Kỹ năng dừng xe và mở cửa của người Đức

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,064
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Em thấy rằng họ hơn ta ở chỗ, đưa các kỹ năng trong sa hình như của ta ra áp dụng thực tế luôn. Và chắc chắn là sự kết hợp đó mang lại nhiều lợi ích cho người học.

Các nước đó họ có khoảng 100 năm để giải quyết các vấn đề với ô tô, còn ta thì mới được vài chục năm.
Vâng thưa với cụ là đi sau họ 100 năm cũng có cái hay là chúng ta có thể học hỏi luôn kinh nghiệm của họ. Biết là mỗi nước điều kiện mỗi khác . Cái gì học hỏi mà phù hợp để áp dụng ở Việt thì chúng ta nên học.

Tụi Đức nó không cần bãi tập cũng như kỹ năng sa hình. Vì nó quan niệm học luôn đi đôi với hành là phương pháp hiệu quả nhất ít ra là cho đến thời điểm này.
Mình thấy quá đúng vì nó tiết kiệm được nhiều thời gian. Cụ thể là lái luôn ra đường . Mà chạy thực tế ngoài đường thì có vô vàn tình huống phát sinh trong từng phút , từng giờ. Vừa chạy , thầy vừa giải thích các tình huống phát sinh và phương pháp xử lý rất cụ thể cho mỗi tình huống . Nó hiển hiện trước mắt. Học viên không phải mất công tưởng tượng nhiều như học trong sa hình, bãi tập khi thỉnh thoảng thấy lại vẽ ra những tình huống mà không phải trước mắt , quanh đi quẩn lại lượn quanh mấy cái cọc hay mấy khúc cua, mà người thông minh, khéo léo chỉ đi đôi lần là quen thì cần gì phải mất nhiều giờ để theo đường mòn đó.
Trong khi đó đi ngoài đường thì mỗi ngày thầy cho chạy một phố ,với chi chít biển báo, làn đường, ngã ba, ngã tư, lên dốc , xuống dốc , dừng đỗ bất cứ chỗ nào khi thầy ra hiệu lệnh. Nó ngấm vào đầu rất nhanh. Ngoài ra thầy còn phân ra thành nhiều phần như học lái ngoài đường cao tốc , lái trong phố , lái trong khu dân cư mà đường cũng là sân chơi của trẻ con, lái trong bãi đỗ xe của siêu thị.....
Luyện thành thục đường chính, đường phụ. Không hẳn đừơng to mới là đường chính, cũng không hẳn đường thẳng mới là đường chính. Nhiều khi đường nhỏ, cong lại là đường chính. Không có đèn giao thông, không có biển báo thì bắt buộc phải tuân theo quy tắc tại ngã ba , ngã tư thì xe đến từ bên phải được đi trước xe đến từ bên trái . Tại vòng xuyến ( không có đèn giao thông ) thì xe đang chạy trong vòng xuyến được quyền ưu tiên, xe nào muốn vào thì phải chờ, xe nào thoát ra thì phải xi nhan. Ở Việt Nam mình thì thấy các bác tài ( ngoại trừ xe máy chạy lôm côm ) có vẻ không tuân theo luật này . Có lẽ đây chính là nguyên nhân tắc đường tại các vòng xuyến .

Lan man chút xíu, học nghề cũng vậy họ lấy thực tế làm trọng. Tất cả mọi học sinh học nghề trong một tháng đều phải có ba tuần vừa học, vừa làm thực tế trong công sở, hãng xưởng và một tuần quay về trường học lý thuyết . Thời gian học nghề này kéo dài 3-4 năm. Kể cả những nghề đơn giản nhất như cắt tóc , bồi bàn, sửa xe đạp...cũng phải theo quy trình như vậy . Điều này có lợi cho cả nhà nước lẫn doanh nghiệp . Nhà nước sau đó sẽ có được lực lượng lao động lành nghề ở mọi lĩnh vực , còn doanh nghiệp thì có được chi phí lao động rẻ (mỗi học sinh vừa học , vừa làm ở doanh nghiệp, công sở khoảng 3 năm ).

Còn về cái đèn Hazard ( bên đó gọi là đèn Pan ) , nó có tác dụng thống nhất như này : Người ta chỉ bật đèn Pan khi xe sắp hỏng , hoặc khi xe hỏng hẳn phải đỗ bên đường thì bắt buộc phải bật đèn này , nếu không sẽ bị phạt . Ngoài ra khi chạy trên đường cao tốc thấy có nguy cơ tắc đường phía trước thì ngừoi ta cũng có thể bật đèn này để cảnh báo các xe chạy sau giảm tốc độ , tránh phanh gấp và tính toán dồn vào một hàng . Bên đó khi tắc đường trên xa lộ , tất cả các xe cộ phải dồn vào một hàng , có thể có nhiều hàng , nhưng tiên quyết phải tạo một lối đi tự do đủ cho xe cảnh sát , cứu hộ và cứu thương chạy trên đó.
Tóm lại người ta chỉ bật đèn Pan khi hỏng xe phải đỗ trên đường và khi sắp đến đoạn tắc trên cao tốc . Và đã bật đèn đó là phải giảm dần tốc độ , hoặc dừng hẳn . Chứ không vừa bật , vừa lao rầm rầm như mấy ông xe khách băng qua ngã tư ở Việt Nam mình.
 

Vì sao lạc

Xe máy
Biển số
OF-327167
Ngày cấp bằng
15/7/14
Số km
86
Động cơ
285,960 Mã lực
Em thì lấy bằng lần đầu ở Mỹ. Họ cho em đi luôn lên đường phố quanh chỗ cấp bằng, người chấm thi ngồi ghế phụ phía trước, tay cầm một cái bảng chấm các lỗi xem lùi thì có quay đầu nhìn ra sau không, sang làn có xi nhan không, rẽ có chờ xe từ đường ưu tiên không....Chỗ đấy ở xa nơi em ở chừng 60-70km nên lúc học cũng không có điều kiện luyện quanh địa hình sẽ đi thi thật. Em đi thi lần đầu bị trượt vì em quên cách bật đèn - pha cốt em cứ nhầm linh tinh(lỗi không hiểu cấu tạo xe), không nhìn ba gương khi lái xe và lỗi đậu xe vào ô đậu xe dành cho người tàn tật. Lần sau em đi thi lại đúng giám thị đã đánh trượt em lần 1, cô ấy hỏi em là em có cần đổi người chấm thi không - vì em có quyền yêu cầu đổi, nhưng em thấy không cần thiết. Em cũng cảm thấy may mắn vì mình đã được thi ở một nước văn minh và cũng không có chuyện bôi trơn hay chống trượt.
 

Antoan1st

Xe tải
Biển số
OF-44542
Ngày cấp bằng
26/8/09
Số km
226
Động cơ
465,850 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.facebook.com
Thầy Deutsche Lehrer dạy quá chuẩn. Xin bổ xung kinh nghiệm mở cửa xe: kể cả đã quan sát không có người, khi mở cửa phải tập thói quen mở từ từ thôi, đừng bao giờ mở cửa đánh vù một cái.
 

quanbhvn

Xe đạp
Biển số
OF-316982
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
20
Động cơ
293,700 Mã lực
Cái đèn Hazard: em thì nhớ là lúc học lái có đoạn ; "chuông báo có người qua đường" là phải phanh gấp và bấm đèn Hazard. Suy ra nó là đèn báo cho đằng sau biết là mình dừng đột ngột vì nguy hiểm. Nhưng mà đi đường thì thi thoảng vọt thẳng qua ngã 4 cũng bấm đèn này. Lùi xe cũng bấm nốt. Chả hiểu ra sao.
Vọt thẳng bấm là sai, lùi xe bấm có thể đúng.
 

Vilaki

Xe tải
Biển số
OF-45070
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
204
Động cơ
463,542 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái đèn Hazard: em thì nhớ là lúc học lái có đoạn ; "chuông báo có người qua đường" là phải phanh gấp và bấm đèn Hazard. Suy ra nó là đèn báo cho đằng sau biết là mình dừng đột ngột vì nguy hiểm. Nhưng mà đi đường thì thi thoảng vọt thẳng qua ngã 4 cũng bấm đèn này. Lùi xe cũng bấm nốt. Chả hiểu ra sao.
Em ở nước ngoài nhiều năm rồi thì đúng như cụ phán...nhưng ở Vn mình thì đèn Hazard còn thêm 1 vài chức năng nữa cụ ạ...cái này gọi là ngộ biến tòng quyền cụ nhỉ!
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Còn về cái đèn Hazard ( bên đó gọi là đèn Pan ) , nó có tác dụng thống nhất như này : Người ta chỉ bật đèn Pan khi xe sắp hỏng , hoặc khi xe hỏng hẳn phải đỗ bên đường thì bắt buộc phải bật đèn này , nếu không sẽ bị phạt . Ngoài ra khi chạy trên đường cao tốc thấy có nguy cơ tắc đường phía trước thì ngừoi ta cũng có thể bật đèn này để cảnh báo các xe chạy sau giảm tốc độ , tránh phanh gấp và tính toán dồn vào một hàng . Bên đó khi tắc đường trên xa lộ , tất cả các xe cộ phải dồn vào một hàng , có thể có nhiều hàng , nhưng tiên quyết phải tạo một lối đi tự do đủ cho xe cảnh sát , cứu hộ và cứu thương chạy trên đó.
Tóm lại người ta chỉ bật đèn Pan khi hỏng xe phải đỗ trên đường và khi sắp đến đoạn tắc trên cao tốc . Và đã bật đèn đó là phải giảm dần tốc độ , hoặc dừng hẳn . Chứ không vừa bật , vừa lao rầm rầm như mấy ông xe khách băng qua ngã tư ở Việt Nam mình.
Chuẩn chỉ luôn, hãy biết cách dùng đèn hazard cho đúng mục đích.
Em còn có nhiều clip xe dân dụng (biển 29A hẳn hoi) chạy phố HÀ Nội mà bật hazard ầm ầm trên suốt quãng đường dài
 

PBinhvl

Xe buýt
Biển số
OF-208974
Ngày cấp bằng
5/9/13
Số km
515
Động cơ
321,448 Mã lực
Bài hay! Thế mới biết em cũng đã tiếp thu triệt để những ý thầy dạy (C500), cực kỳ cẩn thận khi mở cửa xe, hôm về Th Bình qua 1 cái phà, lúc chờ phà đậu ngang dốc, thằng bạn bảo sao không đánh thẳng lái... Chủ quan tý là có vđ ngay.
Chúc các cụ lái xe an toàn!
 

Dung9ls

Xe tải
Biển số
OF-304609
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
367
Động cơ
307,400 Mã lực
quay vô lăng về bên phải để phòng trường hợp có bị trôi xe nó cũng lao vào lề, không lao ra đường gây tai nạn.
 

blutooliver

Xe hơi
Biển số
OF-106812
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
164
Động cơ
395,335 Mã lực
Đối với em quay vô lăng sang phải có tác dụng rất rõ. Xe em phanh tay kéo nặng, thỉnh thoảng không kéo hết cỡ, đỗ chỉ hơi dốc một tí, nhả phanh chân định ra thấy loáng thoáng cái là biết xe trôi :D.
Đúng là từng người học lái đàng hoàng thì mới hết được các thể loại lái xe rùa, không xi nhan. Em khoái cái đoạn không lái xe mà cũng bị tước bằng :D
 

crawdrv

Xe đạp
Biển số
OF-158988
Ngày cấp bằng
2/10/12
Số km
21
Động cơ
350,510 Mã lực
cháu cũng đang thắc mắc vụ quay vô lăng
 

TuanArmy

Xe hơi
Biển số
OF-316371
Ngày cấp bằng
18/4/14
Số km
103
Động cơ
295,040 Mã lực
Bài viết rất bổ ích
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Em ko lấy bằng ở Germany nhưng e tên là Đức nên cứ lùi là em quay hẳn đầu lại và nếu mở cửa xe thì bao h cũng mở hé để nhìn phía sau trước và tất nhiên là ko đi pha trong phố, ko bật pha khi đi sau xe NGƯỜI khác, ko bật đèn đi thẳng :D.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Em ko lấy bằng ở Germany nhưng e tên là Đức nên cứ lùi là em quay hẳn đầu lại và nếu mở cửa xe thì bao h cũng mở hé để nhìn phía sau trước và tất nhiên là ko đi pha trong phố, ko bật pha khi đi sau xe NGƯỜI khác, ko bật đèn đi thẳng :D.
:D Tên Đức nhưng thao tác như người Đức.

Có một chi tiết là cụ hé cửa bằng tay nào? :D
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
:D Tên Đức nhưng thao tác như người Đức.

Có một chi tiết là cụ hé cửa bằng tay nào? :D
Nếu ngoài đường thì tay trái cầm tay mở của, tay phải kéo lẫy, nếu trong gara thì tay trái cụ ơi :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top