưng kinh nghiệm của cụ rất hữu ích
 

jupistar

Xe hơi
Biển số
OF-430471
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
104
Động cơ
216,000 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lái xe ban đêm là công việc căng thẳng và phức tạp, thậm chí đối với cả các lái xe giàu kinh nghiệm. Để có thể tự tin trên những đường phố hay xa lộ trong bóng đêm cần phải ghi nhớ một số nguyên tắc đơn giản.



Trước hết, luôn phải giữ cho kính xe sạch - cả ngoài và trong. Kính bẩn sẽ làm đèn pha các xe ngược chiều bị nhấp nháy, giảm tầm nhìn (chính vì vậy ngay cả mùa hè tốt nhất cũng nên đổ nước rửa kính vào bình chứ không chỉ là nước thường).

Tiếp theo là nên điều chỉnh độ sáng bảng đồng hồ. ánh sáng không nên quá mờ đục, phải đủ để đọc được dễ dàng các chỉ số, nhưng cũng không quá sáng gây khó chịu cho mắt người lái.

Nếu như có thể điều chỉnh góc chiếu của đèn pha thì hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí pha phù hợp với tải trọng của xe. Phần đuôi xe càng nặng (nhiều người ngồi ghế sau hay nhiều hành lý) thì mũi xe càng ngóc lên cao và do vậy góc chiếu của pha càng phải nhỏ để tránh làm loá mắt tài xế các xe chạy ngược chiều.


Cuối cùng, không nên quên chỉnh gương chiếu hậu trong xe vào vị trí đi đêm (có nấc chỉnh trên gương). Nếu không hạn sẽ liên tục bị chói mắt do đèn pha các xe chạy phía sau.

Nếu thực hiện đủ các bước trên thì bạn có thể lên đường. Nguyên tắc bắt buộc là phải bật đèn pha gần, du 2 bên đường có lắp đèn cao áp sáng trưng đi nữa. Hãy ghi nhớ rằng đèn báo hiệu tai nạn chỉ bật khi xe có sự cố. Cùng với đèn pha gần, nếu cần thiết có thể bật đèn sương mù. Đèn sương mù không làm tài xế các xe chạy ngược bị chói mắt, và giúp người cầm lái quan sát hai bên vệ đường rõ hơn.

Tất nhiên, tầm quan sát sẽ rõ hơn nếu bật pha xa. Nhưng tiếc rằng pha xa chỉ có thể sử dụng trên xa lộ ngoài thành phố, hơn nữa chỉ khi nếu phía trước hay phía sau không có xe chạy ngược chiều. Khi chạy sát xe phía trước, nên chuyển sang pha gần, khi vượt qua rồi thì có thể chuyển sang pha xa. Nói tóm lại, nếu muốn vượt, tốt nhất nên nháy pha từ đằng xa để báo trước cho tài xế xe chạy phía trước.

Trên thực tế, đa số tài xế đều chuyển sang pha gần khi nhìn thấy xe chay ngược chiều. Chỉ có một số ít tài xế lái ẩu và thiếu văn hoá mới muốn làm chói mắt tài xế khác, có điều hành động này chỉ làm tăng thêm độ mạo hiểm xảy ra tai nạn giao thông.

Nói chung, dù xe chạy ngược chiều bật pha gần hay pha xa thì sau khi chạy ngang qua, trong một khoảng khắc nào đó tầm nhìn sẽ gần như bị mất. Chính vì vậy, khi chạy đến gần tốt nhất nên chạy sát bên phải đường nhìn vào mắt của phía bên phải - giúp nhanh chóng khôi phục sự quan sát cho mắt.

Một ghi nhớ quan trọng nữa. Nếu chùm đèn pha bạn bỗng nhiên không còn phản xạ lại từ các vật thể trên đường hoặc giống như là chiếu vào hang tối, thì nên hết sức cẩn thận - xe bạn dang tiến gần đến vật cản hấp thụ các chùm ánh sáng chiếu vào - chẳng hạn như rơ-moóc kéo hay tir đỗ ở vệ đường mà không bật đèn nào. Thậm chí nếu như không phải chăng nữa thì trong trường hợp này cũng nên giảm tốc độ và tăng cường tập trung để bảo đảm an toàn.
Nguồn: GTMB
chia sẻ hữu ích
 

Opioneer

Xe buýt
Biển số
OF-404338
Ngày cấp bằng
12/2/16
Số km
515
Động cơ
231,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Lái xe ban đêm là công việc căng thẳng và phức tạp, thậm chí đối với cả các lái xe giàu kinh nghiệm. Để có thể tự tin trên những đường phố hay xa lộ trong bóng đêm cần phải ghi nhớ một số nguyên tắc đơn giản.



Trước hết, luôn phải giữ cho kính xe sạch - cả ngoài và trong. Kính bẩn sẽ làm đèn pha các xe ngược chiều bị nhấp nháy, giảm tầm nhìn (chính vì vậy ngay cả mùa hè tốt nhất cũng nên đổ nước rửa kính vào bình chứ không chỉ là nước thường).

Tiếp theo là nên điều chỉnh độ sáng bảng đồng hồ. ánh sáng không nên quá mờ đục, phải đủ để đọc được dễ dàng các chỉ số, nhưng cũng không quá sáng gây khó chịu cho mắt người lái.

Nếu như có thể điều chỉnh góc chiếu của đèn pha thì hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí pha phù hợp với tải trọng của xe. Phần đuôi xe càng nặng (nhiều người ngồi ghế sau hay nhiều hành lý) thì mũi xe càng ngóc lên cao và do vậy góc chiếu của pha càng phải nhỏ để tránh làm loá mắt tài xế các xe chạy ngược chiều.


Cuối cùng, không nên quên chỉnh gương chiếu hậu trong xe vào vị trí đi đêm (có nấc chỉnh trên gương). Nếu không hạn sẽ liên tục bị chói mắt do đèn pha các xe chạy phía sau.

Nếu thực hiện đủ các bước trên thì bạn có thể lên đường. Nguyên tắc bắt buộc là phải bật đèn pha gần, du 2 bên đường có lắp đèn cao áp sáng trưng đi nữa. Hãy ghi nhớ rằng đèn báo hiệu tai nạn chỉ bật khi xe có sự cố. Cùng với đèn pha gần, nếu cần thiết có thể bật đèn sương mù. Đèn sương mù không làm tài xế các xe chạy ngược bị chói mắt, và giúp người cầm lái quan sát hai bên vệ đường rõ hơn.

Tất nhiên, tầm quan sát sẽ rõ hơn nếu bật pha xa. Nhưng tiếc rằng pha xa chỉ có thể sử dụng trên xa lộ ngoài thành phố, hơn nữa chỉ khi nếu phía trước hay phía sau không có xe chạy ngược chiều. Khi chạy sát xe phía trước, nên chuyển sang pha gần, khi vượt qua rồi thì có thể chuyển sang pha xa. Nói tóm lại, nếu muốn vượt, tốt nhất nên nháy pha từ đằng xa để báo trước cho tài xế xe chạy phía trước.

Trên thực tế, đa số tài xế đều chuyển sang pha gần khi nhìn thấy xe chay ngược chiều. Chỉ có một số ít tài xế lái ẩu và thiếu văn hoá mới muốn làm chói mắt tài xế khác, có điều hành động này chỉ làm tăng thêm độ mạo hiểm xảy ra tai nạn giao thông.

Nói chung, dù xe chạy ngược chiều bật pha gần hay pha xa thì sau khi chạy ngang qua, trong một khoảng khắc nào đó tầm nhìn sẽ gần như bị mất. Chính vì vậy, khi chạy đến gần tốt nhất nên chạy sát bên phải đường nhìn vào mắt của phía bên phải - giúp nhanh chóng khôi phục sự quan sát cho mắt.

Một ghi nhớ quan trọng nữa. Nếu chùm đèn pha bạn bỗng nhiên không còn phản xạ lại từ các vật thể trên đường hoặc giống như là chiếu vào hang tối, thì nên hết sức cẩn thận - xe bạn dang tiến gần đến vật cản hấp thụ các chùm ánh sáng chiếu vào - chẳng hạn như rơ-moóc kéo hay tir đỗ ở vệ đường mà không bật đèn nào. Thậm chí nếu như không phải chăng nữa thì trong trường hợp này cũng nên giảm tốc độ và tăng cường tập trung để bảo đảm an toàn.
Nguồn: GTMB
Cám ơn thông tin của Cụ và hóng các Cụ khác chia sẽ.
 

hoangprp

Xe hơi
Biển số
OF-86739
Ngày cấp bằng
26/2/11
Số km
107
Động cơ
409,516 Mã lực
Đi đêm xe nhỏ thấp lè tè ức nhất bị các cụ xe cao to đen hôi xối thẳng đèn vào mặt như mù luôn
 

KhánhTiên

Xe đạp
Biển số
OF-434044
Ngày cấp bằng
1/7/16
Số km
17
Động cơ
213,570 Mã lực
Tuổi
38
Xời ơi lắm bác còn cứ chạy sát đít rồi nháy pha liên tục nhưng lúc e nhường đường lại nhất định ko vượt thế mới lộn tiết
 

Hỏa Miêu

Xe hơi
Biển số
OF-404703
Ngày cấp bằng
15/2/16
Số km
105
Động cơ
228,130 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm
Cảm ơn cụ. Rất bổ ích.
 

truongpjo

Xe hơi
Biển số
OF-398483
Ngày cấp bằng
26/12/15
Số km
123
Động cơ
233,250 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy ô đèn sáng trưng cứ dọi pha vào mặt tình huống này xử lý thế nào là chuẩn nhất cc!?
 

Silip1980

Xe hơi
Biển số
OF-414655
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
181
Động cơ
223,962 Mã lực
Tuổi
44
Nói túm lại là cccm ko nên độ đèn quá sáng..nsx đã tính hết rồi nên cccm chỉ việc dùng thôi..sáng quá sẽ gây nguy hiểm cho chính mình và xe ngươc chiều...ý kiến cá nhân
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói túm lại là cccm ko nên độ đèn quá sáng..nsx đã tính hết rồi nên cccm chỉ việc dùng thôi..sáng quá sẽ gây nguy hiểm cho chính mình và xe ngươc chiều...ý kiến cá nhân
Tại sao lại nguy hiểm ? Đèn tối mới là nguy hiểm khi chạy đêm. Vấn đề là xe thiết kế ra đã có cos và pha, khi có xe ngược chiều hoặc có xe chạy trước thì ta nên bật cos, và điều này cũng nên ghi trong luật. Luật của ta hơi phiến diện: chỉ hạ cos khi vào khu đông dân cư, trong khi ngoài khu đông dân cư đèn mới là quan trọng (vì hầu như ko có đèn đường).
 

Silip1980

Xe hơi
Biển số
OF-414655
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
181
Động cơ
223,962 Mã lực
Tuổi
44
Tại sao lại nguy hiểm ? Đèn tối mới là nguy hiểm khi chạy đêm. Vấn đề là xe thiết kế ra đã có cos và pha, khi có xe ngược chiều hoặc có xe chạy trước thì ta nên bật cos, và điều này cũng nên ghi trong luật. Luật của ta hơi phiến diện: chỉ hạ cos khi vào khu đông dân cư, trong khi ngoài khu đông dân cư đèn mới là quan trọng (vì hầu như ko có đèn đường).
Cứ thử tưởng tượng 2 xe đối đầu đều dùng fa độ sáng quắc thì lái xe nhìn thấy gì
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cứ thử tưởng tượng 2 xe đối đầu đều dùng fa độ sáng quắc thì lái xe nhìn thấy gì
Vâng, tại vì cả 2 đều không tuân thủ luật gt hoặc thiếu ý thức: ta bị chói thế nào thì người ta cũng bị chói như vậy nếu ko ai biết hạ cos.
Đèn mà tối đi đêm thì nguy hiểm lắm, các hãng SX họ ko muốn vậy.
 

Silip1980

Xe hơi
Biển số
OF-414655
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
181
Động cơ
223,962 Mã lực
Tuổi
44
Vâng, tại vì cả 2 đều không tuân thủ luật gt hoặc thiếu ý thức: ta bị chói thế nào thì người ta cũng bị chói như vậy nếu ko ai biết hạ cos.
Đèn mà tối đi đêm thì nguy hiểm lắm, các hãng SX họ ko muốn vậy.
Có nghĩa là đèn xin theo xe ko đủ độ sáng rồi cụ nhể
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có nghĩa là đèn xin theo xe ko đủ độ sáng rồi cụ nhể
Đã là xe ô tô thì đèn phải sáng, xe càng hịn thì càng sáng, nhưng thế ko có nghĩa là lúc nào cũng giương pha. Lúc đi sau xe khác hoặc đối diện thì lái xe phải hạ cos để tránh xe phía trước bị chói.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top