Kỹ thuật lái xe ban đêm

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rất thích lái xe tối ở cacs đoạn đường cua, đèn sẽ giup cụ biết đc có ng di chuyển qua lại hay k
Cụ đi đường đèo núi, gặp ông dân tộc đèn lờ mờ thì có khi nó sát mặt rồi mới nhận ra đấy.
Đi đêm nói chung là tiềm ẩn nguy hiểm hơn ban ngày. Nhìn đêm khó khăn hơn, dễ có ảo ảnh, nhất là hôm nào sương mù nhẹ hoặc mưa lất phất.
 

haiautrang

Đi bộ
Biển số
OF-369604
Ngày cấp bằng
8/6/15
Số km
7
Động cơ
252,480 Mã lực
Đi đêm hoặc sáng sớm trên mấy đường đèo hoặc là thung lũng là ghê nhất, chỉ vài mét cũng đã không thể nhìn được rồi ạ
 

Bao Yen

Xe đạp
Biển số
OF-321427
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
37
Động cơ
290,270 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em ghét nhất chạy cao tốc mà mấy ông xe tải đi sau rọi đèn vào xe mình nhìn loá hết cả mắt chả thấy gì đằng sau cả! Hjx
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em ghét nhất chạy cao tốc mà mấy ông xe tải đi sau rọi đèn vào xe mình nhìn loá hết cả mắt chả thấy gì đằng sau cả! Hjx
Xe tải thì nó đi chậm mà, cụ ga một phát là nó lùi xa ra ngay. Ngoài ra ở gương giữa có cái lẫy, cụ bấm gương lật xuống là không chói nữa. Nhưng khi bỏ xa lũ xe tải rồi thì lại bật lẫy về như cũ.
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,060
Động cơ
401,333 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
Lái xe ban đêm là công việc căng thẳng và phức tạp, thậm chí đối với cả các lái xe giàu kinh nghiệm. Để có thể tự tin trên những đường phố hay xa lộ trong bóng đêm cần phải ghi nhớ một số nguyên tắc đơn giản.



Trước hết, luôn phải giữ cho kính xe sạch - cả ngoài và trong. Kính bẩn sẽ làm đèn pha các xe ngược chiều bị nhấp nháy, giảm tầm nhìn (chính vì vậy ngay cả mùa hè tốt nhất cũng nên đổ nước rửa kính vào bình chứ không chỉ là nước thường).

Tiếp theo là nên điều chỉnh độ sáng bảng đồng hồ. ánh sáng không nên quá mờ đục, phải đủ để đọc được dễ dàng các chỉ số, nhưng cũng không quá sáng gây khó chịu cho mắt người lái.

Nếu như có thể điều chỉnh góc chiếu của đèn pha thì hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí pha phù hợp với tải trọng của xe. Phần đuôi xe càng nặng (nhiều người ngồi ghế sau hay nhiều hành lý) thì mũi xe càng ngóc lên cao và do vậy góc chiếu của pha càng phải nhỏ để tránh làm loá mắt tài xế các xe chạy ngược chiều.


Cuối cùng, không nên quên chỉnh gương chiếu hậu trong xe vào vị trí đi đêm (có nấc chỉnh trên gương). Nếu không hạn sẽ liên tục bị chói mắt do đèn pha các xe chạy phía sau.

Nếu thực hiện đủ các bước trên thì bạn có thể lên đường. Nguyên tắc bắt buộc là phải bật đèn pha gần, du 2 bên đường có lắp đèn cao áp sáng trưng đi nữa. Hãy ghi nhớ rằng đèn báo hiệu tai nạn chỉ bật khi xe có sự cố. Cùng với đèn pha gần, nếu cần thiết có thể bật đèn sương mù. Đèn sương mù không làm tài xế các xe chạy ngược bị chói mắt, và giúp người cầm lái quan sát hai bên vệ đường rõ hơn.

Tất nhiên, tầm quan sát sẽ rõ hơn nếu bật pha xa. Nhưng tiếc rằng pha xa chỉ có thể sử dụng trên xa lộ ngoài thành phố, hơn nữa chỉ khi nếu phía trước hay phía sau không có xe chạy ngược chiều. Khi chạy sát xe phía trước, nên chuyển sang pha gần, khi vượt qua rồi thì có thể chuyển sang pha xa. Nói tóm lại, nếu muốn vượt, tốt nhất nên nháy pha từ đằng xa để báo trước cho tài xế xe chạy phía trước.

Trên thực tế, đa số tài xế đều chuyển sang pha gần khi nhìn thấy xe chay ngược chiều. Chỉ có một số ít tài xế lái ẩu và thiếu văn hoá mới muốn làm chói mắt tài xế khác, có điều hành động này chỉ làm tăng thêm độ mạo hiểm xảy ra tai nạn giao thông.

Nói chung, dù xe chạy ngược chiều bật pha gần hay pha xa thì sau khi chạy ngang qua, trong một khoảng khắc nào đó tầm nhìn sẽ gần như bị mất. Chính vì vậy, khi chạy đến gần tốt nhất nên chạy sát bên phải đường nhìn vào mắt của phía bên phải - giúp nhanh chóng khôi phục sự quan sát cho mắt.

Một ghi nhớ quan trọng nữa. Nếu chùm đèn pha bạn bỗng nhiên không còn phản xạ lại từ các vật thể trên đường hoặc giống như là chiếu vào hang tối, thì nên hết sức cẩn thận - xe bạn dang tiến gần đến vật cản hấp thụ các chùm ánh sáng chiếu vào - chẳng hạn như rơ-moóc kéo hay tir đỗ ở vệ đường mà không bật đèn nào. Thậm chí nếu như không phải chăng nữa thì trong trường hợp này cũng nên giảm tốc độ và tăng cường tập trung để bảo đảm an toàn.
Nguồn: GTMB
Chạy xe ban đêm mắt phải tinh,mắt kém không nên chạy
 

Bao Yen

Xe đạp
Biển số
OF-321427
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
37
Động cơ
290,270 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Xe tải thì nó đi chậm mà, cụ ga một phát là nó lùi xa ra ngay. Ngoài ra ở gương giữa có cái lẫy, cụ bấm gương lật xuống là không chói nữa. Nhưng khi bỏ xa lũ xe tải rồi thì lại bật lẫy về như cũ.
Mấy chú xe tải đi cao tốc ban đêm hương cầu giẽ ninh bình, nam định toàn rọi đèn loá gương chiếu hậu và gương 2 bên bác ạ. E đi lần nào cũng bị. Đoạn đường này nó đang làm nên phải chịu ko chạy nhanh đc
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy chú xe tải đi cao tốc ban đêm hương cầu giẽ ninh bình, nam định toàn rọi đèn loá gương chiếu hậu và gương 2 bên bác ạ. E đi lần nào cũng bị. Đoạn đường này nó đang làm nên phải chịu ko chạy nhanh đc
Quan trọng là gương giữa vì gương giữa không có độ cầu đáng kể, bởi vậy nhà SX đã làm cái lẫy chống chói. Còn 2 gương bên thì tác động không ngại lắm vì đó là các gương có độ cầu lớn hơn.
 

autotonkin

Xe đạp
Biển số
OF-360652
Ngày cấp bằng
30/3/15
Số km
21
Động cơ
259,610 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
cụ không nên nóng tính ạ :-bd
 

Hathanhhoa

Xe hơi
Biển số
OF-198620
Ngày cấp bằng
16/6/13
Số km
110
Động cơ
325,600 Mã lực
Cảm ơn các cụ, bài viết bổ ích
 

camzhin

Xe hơi
Biển số
OF-104549
Ngày cấp bằng
30/6/11
Số km
104
Động cơ
397,240 Mã lực
Website
www.haisanmuoiotxanh.com
Chạy xe đêm có nhiều thứ để mà rút kinh nghiệm lắm ạ. Các cụ đọc kỹ bài cụ chủ rồi, hết sức cẩn thận nhưng cũng phải đi để trải nghiệm thêm chứ có những thứ ko đưa vào thành note được hết ạ
 

3te

Xe máy
Biển số
OF-146440
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
78
Động cơ
361,340 Mã lực
Em đi đêm rất hay bị lóa mắt, ko hiểu là do mắt kém hay là do đèn nữa.
 

huythiep

Xe máy
Biển số
OF-196753
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
72
Động cơ
326,830 Mã lực
Nơi ở
Một nơi xa xa lắm.
Lái xe ai cũng được như vậy thì tốt quá ạ. Đi trong nội thành có đèn đường còn đỡ chứ đi đường quốc lộ ko đèn đường ban đêm mà cứ pha dọi thẳng mặt+ đèn sáng trắng nữa nguy hiểm luôn rình rập.
 

HàngNhật

Đi bộ
Biển số
OF-375422
Ngày cấp bằng
28/7/15
Số km
8
Động cơ
247,480 Mã lực
Thank cụ ! một bài viết chia sẻ kinh nghiệm rất hữu ích cho ae OF ạ !
 

Getz30623

Xe hơi
Biển số
OF-375907
Ngày cấp bằng
31/7/15
Số km
105
Động cơ
248,050 Mã lực
E thì thấy đi tốc độ vừa phải ko nhanh quá dần dần là quen thôi. Sợ nhất đi đêm và thêm trời mưa to nữa mới kinh :(
 

Daylai_hn1

Xe máy
Biển số
OF-376232
Ngày cấp bằng
3/8/15
Số km
86
Động cơ
247,560 Mã lực
Chạy đêm mà đổ đèo thì ngon nhưng đi đường bằng các cụ nên đi chậm hơn bthuong nếu xe ngược chiều đi pha thì k nhìn vào đèn mà nhìn sang bên phải chiều đi của xe mình mà đi tránh lóa mắt nguy hiểm lắm các cụ ạ
 

njnhkaka

Xe hơi
Biển số
OF-154658
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
132
Động cơ
354,370 Mã lực
Đi lắm lúc đến gần gặp thằng chiếu thằng pha trên vào mắt.lúc đấy coi như mất tầm nhìn, có cái ngõ nào mà xe khác chạy ra chắc toi.
 

mess500

Xe hơi
Biển số
OF-376847
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
122
Động cơ
247,320 Mã lực
Tuổi
41
thank các bác chia sẻ, e thấy mình còn gà quá
 

laixetx

Xe hơi
Biển số
OF-377105
Ngày cấp bằng
11/8/15
Số km
108
Động cơ
247,100 Mã lực
Tuổi
41
Kinh nghiệm lái xe ban đêm: muốn an toàn thì trước tiên phải tôn trọng các xe khác, nhiều xe đi ban đêm cứ rọi thẳng pha vào xe ngược chiều sẽ làm cho xe ngược chiều bị lóa mắt và đương nhiên người rọi pha nhiều khi lãnh đủ.
bác cho e sin chút ít kinh nghiệm với ạ
 

neonguyen1808

Xe hơi
Biển số
OF-308732
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
133
Động cơ
300,940 Mã lực
Em thấy nhiều đoạn đường quốc lộ, giải phân cách chưa có tấm chắn pha ngược chiều, nhiều xe đi bên phần đường ngược chiều chiếu thẳng mắt, có lúc em vẫn phải chiếu thẳng lại, mục đích không phải khiêu khích mà để em nhìn được cái miếng phản quang ở giải phân cách, để xác định được làn đường mình đi thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top