Kỹ năng Drift - Sử dụng phanh tay một cách pro

dzungkar

Xe đạp
Biển số
OF-17552
Ngày cấp bằng
18/6/08
Số km
34
Động cơ
507,240 Mã lực
Ngay từ ngày còn xem The Fast and The Furious 1 em đã ghiền mấy con xe đua (chỉ tội chưa có xiền mua) rồi đến Tokyo Drift thì em nhịn ko nổi khi thấy mấy ảnh chạy xe.


Pác nào xem Tokyo Drift thì bít nhìn chúng nó drift đã quá trời đã luôn. Vì vậy hum nay em mạo muội làm 1 bài về cái trò Drift này.

Trong chúng ta, chắc hẳn không ít lần đã được chứng kiến những cuộc đua xe tay đôi vô cùng khốc liệt diễn ra trên những đường núi quanh co hay trên những con phố tấp nập. Ở đó, các tay đua liên tục trượt xe và tạo ra những đám khói khét lẹt do cháy lốp. Ít nhất bạn cũng có thể chứng kiến điều này trong một series phim của Holywood, hay trong trò chơi PC games NeedForSpeed của EASports…

Nhưng đó không phải chỉ là những kỹ năng do kỹ xảo điện ảnh hay trình độ của các lập trình viên. Đó là một môn đua xe thể thao thực sự đang diễn ra một cách hợp pháp cũng như bất hợp pháp trên thế giới.
Một chiếc xe đang drifting (xê dịch) khi góc trượt ở phía sau lớn hơn góc trượt phía trước, lốp trước đang chuyển động ngược hướng với hướng quay của xe, và lái xe là người điều khiển mọi hành động. Bạn có thể tưởng tượng drift cũng tương tự như hiện tượng trượt của xe thông thường, nhưng phức tạp hơn nhiều. Thay vì lái xe thực hiện một pha drift và sau đó lại cho xe chạy thẳng bình thường, anh ta sẽ đánh mạnh vô lăng ngược lại để chiếc xe lại thực hiện ngay pha drift khác. Một tay drift có hạng có khả năng thực hiện 5 đến 6 lần cua xe theo hướng đối diện mà không hề xảy ra hiện tượng trượt.
Lần đầu tiên tôi làm quen với drifting khoảng vài năm trước thông qua trò chơi điện tử PC “Need For Speed Underground” của hãng EASports. Thời điểm ban đầu tôi rất gét những chặng đua drift tại vì không biết bao nhiều lần tôi phải restart để có thể vượt qua một chặng đua đơn giản.Sau đây là một clip ngắn về một chặng trong trò chơi NFS
Drift đã bắt đầu xuất hiện như một hoạt động bất hợp pháp trên các con đường đồi núi quanh co tại Nhật Bản. Sau đó thì drift nhanh chóng phát triển thành một môn thể thao chuyên nghiệp tại quốc gia này và sau thời gian khoảng 2 năm, drift đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.
Trong bộ phim sản xuất năm 2006 của Holywood “The fast and the Furious: Tokyo Drift” (hay còn có tên “Chinh phục Tokyo”), với chủ đề nói về các tay đua drift bất hợp pháp cự phách tại Nhật Bản cùng với nhưng pha drift “kinh hoàng”, tất nhiên là được trợ giúp của kỹ xảo điện ảnh.







Chúng ta hãy trở lại với môn đua xe thể thao drift. Drift không chỉ là ai là người nhanh nhất hoặc ai chạm vạch đích trước tiên, người chiến thắng sẽ do quyết định của trọng tài. Một giải drift bao gồm nhiều chặng đua khác nhau giữa hai tay đua trong một chặng đua, điều khiển chiếc xe của họ cùng thời điểm, ngay cạnh nhau trong một vòng đua ngắn chỉ khoảng 3 hoặc 4 góc cua. Trong một chặng đua bao gồm hai đối thủ, mỗi đối thủ sẽ xuất phát trước một vòng cua. Trọng tài sẽ chỉ định ai thắng cuộc dựa vào số điểm thưởng của lái xe từ các yếu tố như: tốc độ, đường thẳng, góc (sẽ giải thích bên dưới), và khả năng cạnh tranh với đối thủ v.v… Người có điểm cao nhất sẽ được vượt qua vòng kế tiếp.
Có ba dạng địa hình thường được tổ chức trong các cuộc đua drift: Trên các con đường đồi núi, với các góc cua hình chữ S thật sự là nơi sẽ thử nghiệm trình độ các lái xe. Thứ hai là trong các khu đậu xe biệt lập, nơi thường được các tay đua dùng để thử nghiệm trước khi thực hiện các cuộc đua trên đường núi. Và gần đây, người ta còn tổ chức tại các chặng đua theo hình khép kín, đây là cách đua drift hợp pháp nhất trên thế giới.

Các cuộc đua drift đã trở nên phổ biến ở Nhật Bản trên 30 năm qua. Tay đua xe huyền thoại Kunimitsu Takahashi chính là người đã sáng tạo ra những kỹ năng lái xe drifting nổi tiếng nhất trong thập niên 1970. Sau đó, những kỹ năng này thực sự đã hấp dẫn tay đua đường phố Keiichi Tsuchiya. Anh bắt đầu thử nghiệm khả năng drift của mình tại những con đường đồi núi. Anh nhanh chóng trở nên nổi tiếng và nhận được sự tung hô của nhiều người. Tuy drift đã phổ biến ở Nhật Bản trong một thời gian lâu dài như vậy, nhưng mãi tới năm 1996 mới có một sự kiện drift diễn ra bên ngoài Nhật Bản, tại đường đua Willow Springs (California) do một tập chí chuyên về drift của Nhật Bản đứng ra tổ chức.
Ngày nay, các sự kiện drift đã diễn ra phổ biến trên toàn thế giới, nhưng vẫn chưa được liên đoàn đua xe thể thao thế giới FIA công nhận là một môn đua xe chuyên nghiệp. Một vài sân chơi hàng đầu cho những tín đồ của môn thể thao này là: D1 Grand Prix từ các nước Nhật Bản, đến Malaysia, Australia, Canada, Cộng Hòa Ireland, Anh, giải Formala-D tại Mỹ và New Zealand.

Các tay đua Drift được tính điểm dựa trên các kỹ năng đường thẳng, góc, tốc độ và một vài yếu tố trình diễn. Đường thẳng ở đây có nghĩa là phải chạy đúng vạch do các trọng tài quy định. Các yếu tố trình diễn dựa vào khá nhiều chỉ tiêu, như lượng khói bốc lên, khoảng cách giữa chiếc xe với bờ tường gần nhất, và thậm chí còn tính đến cả phản ứng của đám đông. Góc ở đây là góc của chiếc xe trong quá trình drift. Tốc độ là tốc độ bắt đầu drift, trong khi drift và thoát drift, tốc độ nhanh hơn nghĩa là tốt hơn. Ban trọng tài được bố trí tại một khoảng ngắn của vòng đua (vòng khép kín với vài góc cua), thường là tại các góc cua có góc nhìn tốt và cơ hội cho các pha drift.
Về cơ bản có hai thể thức đua drift, đua phân hạng và đua chính thức. Trong vòng phân hạng, còn được gọi là Tansou, các tay lái phải điều khiển xe drift một mình trước sự chứng kiến của hội đồng trọng tài để cố gắng lọt vào thể thức chung kết gồm 16 tay đua. Vòng này thường được tổ chức một ngày trước vòng chung kết.

Vòng chung kết là các cuộc đối đầu tay đôi, còn gọi là Tsuiso. Các tay lái được phân cặp, đua hai vòng và mỗi tay đua dẫn trước một vòng. 8 tay đua xuất sắc nhất sẽ lọt vào vòng tứ kết, rồi lần lượt đến bán kết và chung kết với hai tay đua duy nhất.
Điểm được tính ngay sau mỗi vòng cua, thông thường chỉ có một tay lái chiếm ưu thế. Đôi khi các trọng tài không đồng ý với nhau, hoặc không thể phân xử, hoặc đám đôc không đồng ý với quyết định của trọng tài. Trong những trường hợp như vậy có thể tiến hành tranh tài thêm vài vòng đua đến khi xác định được người thắng cuộc


Các cuộc đua drift trên đường phố là bất hợp pháp và là một vấn đề nan giải cho nhiều quốc gia, đặc biệt khi các tay đua tiến hành trên những khu vực đông dân cư. Nếu bạn thật sự yêu thích môn thể thao này, hãy giữ tình yêu đó trên những vòng đua thực sự, điều đó sẽ mang lại niềm vui và sự an toàn, và hơn nữa là sẽ có thêm nhiều người đánh giá cao các kỹ năng drift.






Trong bài viết này chưa có nói về kỹ thuật sử dụng phanh tay để Drift nên em có đưa có các pác vài cái link dạy Drift của bọn Nhật.


[video=youtube;pU-jIvVhTiE]http://www.youtube.com/watch?v=pU-jIvVhTiE[/video]
[video=youtube;0n3yAxYofLE]http://www.youtube.com/watch?v=0n3yAxYofLE[/video]


Theo em hiểu thì phanh tay dùng cơ cấu hãm trục truyền động cầu sau. Do vậy nó sẽ làm 2 bánh sau mất độ bám đường, tạo độ văng hay trượt để drift. Nếu pác nào đã từng xài kỹ năng này thì chia sẻ cho em với.


Ah! ở việt nam mình cũng có 1 chú tập tành drift con Aston Martin DB9
nhưng nông dân quá, tý làm đâm lòi ruột chú xe máy (y)
Các pác nghía qua thử coi

[video=youtube;KxQGI6W_N6I]http://www.youtube.com/watch?v=KxQGI6W_N6I[/video]

 

meoden

Xe buýt
Biển số
OF-5268
Ngày cấp bằng
10/6/07
Số km
538
Động cơ
549,610 Mã lực
Mới nhìn thôi mà cảm giác đã thấy phiêu roài ....




Nhưng em k dám làm đâu ........





(1 lần đã sợ roài)
 

tdhien

Xe buýt
Biển số
OF-14667
Ngày cấp bằng
10/4/08
Số km
653
Động cơ
519,093 Mã lực
Nơi ở
Dans une petite maison
làm thế xót xe lắm cụ à, xe mình thì đứt ruột, còn xe mượn thì ko nỡ, chắc ko có điều kiện để thử rồi. À, mà có khi xe của thằng tán bồ mình thì lại dám thử đó nhỉ, hê hê
 

dzungkar

Xe đạp
Biển số
OF-17552
Ngày cấp bằng
18/6/08
Số km
34
Động cơ
507,240 Mã lực
Em nghiền ngẫm trò này lâu lâu rồi mà toàn chạy SUV nên ko dám thử sợ nó lật thì toi :P. Sang năm mà có xiền em làm nguyên con từ Nhật dzề drift cho nó đã đời luôn :105: chắc phải mua kèm chục đôi lốp nữa :71:
 

meoden

Xe buýt
Biển số
OF-5268
Ngày cấp bằng
10/6/07
Số km
538
Động cơ
549,610 Mã lực
cụ việt vòi đang bán xe với giá 55tr đó .
cụ mua mà tập cũng được cụ ạ .... rẻ mà :P:P:P:P:P
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,875
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Em cũng rất máu cái vụ này lắm , nhưng trình em mới chỉ quay com pa được thôi :P ...
 

Tommyle

Xe điện
Biển số
OF-6151
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
4,416
Động cơ
586,785 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
trên mạng
Website
www.facebook.com
hehe trước hết muốn drift nuột dc thì xe phải dẫn động cầu sau, mà xe ở vn toàn dẫn động cầu trước là chính. Kết hợp phanh tay với xe cầu trước chỉ làm cho xe quay 180 độ là hết phim :redface:
Mấy xe japan drift đấy toàn dc độ lại hết rồi thì mới nuột thế bác ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,654
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Nhà cháu chịu
nếu muốn đờ ríp ở Hà Nội chỉ có nước đợi 3h sáng thôi
với lại xe có độ đâu mà đờ ríp giống trong phim được đâu?
 

Gemi

Xe buýt
Biển số
OF-7863
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
837
Động cơ
549,551 Mã lực
nhìn nó dạy phê quá,cơ mà một link die rồi bác

em xem thì có hai kiểu drift
1-Drift sử dụng fanh tay
2-K cần fanh mà chỉ dùng ga

Đúng k các bác nhỉ :^)
 

dzungkar

Xe đạp
Biển số
OF-17552
Ngày cấp bằng
18/6/08
Số km
34
Động cơ
507,240 Mã lực
hehe trước hết muốn drift nuột dc thì xe phải dẫn động cầu sau, mà xe ở vn toàn dẫn động cầu trước là chính. Kết hợp phanh tay với xe cầu trước chỉ làm cho xe quay 180 độ là hết phim :redface:
Mấy xe japan drift đấy toàn dc độ lại hết rồi thì mới nuột thế bác ạ
Cụ Tommyle nhầm rùi, xe dẫn động cầu trước mới Drift được chớ. phanh tay chỉ để khóa hai bánh sau dẫn đến không bám đường gây ra hiện tượng trượt. Quay 180 độ hay không là do người Drift. Để trượt ngang xe thì chiều đánh lái phải cùng chiều với chiều trượt. Các cụ xem hai cái clip dạy Drift là biết liền.
 

dzungkar

Xe đạp
Biển số
OF-17552
Ngày cấp bằng
18/6/08
Số km
34
Động cơ
507,240 Mã lực
nhìn nó dạy phê quá,cơ mà một link die rồi bác

em xem thì có hai kiểu drift
1-Drift sử dụng fanh tay
2-K cần fanh mà chỉ dùng ga

Đúng k các bác nhỉ :^)
Đúng rùi bác ạ, khi không dùng phanh tay nó xài phanh chân cùng ga (đạp cả ga và phanh) đồng thời vào cua rồi trả lái (góc trả phụ thuộc vào góc cua, hay phải trả lái cùng chiều với chiều trượt của xe) thật nhanh. khi đó cũng xảy ra hiện tượng trượt của xe.
Theo em hiểu là vậy, pác nào bít rõ hơn xin chỉ giáo (b)
 

dzungkar

Xe đạp
Biển số
OF-17552
Ngày cấp bằng
18/6/08
Số km
34
Động cơ
507,240 Mã lực
Nhà cháu chịu
nếu muốn đờ ríp ở Hà Nội chỉ có nước đợi 3h sáng thôi
với lại xe có độ đâu mà đờ ríp giống trong phim được đâu?
Không nhất thiết xe phải độ, quan trọng là đúng kỹ thuật. bác thử quất 1lít rồi thắng chân gấp mờ xem, chỉ cần ko cứng tay hoặc xe ko có ABS, BA là xe bác trượt lung tung rồi, Drift chỉ là người lái chủ động làm việc trượt xe thôi.
 

chi_pheo1983

Xe điện
Biển số
OF-3248
Ngày cấp bằng
29/1/07
Số km
2,978
Động cơ
585,920 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Linh đàm
Website
www.muaxetragop.vn
Em cũng rất máu cái vụ này lắm , nhưng trình em mới chỉ quay com pa được thôi :P ...
cái này rễ khong ấy mà. chỉ cần chậy tầm 40 hơi đánh lái một tẹo rồi kéo hét phanh tay đảm bảo xe quay ngược lại đầu ngay ạ .em toàn làm mờ :D
 

dzungkar

Xe đạp
Biển số
OF-17552
Ngày cấp bằng
18/6/08
Số km
34
Động cơ
507,240 Mã lực
cái này rễ khong ấy mà. chỉ cần chậy tầm 40 hơi đánh lái một tẹo rồi kéo hét phanh tay đảm bảo xe quay ngược lại đầu ngay ạ .em toàn làm mờ :D
Bác nhầm quay đầu xe với quay compa rồi, quay compa là bác phải quay tít mù cơ, ko cần phải chạy 40 như bác nói, xe đỗ tại chỗ đánh hết lái 1 bên, ga thốc lên kết hợp với phanh chân, sau khi xe quay tròn thì giữ nguyên chân ga như vậy.
 

Duonganh2004

Xe tăng
Biển số
OF-7669
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
1,054
Động cơ
549,520 Mã lực
Tuổi
50
Bác nhầm quay đầu xe với quay compa rồi, quay compa là bác phải quay tít mù cơ, ko cần phải chạy 40 như bác nói, xe đỗ tại chỗ đánh hết lái 1 bên, ga thốc lên kết hợp với phanh chân, sau khi xe quay tròn thì giữ nguyên chân ga như vậy.
Em thì chưa thử chỉ sợ xe hỏng rùi mà vẫn chưa driff được:102:
Thớt này cứ như dạy phá xe ý nhỉ :))
 

Tommyle

Xe điện
Biển số
OF-6151
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
4,416
Động cơ
586,785 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
trên mạng
Website
www.facebook.com
Cụ Tommyle nhầm rùi, xe dẫn động cầu trước mới Drift được chớ. phanh tay chỉ để khóa hai bánh sau dẫn đến không bám đường gây ra hiện tượng trượt. Quay 180 độ hay không là do người Drift. Để trượt ngang xe thì chiều đánh lái phải cùng chiều với chiều trượt. Các cụ xem hai cái clip dạy Drift là biết liền.
Hic lần đầu tiên em nghe đến hiện tượng như thế, em thề :21:. Cụ nhìn lại xem tất cả bọn drift pro kia xe nó cầu trước hay cầu sau? và xe dẫn động 4 bánh với tỉ lệ 2 bánh sau dẫn động là chủ yếu .:69:
 

Ruarualady

Xe tăng
Biển số
OF-22958
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
1,327
Động cơ
507,220 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ Tommyle nhầm rùi, xe dẫn động cầu trước mới Drift được chớ. phanh tay chỉ để khóa hai bánh sau dẫn đến không bám đường gây ra hiện tượng trượt. Quay 180 độ hay không là do người Drift. Để trượt ngang xe thì chiều đánh lái phải cùng chiều với chiều trượt. Các cụ xem hai cái clip dạy Drift là biết liền.
Cụ D này nhầm hoàn toàn rồi.
Để đờ ríp được thì nhất thiết phải là xe cầu sau, hoặc loại có 4 chân chủ đồng toàn thời gian thì nhà sx bao giờ cũng chia cho chân sau nhiều calo hơn chân trước nên loại này vẫn chơi đờ ríp ngon. Còn loại xe dẫn động bằng chân trước thì chỉ là dùng sức hùng hục chạy đến khi muốn đờ ríp thì quăng quật oánh lái để rê rê được cái mông, như vậy thì chỉ là đờ ríp giả kầy thôi cụ ợ. :P
Món này muốn chơi tới độ phê thì xe phải dùng nhiều ngựa thì bánh sau nó quay mới tít, khói lên mới nhiều khi mình xiết 1 cú phanh tay.
Thực hiện 1 quả đờ ríp, lý thuyết và hình ảnh đã xem nhiều rồi. Thứ tự từng bước thì cũng chỉ là thế này:
đến góc cua >>> dồn số, oánh lái, nhồi ga, giật cái phanh tay( làm cùng lúc) >>> cái xe bị chân sau ủn lên mà chân trước bị hãm bởi cái phanh tay >>> xe bị trượt ngang, khói mù khét lẹt (giống trò đốt lốp thôi, nhưng khác là xe mình đg chạy nên phải kết hợp các kỹ thuật khác) >>> lúc này pác tài chắc là phải lấy lái theo hướng xe trượt và điều chỉnh cho nó tròn với quả pó vỉa bằng kỹ thuật đờ ríp.
Đúc kết thì chỉ có vậy, nhưng để thực hiện nhuyễn kỹ thuật này thì các pác còn phải tốn nhiều thời gian và của cải đấy. :69:
Cái này em đã thử qua với con mô tơ của em rồi, nó cg chỉ có hơn trăm mã thôi ợ. Cảm giác rất phê, khi con xe vẫn đi về phía trước nhưng lại bò như mấy kon rắn. khà khà khà .........chúc các cụ vui với pha đờ ríp của mình.
P/s: chơi cái này rất tốn lốp, xăng và chi phí bảo dưỡng xe đấy các cụ ạ.
Khát quá các cụ ợ, bia hay voka nào?
(b)(b)(b)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top