Ký sự hành trình : Hè về, miền trung biển gọi

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
...

- Những vật dụng bình thường như cuộn băng keo, đèn pin, cái kéo, đoạn dây điện, ruột xe 2b cũ, ống mềm …. sẽ phát huy tác dụng ở những tình huống mà ta không ngờ tới:

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
...

- Dung tích chứa hành lý ở mỗi xe là có hạn, ta không nên mang quá nhiều thùng nước uống đóng chai làm nặng xe, hao xăng và choáng chỗ. Có thể ghé các điểm bán tạp hóa lớn trong các khu nội thị để mua bổ sung. Nếu buộc phải mang theo nhiều để dự phòng trên các cung đường hoang vắng, có thể xé nhỏ những thùng nước suối và nhét vào các hốc, kẻ hở trong xe, chỉ để một vài chai trong cabin để dùng trên đường. Điều này tiết kiệm một khoảng không gian kha khá cho các thứ khác:

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
...

- Ở những chặng đường dài, ngoài các loại thuốc men cần thiết, nên mua theo trái cây để dùng trên xe và một ống vitamin C dạng viên sủi hòa tan trong nước để uống trên đường, giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, giảm mệt mõi cho mọi người để lấy sức ăn chơi:

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
...

- Nếu đi vào mùa mưa hoặc vùng có độ ẩm cao, nên chuẩn bị mỗi người một bộ đồ thay hằng ngày để khỏi phải tìm chỗ giặt phơi ở các nơi tá túc, tiết kiệm thời gian dành cho ăn chơi thư giãn:

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
...

- Các loại túi xách du lịch bằng vải dù sẽ dễ sắp xếp và nhồi nhét hơn so với loại valy dạng hộp cứng:

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
- Các coupon khuyến mãi, giảm giá tour/ giá phòng Ks không phải lúc nào cũng rẻ hơn so với khi đặt trực tiếp tại Ks. Vào những thời điểm không phải mùa lễ, tết các Ks thường cạnh tranh thu hút khách nên có thể mặc cả giảm giá ngay tại Ks:

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
- Xác định trước từng chặng dừng nghỉ vào cuối mỗi ngày trong tổng hành trình để chủ động, tiết kiệm thời gian và tránh được trường hợp chạy ráng sức sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe ở chặng kế tiếp:

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
- Không quên dự phòng một khoản tiền mặt nhất định, thẻ tín dụng và tránh đặt tất cả số trứng vào cùng một giỏ:

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
...

Khi xe lăn bánh trên đường:

- Cần để ý đến những tiếng động bất thường để kịp thời xử lý. Không nên vặn volume nhạc, film quá lớn có thể lấn át hẳn những tiếng động/ âm thanh lạ phát ra khi gặp sự cố trong buồng động cơ hoặc ở những vị trí khác của xe:

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
- Nếu sử dụng máy dẫn đường, nên tham khảo thêm trên Google maps để chủ động định hướng trước các vị trí, cung đường và sử dụng kết hợp với nhau. Không nên quá dán mắt vào máy ở những đoạn đèo dốc ngoằn ngoèo và chủ quan bám theo các cung đường trên máy vì tín hiệu định vị luôn có độ trễ và sai số so với điều kiện đường xá thực tế trước mắt:

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
- Không ngại hỏi thăm người dân bản địa về các loại đặc sản, hàng quán, dịch vụ, thắng cảnh của địa phương. Đôi khi ta sẽ thu thập nhiều thông tin hữu ích đến không ngờ:

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
- Cần cẩn trọng khi lăn bánh trên những đoạn đường bị sóng trâu, tức bị lún theo chiều dọc do hậu quả của các xe chở quá tải. Bánh dẫn hướng có thể bị các chỗ lồi lõm xô lệch về một phía dẫn đến mất lái. Nên linh động tránh các chướng ngại này ngay khi có thể:

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
- Lái xe trên đường dài, quốc lộ cần tập thói quen quan sát ở tầm xa để có phương án phòng thủ chủ động phù hợp với các điều kiện giao thông trên đường hoặc khi cần vượt. Ở những đoạn đường rộng thoáng có kẻ vạch đứt quãng, có thể quan sát trước sau rồi hơi lấn sang trái để nhìn rõ đoạn đường phía trước của xe ta cần vượt (dốc lên, đoạn cong, người qua đường, xe ngược chiều, chướng ngại vật…):

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
- Nhiều lúc phải kiên nhẫn chờ thời cơ để vượt xe cùng chiều, nhiều lúc buộc phải vượt các phương tiện lưu thông quá chậm so với tốc độ cho phép. Chẳng hạn khi đi sau các xe buýt, xe tải vào nội thị đang bò ở 40km/h. Do kích thước cồng kềnh nên các xe này không thể linh hoạt như xe con. Một số xe con khác do tâm lý sợ tuýt còi nên chấp nhận bò theo. Để không bị động và mất nhiều thời gian vì bò quá chậm trong một khu vực nội ô khá dài, nên tìm cách vượt trái ở nơi không có vạch liền nhưng luôn đảm bảo không quá 50 km/h. Mình đã thực hiện việc này rất nhiều lần khi vào nội thị ngay trước mặt xxx:

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
- Vượt ở tốc độ cao (75-80 km/h) hoặc vượt ở những cung đường đèo dốc cần có kinh nghiệm phán đoán và kỹ năng xử lý tốt. Vận tốc tương đối của hai xe chạy ngược chiều nhau ở 75 km/h sẽ là gấp đôi, tức 150km/h. Do vậy, vượt xe ở tốc độ cao luôn tiềm ẩn những nguy cơ đối đầu trực diện rất nguy hiểm mà ta thường nghe thấy trên các phương tiện đại chúng:

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
- Nên tập thói quen quan sát tầm xa kể cả ở những lúc lên dốc đèo. Điều này cho phép ta không làm “rớt nhịp” tốc độ xe, hay nói cách khác là mất trớn xe khi lấy đà để bò trên những dốc cao. Chẳng hạn khi vừa qua điểm uốn của góc cua, qua quan sát ta có thể thêm ga để thoát khỏi cua dốc mà không bị mất nhiều trớn. Khi lên dốc cao, nhất là với các xe đang tải nặng thì việc tận dụng trớn xe cũng như không làm mất trớn xe là rất hữu ích:

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
- Khi đổ đèo nên tuân thủ các nguyên tắc an toàn như đã được đề cập nhiều trên diễn đàn và các phương tiện khác. Không nên quá lạm dụng phanh. Đối với các dốc quá cao và dài, khi đang lao dốc ta nên nhớ đến 4 cơ cấu có tác dụng hãm bớt tốc độ ở một chiếc ôtô: phanh chân, phanh tay, phanh động cơ, phanh máy lạnh & các phụ tải để phối hợp các tác dụng của chúng khi cần:

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
- Lái xe ban đêm trên quốc lộ cũng khá thú vị: đường vắng, mát mẻ, ít police, dễ phát hiện ánh đèn xe ngược chiều khi đi trên đèo…. nhưng cũng tiềm ẩn các nguy cơ như: buồn ngủ, ngủ gật. Các hung thần buýt tốc hành đường dài được trang bị dàn đèn pha rất khủng và thường tranh nhau lấn hết bề rộng con đường. Tốt nhất nên hạn chế lái đêm trên quốc lộ. Nếu bắt buộc, nên sử dụng cà phê hoặc nước tăng lực và tập trung cao độ để phát hiện các xe ngược chiều cũng như thường xuyên ấn còi đề phòng các bác tài khác ngủ gật…:

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
- Khi xe bị sự cố, cần bình tĩnh tìm nguyên nhân hoặc gọi điện cầu viện trợ giúp qua các số máy đã chuẩn bị trước chuyến đi ở mỗi cung đường. Xe ôtô bị pan giữa đường thường không dẫn đến thiệt mạng so với sự cố hỏng hóc của máy bay. Mọi việc sẽ đâu vào đấy. Ta cần tự trấn an mình để bình tĩnh xử lý tìm cách khắc phục:

 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực

2- Tổng chi phí của chuyến đi
(không tính chi phí phát sinh và tiền dự phòng):

Tổng chi phí chuyến đi : 26.000.000 với thành phần chủ yếu gồm:

1- Tiền xăng (A92): 4.580.000đ (đơn giá trung bình 23.300đ/l)
- Tổng quãng đường: 2.583 km
- Mức tiêu hao nhiên liệu: 7,46 lít/100km (máy lạnh suốt hành trình)

2- Tiền phòng (9 ngày đêm): 4.340.000đ
3- Quà lưu niệm + quà tặng (lượt đi + về): 4.000.000đ
4- Chi phí ăn uống, mua vé tham quan, vé tour, phí cầu đường… :
26.000.000 – (4.580.000 + 4.340.000 + 4.000.000) = 13.080.000đ.

Bảng chiết tính chi phí chuyến đi:


Diễn giải:
(1): khoản phí này có thể ước tính gần đúng trên cơ sở chiều dài chuyến hành trình và mức tiêu hao nhiên liệu của mỗi xe (sau chuyến đi, xe em vượt 80.000đ so với ước tính).
(2): nếu chọn lưu trú ở Ks/resort từ 3 – 4 sao vào ngày thường, tỷ lệ này ước khoảng 25%-30%. Vào các dịp lễ, tết ta có thể điều chỉnh bổ sung bằng cách nhân với tỷ lệ tăng mức giá phòng theo tập quán từng địa phương: từ 30%, 50% đến thậm chí 100% tùy khu vực.
(3): biến số phụ thuộc số lượng, chất lượng bữa ăn/dịch vụ, điểm tham quan… dùng để tham khảo so sánh trên tổng chi phí (em lười nên không tách riêng và thống kê khoản phí ăn uống, phí tham quan…). Do vậy đối với chuyến đi này, trung bình gđ em dùng 1,4 triệu/ngày.
(4): biến số phụ thuộc mối quan hệ, tính ngẫu hứng, mức chịu chơi của mỗi gia đình. Chi phí này có thể khống chế ít hơn ở mức 10%.
(5): tính số tuyệt đối, không tính chi phí cơ hội (Nhà em ước tính trước chuyến đi khoảng 25tr).

Như vậy, Tổng chi phí của chuyến đi sẽ là ~ 26tr đồng.


Bài report chuyến hành trình "Hè về, miền trung biển gọi" xin kết thúc tại đây. Cám ơn những đóng góp, chia sẻ rất bổ ích và nhiệt thành của các bác, các cụ góp phần làm cho những dòng ký sự ảnh thêm sinh động!

Chúc các cụ có những chuyến đi thú vị!

Hè 2013.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top