- Biển số
- OF-439636
- Ngày cấp bằng
- 24/7/16
- Số km
- 233
- Động cơ
- 212,840 Mã lực
- Tuổi
- 29
Kỹ sư Lê Văn Tạch: 'TGĐ Mazda Việt Nam kết luận chủ quan, áp đặt'
“Kết luận như thế mang tính chủ quan và áp đặt, hay nói cách khác là nhà sản xuất tìm cách rũ bỏ trách nhiệm với khách hàng”. Đó là ý kiến của kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch - người đã từng gắn bó nhiều năm trong phòng kỹ thuật của Công ty Toyota Việt Nam liên quan đến sự cố ô tô Mazda tại Quảng Trị
Chiếc xe Mazda BT50 của anh Phan Văn Thông đang nằm "đắp chiếu" tại Gara Mazda Quảng Trị.
Kỹ sư Tạch cho biết, anh đã đọc kỹ nội dung bài báo, đặc biệt là phần nội dung trả lời của TGĐ Mazda Việt Nam ông Bùi Kim Kha cho anh Thông, về sự cố xe BT50 của anh Thông bị gãy tay biên và thủng lốc máy (engine housing). Kỹ sư Tạch thấy nội dung này thật sự không thuyết phục, bởi mấy nguyên do sau:
Thứ nhất, TGĐ Mazda cho rằng xe này đã được Cục Đăng Kiểm Việt Nam xác nhận đủ an toàn, kỹ thuật. Tuy nhiên thực tế là những hạng mục bị che khuất như tay biên thì cơ quan đăng kiểm không thể đánh giá được nên xác nhận của Cục Đăng Kiểm Việt Nam xác nhận đủ an toàn, kỹ thuật trong vụ việc này là không có giá trị.
Thứ hai, TGĐ Mazda Việt Nam kết luận nguyên nhân là do nước vào qua đường lấy khí đi vào buồng đốt làm cong tay biên. Động cơ hoạt động sau một thời gian dài với tay biên bị cong khiến tay biên bị cong khiến tay biên bị gãy làm vỡ lốc máy.
Kết luận này khó thuyết phục. Bởi nếu nước vào qua đường lấy khí đi qua máy nén khí để tăng áp suất (hệ thống turbo tăng áp suất khí nạp) rồi qua bộ phân phối khí rồi đi vào cả 4 buồng đốt (động cơ này có 4 xi- lanh) chứ không phải chỉ vào buồng đốt số 2 như vụ việc này.
Mặt khác, nếu nước vào qua đường lấy khí đi vào buồng đốt làm cong tay biên thì động cơ khó có thể nổ được. Bởi vì nước không nén được nên để cong được tay biên thì thể tích nước vào buồng đốt phải xấp xỉ hoặc lớn hơn thể tích buồng đốt thiết kế. Khi đó tay biên bị cong để làm tăng thể tích của buồng đốt sao cho đủ để chứa lượng nước và một phần nhỏ thể tích khí bị nén với áp suất rất cao.
Do áp suất buồng đốt rất cao làm cho chênh lệch áp suất giữa nhiên liệu trong kim phun với áp suất buồng đốt nhỏ khiến cho nhiên liệu khó hoá hơi để cháy và nhiên liệu dễ bị trộn vào nước.
Theo kỹ sư Tạch, trường hợp này có khả năng tay biên số 2 có vết nứt tế vi và không được phát hiện trong quá trình sản xuất. Vết nứt này phát triển dần theo thời gian hoạt động của động cơ đến khi đủ lớn để làm gãy tay biên.
Trao đổi với PV, kỹ sư Tạch khẳng định: “Kết luận như thế mang tính chủ quan và áp đặt. Hay nói cách khác là nhà sản xuất tìm cách rũ bỏ trách nhiệm với khách hàng”.
Trước đó, anh Phan Văn Thông trú tại Hà Tĩnh đã mua chiếc xe Mazda BT50 dung tích xi lanh 2.2 (AT), đã đi hết hơn 2,6 vạn km. Khi đang di chuyển thì bị xảy ra sự cố tại Quảng Trị. Đưa vào Gara Mazda Quảng Trị, anh được kỹ thuật kiểm tra thấy bị gãy tay biên và thổng lốc máy. Nguyên nhân được Trường Hải đưa ra là do xe bị ngập nước, và từ chối bảo hành đối với chiếc xe này.
Sự việc xảy ra đã hơn 2 tháng, tuy nhiên đến nay anh Thông cho biết chiếc xe bị mốc meo vẫn đang nằm tại Gara Mazda Quảng Trị, không được bảo quản chu đáo. Mới đây, chủ nhân của chiếc xe Mazda BT50 trên cho biết sẽ khởi kiện Trường Hải. “Tôi không sai, xe tôi cần được bảo hành”, anh Thông kiên quyết.
“Kết luận như thế mang tính chủ quan và áp đặt, hay nói cách khác là nhà sản xuất tìm cách rũ bỏ trách nhiệm với khách hàng”. Đó là ý kiến của kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch - người đã từng gắn bó nhiều năm trong phòng kỹ thuật của Công ty Toyota Việt Nam liên quan đến sự cố ô tô Mazda tại Quảng Trị
Chiếc xe Mazda BT50 của anh Phan Văn Thông đang nằm "đắp chiếu" tại Gara Mazda Quảng Trị.
Kỹ sư Tạch cho biết, anh đã đọc kỹ nội dung bài báo, đặc biệt là phần nội dung trả lời của TGĐ Mazda Việt Nam ông Bùi Kim Kha cho anh Thông, về sự cố xe BT50 của anh Thông bị gãy tay biên và thủng lốc máy (engine housing). Kỹ sư Tạch thấy nội dung này thật sự không thuyết phục, bởi mấy nguyên do sau:
Thứ nhất, TGĐ Mazda cho rằng xe này đã được Cục Đăng Kiểm Việt Nam xác nhận đủ an toàn, kỹ thuật. Tuy nhiên thực tế là những hạng mục bị che khuất như tay biên thì cơ quan đăng kiểm không thể đánh giá được nên xác nhận của Cục Đăng Kiểm Việt Nam xác nhận đủ an toàn, kỹ thuật trong vụ việc này là không có giá trị.
Thứ hai, TGĐ Mazda Việt Nam kết luận nguyên nhân là do nước vào qua đường lấy khí đi vào buồng đốt làm cong tay biên. Động cơ hoạt động sau một thời gian dài với tay biên bị cong khiến tay biên bị cong khiến tay biên bị gãy làm vỡ lốc máy.
Kết luận này khó thuyết phục. Bởi nếu nước vào qua đường lấy khí đi qua máy nén khí để tăng áp suất (hệ thống turbo tăng áp suất khí nạp) rồi qua bộ phân phối khí rồi đi vào cả 4 buồng đốt (động cơ này có 4 xi- lanh) chứ không phải chỉ vào buồng đốt số 2 như vụ việc này.
Mặt khác, nếu nước vào qua đường lấy khí đi vào buồng đốt làm cong tay biên thì động cơ khó có thể nổ được. Bởi vì nước không nén được nên để cong được tay biên thì thể tích nước vào buồng đốt phải xấp xỉ hoặc lớn hơn thể tích buồng đốt thiết kế. Khi đó tay biên bị cong để làm tăng thể tích của buồng đốt sao cho đủ để chứa lượng nước và một phần nhỏ thể tích khí bị nén với áp suất rất cao.
Do áp suất buồng đốt rất cao làm cho chênh lệch áp suất giữa nhiên liệu trong kim phun với áp suất buồng đốt nhỏ khiến cho nhiên liệu khó hoá hơi để cháy và nhiên liệu dễ bị trộn vào nước.
Theo kỹ sư Tạch, trường hợp này có khả năng tay biên số 2 có vết nứt tế vi và không được phát hiện trong quá trình sản xuất. Vết nứt này phát triển dần theo thời gian hoạt động của động cơ đến khi đủ lớn để làm gãy tay biên.
Trao đổi với PV, kỹ sư Tạch khẳng định: “Kết luận như thế mang tính chủ quan và áp đặt. Hay nói cách khác là nhà sản xuất tìm cách rũ bỏ trách nhiệm với khách hàng”.
Trước đó, anh Phan Văn Thông trú tại Hà Tĩnh đã mua chiếc xe Mazda BT50 dung tích xi lanh 2.2 (AT), đã đi hết hơn 2,6 vạn km. Khi đang di chuyển thì bị xảy ra sự cố tại Quảng Trị. Đưa vào Gara Mazda Quảng Trị, anh được kỹ thuật kiểm tra thấy bị gãy tay biên và thổng lốc máy. Nguyên nhân được Trường Hải đưa ra là do xe bị ngập nước, và từ chối bảo hành đối với chiếc xe này.
Sự việc xảy ra đã hơn 2 tháng, tuy nhiên đến nay anh Thông cho biết chiếc xe bị mốc meo vẫn đang nằm tại Gara Mazda Quảng Trị, không được bảo quản chu đáo. Mới đây, chủ nhân của chiếc xe Mazda BT50 trên cho biết sẽ khởi kiện Trường Hải. “Tôi không sai, xe tôi cần được bảo hành”, anh Thông kiên quyết.