Báo cáo các cụ: em xin chia sẻ tí kinh nghiệm mang em Lac già nhà em đi chữa bệnh điều hòa sau gần 1 tháng phải sử dụng em nó với tình trạng điều hòa không ổn định để cho các cụ có V2 cùng tầm tuổi lưu ý, tránh làm chuột bạch cho gara và mất tiền oan vì một số bệnh vặt(Em đi Lac Ex 2008):
Chả là em đã có bài hỏi cụ Tuấn Anh ở thớt này:
Để các cụ tiện theo dõi em xin tổng hợp như sau:
1.Triệu chứng bệnh:
Xe mới khởi động thì phải tầm 5-7 phút sau điều hòa mới có gió lạnh, sau đó thì bình thường. Sau này, em thấy nếu muốn lạnh ngay thì em thường phải bật/tắt lại núm quạt gió hoặc nút A/C vài lần. Có tí kiến thức về điện nên nhà cháu võ đoán: chắc là bị cái phần điều khiển điện cấp cho điều hòa, hi vọng ko phải tại lốc hay hệ thống đường ống.
2.Thăm khám và điều trị:
Gara thứ nhất, ngày đầu tiên:
Sau vài phút mô tả hiện tượng em nó, các chú thợ đưa em nó vào vị trí và nâng gầm, tháo lốc kiểm tra đo đạc, một lúc sau chú tư vấn KT vào báo em là cuộn từ hít lốc bị kém (om dây, đại loại thế) cần phải thay, chi phí mua vật tư hết 1.7 củ và nằm viện 1 ngày chờ vật tư, còn cách nào hơn nữa nên em đành gật đầu, mồm lầm bẩm “mịa, sao có mỗi cuộn dây mà gần 2 củ ”.
Đây là cái của V2 em mà gara báo phải thay:
Thế là phải cho em nó nhập viện. Hic...
Ngày thứ 2: điện thoại hỏi tình hình: “Anh ơi, bên cung cấp gửi nhầm cụm mâm đầu lốc mà ko gửi cuộn từ , anh chịu khó chờ đến ngày mai bọn em sẽ lắp cho anh”. Thôi đành vậy biết làm sao.
Đây, nó là cái mà bên cung cấp gửi nhầm đây:
Ngày thứ 3, em ko gọi nữa phi ra gara: “Anh chờ tí, bọn em mới nhận được vật tư, để anh em thay cho anh”. Nó là cái này đây:
OK, trông ko bằng cái cụ nhưng thấy bảo hàng hịn, ngồi phòng lạnh ngắm các chú hí hoáy làm từ xa, độ hơn tiếng sau “của anh OK rồi đấy ạ”. “Tốt rồi”, làm công tác thanh toán và hăm hở nhận xe chạy về cơ quan (mà cái cuộn từ hết 900k chứ ko phải 1.7 củ như các chú báo ban đầu, may quá, thêm công thay và chi phí lặt vặt hết gần 1.5 củ, thôi thế cũng xong).
Nhưng trên đường về, em thử tắt điều hòa chờ hết gió mát rồi bật lại: hình như vẫn không lạnh ngay sau vài giây như trước, đỗ hẳn xe lại, tắt máy chờ vài phút và khởi động lại xe, tình hình vẫn ko được cải thiện, sau 3-5 phút mới có gió lạnh thổi ra, em quay lại gara “Vẫn thế em ạ”. Các chú đưa vào lại nâng gầm, em bảo “Kiểm tra cho anh cái rơ-le ngắt lạnh mà các chú lắp hồi thay mới bộ lốc năm ngoái”, chú thợ lôi ra đo đạc thấy có vẻ tiếp xúc ko tốt, thay thử 1 cái mới vào, điều chỉnh và theo dõi 1 lúc thấy có vẻ ngon, chắc ổn rồi, đúng như dự đoán của em đây mà . Mang xe ra chạy thử: OK chắc đã tìm đúng bệnh. Em quay lại gặp chú tư vấn KT: “Giờ các cậu tính thế nào với cái cuộn từ nhỉ”, “Vâng, cái cuộn từ của anh chắc vẫn còn tốt, để ngày mai em bảo thợ thay lại cuộn cũ cho anh” “OK, thế thì được”.
Ngày thứ 4: em đánh xe đến, nhóm thợ trong xưởng chạy ra:
- Xe sao thế anh?
- Chả sao cả, anh đến trả lại cái cuộn từ, lắp lại cái cũ cho anh, vẫn còn dùng được.
Vào phòng tư vấn:
- Chú thợ hôm trước: Ơ, cuộn từ của anh “kém” rồi, thay là phải rồi.
- Kém là kém thế nào, thế chú đã đo “ôm” của nó chưa, được bao nhiêu “ôm” ?(cái này em đã đo trước ở nhà rồi ).
- Ơ..., em đo rồi... nhưng mà thấp lắm, gần như thông mạch.
- Thấp là bao nhiêu, chú có biết cuộn mới là bao nhiêu ko? (Tí em đo phát xem có khác nhiều ko, nếu ko khác mấy thì yên tâm cuộn cũ của mình vẫn OK)
Chú thợ: Ú ớ...
Tư vấn KT: - Thì anh ấy bảo mày đo thì đo đi...
Chú thợ ko nói gì nữa lủi thủi mang ra thay, còn cố vớt vát: "Cuộn từ của anh lòi đồng rồi đây này, anh thay luôn bây giờ là chuẩn rồi, bla... bla...".
- Anh có tí nghề về điện-cơ, chú ko phải lo hộ anh (Em nhẩm tính nếu hỏng thật thì em sẽ lấy hàng của cụ Mast rồi ra gara khác bảo thay, cả vật tư, công tính ra còn rẻ chán , mà em cũng từng quấn quạt, biến áp rồi nên thấy cái này vẫn dùng được)
Cuối cùng chú thợ ấy cũng phải ra thay lại cuộn cũ cho em, lần này em đứng giám sát đến xong thì thôi. Trong lúc các chú thợ thay lại cuộn từ cũ, em tìm hiểu thì ra chú ấy phải tự bỏ tiền để mua cái vật tư nếu chẩn đoán nhầm bệnh, nên chú ấy cố gắng thuyết phục em thay cái cuộn từ đó. Em thầm nghĩ “Tự nhiên bắt mình làm vật thí nghiệm mất gần 1 củ bạc, sao được”. Xong xuôi, em làm thủ tục hoàn lại tiền vật tư, công thì em coi như tính ngang giữa thay rơ-le và cuộn từ hít đầu lốc, mất thêm ít tiền bổ sung ga. Tạm biệt gara này em nhủ thầm “Thôi, lần cuối cùng làm ở đây”.
Vấn đề em rút ra: Nếu ko cẩn thận mình rất dễ bị làm chuột bạch cho gara, thay hết đồ này đến đồ khác mà vẫn ko tìm được ra bệnh.
Tuy nhiên cái vụ sửa điều hòa của em vẫn chưa xong, bênh cũ vẫn tái phát các cụ ạ. Em sẽ báo cáo tiếp giai đoạn chữa trị thứ 2 ở cmnt tiếp mà nguyên nhân là bệnh muôn thuở đối với đồ điện/điện tử cũ sau 5 năm sử dụng: Chập chờn.
Chả là em đã có bài hỏi cụ Tuấn Anh ở thớt này:
...Cụ TA cho em hỏi: Lac nhà em hôm qua mới có hiện tượng là chạy khoảng được 5 phút thì điều hòa mới bắt đầu mát (mặc dù ngoài trời ko nóng lắm), lúc đầu cảm giác như chỉ có quạt gió thôi, cứ dừng xe tắt máy chạy lại là bị như thế, đi được một lúc thì lại bình thường. Vậy khả năng em nó có bệnh gì? em đang hi vọng là chỉ bị rơ le gì đó :63:
Cụ TA ơi. Chiều nay em mới qua gara để check, thấy báo là cục hít ở đầu block bị kém, khả năng phải thay , em đang tìm lại cái block cũ xem có tận dụng được không. Cụ có kn gì vụ này ko ạ, làm sao để biết liệu có đúng là bị ở chỗ đó ko hở cụ ?
ý cụ nói là BÔN điện ấy hả. cái này chỉ có chết hẳn hoặc sống ít khi gặp kiểu dở dở ương ương lắm ah. cũng có thể là do bó LỐc. cụ bảo thợ quay kiểm tra xem ah.
Em không biết các cụ thợ gọi nó là gì, chỉ thấy gara bảo là phải thay cái "mâm điện" để "hít" đầu lốc mà em hiểu là cơ cấu để đóng/ngắt phần động lực lai từ động cơ cho lốc điều hòa. Thấy báo giá hết 1.7 củ cụ ạ . Để lúc nào em chụp ảnh cái mâm bị thay ra cho cụ xem.
nếu chỉ thay mâm điện mà 1.7 củ thì em nghĩ hơi đắt thì phải. cụ nên tham khảo giá đii ah
Tuy nhiên, đợt chữa trị chưa dừng lại ở đây ...Cụ nói đúng. Gara báo giá nhầm, đến lúc thanh toán hóa ra là 900k cho cái mâm điện ạ.
Nhưng vấn đề là ở chỗ: Sau hai hôm V2 em nằm gara chờ vật tư về, các chú thợ kỳ cạch lắp mâm điện (hay là gọi là cuộn từ cũng thế) mới vào xong, giao xe cho em cứ tưởng ngon rồi, em chạy thử 1 đoạn ngắn thấy điều hòa cũng mát, OK nhận xe. Ai dè chạy ra đường được 1 đoạn em thử tắt ĐH (vẫn để quạt gió) rồi bật lại thì thấy gió ko lạnh, phải mất 3-5 phút sau mới có gió lạnh, em lẩm bẩm m...ựa lại y như cũ rồi. Thử thêm vài lần nữa vẫn thấy vậy bèn quay lại gara đánh xe vào bảo với kỹ thuật: chú kiểm tra ngay và luôn cho anh cái rơ-le nhiệt (cái này cũng do gara này lắp thêm cho em hồi tháng 9 năm ngoái), lôi ra đo đạc thì thấy có hiện tượng chập chờn, em bảo: "chú thay thử cho anh cái khác xem" (cái này thì gara có sẵn, ko phải chờ ). Thay rơ-le mới xong, chỉnh chọt một hồi em chạy thử xe điều hòa đóng/ngắt ngon, mát rượi, em bảo chú KT vậy giờ mình tính sao em. Chú ấy bảo: khả năng cái cuộn từ của anh vẫn còn dùng được, để mai bọn em thay trả lại cái cũ cho anh vậy. Ờ, thế còn có lý. Lúc đầu em đã nghi ngờ cái rơ-le và bảo gara lưu ý rồi, thế mà cứ quả quyết là tại cái mâm điện nó kém nên nó hút chập chờn. Đúng như cụ nói, cuộn từ chỉ có sống hoặc chết (đứt, cháy hẳn) chứ có hút yếu/mạnh hay chập chờn gì đâu, em nghe nó vẫn đóng tanh tách cơ mà, lúc đầu nghe nó báo 1.7 củ mà xót cả ruột, giờ thì xác định 99% là cái rơ le thôi .
Bài học rút ra: Vào gara to, máy lạnh điều hòa ngồi chờ thì cũng tốt nhưng cũng phải chịu khó sát sao khi thợ kiểm tra thì sẽ tránh bị mất tiền oan (chưa kể nếu thợ cố tình).
Ngày mai em thay lại cái cuộn từ cũ rồi sẽ kết luận chính thức với cụ nhé (trộm vía, ko mong là có sự trùng hợp ).
Để các cụ tiện theo dõi em xin tổng hợp như sau:
1.Triệu chứng bệnh:
Xe mới khởi động thì phải tầm 5-7 phút sau điều hòa mới có gió lạnh, sau đó thì bình thường. Sau này, em thấy nếu muốn lạnh ngay thì em thường phải bật/tắt lại núm quạt gió hoặc nút A/C vài lần. Có tí kiến thức về điện nên nhà cháu võ đoán: chắc là bị cái phần điều khiển điện cấp cho điều hòa, hi vọng ko phải tại lốc hay hệ thống đường ống.
2.Thăm khám và điều trị:
Gara thứ nhất, ngày đầu tiên:
Sau vài phút mô tả hiện tượng em nó, các chú thợ đưa em nó vào vị trí và nâng gầm, tháo lốc kiểm tra đo đạc, một lúc sau chú tư vấn KT vào báo em là cuộn từ hít lốc bị kém (om dây, đại loại thế) cần phải thay, chi phí mua vật tư hết 1.7 củ và nằm viện 1 ngày chờ vật tư, còn cách nào hơn nữa nên em đành gật đầu, mồm lầm bẩm “mịa, sao có mỗi cuộn dây mà gần 2 củ ”.
Đây là cái của V2 em mà gara báo phải thay:
Thế là phải cho em nó nhập viện. Hic...
Ngày thứ 2: điện thoại hỏi tình hình: “Anh ơi, bên cung cấp gửi nhầm cụm mâm đầu lốc mà ko gửi cuộn từ , anh chịu khó chờ đến ngày mai bọn em sẽ lắp cho anh”. Thôi đành vậy biết làm sao.
Đây, nó là cái mà bên cung cấp gửi nhầm đây:
Ngày thứ 3, em ko gọi nữa phi ra gara: “Anh chờ tí, bọn em mới nhận được vật tư, để anh em thay cho anh”. Nó là cái này đây:
OK, trông ko bằng cái cụ nhưng thấy bảo hàng hịn, ngồi phòng lạnh ngắm các chú hí hoáy làm từ xa, độ hơn tiếng sau “của anh OK rồi đấy ạ”. “Tốt rồi”, làm công tác thanh toán và hăm hở nhận xe chạy về cơ quan (mà cái cuộn từ hết 900k chứ ko phải 1.7 củ như các chú báo ban đầu, may quá, thêm công thay và chi phí lặt vặt hết gần 1.5 củ, thôi thế cũng xong).
Nhưng trên đường về, em thử tắt điều hòa chờ hết gió mát rồi bật lại: hình như vẫn không lạnh ngay sau vài giây như trước, đỗ hẳn xe lại, tắt máy chờ vài phút và khởi động lại xe, tình hình vẫn ko được cải thiện, sau 3-5 phút mới có gió lạnh thổi ra, em quay lại gara “Vẫn thế em ạ”. Các chú đưa vào lại nâng gầm, em bảo “Kiểm tra cho anh cái rơ-le ngắt lạnh mà các chú lắp hồi thay mới bộ lốc năm ngoái”, chú thợ lôi ra đo đạc thấy có vẻ tiếp xúc ko tốt, thay thử 1 cái mới vào, điều chỉnh và theo dõi 1 lúc thấy có vẻ ngon, chắc ổn rồi, đúng như dự đoán của em đây mà . Mang xe ra chạy thử: OK chắc đã tìm đúng bệnh. Em quay lại gặp chú tư vấn KT: “Giờ các cậu tính thế nào với cái cuộn từ nhỉ”, “Vâng, cái cuộn từ của anh chắc vẫn còn tốt, để ngày mai em bảo thợ thay lại cuộn cũ cho anh” “OK, thế thì được”.
Ngày thứ 4: em đánh xe đến, nhóm thợ trong xưởng chạy ra:
- Xe sao thế anh?
- Chả sao cả, anh đến trả lại cái cuộn từ, lắp lại cái cũ cho anh, vẫn còn dùng được.
Vào phòng tư vấn:
- Chú thợ hôm trước: Ơ, cuộn từ của anh “kém” rồi, thay là phải rồi.
- Kém là kém thế nào, thế chú đã đo “ôm” của nó chưa, được bao nhiêu “ôm” ?(cái này em đã đo trước ở nhà rồi ).
- Ơ..., em đo rồi... nhưng mà thấp lắm, gần như thông mạch.
- Thấp là bao nhiêu, chú có biết cuộn mới là bao nhiêu ko? (Tí em đo phát xem có khác nhiều ko, nếu ko khác mấy thì yên tâm cuộn cũ của mình vẫn OK)
Chú thợ: Ú ớ...
Tư vấn KT: - Thì anh ấy bảo mày đo thì đo đi...
Chú thợ ko nói gì nữa lủi thủi mang ra thay, còn cố vớt vát: "Cuộn từ của anh lòi đồng rồi đây này, anh thay luôn bây giờ là chuẩn rồi, bla... bla...".
- Anh có tí nghề về điện-cơ, chú ko phải lo hộ anh (Em nhẩm tính nếu hỏng thật thì em sẽ lấy hàng của cụ Mast rồi ra gara khác bảo thay, cả vật tư, công tính ra còn rẻ chán , mà em cũng từng quấn quạt, biến áp rồi nên thấy cái này vẫn dùng được)
Cuối cùng chú thợ ấy cũng phải ra thay lại cuộn cũ cho em, lần này em đứng giám sát đến xong thì thôi. Trong lúc các chú thợ thay lại cuộn từ cũ, em tìm hiểu thì ra chú ấy phải tự bỏ tiền để mua cái vật tư nếu chẩn đoán nhầm bệnh, nên chú ấy cố gắng thuyết phục em thay cái cuộn từ đó. Em thầm nghĩ “Tự nhiên bắt mình làm vật thí nghiệm mất gần 1 củ bạc, sao được”. Xong xuôi, em làm thủ tục hoàn lại tiền vật tư, công thì em coi như tính ngang giữa thay rơ-le và cuộn từ hít đầu lốc, mất thêm ít tiền bổ sung ga. Tạm biệt gara này em nhủ thầm “Thôi, lần cuối cùng làm ở đây”.
Vấn đề em rút ra: Nếu ko cẩn thận mình rất dễ bị làm chuột bạch cho gara, thay hết đồ này đến đồ khác mà vẫn ko tìm được ra bệnh.
Tuy nhiên cái vụ sửa điều hòa của em vẫn chưa xong, bênh cũ vẫn tái phát các cụ ạ. Em sẽ báo cáo tiếp giai đoạn chữa trị thứ 2 ở cmnt tiếp mà nguyên nhân là bệnh muôn thuở đối với đồ điện/điện tử cũ sau 5 năm sử dụng: Chập chờn.
Chỉnh sửa cuối: