[Funland] Kỳ dị Nhật Bản

Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,731
Động cơ
740,954 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Hồi mới lang thang vào OF năm 2010 em bắt đầu viết về Nhật Bản. Hồi đấy sự tương tác về Nhật chưa nhiều như bây giờ, nên mọi thứ còn khá mới mẻ và lạ lẫm với mọi người. Bây giờ công nghệ phát triển tốt hơn nên chúng ta được tiếp cận với rất nhiều các sản phẩm từ văn hoá đến hàng hoá tiêu dùng, công nghệ, con người của Nhật Bản. Điều đó tốt, rất tốt. Chính em đến bây giờ cũng vẫn còn ngỡ ngàng với nhiều thứ mà các kênh thông tin mang lại về đất nước mặt trời mọc này.
Hôm nay không rảnh nhưng cũng còn hơn tiếng nữa mới tới giờ lên lớp, em làm thớt này chia sẻ và làm rõ hơn những điều kỳ dị CHỈ CÓ hoặc Nhật bản là TIÊN PHONG trong những phong trào đó.
Có những sự kiện em đã nêu trong thớt em viết cách đây 4 năm, nhưng cũng có những sự kiện em lấy thông tin trên mạng để có góc nhìn đa chiều cũng như cố gắng tạo thành một thớt tổng hợp đầy đủ nhất về những chuyện đó.

1. Ăn mì phải phát ra tiếng sụp soạt:

Hồi mới sang Nhật năm 2002, được gia đình bên đấy đưa đi ăn món mì Ramen ( giờ ở VN có nhiều hàng mở ra ăn cũng ngon nhưng về cơ bản không đạt được cái chất gốc so với Nhật ). Thời bấy giờ em vẫn dùng văn hoá Việt làm tham chiếu cho các loại văn hoá khác, và đối với em thì ăn uống phải nhẹ nhàng đàng hoàng, không phát ra tiếng động, không bị kêu là ăn như.. lợn.
Ấy vậy mà khi vào nhà hàng ăn bên đó sau khi xếp hàng cả tiếng, thì khi bước chân vào thì công nhận là âm thanh sụp soạt nó rõ ràng hơn bao giờ hết. Mãi về sau này mới biết ăn mì mà phát ra tiếng càng to thì chứng tỏ quán mì đó làm ngon, bát mì đó ngon và người ăn mì cũng là kẻ sành ăn. Ghê thặc.. Nhưng ăn chưa đủ, nhất định phải tấm tắc hai chữ oishi đến mấy lần..

 

nguyenph

Xe tăng
Biển số
OF-95393
Ngày cấp bằng
15/5/11
Số km
1,469
Động cơ
410,980 Mã lực
E hóng :)). Với e nhật bản để đi du lịch thì tuyệt nhưng sóng lâu dài thì oải lắm :).
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,731
Động cơ
740,954 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
2. Gối ôm có ngực.

Bọn FA ở Nhật nhiều dã man, giờ cả đàn ông và đàn bà Nhật đều lười lập gia đình, đã thế tuổi thọ lại cao nên tỷ lệ người già ở Nhật hiện nay rất lớn. Khi sang Nhật mà cụ nào có lỡ ngồi lên Taxi sẽ thấy phần lớn là người già lái xe. Kỷ lục nhất em được ngồi xe ở Kyoto có ông cụ 80 tuổi đeo 2 kính lái xe nhoay nhoáy ác phết.
Nhưng thôi quay trở lại gối có ngực dành cho mấy thanh niên FA ôm bóp thoải mái buổi đêm. Dị phết các cụ nhỉ?

 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
52,416
Động cơ
1,122,952 Mã lực
Tuổi
46
Nhật Bản - đất nước của sự kỷ luật. Em xin phép đặt một ghế để theo dõi bài của Chã Jo.
 

be beo

Xe tăng
Biển số
OF-97174
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
1,351
Động cơ
410,470 Mã lực
em cũng hóng, các con em sắp đến tuổi du học rồi...
 

arch.zung

Xe tăng
Biển số
OF-427296
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
1,936
Động cơ
-221,901 Mã lực
e hóng xem có cái j lạ nữa không
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,731
Động cơ
740,954 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
3. Nhường ghế cho người già được coi là bất lịch sự:

Như em đã nói ở trên, thế hệ người già ở Nhật rất đông. Phần lớn sống rất cô đơn các cụ ạ. Tuy nhiên tinh thần của họ là tinh thần thép. Họ luôn tự mình làm tất cả mọi việc, hiếm khi nhờ con cháu điều gì. Rất hiếm.
Trên tất cả các phương tiện công cộng như tàu, xe bus.. đều có khu vực dành riêng cho người già. Tuy nhiên nếu khi khu vực đó đủ người, những người già còn lại có phải đứng, các cụ cũng không nhất thiết phải đứng dậy nhường ghế cho họ. Họ sẽ coi các cụ bất lịch sự, coi thường họ. Cái này em chứng kiến nhiều. Không cần khách sáo.
Ở VN mà thằng nào không nhường ghế cho người già là lên FB ngay, nhể.. :))

 

nguyenph

Xe tăng
Biển số
OF-95393
Ngày cấp bằng
15/5/11
Số km
1,469
Động cơ
410,980 Mã lực
3. Nhường ghế cho người già được coi là bất lịch sự:

Như em đã nói ở trên, thế hệ người già ở Nhật rất đông. Phần lớn sống rất cô đơn các cụ ạ. Tuy nhiên tinh thần của họ là tinh thần thép. Họ luôn tự mình làm tất cả mọi việc, hiếm khi nhờ con cháu điều gì. Rất hiếm.
Trên tất cả các phương tiện công cộng như tàu, xe bus.. đều có khu vực dành riêng cho người già. Tuy nhiên nếu khi khu vực đó đủ người, những người già còn lại có phải đứng, các cụ cũng không nhất thiết phải đứng dậy nhường ghế cho họ. Họ sẽ coi các cụ bất lịch sự, coi thường họ. Cái này em chứng kiến nhiều. Không cần khách sáo.
Ở VN mà thằng nào không nhường ghế cho người già là lên FB ngay, nhể.. :))

Vụ này e nhớ mãi, đứng lên nhường một cụ tầm 60, bị cụ đó ấn xuống một cái rõ đau =)).
 

bsphongnb

Xe container
Biển số
OF-23934
Ngày cấp bằng
10/11/08
Số km
7,089
Động cơ
558,547 Mã lực
Em góp vui với chã mấy bức ảnh còn lưu lại.
1. Các món sashimi







Em thuộc loại ăn gì cũng đc, nhưng đc các bạn ấy chiêu đãi mấy món này thì đúng là lần đầu trải nghiệm.

2. Mùa thu kyoto tầm này chắc chưa có lá đỏ chã nhỉ?


3. Em gái Kimono, đẹp lung linh :D

 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
41,970
Động cơ
620,253 Mã lực
Hồi mới lang thang vào OF năm 2010 em bắt đầu viết về Nhật Bản. Hồi đấy sự tương tác về Nhật chưa nhiều như bây giờ, nên mọi thứ còn khá mới mẻ và lạ lẫm với mọi người. Bây giờ công nghệ phát triển tốt hơn nên chúng ta được tiếp cận với rất nhiều các sản phẩm từ văn hoá đến hàng hoá tiêu dùng, công nghệ, con người của Nhật Bản. Điều đó tốt, rất tốt. Chính em đến bây giờ cũng vẫn còn ngỡ ngàng với nhiều thứ mà các kênh thông tin mang lại về đất nước mặt trời mọc này.
Hôm nay không rảnh nhưng cũng còn hơn tiếng nữa mới tới giờ lên lớp, em làm thớt này chia sẻ và làm rõ hơn những điều kỳ dị CHỈ CÓ hoặc Nhật bản là TIÊN PHONG trong những phong trào đó.
Có những sự kiện em đã nêu trong thớt em viết cách đây 4 năm, nhưng cũng có những sự kiện em lấy thông tin trên mạng để có góc nhìn đa chiều cũng như cố gắng tạo thành một thớt tổng hợp đầy đủ nhất về những chuyện đó.

1. Ăn mì phải phát ra tiếng sụp soạt:

Hồi mới sang Nhật năm 2002, được gia đình bên đấy đưa đi ăn món mì Ramen ( giờ ở VN có nhiều hàng mở ra ăn cũng ngon nhưng về cơ bản không đạt được cái chất gốc so với Nhật ). Thời bấy giờ em vẫn dùng văn hoá Việt làm tham chiếu cho các loại văn hoá khác, và đối với em thì ăn uống phải nhẹ nhàng đàng hoàng, không phát ra tiếng động, không bị kêu là ăn như.. lợn.
Ấy vậy mà khi vào nhà hàng ăn bên đó sau khi xếp hàng cả tiếng, thì khi bước chân vào thì công nhận là âm thanh sụp soạt nó rõ ràng hơn bao giờ hết. Mãi về sau này mới biết ăn mì mà phát ra tiếng càng to thì chứng tỏ quán mì đó làm ngon, bát mì đó ngon và người ăn mì cũng là kẻ sành ăn. Ghê thặc.. Nhưng ăn chưa đủ, nhất định phải tấm tắc hai chữ oishi đến mấy lần..

Nhìn mỳ thế này em cũng chỉ biết thốt lên 2 chữ oishi
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,731
Động cơ
740,954 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
6. Phong cách thời trang Harajuku:

Harajuku là một khu vực thuộc quận Shibuya, nằm trên trục Yamanote Line của hãng tàu JR. Nói qua một chút về trục Yamanote line là một trục tròn đi vòng quanh các quận trung tâm nhất của Tokyo. Harajuku nằm trên trục này và ngay cạnh Shibuya là một trung tâm cực kỳ ồn ào, náo nhiệt và sôi động.
Phong cách thời trang này cũng từ đây mà ra:

 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,731
Động cơ
740,954 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
7. Phong cách thời trang Ganguro:

Trong nhiều loại phong cách thời trang thì loại này dị nhất.
Ganguro được nhận biết bằng làn da nâu sậm, mái tóc nhuộm sáng, mắt và môi được trang điểm màu trắng hoặc bạc. Ganguro là dòng gyaru nổi tiếng nhất ở Nhật vào những năm 2000. Không chỉ là xu hướng thời trang, Ganguro còn là một phong cách sống, nó đi ngược lại với những chuẩn mực về cái đẹp của phụ nữ Châu Á truyền thống, là tiếng nói phản kháng của giới trẻ Nhật đối với những luật lệ xã hội hà khắc và cuộc sống đô thị tẻ nhạt.



 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,731
Động cơ
740,954 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
8. Phân ăn được:

Sau khi loại bỏ tạp chất, một nhà khoa học là Ikeda của Nhật đã trộn phân với nước sốt thịt bò tạo thành một món ăn tuyệt hảo. Mời các cụ thưởng thức **** burger. Nghe nói trong phân có nhiều protein ăn được. b-(:-L=:)


 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,731
Động cơ
740,954 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
9. Ngủ gật nơi công sở là một điều đáng khích lệ:

Người Nhật làm việc như máy các cụ biết rồi. Khả năng chịu áp lực của họ là cực cao. Trong văn hoá công sở người Nhật ít khi nhậu nhẹt nhiều như người Hàn và đặc biệt không so sánh với VN, nước tiêu thụ nhiều bia rượu nhất TG. Nhưng trong văn hoá làm việc của họ thường ít khi nào nhân viên đứng dậy đi về trước sếp. Áp lực ghê gớm. Xếp 9h về thì nhân viên sau đó mới dc về. Mà nhà bọn nó đâu có gần, toàn đi tàu đêm rõ xa. Nên việc ngủ gà gật ở Nhật chính là biểu hiện của áp lực công việc. Các ông xếp thường đánh giá cao bọn ngủ gật.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top