[Thảo luận] Kỹ sư Tạch Toyota nhận định vụ mazda BT50 của Thaco anh Hải.

hunguno

Xe tải
Biển số
OF-439636
Ngày cấp bằng
24/7/16
Số km
233
Động cơ
212,840 Mã lực
Tuổi
29
Kỹ sư Lê Văn Tạch: 'TGĐ Mazda Việt Nam kết luận chủ quan, áp đặt'
“Kết luận như thế mang tính chủ quan và áp đặt, hay nói cách khác là nhà sản xuất tìm cách rũ bỏ trách nhiệm với khách hàng”. Đó là ý kiến của kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch - người đã từng gắn bó nhiều năm trong phòng kỹ thuật của Công ty Toyota Việt Nam liên quan đến sự cố ô tô Mazda tại Quảng Trị

Chiếc xe Mazda BT50 của anh Phan Văn Thông đang nằm "đắp chiếu" tại Gara Mazda Quảng Trị.
Kỹ sư Tạch cho biết, anh đã đọc kỹ nội dung bài báo, đặc biệt là phần nội dung trả lời của TGĐ Mazda Việt Nam ông Bùi Kim Kha cho anh Thông, về sự cố xe BT50 của anh Thông bị gãy tay biên và thủng lốc máy (engine housing). Kỹ sư Tạch thấy nội dung này thật sự không thuyết phục, bởi mấy nguyên do sau:

Thứ nhất, TGĐ Mazda cho rằng xe này đã được Cục Đăng Kiểm Việt Nam xác nhận đủ an toàn, kỹ thuật. Tuy nhiên thực tế là những hạng mục bị che khuất như tay biên thì cơ quan đăng kiểm không thể đánh giá được nên xác nhận của Cục Đăng Kiểm Việt Nam xác nhận đủ an toàn, kỹ thuật trong vụ việc này là không có giá trị.

Thứ hai, TGĐ Mazda Việt Nam kết luận nguyên nhân là do nước vào qua đường lấy khí đi vào buồng đốt làm cong tay biên. Động cơ hoạt động sau một thời gian dài với tay biên bị cong khiến tay biên bị cong khiến tay biên bị gãy làm vỡ lốc máy.

Kết luận này khó thuyết phục. Bởi nếu nước vào qua đường lấy khí đi qua máy nén khí để tăng áp suất (hệ thống turbo tăng áp suất khí nạp) rồi qua bộ phân phối khí rồi đi vào cả 4 buồng đốt (động cơ này có 4 xi- lanh) chứ không phải chỉ vào buồng đốt số 2 như vụ việc này.

Mặt khác, nếu nước vào qua đường lấy khí đi vào buồng đốt làm cong tay biên thì động cơ khó có thể nổ được. Bởi vì nước không nén được nên để cong được tay biên thì thể tích nước vào buồng đốt phải xấp xỉ hoặc lớn hơn thể tích buồng đốt thiết kế. Khi đó tay biên bị cong để làm tăng thể tích của buồng đốt sao cho đủ để chứa lượng nước và một phần nhỏ thể tích khí bị nén với áp suất rất cao.

Do áp suất buồng đốt rất cao làm cho chênh lệch áp suất giữa nhiên liệu trong kim phun với áp suất buồng đốt nhỏ khiến cho nhiên liệu khó hoá hơi để cháy và nhiên liệu dễ bị trộn vào nước.

Theo kỹ sư Tạch, trường hợp này có khả năng tay biên số 2 có vết nứt tế vi và không được phát hiện trong quá trình sản xuất. Vết nứt này phát triển dần theo thời gian hoạt động của động cơ đến khi đủ lớn để làm gãy tay biên.

Trao đổi với PV, kỹ sư Tạch khẳng định: “Kết luận như thế mang tính chủ quan và áp đặt. Hay nói cách khác là nhà sản xuất tìm cách rũ bỏ trách nhiệm với khách hàng”.

Trước đó, anh Phan Văn Thông trú tại Hà Tĩnh đã mua chiếc xe Mazda BT50 dung tích xi lanh 2.2 (AT), đã đi hết hơn 2,6 vạn km. Khi đang di chuyển thì bị xảy ra sự cố tại Quảng Trị. Đưa vào Gara Mazda Quảng Trị, anh được kỹ thuật kiểm tra thấy bị gãy tay biên và thổng lốc máy. Nguyên nhân được Trường Hải đưa ra là do xe bị ngập nước, và từ chối bảo hành đối với chiếc xe này.

Sự việc xảy ra đã hơn 2 tháng, tuy nhiên đến nay anh Thông cho biết chiếc xe bị mốc meo vẫn đang nằm tại Gara Mazda Quảng Trị, không được bảo quản chu đáo. Mới đây, chủ nhân của chiếc xe Mazda BT50 trên cho biết sẽ khởi kiện Trường Hải. “Tôi không sai, xe tôi cần được bảo hành”, anh Thông kiên quyết.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,968
Động cơ
541,142 Mã lực
Trên FB đang có vụ góp tiền đót xe đấy.
 

Quýttttt

Xe hơi
Biển số
OF-432640
Ngày cấp bằng
26/6/16
Số km
109
Động cơ
215,020 Mã lực
Tuổi
39
Bjo ra toà r thì lại chờ phán quyết của toà. Chưa biết đúng sai như nào nhưng hy vọng qua vụ này các hãng tôn trọng khách hàng hơn
 

YAMAKAWA

Xe tăng
Biển số
OF-59395
Ngày cấp bằng
18/3/10
Số km
1,028
Động cơ
451,840 Mã lực
Ks T ngồi phán như đúng rồi mà éo biết quy trình sx và kiểm tra tay biên thế nào nhé. Nó mà show cái đó ra thì ks T éo vá đc mồm lại
Vụ này hầu hết do thủy kích ạ. Tại sao thủy kích thì chỉ có ông lái xe mới biết
 

Dinh Ngoc Lam

Xe hơi
Biển số
OF-10510
Ngày cấp bằng
2/10/07
Số km
130
Động cơ
534,190 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Vinh
Website
www.otofun.net
Ks T ngồi phán như đúng rồi mà éo biết quy trình sx và kiểm tra tay biên thế nào nhé. Nó mà show cái đó ra thì ks T éo vá đc mồm lại
Vụ này hầu hết do thủy kích ạ. Tại sao thủy kích thì chỉ có ông lái xe mới biết
Quy trình nào cũng có lỗi cụ ah. Vấn đề là cần giám định độc lập để tìm nguyên nhân chứ cụ cũng ngồi phán mà thôi. Toà xử nhiều khi cũng said nũa là. Chỉ hy vọng cụ thông thắng kiện để các nhà sx biết tôn trọng khách hàng thôi.
 

tuvit77

Xe tăng
Biển số
OF-65831
Ngày cấp bằng
8/6/10
Số km
1,767
Động cơ
452,257 Mã lực
Nơi ở
OTOFUN - THÁI NGUYÊN
Ks T ngồi phán như đúng rồi mà éo biết quy trình sx và kiểm tra tay biên thế nào nhé. Nó mà show cái đó ra thì ks T éo vá đc mồm lại
Vụ này hầu hết do thủy kích ạ. Tại sao thủy kích thì chỉ có ông lái xe mới biết
em nghĩ cụ đang ngồi một chỗ mà phán như đúng rồi đấy chứ:-w:P
 

dragon2011

Xe buýt
Biển số
OF-326200
Ngày cấp bằng
7/7/14
Số km
654
Động cơ
1,629,749 Mã lực
Khi khách hàng phàn nàn, hãy biết lắng nghe và chia sẻ, dù lỗi có thể thuộc về khách hàng, các xử lý tiếp theo sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Thaco TH làm thế quá thiếu chuyên nghiệp.
 

hunguno

Xe tải
Biển số
OF-439636
Ngày cấp bằng
24/7/16
Số km
233
Động cơ
212,840 Mã lực
Tuổi
29
Xem cách xử lí vụ cá vàng M3 là biết cụ à,từ mặt luôn.
 

long.spc

Xe container
Biển số
OF-369251
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
8,213
Động cơ
313,437 Mã lực
Nơi ở
Lang bạt
Ks T ngồi phán như đúng rồi mà éo biết quy trình sx và kiểm tra tay biên thế nào nhé. Nó mà show cái đó ra thì ks T éo vá đc mồm lại
Vụ này hầu hết do thủy kích ạ. Tại sao thủy kích thì chỉ có ông lái xe mới biết
cụ cũng phán vãi nhỉ.
ông tgd mạt da phám mồm thôi chứ show cái kết quả test ra nói ếu đâu
 

firstsafe

Xe tải
Biển số
OF-192741
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
406
Động cơ
332,660 Mã lực
Ks T ngồi phán như đúng rồi mà éo biết quy trình sx và kiểm tra tay biên thế nào nhé. Nó mà show cái đó ra thì ks T éo vá đc mồm lại
Vụ này hầu hết do thủy kích ạ. Tại sao thủy kích thì chỉ có ông lái xe mới biết
Chắc thánh này biết ... mà ko nói đấy!
 

Fun_fun

Xe tăng
Biển số
OF-439158
Ngày cấp bằng
22/7/16
Số km
1,669
Động cơ
224,272 Mã lực
Cụ nghĩ sai rồi ạ
Trừ người trong cuộc, chúng ta đều phán đoán chứ không thể kết luận. Vụ việc nó đã đi xa hơn và đôi lúc tích tụ bức xúc kể từ những chuyện nhỏ nhặt kiểu góp gió thành bão. Xác suất sai hỏng vẫn có thể xảy ra dù quá trình sx và kiểm nghiệm đầy đủ, nó còn liên quan đến một vài chi tiết khác khi ráp thành cụm chi tiết... Việc xảy ra thủy kích gì đó cũng có thể, nhưng với mức độ hư hỏng do thủy kích như vậy thì việc phân tích thành phần dầu máy, nhiên liệu sau sự cố cũng vẫn có thể có dấu vết của việc nước vào xy-lanh và ngoài cái bị bung thì các cái khác cũng có thể có dấu vết dù các dấu vết này là cực khó tìm. Động cơ đời cũ dùng chế hòa khí nó có thể chỉ phi vào 1 xy-lanh thì với động cơ đời mới nó có vậy không? (mình ko phải dân kỹ thuật, cũng ko biết seri xe-động cơ của xe này là gì, mình mới đúng là ngồi một chỗ mà còm)
 

Fun_fun

Xe tăng
Biển số
OF-439158
Ngày cấp bằng
22/7/16
Số km
1,669
Động cơ
224,272 Mã lực
Xem cách xử lí vụ cá vàng M3 là biết cụ à,từ mặt luôn.
Chà, đừng nói vậy khi được bảo **** thì nó chả thay đổi gì đâu mà xem, xem cái vụ TT20 đó đã chán chưa. Cụ Nam Cao đã hỏi từ lúc chúng ta chưa sinh ra: "đâm đầu vào đâu". Có câu: "cậu ấm con quan", đố bác biết thằng nào là bố.
 

YAMAKAWA

Xe tăng
Biển số
OF-59395
Ngày cấp bằng
18/3/10
Số km
1,028
Động cơ
451,840 Mã lực
Thì cụ giải thích thế nào là đúng đê. Cứ úp mở thế à ?
Em ko úp mở . Em chỉ thấy fun khi mà nhiều cụ chưa sờ vào cái tay biên xem nó thế nào mà đàm phán nứt rồi lại nứt tế vi tế veo
Nếu như nứt sẵn theo ks Tạch văn Đoành kia phán thì chỉ cần nhìn kỹ vết gãy là ra ngay nó gãy do nứt từ trước hay gãy đột ngột do quá tải ạ
 

YAMAKAWA

Xe tăng
Biển số
OF-59395
Ngày cấp bằng
18/3/10
Số km
1,028
Động cơ
451,840 Mã lực
Em ko úp mở . Em chỉ thấy fun khi mà nhiều cụ chưa sờ vào cái tay biên xem nó thế nào mà đàm phán nứt rồi lại nứt tế vi tế veo
Nếu như nứt sẵn theo ks Tạch văn Đoành kia phán thì chỉ cần nhìn kỹ vết gãy là ra ngay nó gãy do nứt từ trước hay gãy đột ngột do quá tải ạ


 

Fun_fun

Xe tăng
Biển số
OF-439158
Ngày cấp bằng
22/7/16
Số km
1,669
Động cơ
224,272 Mã lực
Ảnh này là của vụ đang nói hay là ảnh minh họa (bị quá tải) vậy bác, và có xếp đúng thứ tự của nó ko vậy (vì thứ tự này có cảm giác là 2-1-4-3, nếu đúng thì sec măng hơi máy 4 có bị thổi tí nào không).
 

YAMAKAWA

Xe tăng
Biển số
OF-59395
Ngày cấp bằng
18/3/10
Số km
1,028
Động cơ
451,840 Mã lực
Ảnh này là của vụ đang nói hay là ảnh minh họa (bị quá tải) vậy bác, và có xếp đúng thứ tự của nó ko vậy (vì thứ tự này có cảm giác là 2-1-4-3, nếu đúng thì sec măng hơi máy 4 có bị thổi tí nào không).
Sorry cụ là ảnh này của vụ khác ạ
Em đưa lên cho các thánh chém có cái nhìn khách quan hơn ạ
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top