Kỹ thuật lái xe ban đêm

Taxi baby

Xe tải
Biển số
OF-444707
Ngày cấp bằng
12/8/16
Số km
489
Động cơ
214,090 Mã lực
Tuổi
45
Cái vụ chỉnh này hay lắm! Em bị mấy cụ giàu có lên bi biếc rồi chổng pha lên rọi mông khoa chịu lắm. GẶp mấy cụ ấy là em cụp gương xuống tí kệ mịa mấy cụ ấp dốc pha đá pha.
 

teacher.TrungAT

Xe tải
Biển số
OF-477965
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
303
Động cơ
199,360 Mã lực
Cám ơn cụ, tôi cũng khuyên nhiều bạn lái mới đọc thớt này của Cụ.
 

vuthang287

Tháo bánh
Biển số
OF-180911
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
145
Động cơ
337,557 Mã lực
Em là em gét nhất cụ mợ nào đi xe ban đêm cả ô tô và xe máy mà gặp xe khác đi ngược chiều cứ rương đèn pha phi thẳng vào xe đối diện. Mọi người không biết làm như thế không những nguy hiểm cho xe đối diện mà còn nguy hiểm cho chính bản thân. Việc này cũng 1 phần do khi đào tạo thi sát hạch ko dạy hoặc chốn học nên nhiều người mới không biết đến quy tắc đèn khi tham gia giao thông.
 

0914014354

Xe điện
Biển số
OF-464433
Ngày cấp bằng
23/10/16
Số km
3,399
Động cơ
236,170 Mã lực
Tuổi
45
Cái vụ chỉnh này hay lắm! Em bị mấy cụ giàu có lên bi biếc rồi chổng pha lên rọi mông khoa chịu lắm. GẶp mấy cụ ấy là em cụp gương xuống tí kệ mịa mấy cụ ấp dốc pha đá pha.
Rất bổ ích. Em rút thêm được bài học là chỉnh gương chiếu hậu để không bị chói đèn xe sau. Trước chả để ý đến ạ :)
Tks cụ chủ và các cụ , chiêu bẻ gương tránh chói cháu áp dụng đi xe máy bao năm nay rồi ạ, hịu quả!
 

0914014354

Xe điện
Biển số
OF-464433
Ngày cấp bằng
23/10/16
Số km
3,399
Động cơ
236,170 Mã lực
Tuổi
45
Ủ ôi , hồi nãy cháu chạy đường trên cao từ Thúy Lĩnh về Nguyễn Trãi , đang đi bt thì mấy xe sau nháy loạn hết cả lên, đằng trước 2 con công đang lừ lừ vượt nhau, né vào đâu cho các ông ấy vượt mà cứ nhặng hết cả lên , tự dưng cháu dòm thấy 1 em sedan dạt vào lề trong cùng , lề dừng khẩn cấp , nháy đèn mấy phát , cháu bèn né ra trái tí , vì đoán cụ này vượt ẩu , 50/50 ạ , vì cháu ko ắc ông này lại đi cái kiểu củ chuối nài , hóa ra đạp ga vượt thật , cháu đang tầm 60-70 đi sau mít 2 cụ công tầm 2 chục mét , mà ông này ông ý rồ dại lên đạp ga déo 1 cái , chắc tầm hơn 100 , phi thẳng lên, giữ nguyên làn trong cùng nài, vượt thêm chục cụ nữa với tốc độ đầu gấu ấy,xong dông mất , cháu ạ cụ ấy luôn , sợ quá ///
 

Taxi baby

Xe tải
Biển số
OF-444707
Ngày cấp bằng
12/8/16
Số km
489
Động cơ
214,090 Mã lực
Tuổi
45
Ủ ôi , hồi nãy cháu chạy đường trên cao từ Thúy Lĩnh về Nguyễn Trãi , đang đi bt thì mấy xe sau nháy loạn hết cả lên, đằng trước 2 con công đang lừ lừ vượt nhau, né vào đâu cho các ông ấy vượt mà cứ nhặng hết cả lên , tự dưng cháu dòm thấy 1 em sedan dạt vào lề trong cùng , lề dừng khẩn cấp , nháy đèn mấy phát , cháu bèn né ra trái tí , vì đoán cụ này vượt ẩu , 50/50 ạ , vì cháu ko ắc ông này lại đi cái kiểu củ chuối nài , hóa ra đạp ga vượt thật , cháu đang tầm 60-70 đi sau mít 2 cụ công tầm 2 chục mét , mà ông này ông ý rồ dại lên đạp ga déo 1 cái , chắc tầm hơn 100 , phi thẳng lên, giữ nguyên làn trong cùng nài, vượt thêm chục cụ nữa với tốc độ đầu gấu ấy,xong dông mất , cháu ạ cụ ấy luôn , sợ quá ///
Cụ ý đang vội về với ông bà ông vải ý mà
 

chungotok30

Xe hơi
Biển số
OF-203268
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
171
Động cơ
322,533 Mã lực
Nơi ở
Huỳnh Cung, Tam Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội
Em là em gét nhất cụ mợ nào đi xe ban đêm cả ô tô và xe máy mà gặp xe khác đi ngược chiều cứ rương đèn pha phi thẳng vào xe đối diện. Mọi người không biết làm như thế không những nguy hiểm cho xe đối diện mà còn nguy hiểm cho chính bản thân. Việc này cũng 1 phần do khi đào tạo thi sát hạch ko dạy hoặc chốn học nên nhiều người mới không biết đến quy tắc đèn khi tham gia giao thông.
Em ghét nhất nhìn thẳng vào mặt kiểu nhìn đểu roi mặt quân thù. Mấy bác đi xe máy mắt yếu đi đêm thế này cũng nguy hiểm huống chi bác xế hộp đèn tù mù
 

CHAU PHAM

Xe hơi
Biển số
OF-475420
Ngày cấp bằng
6/12/16
Số km
154
Động cơ
199,140 Mã lực
Bác gì ới. Cho em hỏi đoạn này là sao? Kính chiếu hậu xe nào cũng có chuẩn cho việc chạy xe đêm hay chỉ một số xe mới có? Cảm ơn bác bài viết rất hữu ích nha.
Cuối cùng, không nên quên chỉnh gương chiếu hậu trong xe vào vị trí đi đêm (có nấc chỉnh trên gương). Nếu không hạn sẽ liên tục bị chói mắt do đèn pha các xe chạy phía sau.
Nguồn: GTMB
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,118
Động cơ
462,607 Mã lực
Các cụ chỉ nói đúng 1nưa .cả 2den đều fai dùng thường xuyên,đặc biệt đi xa đèn fa còn dùng nhiều hơn nữa cơ.chi khi nào gặp xe đi ngc chiều và xe phía trước và vào doạn đường có đèn đg mới chuyên sang đèn cốt thôi.
Uư điểm Đèn fa: điểm mù xa
Nhược điểm đèn cốt: điểm mù gần (cái này nhiều ng oan ra lắm k ít đâu)~X(~X(
cụ phán chuẩn thía sử dụng nhịp nhàng nhìn xa trông rộng
 

chungtk

Đi bộ
Biển số
OF-487001
Ngày cấp bằng
6/2/17
Số km
7
Động cơ
191,470 Mã lực
Tuổi
34
Chào các bác, em đã xây dựng cáci kịch bản lái xe ban đêm rồi bằng phần mềm UC-win/Road thật lắm mời các cụ cho ý kiến. Một trải nghiệm mới cho các cụ mới lái xe mà an toàn hee. Các cụ ủng hộ e làm luôn video
 

Nhiên Nguyễn

Xe hơi
Biển số
OF-481424
Ngày cấp bằng
31/12/16
Số km
158
Động cơ
196,680 Mã lực
Lái xe ban đêm là công việc căng thẳng và phức tạp, thậm chí đối với cả các lái xe giàu kinh nghiệm. Để có thể tự tin trên những đường phố hay xa lộ trong bóng đêm cần phải ghi nhớ một số nguyên tắc đơn giản.



Trước hết, luôn phải giữ cho kính xe sạch - cả ngoài và trong. Kính bẩn sẽ làm đèn pha các xe ngược chiều bị nhấp nháy, giảm tầm nhìn (chính vì vậy ngay cả mùa hè tốt nhất cũng nên đổ nước rửa kính vào bình chứ không chỉ là nước thường).

Tiếp theo là nên điều chỉnh độ sáng bảng đồng hồ. ánh sáng không nên quá mờ đục, phải đủ để đọc được dễ dàng các chỉ số, nhưng cũng không quá sáng gây khó chịu cho mắt người lái.

Nếu như có thể điều chỉnh góc chiếu của đèn pha thì hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí pha phù hợp với tải trọng của xe. Phần đuôi xe càng nặng (nhiều người ngồi ghế sau hay nhiều hành lý) thì mũi xe càng ngóc lên cao và do vậy góc chiếu của pha càng phải nhỏ để tránh làm loá mắt tài xế các xe chạy ngược chiều.


Cuối cùng, không nên quên chỉnh gương chiếu hậu trong xe vào vị trí đi đêm (có nấc chỉnh trên gương). Nếu không hạn sẽ liên tục bị chói mắt do đèn pha các xe chạy phía sau.

Nếu thực hiện đủ các bước trên thì bạn có thể lên đường. Nguyên tắc bắt buộc là phải bật đèn pha gần, du 2 bên đường có lắp đèn cao áp sáng trưng đi nữa. Hãy ghi nhớ rằng đèn báo hiệu tai nạn chỉ bật khi xe có sự cố. Cùng với đèn pha gần, nếu cần thiết có thể bật đèn sương mù. Đèn sương mù không làm tài xế các xe chạy ngược bị chói mắt, và giúp người cầm lái quan sát hai bên vệ đường rõ hơn.

Tất nhiên, tầm quan sát sẽ rõ hơn nếu bật pha xa. Nhưng tiếc rằng pha xa chỉ có thể sử dụng trên xa lộ ngoài thành phố, hơn nữa chỉ khi nếu phía trước hay phía sau không có xe chạy ngược chiều. Khi chạy sát xe phía trước, nên chuyển sang pha gần, khi vượt qua rồi thì có thể chuyển sang pha xa. Nói tóm lại, nếu muốn vượt, tốt nhất nên nháy pha từ đằng xa để báo trước cho tài xế xe chạy phía trước.

Trên thực tế, đa số tài xế đều chuyển sang pha gần khi nhìn thấy xe chay ngược chiều. Chỉ có một số ít tài xế lái ẩu và thiếu văn hoá mới muốn làm chói mắt tài xế khác, có điều hành động này chỉ làm tăng thêm độ mạo hiểm xảy ra tai nạn giao thông.

Nói chung, dù xe chạy ngược chiều bật pha gần hay pha xa thì sau khi chạy ngang qua, trong một khoảng khắc nào đó tầm nhìn sẽ gần như bị mất. Chính vì vậy, khi chạy đến gần tốt nhất nên chạy sát bên phải đường nhìn vào mắt của phía bên phải - giúp nhanh chóng khôi phục sự quan sát cho mắt.

Một ghi nhớ quan trọng nữa. Nếu chùm đèn pha bạn bỗng nhiên không còn phản xạ lại từ các vật thể trên đường hoặc giống như là chiếu vào hang tối, thì nên hết sức cẩn thận - xe bạn dang tiến gần đến vật cản hấp thụ các chùm ánh sáng chiếu vào - chẳng hạn như rơ-moóc kéo hay tir đỗ ở vệ đường mà không bật đèn nào. Thậm chí nếu như không phải chăng nữa thì trong trường hợp này cũng nên giảm tốc độ và tăng cường tập trung để bảo đảm an toàn.
Nguồn: GTMB
Em xin bổ xung chút.
Các bác nên biết cách mượn đèn xe ngược chiều kết hợp đèn mình ( đường ngoài khu đông dân cư) để phát hiện ra chướng ngại vật phía trước ( như người đi bộ, xe thô sơ) để kịp thời sử lý. Nếu ko có thì khi gặp chỉ cần tránh được xe ngược chiều và đi đúng làn đường của mình. Tuyệt đối ko nhìn thẳng vào đèn xe đi ngược chiều vì theo bản năng tay lái hay về hướng đó.
 

hoa22065

Xe máy
Biển số
OF-482634
Ngày cấp bằng
7/1/17
Số km
85
Động cơ
195,240 Mã lực
Tuổi
29
e rất ít phải đi ban đêm nhưng mỗi khi phải đi thì e rất ngại và sợ vì ban đêm rất khó quan sát ,thinh thoảng gặp phải xe đi ngươc chiều không chịu xuống cốt còn chói mắt chẳng thấy gì nữa chứ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
e rất ít phải đi ban đêm nhưng mỗi khi phải đi thì e rất ngại và sợ vì ban đêm rất khó quan sát ,thinh thoảng gặp phải xe đi ngươc chiều không chịu xuống cốt còn chói mắt chẳng thấy gì nữa chứ
Cụ chịu khó đọc hết thớt này là thể nào cũng có nhiều kinh nghiệm giúp cụ ko sợ đi đêm nữa :).
Hơn 60 trang chứ không ít !
 

tùng tổng

Xe tăng
Biển số
OF-394110
Ngày cấp bằng
27/11/15
Số km
1,276
Động cơ
247,784 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
cám ơn các cụ về những chia sẻ rất bổ ích ạ.
chúc các cụ lái xe về nhà oan toàn.=D>=D>
 
Biển số
OF-426489
Ngày cấp bằng
1/6/16
Số km
140
Động cơ
217,900 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
TP HÀ NỘI
đi ngược chiều mà các bố cứ dương cái đèn fa lên thì chướng mắt kinh khủng
 

tamfaxo

Xe máy
Biển số
OF-352591
Ngày cấp bằng
28/1/15
Số km
75
Động cơ
266,250 Mã lực
Lái xe ban đêm là công việc căng thẳng và phức tạp, thậm chí đối với cả các lái xe giàu kinh nghiệm. Để có thể tự tin trên những đường phố hay xa lộ trong bóng đêm cần phải ghi nhớ một số nguyên tắc đơn giản.



Trước hết, luôn phải giữ cho kính xe sạch - cả ngoài và trong. Kính bẩn sẽ làm đèn pha các xe ngược chiều bị nhấp nháy, giảm tầm nhìn (chính vì vậy ngay cả mùa hè tốt nhất cũng nên đổ nước rửa kính vào bình chứ không chỉ là nước thường).

Tiếp theo là nên điều chỉnh độ sáng bảng đồng hồ. ánh sáng không nên quá mờ đục, phải đủ để đọc được dễ dàng các chỉ số, nhưng cũng không quá sáng gây khó chịu cho mắt người lái.

Nếu như có thể điều chỉnh góc chiếu của đèn pha thì hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí pha phù hợp với tải trọng của xe. Phần đuôi xe càng nặng (nhiều người ngồi ghế sau hay nhiều hành lý) thì mũi xe càng ngóc lên cao và do vậy góc chiếu của pha càng phải nhỏ để tránh làm loá mắt tài xế các xe chạy ngược chiều.


Cuối cùng, không nên quên chỉnh gương chiếu hậu trong xe vào vị trí đi đêm (có nấc chỉnh trên gương). Nếu không hạn sẽ liên tục bị chói mắt do đèn pha các xe chạy phía sau.

Nếu thực hiện đủ các bước trên thì bạn có thể lên đường. Nguyên tắc bắt buộc là phải bật đèn pha gần, du 2 bên đường có lắp đèn cao áp sáng trưng đi nữa. Hãy ghi nhớ rằng đèn báo hiệu tai nạn chỉ bật khi xe có sự cố. Cùng với đèn pha gần, nếu cần thiết có thể bật đèn sương mù. Đèn sương mù không làm tài xế các xe chạy ngược bị chói mắt, và giúp người cầm lái quan sát hai bên vệ đường rõ hơn.

Tất nhiên, tầm quan sát sẽ rõ hơn nếu bật pha xa. Nhưng tiếc rằng pha xa chỉ có thể sử dụng trên xa lộ ngoài thành phố, hơn nữa chỉ khi nếu phía trước hay phía sau không có xe chạy ngược chiều. Khi chạy sát xe phía trước, nên chuyển sang pha gần, khi vượt qua rồi thì có thể chuyển sang pha xa. Nói tóm lại, nếu muốn vượt, tốt nhất nên nháy pha từ đằng xa để báo trước cho tài xế xe chạy phía trước.

Trên thực tế, đa số tài xế đều chuyển sang pha gần khi nhìn thấy xe chay ngược chiều. Chỉ có một số ít tài xế lái ẩu và thiếu văn hoá mới muốn làm chói mắt tài xế khác, có điều hành động này chỉ làm tăng thêm độ mạo hiểm xảy ra tai nạn giao thông.

Nói chung, dù xe chạy ngược chiều bật pha gần hay pha xa thì sau khi chạy ngang qua, trong một khoảng khắc nào đó tầm nhìn sẽ gần như bị mất. Chính vì vậy, khi chạy đến gần tốt nhất nên chạy sát bên phải đường nhìn vào mắt của phía bên phải - giúp nhanh chóng khôi phục sự quan sát cho mắt.

Một ghi nhớ quan trọng nữa. Nếu chùm đèn pha bạn bỗng nhiên không còn phản xạ lại từ các vật thể trên đường hoặc giống như là chiếu vào hang tối, thì nên hết sức cẩn thận - xe bạn dang tiến gần đến vật cản hấp thụ các chùm ánh sáng chiếu vào - chẳng hạn như rơ-moóc kéo hay tir đỗ ở vệ đường mà không bật đèn nào. Thậm chí nếu như không phải chăng nữa thì trong trường hợp này cũng nên giảm tốc độ và tăng cường tập trung để bảo đảm an toàn.
Nguồn: GTMB
Đi lúc chập choạng thì cần hết sức cẩn thận vì lúc đó đèn xe chiếu không rõ, người tham gia giao thông như xe đạp, xe máy vội vàng về nhà, còn đi đêm lúc trời mưa thì giảm tầm nhìn, hay bị chói đèn xe ngược chiều nên cần làm chủ tốc độ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top