[Funland] Ký sự của lính giàn khoan

Smee april

Xe điện
Biển số
OF-61586
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
3,028
Động cơ
472,763 Mã lực
Vì biển đảo quê hương thì chấp nhận thôi cụ!
cái chính là thiết kế của cái giàn khai thác là được cung cấp hết mọi thứ từ bờ và lại thu gom về bờ hết, kể cả rác, nếu đúng quy chuẩn. Vì thế chuyển sang thành nhà giàn thì rất tốn kém để điều chỉnh thiết kế phù hợp công năng... Ko chịu nổi đâu ạ.
 

vqpp

Xe tải
Biển số
OF-61540
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
259
Động cơ
443,046 Mã lực
cái chính là thiết kế của cái giàn khai thác là được cung cấp hết mọi thứ từ bờ và lại thu gom về bờ hết, kể cả rác, nếu đúng quy chuẩn. Vì thế chuyển sang thành nhà giàn thì rất tốn kém để điều chỉnh thiết kế phù hợp công năng... Ko chịu nổi đâu ạ.
Để đấy, mốc chủ quyền, thành nơi cho cá tôm tụ họp🤫
 

nvh_hn

Xe container
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
8,781
Động cơ
606,751 Mã lực
Để đấy, mốc chủ quyền, thành nơi cho cá tôm tụ họp🤫
An ninh, an toàn..., n vấn đề. Em nghĩ câu chuyện của cụ chủ kết thúc rồi vì hơi nhạy cảm.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
Nhân 10 là có khi thiếu cụ ạ. Có 2 kiểu giếng khoan cơ bản:
- Giếng khai thác: khoan nơi mà kết cấu địa chất đã biết, khoan xong là khai thác, chi phí tầm như cụ nói, tùy giàn cố định hay nửa nổi (đắt hơn).
- Giếng thăm dò: cần nhiều dịch vụ đi kèm (đo địa chất, khoan xiên, lấy mẫu ...) thời gian khoan lâu hơn, có giếng khoan lên 40-50tr USD là bình thường.
Nói về chuyên môn thì như biển rộng rồi, khó mà kể trong vài trang giấy được. Chỉ ví dụ cho các cụ ngoài ngành hiểu: khi khoan mà kẹt cần, nếu ko xử lý được thì phải thuê chuyên gia cứu kẹt. Giá thuê chuyên gia có khi đến hàng chục kusd/ ngày :))
Chắc phải có kỹ thuật gì đó để xác định các vị trí tiềm năng trước khi khoan thăm dò chứ cứ dò như dò mìn thì chết tiền cụ nhỉ
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
Chắc phải có kỹ thuật gì đó để xác định các vị trí tiềm năng trước khi khoan thăm dò chứ cứ dò như dò mìn thì chết tiền cụ nhỉ
À tất nhiên rồi cụ. Phải phân tích sơ bộ cấu trúc địa tầng trên cơ sở dữ liệu có sẵn, rồi dùng tàu thu nổ địa chấn (tàu Bình Minh đó). Trên giàn hay đi tàu cá mà cứ nghe bùm bùm -ùng ùng, nếu ko phải bắn nhau với tàu lạ thì đó là tàu đo địa chấn đang làm việc. Thường là kích nổ bằng bóng hơi dưới biển và dùng các đầu thu sóng âm phản xạ để xác định ở các tầng trầm tích nằm dưới lòng đất, từ đó xác lập cấu trúc địa chất và phân tích rồi tìm các đối tượng cần quan tâm như tầng chứa dầu khí hay nước, thể tích lớn hay nhỏ, điểm đứt gãy… nó gần giống như cụ dùng tay gõ vô thành xe hay mặt bàn gỗ để coi xem dày mỏng đặc rỗng như nào :)). Tất nhiên là việc phân tích cũng chỉ cho kết quả tương đối, vì có những dữ liệu chỉ có khoan mới xác định được. Em chỉ ví dụ chút cho cụ tưởng tượng nhé: để có thể khai thác, phải có đứt gãy và các tầng ko thấm bao quanh để giữ dầu với khí lại, gọi là mỏ và mỏ phải kèm theo điều kiện:
- phải có độ rỗng tốt để chứa dầu khí: giống như miếng bọt biển giữ nước đó
- phải có độ thấm tốt: để khi cụ hút dầu thì dầu xung quanh sẽ thấm sang chỗ bị hút do chênh áp
- và cuối cùng, mỏ phải đủ lớn- trữ lượng lớn, mới bõ công đầu tư cái giàn khai thác hàng chục triệu usd và trang trải các chi phí khác.
Sơ qua vậy thôi, chứ kiến thức ngành dầu khí không khác gì biển khơi. Từ đo địa chấn đến khi khai thác được, cần mấy chục chuyên ngành riêng biệt, mà chỉ giỏi 1 trong số đó là ấm thân rồi :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
À tất nhiên rồi cụ. Phải phân tích sơ bộ cấu trúc địa tầng trên cơ sở dữ liệu có sẵn, rồi dùng tàu thu nổ địa chấn (tàu Bình Minh đó). Trên giàn hay đi tàu cá mà cứ nghe bùm bùm -ùng ùng, nếu ko phải bắn nhau với tàu lạ thì đó là tàu đo địa chấn đang làm việc. Thường là kích nổ bằng bóng hơi dưới biển và dùng các đầu thu sóng âm phản xạ để xác định ở các tầng trầm tích nằm dưới lòng đất, từ đó xác lập cấu trúc địa chất và phân tích rồi tìm các đối tượng cần quan tâm như tầng chứa dầu khí hay nước, thể tích lớn hay nhỏ, điểm đứt gãy… nó gần giống như cụ dùng tay gõ vô thành xe hay mặt bàn gỗ để coi xem dày mỏng đặc rỗng như nào :)). Tất nhiên là việc phân tích cũng chỉ cho kết quả tương đối, vì có những dữ liệu chỉ có khoan mới xác định được. Em chỉ ví dụ chút cho cụ tưởng tượng nhé: để có thể khai thác, phải có đứt gãy và các tầng ko thấm bao quanh để giữ dầu với khí lại, gọi là mỏ và mỏ phải kèm theo điều kiện:
- phải có độ rỗng tốt để chứa dầu khí: giống như miếng bọt biển giữ nước đó
- phải có độ thấm tốt: để khi cụ hút dầu thì dầu xiug quanh sẽ thấm sang chỗ bị hút do chênh áp
- và cuối cùng, mỏ phải đủ lớn- trữ lượng lớn, mới bõ công đầu tư cái giàn khai thác hàng chục triệu usd và trang trải các chi phí khác.
Sơ qua vậy thôi, chứ kiến thức ngành dầu khí không khác gì biển khơi. Từ đo địa chấn đến khi khai thác được, cần mấy chục chuyên ngành riêng biệt, mà chỉ giỏi 1 trong số đó là ấm thân rồi :))
Cứ nổ bùm bùm vậy cá nó có chết nổi bụng lên để vớt ko? :)) giống ông thuyền chài quê em cũng hay khảo sát địa chấn kiểu đó đó =))
 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
655
Động cơ
255,517 Mã lực
Phần 4: SHARK , ANH LÀ AI. BÍ MẬT KHÔNG BAO GIỜ BẬT MÍ.
Ngoài trinh sát tín hiệu thì cũng có kha khá những trò vui khác. Chắc hẳn anh chị em không lạ gì mấy vụ đứt cáp quang nữa, mà toàn đứt đâu không đứt cứ đứt ngoài khơi biển vũng tàu. Ngoài khơi biển vũng tàu là một đầu mối thông tin lớn của quốc gia, cáp quang nối tuyến này với hongkong sau đó đi mỹ. tại sao lại đứt ở vũng tàu, tại sao lại đứt gần mấy lễ hội té nước, cáp *** gì mà xảm lol như hàng địa phương của trung hoa anh hùng thế? Chả biết anh em ạ, có lần thì đúng là nó đứt thật, có lần thì tự làm nó đứt, có lần thì nó không đứt cũng kêu là đứt. và có lần thì cá mang quốc tịch nước ngoài nó cắn.
Trong những lần đứt cáp do cá mập “ cố tình” cắn ấy, chia sẻ với anh em về thủ phạm chính: cá mập made in chị na. cá mập chị na là loài cá ốm, ốm nhách ,toàn có 70 80kg đeo chân vịt , cầm mỏ hàn cắn cáp thôi. Cắn xong thì quay về tàu lượn luôn.
Tàu ngầm loại nhỏ mini, hay đơn giản hơn là ghe cá nhỏ ngụy trang cho dễ luồn lách qua mấy chốt hai quần, đếm cá của ta, cá mập nói tiếng việt thạo hơn cả người hà nội nói tiếng nghệ an, mắt hai mí, da rám nắng, tàu gỗ mang số hiệu HP hay QN. Tới nơi, nhẹ nhàng uyển chuyển, thả cá xuống, 30p sau xong việc, Cắn rất tài tình con mẹ mìn. Thế là các rái cá nhà ta lại ra đấu chọi với nó, rái cá đấu cá mập, so găng này nọ, oánh nhau sao ấy, nghe bảo thắng nhiều thua cũng ko ít, chứ chả như phim là em chính nghĩa em thắng đâu. Cắn qua cắn lại , 2 bên đưa cá tinh nhuệ nhất ra cắn, cá cả hai bên rất cân tài, cá đông lào tuy có tinh nhuệ hơn nhưng không đông bằng cá béo nên cũng thiệt hại nhiều chứ không phải thường thắng như hero phim mẽo đâu. những sự vụ ấy may ra chỉ có tấm bằng tổ quốc ghi công, một tấm huân chương chiến công chứ chả có gì. Đó là đơn vị tinh nhuệ nhất của hai quần đông lào: đặc công nước.
Ngoài phá hoại trả đũa thì đặc công người nhái còn tập kích phương tiện chiến tranh của đối phương, nghe lén , cài bọ, định vị,….. . có khi khiêu khích đối phương hay trả thù, còn làm giả tàu cá, và “ lương thiện “ mù đường đi lạc một cách rất “ ngây thơ” vào lãnh hải nước bạn ,khi nào thấy mồi phù hợp thì bụp luôn.
Đây là những người con của thế hệ tàu không số khi xưa, gan dạ mưu trí tuyệt vời Phải chăng đó là những tin đồn về bắp chuối, ổi xanh , mãng cầu gần đây hay xuất hiện? đó là những gì báo chí không nói, ko hay và có khi không biết. bới rằng đó là một cuộc chiến tranh không tuyên bố.
Còn khi hữu sự thì sao? Báo chí biết rồi ko giấu đc nữa mới công khai. Tuy thế, những khi lên màu với nhau, nhà báo ra quay phim chụp hình như vụ hd 981 thì lại thường là chả có gì đặc sắc. tuốt gươm ,múa kiếm ,lên đạn rồi khiêu khích nhau, hảy vai, đâm va như trẻ con mẫu giáo oánh nhau. cốt lấy khung hình đẹp về lên sóng, bên nào cũng: công lý thuộc về em, em là người bị bắt nạt. diễn tý thôi cho nó đẹp hình ấy mà. Cuộc chiến không tiếng súng nó mới phức tạp, đau đầu, và thiệt hại lớn hơn nhiều.
Sự tích kể rằng, sau khi hạ đặt một “ vật thể nổi” nhỏ nhỏ xinh xinh bằng 4 sân bóng đá bên ngoài khơi bờ biển đông lào, sau hai tháng gầm gừ và đâm húc, lễ hội té nước chính thức bế mạc, đó cũng là những thiệt hại, những choáng váng khó hiểu khi cứ mũi khoan nào đặt xuống là kẹt, cứ mỗi ngày trôi qua, một thiệt hại lớn lại tới, khi gãy mũi, lúc nổ phá mất giếng vừa khoan, có khi lại một hai công nhân trượt chân rơi xuống biển do nhậu quá say trong giờ làm việc. vâng, té nước việc phụ thôi, đâm húc tạo tiếng ồn tý, em diễn sau cánh gà là chính.
Chúng tôi hoàn toàn nghe chuyện cổ tích, không có bình luận gì thêm
Những lần như thế, dù thắng thế, cái giá phải trả là không nhỏ. Như lời vua Trần hỏi các bô lão khi họp hội nghị diên hồng kháng nguyên mông:
Vua : giặc tới nên hàng hay nên đánh?
Bô lão đồng thanh: đánh đánh
Vua: giặc mạnh ta yếu, lấy gì để đánh
Bô lão đồng thanh: hy sinh, hy sinh.
Con hỏi cha
Vì sao cờ tổ quốc lại đỏ
Tại vì máu đỏ tô thắm cờ tổ quốc con ơi
Việt nam từ trước tới nay chưa bao giờ sợ, chưa bao giờ lùi bước, nhưng chênh lệch vũ khí , công nghệ, chênh lêch về quân số, thiết bị, và những chênh lệch khác hầu hết chỉ có thể dùng dòng máu lạc hồng để bù đắp mà thôi.
Tiền phương như thế, tuyến 2 thì thế nào? Đám tuyến 2 chính là đám ngư dân , đám đi nhà giàn, đám khai thác dầu khí trên biển như chúng tôi đây. Thật sự , cũng có không ít những vụ cắn trộm, những vụ giết người không thấy máu. Những tàu lạ , đâm chìm tàu ngư dân ta, những ức hiếp khi dân ta bị ngư chính béo làm khó, vẫn được trả đầy đủ, không thiếu một đồng nào, như giang hồ đã nói, nợ máu trả bằng máu. Các bạn nếu thấy một anh lính hai quần, một anh đếm cá, hay officer sea thấy rất dễ mến, rất hiền lành, rất chân chất thì đừng nhầm, bạn chưa thấy anh ấy trấn áp, lột đồ quăng quẹt lửa như gangster mỹ mà thôi. Với dân, quân đội bao giờ cũng là chỗ dựa, nhất là khi lênh đênh sóng nước bơ vơ.
Thế có sợ trả đũa không? Sợ chứ, sợ són đái luôn.Như mấy vụ ghe ra đây câu cá, bây giờ nghĩ lại thấy lạnh mẹ nó sống lưng, câu cá thật ko sao, trong bụng ghe mà có chục thằng người nhái, nó bò lên giàn rồi 20p sau thì sạch bách ko còn thằng nào sống. mấy thằng trực ca chính là đám phải dè chừng nhất, sợ hãi nhất ghe tàu có ý định cập giàn, cơ mà nói tới đây tôi lại rất bức xúc với cái tính tủn mủn ham vụn vặt *** nhìn xa của dân ta. Thấy tàu, ghe, thay vì báo cho điện đàm viên, thông tin liên lạc , hoặc nguy cấp quá thì quay mẹ kênh 16 mà kêu.
***, đi báo ngầm với nhau,hớn hở vác mấy thùng nước đi đổi mực đổi cá ăn. Vì miếng ăn mà mù con mắt, đm toàn kỹ sư cả đấy, *** phải không học hành hiểu biết gì đâu. Chỉ cần 1 thằng lính biệt hải tinh nhuệ, nó lên thịt vài thằng trên giàn thị uy, hay nó bỏ 1 2 quả mìn vào chân đế thì 30p sau thăng thiên hết 100 mạng.
Những chuyện khiêu khích nhau, trả đũa nhau, lật kèo nhau nó luôn luôn là một phần không thể thiếu trong nghi lễ của hội té nước hàng năm, khi mà hiện lên trên màn hình chỉ là cực kỳ quan ngại, cực lực phản đối, chúng tôi có chủ quyền không thể chối cãi. Nhưng đằng sau ấy là bao nhiêu trò múa tay trong bị mà chả có ai biết đó là đâu.Dù ta chưa đủ lực chiến thắng trên một cuộc chiến quy ước quy mô lớn, nhưng những đặc vụ, những chiến sỹ tinh nhuệ của ta chưa bao giờ thôi làm những kẻ bên kia chiến tuyến không lo ngại. ngàn đời trước đã thế, và đời nay cũng thế.
Tạm hết phần 4.
Hẹn gặp anh em trong phần 5: Tổng cục đo lường chất lượng khu vực II . where are you.?
Như post trước, chuyện gì ở biển hãy để nó ngoài biển, đừng mang về bờ.cảm ơn anh em đã theo dõi. Chờ anh em cùng giờ này ngày mai.
Cre: Tuấn Nam

View attachment 6390913
Bi tráng quá! Cảm ơn cụ cho em biết thêm nhiều khía cạnh về biển đảo nước nhà!
 

nvh_hn

Xe container
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
8,781
Động cơ
606,751 Mã lực
Em cũng nghĩ thế, hóng suốt chả thấy phần tiếp
Phong cách viết, thông tin..., cái này không phù hợp với thông tin diễn đàn, chưa chi em đã thấy có người phải sửa bài rồi:D
 

chẳng có tên

Xe tăng
Biển số
OF-394103
Ngày cấp bằng
27/11/15
Số km
1,142
Động cơ
272,083 Mã lực
Phong cách viết, thông tin..., cái này không phù hợp với thông tin diễn đàn, chưa chi em đã thấy có người phải sửa bài rồi:D
Chắc do cụ ý đề cập đến Tổng cục đo lường chất lượng 2 ( gọi tắt là trà xanh C2) cụ nhỉ
 

nvh_hn

Xe container
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
8,781
Động cơ
606,751 Mã lực
Chắc do cụ ý đề cập đến Tổng cục đo lường chất lượng 2 ( gọi tắt là trà xanh C2) cụ nhỉ
Em nghĩ là tất cả các thông tin chứ không phải mỗi vụ đấy, cơ bản ở ta nó là thế. Không hiểu các cụ trước khi đi các nơi đó có phải ký văn bản bảo mật thông tin không?
 

Lavande

Xe điện
Biển số
OF-96873
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
2,720
Động cơ
534,466 Mã lực
E vào hóng chuyện người đi tìm lửa. Thời hưng thịnh những năm đầu 2k đám bạn đi tầu dịch vụ về đến bờ thường đi mất dạng có khi đến 2 tuần mới về đến nhà :D
 

JP17

Xe máy
Biển số
OF-786633
Ngày cấp bằng
5/8/21
Số km
75
Động cơ
28,637 Mã lực
ngồi đọc một mạch bay 12 page. hóng được thêm nhiều thông tin bổ ích từ các cụ
 

OMEGA speed

Xe tải
Biển số
OF-70513
Ngày cấp bằng
12/8/10
Số km
259
Động cơ
430,259 Mã lực
Nơi ở
Hạ long Quảng Ninh
Ôi nay vào đã thấy cụ chủ bị xì hơi lốp, không biết cụ vật nhau ở đâu để Min Mod tháo hơi thế?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top