Kỹ năng phanh an toàn cho các bác mê tốc độ

honda69

Xe tải
Biển số
OF-13538
Ngày cấp bằng
27/2/08
Số km
297
Động cơ
521,060 Mã lực
Kỹ năng phanh an toàn
Sử dụng phanh là kỹ thuật quan trọng. Kiến thức về thao tác phanh sẽ giúp bạn sử dụng hệ thống an toàn chủ động này một cách hiệu quả, tránh được những thiệt hại về người và xe.
Trước hết, cần nắm được đặc điểm của loại phanh được trang bị trên chiếc xe của mình. Các hệ thống tiên tiến nhất hiện nay là ABS, EDB, BA... Chúng hỗ trợ đắc lực cho lái xe, giúp việc phanh xe dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Để sử dụng tốt chức năng này, cần hiểu biết và thao tác khá tinh tế.
Vị trí chân và tư thế ngồi phải đúng, không quá xa để lực đạp đủ mạnh khi phanh gấp. Nhưng ghế quá gần thì lại gây khó khăn trong việc chuyển chân từ bàn đạp ga sang phanh, hơn nữa, sức nặng của chân lại ép liên tục lên pê-đan, gây tình trạng rà phanh khi xe chạy.
Quan sát và phán đoán tình huống là kỹ năng hàng đầu trong khi lái xe, tạo khoảng thời gian cần thiết để xử lý sự cố. Quyết định phanh đến từ bối cảnh phía trước, nhưng mức độ phanh còn phụ thuộc vào việc kiểm soát gương hậu, nếu không muốn trở thành nạn nhân của những xe phía sau.
Việc phanh gấp dễ gây trượt xe, khó kiểm soát tay lái. Với hệ thống ABS, thao tác phanh gấp khi vào cua có thể khiến xe mất ổn định. Nên tránh đạp phanh đúng chỗ xóc, vì khi tốc độ giảm thì động năng của xe dồn lên phanh và bộ nhún, cộng thêm tác động từ mặt đường xấu, các cơ cấu này sẽ nhanh hỏng. Tốt nhất là giảm ga rà phanh từ trước những ổ gà.
Cách đạp phanh phổ biến nhất là ép mạnh pê-đan cho đến khi cảm nhận được xe bắt đầu trượt thì từ từ nhả bớt, ngay sau đó lại tiếp tục ép phanh rồi nhả chậm cho đến khi xe dừng lại. Vận tốc càng lớn càng đòi hỏi lực đạp mạnh. Đây là kỹ thuật hiệu quả khi xe chạy trên 100 km/h. Tài xế thành thạo kỹ thuật này sẽ tránh được tình trạng trượt bánh mất lái.
Phanh kết hợp về số là kỹ năng hiệu quả nhất, đặc biệt trên những đoạn đường trơn trượt (láng nước, băng tuyết hay bùn...). Thao tác này đòi hỏi lái xe phải linh hoạt và tỉnh táo, đầu tiên rà phanh kiểu ép mạnh dần. Khi xe bắt đầu giảm tốc độ và có triệu chứng rê bánh lập tức dồn số xuống nấc thấp hơn, kết hợp nhả phanh và côn để tiếp tục chu trình phanh và về số tiếp theo, tới số 1 là xe đã phải dừng hẳn. Cách phanh này mượn tỷ số truyền ngược của hộp số vào hệ thống xi-lanh piston của động cơ, hãm vòng quay của bánh xe mà không làm nó bị rê đi nên rất hiệu quả.
Trên loại xe không có ABS, cách phanh phỏng theo nguyên tắc này cũng khá hiệu quả. Đạp nhả liên tục pê-đan sẽ giúp cho xe không rê bánh và dừng lại nhanh chóng. Thực hành nhiều lần kỹ năng này sẽ hoàn thiện, số lần đạp nhả sẽ tăng lên, chân phanh điêu luyện hơn.
 

murano_2009

Xe buýt
Biển số
OF-5994
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
634
Động cơ
549,790 Mã lực
Kỹ năng phanh an toàn
Sử dụng phanh là kỹ thuật quan trọng. Kiến thức về thao tác phanh sẽ giúp bạn sử dụng hệ thống an toàn chủ động này một cách hiệu quả, tránh được những thiệt hại về người và xe.
Trước hết, cần nắm được đặc điểm của loại phanh được trang bị trên chiếc xe của mình. Các hệ thống tiên tiến nhất hiện nay là ABS, EDB, BA... Chúng hỗ trợ đắc lực cho lái xe, giúp việc phanh xe dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Để sử dụng tốt chức năng này, cần hiểu biết và thao tác khá tinh tế.
Vị trí chân và tư thế ngồi phải đúng, không quá xa để lực đạp đủ mạnh khi phanh gấp. Nhưng ghế quá gần thì lại gây khó khăn trong việc chuyển chân từ bàn đạp ga sang phanh, hơn nữa, sức nặng của chân lại ép liên tục lên pê-đan, gây tình trạng rà phanh khi xe chạy.
Quan sát và phán đoán tình huống là kỹ năng hàng đầu trong khi lái xe, tạo khoảng thời gian cần thiết để xử lý sự cố. Quyết định phanh đến từ bối cảnh phía trước, nhưng mức độ phanh còn phụ thuộc vào việc kiểm soát gương hậu, nếu không muốn trở thành nạn nhân của những xe phía sau.
Việc phanh gấp dễ gây trượt xe, khó kiểm soát tay lái. Với hệ thống ABS, thao tác phanh gấp khi vào cua có thể khiến xe mất ổn định. Nên tránh đạp phanh đúng chỗ xóc, vì khi tốc độ giảm thì động năng của xe dồn lên phanh và bộ nhún, cộng thêm tác động từ mặt đường xấu, các cơ cấu này sẽ nhanh hỏng. Tốt nhất là giảm ga rà phanh từ trước những ổ gà.
Cách đạp phanh phổ biến nhất là ép mạnh pê-đan cho đến khi cảm nhận được xe bắt đầu trượt thì từ từ nhả bớt, ngay sau đó lại tiếp tục ép phanh rồi nhả chậm cho đến khi xe dừng lại. Vận tốc càng lớn càng đòi hỏi lực đạp mạnh. Đây là kỹ thuật hiệu quả khi xe chạy trên 100 km/h. Tài xế thành thạo kỹ thuật này sẽ tránh được tình trạng trượt bánh mất lái.
Phanh kết hợp về số là kỹ năng hiệu quả nhất, đặc biệt trên những đoạn đường trơn trượt (láng nước, băng tuyết hay bùn...). Thao tác này đòi hỏi lái xe phải linh hoạt và tỉnh táo, đầu tiên rà phanh kiểu ép mạnh dần. Khi xe bắt đầu giảm tốc độ và có triệu chứng rê bánh lập tức dồn số xuống nấc thấp hơn, kết hợp nhả phanh và côn để tiếp tục chu trình phanh và về số tiếp theo, tới số 1 là xe đã phải dừng hẳn. Cách phanh này mượn tỷ số truyền ngược của hộp số vào hệ thống xi-lanh piston của động cơ, hãm vòng quay của bánh xe mà không làm nó bị rê đi nên rất hiệu quả.
Trên loại xe không có ABS, cách phanh phỏng theo nguyên tắc này cũng khá hiệu quả. Đạp nhả liên tục pê-đan sẽ giúp cho xe không rê bánh và dừng lại nhanh chóng. Thực hành nhiều lần kỹ năng này sẽ hoàn thiện, số lần đạp nhả sẽ tăng lên, chân phanh điêu luyện hơn.
Bác trích dẫn bài này ở đâu thế? hay là kinh nghiệm của bác?
Theo e biết thì nếu mà phanh có hỗ trợ ABS thì ko phanh nhồi nhồi như bác nói ở trên đâu, vì như vậy làm mất chức năng ABS của xe.:69: :69: :69:
 

NGUYENNGOC

Xe tải
Biển số
OF-8025
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
425
Động cơ
542,050 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
115 Trần Phú Phan Rang Ninh Thuận
Em đã thử cái ABS này trên xe em rồi ạ. Đạp thật mạnh một cái và giữ chân luôn là nó kích hoạt ngay.
Nhưng lưu ý là ABS hình như không hoạt động khi đi trên đường rải sỏi các bác ạ. Lúc đó em toàn phải phanh nhả, rồi lại phanh tiếp, mấy lần như vậy xe mới dừng.
 

9Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-3198
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
1,602
Động cơ
573,909 Mã lực
Nơi ở
với 1 vợ, 2 con
Ơ hơ em tưởng hệ thống ABS nó có con đếm ở gần moay-ơ , khi phanh nó truyền thông số tốc độ các bánh về trung tâm xử lý, từ đó phân bổ lực phanh hợp lý. (Em nghe loáng thoáng thế ko biết đúng hay sai) :)
Nó có phân biệt đường nhựa hay đường sỏi đâu bác nhỉ.
 

NGUYENNGOC

Xe tải
Biển số
OF-8025
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
425
Động cơ
542,050 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
115 Trần Phú Phan Rang Ninh Thuận
Về kỹ thuật thì em không rành lắm nhưng em đã thử rồi bác ạ.
Trên đường nhựa thì OK nhưng trên đường rải sỏi thì xe vẫn trượt ầm ầm.
 

honda69

Xe tải
Biển số
OF-13538
Ngày cấp bằng
27/2/08
Số km
297
Động cơ
521,060 Mã lực
Sự thật bài này em sưu tầm + một chút kinh nghiệm bản thân ở chổ đạp nhả chân thắng liên tục sẽ tốt hơn đấy bác mà nhà em nghèo lắm có bác nào vote em cái để em còn lòng hăng hái mà sưu tầm tiệp tài sản em chỉ có 2 ly vodka còn lại =0
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
Ơ hơ em tưởng hệ thống ABS nó có con đếm ở gần moay-ơ , khi phanh nó truyền thông số tốc độ các bánh về trung tâm xử lý, từ đó phân bổ lực phanh hợp lý. (Em nghe loáng thoáng thế ko biết đúng hay sai) :)
Nó có phân biệt đường nhựa hay đường sỏi đâu bác nhỉ.
có phân biệt đấy chứ bác. hệ thống ABS có gắn nhiều cảm ứng như tốc độ,trọng lượng xe và độ bám mặt đường(đường xấu hay đẹp).tất cả dữ liệu này truyền về bộ xử lý để ECU đưa ra lực phanh tối ưu nhất. khi xe chạy tốc độ cao qua ổ gà thì bánh xe sẽ lướt qua ổ gà đó và bề mặt lốp ko tiếp xúc với mặt đường. cảm biến sẽ báo về ECU tình trạng này và ABS sẽ ko kích hoat.khi qua ổ gà thì nó lại hoạt động bình thường.
 

nghiand

Xe tải
Biển số
OF-6307
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
494
Động cơ
547,940 Mã lực
Nơi ở
Tràng Tiền. Hoàn Kiếm
có phân biệt đấy chứ bác. hệ thống ABS có gắn nhiều cảm ứng như tốc độ,trọng lượng xe và độ bám mặt đường(đường xấu hay đẹp).tất cả dữ liệu này truyền về bộ xử lý để ECU đưa ra lực phanh tối ưu nhất. khi xe chạy tốc độ cao qua ổ gà thì bánh xe sẽ lướt qua ổ gà đó và bề mặt lốp ko tiếp xúc với mặt đường. cảm biến sẽ báo về ECU tình trạng này và ABS sẽ ko kích hoat.khi qua ổ gà thì nó lại hoạt động bình thường.
câu này nói vậy là đúng đậy Lý thuyết và thực tế là ở đây
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,765
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
xe em không có ABS. Nhưng em được biết nhược điểm của ABS là hoạt động không tốt trên đường chơn trươt, gồ ghề. Vì thế hệ thống này đi kèm theo một hệ hỗ trợ khác là chống chơn trượt. Nhưng giấ thành cao quá nên chỉ lắp trên xe xịn

Em đã thử cái ABS này trên xe em rồi ạ. Đạp thật mạnh một cái và giữ chân luôn là nó kích hoạt ngay.
Nhưng lưu ý là ABS hình như không hoạt động khi đi trên đường rải sỏi các bác ạ. Lúc đó em toàn phải phanh nhả, rồi lại phanh tiếp, mấy lần như vậy xe mới dừng.
 

minhth

Xe buýt
Biển số
OF-4564
Ngày cấp bằng
6/5/07
Số km
629
Động cơ
554,160 Mã lực
ABS có kích hoạt hay không còn phù thuộc vào tốc độ xe đang chạy (thường là > 60km/h). Cái này hoàn toàn là lý thuyết vì em đọc trong User Manual của xe. :)
 

Wit Diablo

Xe hơi
Biển số
OF-882
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
118
Động cơ
577,515 Mã lực
Tuổi
45
e có cả 1 bài kỹ năng lái xe an toàn cơ các bác ợ, phần phanh an toàn này chỉ là 1 phần của nó thui:))
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,216
Động cơ
640,957 Mã lực
e tưởng mê tốc độ thì cần j phanh, nhở các bác nhở :))
 

3 gac

Xe tải
Biển số
OF-9129
Ngày cấp bằng
1/9/07
Số km
382
Động cơ
539,820 Mã lực
Nơi ở
Các bác hỏi anh em OF Hải Phòng ấy
Kỹ năng phanh an toàn
Sử dụng phanh là kỹ thuật quan trọng. Kiến thức về thao tác phanh sẽ giúp bạn sử dụng hệ thống an toàn chủ động này một cách hiệu quả, tránh được những thiệt hại về người và xe.
Trước hết, cần nắm được đặc điểm của loại phanh được trang bị trên chiếc xe của mình. Các hệ thống tiên tiến nhất hiện nay là ABS, EDB, BA... Chúng hỗ trợ đắc lực cho lái xe, giúp việc phanh xe dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Để sử dụng tốt chức năng này, cần hiểu biết và thao tác khá tinh tế.
Vị trí chân và tư thế ngồi phải đúng, không quá xa để lực đạp đủ mạnh khi phanh gấp. Nhưng ghế quá gần thì lại gây khó khăn trong việc chuyển chân từ bàn đạp ga sang phanh, hơn nữa, sức nặng của chân lại ép liên tục lên pê-đan, gây tình trạng rà phanh khi xe chạy.
Quan sát và phán đoán tình huống là kỹ năng hàng đầu trong khi lái xe, tạo khoảng thời gian cần thiết để xử lý sự cố. Quyết định phanh đến từ bối cảnh phía trước, nhưng mức độ phanh còn phụ thuộc vào việc kiểm soát gương hậu, nếu không muốn trở thành nạn nhân của những xe phía sau.
Việc phanh gấp dễ gây trượt xe, khó kiểm soát tay lái. Với hệ thống ABS, thao tác phanh gấp khi vào cua có thể khiến xe mất ổn định. Nên tránh đạp phanh đúng chỗ xóc, vì khi tốc độ giảm thì động năng của xe dồn lên phanh và bộ nhún, cộng thêm tác động từ mặt đường xấu, các cơ cấu này sẽ nhanh hỏng. Tốt nhất là giảm ga rà phanh từ trước những ổ gà.
Cách đạp phanh phổ biến nhất là ép mạnh pê-đan cho đến khi cảm nhận được xe bắt đầu trượt thì từ từ nhả bớt, ngay sau đó lại tiếp tục ép phanh rồi nhả chậm cho đến khi xe dừng lại. Vận tốc càng lớn càng đòi hỏi lực đạp mạnh. Đây là kỹ thuật hiệu quả khi xe chạy trên 100 km/h. Tài xế thành thạo kỹ thuật này sẽ tránh được tình trạng trượt bánh mất lái.
Phanh kết hợp về số là kỹ năng hiệu quả nhất, đặc biệt trên những đoạn đường trơn trượt (láng nước, băng tuyết hay bùn...). Thao tác này đòi hỏi lái xe phải linh hoạt và tỉnh táo, đầu tiên rà phanh kiểu ép mạnh dần. Khi xe bắt đầu giảm tốc độ và có triệu chứng rê bánh lập tức dồn số xuống nấc thấp hơn, kết hợp nhả phanh và côn để tiếp tục chu trình phanh và về số tiếp theo, tới số 1 là xe đã phải dừng hẳn. Cách phanh này mượn tỷ số truyền ngược của hộp số vào hệ thống xi-lanh piston của động cơ, hãm vòng quay của bánh xe mà không làm nó bị rê đi nên rất hiệu quả.
Trên loại xe không có ABS, cách phanh phỏng theo nguyên tắc này cũng khá hiệu quả. Đạp nhả liên tục pê-đan sẽ giúp cho xe không rê bánh và dừng lại nhanh chóng. Thực hành nhiều lần kỹ năng này sẽ hoàn thiện, số lần đạp nhả sẽ tăng lên, chân phanh điêu luyện hơn.
kỹ thuật thì phải học, kinh nghiệm bác ấy trải nhiều chia sẻ cho anh em như vậy thật đáng quý.
 

BSK

Xe tăng
Biển số
OF-20129
Ngày cấp bằng
19/8/08
Số km
1,046
Động cơ
511,270 Mã lực
Phanh kết hợp về số em nghĩ là rất khó vì khi đó phải cắt côn -> khó kiểm soát xe :^)
 

laimaybay_kima

Đi bộ
Biển số
OF-33121
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
2
Động cơ
477,620 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long - Quảng Ninh
De nghi moi nguoi tham gia sôi nổi cái vụ này!

(l) Kỹ năng phanh xe là chuyện rất đáng bàn. Riêng cá nhân tôi cũng đã từng có cơ hội được thử mấy em trên 3.5 mọi chuyện đều rất ổn, khi phanh chủ yếu là phán đoán đúng tình huống mặt đường mà quyết định đạp phanh hợp lý, đôi khi tui kết hợp thử luôn cả cái phanh tay nữa.
Đáng bàn hơn cả là mấy em từ 1.5 trở xuống đó. Khi ở tốc độ cao phanh mà tay lái không vững, dữ tay lái không chòng chành là bạn đã thắng được 40% tốc độ rùi. Vì mấy em này ở VN mình xe không được đầm đầm cho lắm. Nói chung là cảm nhận của tay lái đã quen xe hay không mà ta quýêt định đạp phanh cho chuẩn thui. Để phân tích dài dài chắc anh em phải đi thực địa quá. Anh em có biết ở HÀ NỘI hay HẢI PHÒNG có đoạn đường nào thử được tốc độ không?.(b):101:
 

Bella

Đi bộ
Biển số
OF-30882
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
9
Động cơ
480,590 Mã lực
bac da sai khi ads hoat dong ko ke duong soc hay bang tru khi abs mat tac dung bac a
 

Bella

Đi bộ
Biển số
OF-30882
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
9
Động cơ
480,590 Mã lực
nhu bac noi cung dung vi tren duong soi da thi dang o toc do cao ma bac phanh thi luc mômen quan tinh lon ma sat nho len truot la dung
 

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
Phanh kết hợp về số em nghĩ là rất khó vì khi đó phải cắt côn -> khó kiểm soát xe :^)
Thầy dạy lái của cháu dạy phanh kết hợp về số (còn gọi là dồn số) tức là phanh động cơ đấy cụ ợ, nó sẽ tăng hiệu quả phanh lên nhiều so với việc chỉ đạp phanh không thôi cụ ợ. Vote cho cụ chủ có thớt hay (b)
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Phanh kết hợp về số em nghĩ là rất khó vì khi đó phải cắt côn -> khó kiểm soát xe :^)

Nghĩ và làm là 2 việc khác nhau đấy cậu à.Đa phần xe chỉ có phanh 2 bánh trước thế nên về số gìm tốc là việc nên làm mà nhất là xe có cầu sau vì nó hỗ trợ giảm tốc nhanh khi phanh cùng phanh trước,khi đó bánh xe chỉ giảm tốc độ quay nhưng không bó phanh thế nên bị khó bị dê đít.Xe tui có cả phanh đĩa 4 bánh cùng lúc nhưng vẫn phải về số ở những đoạn đổ đèo mà mình đang lao nhanh.Cậu nên làm thử chứ đừng nghĩ bởi khi cậu quệt vào đâu đó rồi mới nghĩ thì phiền lắm đấy
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,207
Động cơ
502,405 Mã lực
Phanh kết hợp về số em nghĩ là rất khó vì khi đó phải cắt côn -> khó kiểm soát xe :^)
Chân côn đạp nhanh và nhả nhanh sau khi đã về số rồi lại tiếp tục chu kì về tiếp số nữa
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top