[ATGT] Kỹ thuật lái xe ban đêm

hoanghaihd

Xe tải
Biển số
OF-109661
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
455
Động cơ
405,955 Mã lực
Nơi ở
Hải Dương
Hôm trước e lái con Vios chạy trên QL 1. Xe đèn tối quá nên toàn bị mấy bác ngược chiều bắt nạt, mỗi khi xe ngược chiều chạy qua - nhất là mấy bác Công, moóc và tải
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kinh nghiệm an toàn khi chạy ban đêm của các bác tài mà em đc nghe đó là chạy đúng tốc độ cho phép và nếu cần thiết thì nháy pha!~o)
Như vậy là cụ mới hiểu một nửa. Chạy đêm mà chạy đúng tốc độ cho phép thì dễ toai lắm, nhất là những chỗ đường quanh co, tầm nhìn hạn chế. Hết biển khu đông dân cư, đương nhiên là cụ được chạy 80. Vậy cụ chạy đúng tốc độ cho phép là 80 hay sao.
Phải chạy vừa đủ tốc độ để có thể phán đoán và xử lý tình huống. Có nghĩa là chạy đúng khả năng của mình và dưới tốc độ cho phép.
Có lần em chạy trong Vinh ra, đoạn Hoàng Mai trời đã khá tối, thấy một cụ xe 7 chỗ rất đẹp và mới (ko rõ xe gì). Đèn sáng, nhưng cụ ý cứ bò 40km/h (ở đoạn đường cho 80). Các xe khác vẫn chạy tầm 70 km/h, nhưng với cụ Suv đó thì 40 mới là an toàn.
 

beu79

Xe tải
Biển số
OF-125071
Ngày cấp bằng
21/12/11
Số km
384
Động cơ
382,642 Mã lực
Nơi ở
Số 7 đường Cốm Vòng
Nhưng mấy lần em đi về nhà bạn em ở Yên Bái, đi dường đồi núi em cứ phải bật đèn pha lên, nếu để cốt thì em không nhìn thấy đường ở xa. và lúc gặp xe đi ngược chiều thì em mới cụp pha xuống, đi qua xong em lại dương pha lên.
 

travelco

Xe tăng
Biển số
OF-63577
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
1,264
Động cơ
450,662 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Để an toàn là phải đi chậm vừa phải, chú ý các lối dẽ ra, đèn phải sáng, đi đúng làn đường của mình
 

Sf12

Xe hơi
Biển số
OF-160273
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
182
Động cơ
351,070 Mã lực
Cứ đi chậm một chút "đi đêm" mà kiểu gì cũng xong.
 

quachtinhphc

Xe tải
Biển số
OF-185338
Ngày cấp bằng
14/3/13
Số km
207
Động cơ
336,030 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
thank các cụ ạ
 

mihkun

Tháo bánh
Biển số
OF-173291
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
2,457
Động cơ
367,826 Mã lực
Đi đêm có mấy vấn đề mà em rút ra như sau:
1. Khi đến gần xe ngược chiều hay xuôi chiều thì đều phải hạ đèn pha để đảm bảo tầm quan sát cho họ tránh xe mình.
2. Khi bị xe đi sau chiếu pha vào mắt khiến khó quan sát thì nên tránh ra cho cái thằng ngu đằng sau nó vượt lên, nếu không thì mất an toàn cho mình. Nếu không tránh được thì gạt gương giữa vào chế độ chống chói (nhiều bác không biết điều này) sẽ dễ quan sát đường hơn.
3. Khi bị xe đi ngược chiều chiếu pha làm lóa mắt thì đừng cố nhìn thẳng về phía trước, hãy nhìn thấp xuống đường sẽ làm mắt đỡ bị lóa hơn.
 

lukytran

Xe tải
Biển số
OF-143623
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
245
Động cơ
365,300 Mã lực
@Cabrio: Ức chế gì bác ui, em mới là người bị ức chế nè, Nó có giỏi thì cứ chen vào lane của xe 2B mà vượt (!) Giả sử em có tấp vào lề phải được thì em đã làm rồi, mà nó có vượt lên em thì cũng gặp xe bus và 1 đống xe xếp hàng chạy trước em thì nó vượt thế nào được mà nó cứ giương pha thế thì...rất... mà không làm gì được cái tên giặc lái đó. Chả bít nó là cái xe gì , biển số bao nhiêu vì chói lòa. Nếu không thì..lại nóng tính.
Bác cho nó vượt lên bác rồi bác lại giương pha lên. Nếu nó đi Mec hay Bim thì bác kệ mịe nó đi nhé, gương nó chống chói nên không xi nhê gì đâu.
 

sangphung

Xe hơi
Biển số
OF-188148
Ngày cấp bằng
3/4/13
Số km
178
Động cơ
333,768 Mã lực
Bác cho nó vượt lên bác rồi bác lại giương pha lên. Nếu nó đi Mec hay Bim thì bác kệ mịe nó đi nhé, gương nó chống chói nên không xi nhê gì đâu.
cho nó vượt qua rồi mình nháy lại cho bõ tức thôi chứ làm gì hay không kệ m nó, hehe
 

Duy Thắng

Xe hơi
Biển số
OF-4475
Ngày cấp bằng
29/4/07
Số km
113
Động cơ
549,620 Mã lực
Tuổi
33
Hôm rồi đi Thái Bình về trời vừa tối lại mưa to,đúng là lạy trời nhiều đoạn chạy cứ như theo cảm ứng ý.Có lúc đang vượt mấy chú xe To làm đến Rèo một cái cả đống nước che hết mặt kính xe...Hú vía./././.Cảm ơn Cụ đã cho E ít kinh nghiệm chạy xe tối.Mong rằng có thêm bài kinh nghiệm chạy xe trời tối và mưa To nữa ạ.
 

devil_88

Xe hơi
Biển số
OF-184266
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
128
Động cơ
335,780 Mã lực
Nơi ở
đâu?
Đi đêm là nỗi kinh hoàng của em, đèn pha của các cụ ngoài đường cứ giương lên ầm ầm, đi qua mà như đi lieu trên đường ấy a`, vì ko thể nhìn thấy gì mỗi lần các cụ ấy phóng qua =.=!
 

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,064
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
trời tối hẳn lại dễ đi hơn trời tầm quáng gà 18h đến 18h30, lúc này mà cộng thêm ít mưa nữa thì ghê lắm ạ. Chú ý đi đêm trời mưa, mặt đường trở thành màu đen, đèn pha cũng không đuủu soi rõ nên cần phải có tốc độ phù hiựp để có thể xử lý tình huống bất ngờ. tránh nhìn thẳng vào pha của xe ngược chiều.
 

giangcx90

Xe đạp
Biển số
OF-168156
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
32
Động cơ
345,400 Mã lực
trời tầm chập tối, bật đèn cũng dở mà tắt đèn cũng dở
 

laimayxuc

Xe hơi
Biển số
OF-189571
Ngày cấp bằng
13/4/13
Số km
113
Động cơ
331,920 Mã lực
Đi đêm một trong những lúc nguy hiểm nhất là lúc hai xe ngược chiều qua nhau nhất là đường hẹp ngoài TP k có đèn đg. Lúc đó gần như mù tức thời kể cả 2 xe đã bật pha gần. Nhiều lúc ào qua thì đã thấy lù lù ẻm xe đạp hay xe máy không có đèn đuôi ngay trước mặt. Vì vậy kinh nghiệm e là khi bắt đầu thấy xe trước là hạ pha gần, sau đó cứ khoảng 5s e nháy pha 1 lần đủ để kiểm tra và căn các chướng ngại bên làn mình đi nhưng chưa kịp làm lóa xe ngược cho lúc qua nhau thì thôi và bâật pha xa lại ngay Và các bác đã chạy 4b rôì thì biết nên thỉnh thoảng kiểm tra mấy cái đèn hậu của mấy con 2b nhà mình xe đạp thì lắp phản quang để an toàn cho sói gấu với F
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,853
Động cơ
544,800 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Kinh nghiệm đi đêm chuẩn:
Đi trong khu đông người không bật pha mà chỉ bật đèn cốt vì tốc độ cho phép tối đa 50km/h
Đi ngoài khu đông người (thành phố, thị xã) phải bật đèn pha vì tốc độ cao nên tầm nhìn phải xa để kịp xử lý các tình huống đột xuất. Khi gặp xe ngược chiều phải chuyển pha sang cốt khi mắt mình có cảm giác bị pha xe ngược chiều làm chói mắt hoặc mình phát hiện thấy pha xe mình chớm chiếu vào xe ngược chiều. Trong trường hợp mình hoặc xe ngược chiều quên không chuyển cốt thì nháy đèn thông báo cho nhau biết, nếu xe ngược chiều vẫn không chuyển sang cốt (do ý thức kém hoặc chưa có kinh nghiệm lái xe ban đêm) thì mình vẫn chuyển sang đèn cốt và cần căn đường cho xe mình và giảm tốc độ đảm bảo an toàn, khi vượt qua xe ngược chiều thì chuyển sang đèn pha. Tránh sử dụng pha để đáp lễ lại xe ngược chiều vì sẽ gây nguy hiểm cho cả hai bên.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top